Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Bố mẹ còn phạm những điều này đừng hỏi tại sao con bạn dễ gặp thất bại

Thứ Năm, 28/12/2023 17:13 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Sau đây là những nguyên nhân khiến con bạn thất bại trong tương lai. Nếu không nhận ra vấn đề từ sớm mà thay đổi thì thậm chí là đau khổ, buồn tủi là điều không thể tránh khỏi cho những đứa trẻ và phụ huynh của chúng trong tương lai.
Mục lục (Ẩn/Hiện)



1. Hay cắt ngang sự tập trung của con


Để đảm bảo cho sự thành công của một người thì luôn cần có sự tập trung cao độ vì thực tế có những công việc, nhiệm vụ cần chúng ta tập trung trong nhiều giờ liền. Nếu một người rèn được sự tập trung, họ làm hay học đều có chất lượng cao nhất, rút ngắn được rất nhiều thời gian. Thế nên một đứa trẻ nếu được rèn luyện sự tập trung từ sớm thì cơ hội thành công của nó sẽ cao hơn rất nhiều.

Vậy nhưng ít bố mẹ nào nhận thức được điều này nên họ thường xuyên cắt ngang sự tập trung của con ví dụ thấy chúng chơi đồ chơi nào đó quá lâu thì gọi khiến chúng giật mình. Thực ra khi con tập trung sâu, hoàn toàn vào một việc chúng yêu thích có nghĩa là chúng đang rơi vào trạng thái dòng chảy, sẽ không nghe hãy chú ý đến những thứ đang xảy ra xung quanh, lúc này bố mẹ gọi ăn cơm hay về nhà không được. Giận dữ hoặc trách mắng con là điều không nên trong hoàn cảnh này.

Các chuyên gia Harvard chỉ ra: Khi con đang học tập và vui chơi, cha mẹ không nên ngắt lời hay làm hành động gián đoạn sự tập trung của bé. Nếu người lớn thường can thiệp vào hành động của con, điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc khám phá sở thích, còn gây giảm sự tập trung của trẻ.

Nhưng cha mẹ phải nghiên cứu nhiều hơn trước khi rèn luyện sự tập trung cho con cái, tránh làm tổn thương trẻ vì sự thiếu hiểu biết của mình. Trước tiên là cần tránh cho trẻ tiếp xúc với các thiết bị điện tử quá thường xuyên (đây là tập trung bị động, không hề tốt). Thứ hai là bố mẹ cần tôn trọng không gian riêng của con để chúng tự xử lý vấn đề của mình.

Nhiều bậc cha mẹ thường can ngăn con cái, thấy con ăn chậm họ nóng ruột muốn đút con ăn nhanh hơn. Thấy con học bài lâu, họ liên tục mắng nhiếc… không cho con cái cơ hội để tự bản thân chúng làm. Thực ra, nếu không được rèn giũa ngay từ nhỏ, trẻ sẽ dễ hình thành thói quen xấu, cẩu thả và hay trì hoãn.

Trên một chương trình truyền hình của Trung Quốc, có một cô bé 4 tuổi đã tự mình hoàn thiện bức tranh xếp hình "Đêm Đầy Sao" của danh hoạ Van Gohn liên tục trong hơn 10 tiếng. Ai cũng bất ngờ vì khả năng tập trung hoàn toàn của đứa bé nhỏ tuổi. 
 
Được biết, bé gái có sở thích xếp hình ở nhà và có thể ngồi suốt 7 tiếng đồng hồ ghép tranh, đến nỗi quên cả ăn uống. Khi nói về bí quyết rèn luyện sự tập trung cho con, mẹ bé gái cho biết: "Tôi để con tự do làm việc của mình".
 
Thế nhưng mỗi bố mẹ cần trang bị kiến thức cho mình để có thể an tâm mỗi khi con tập trung mà không ngắt quãng, làm mất sự tập trung của con bằng việc cố tình gây chú ý bằng những câu hỏi của mình.
 
Mọi sự can thiệp của cha mẹ đều có thể làm giảm sự tập trung cho đứa trẻ. 

Nguyen nhan khien con ban that bai
 

2. Dễ mất kiên nhẫn với con


Càng ngày, cuộc sống càng vội vã khiến chúng ta có xu hướng mất kiên nhẫn trong quá trình nuôi dạy con. Chúng mới chỉ cáu khóc một chút ta đưa ngày điện thoại, ipad, tivi… Con khóc lóc một chút, ta vội vàng chiều theo ý con, thích ăn gà rán hay đồ chơi cứ khóc là được đáp ứng ngay... để cho yên chuyện, đỡ ồn ào.

Thế nhưng vệc dễ mất kiên nhẫn với con, cho đỡ phiền là một trong những sai lầm thường thấy của các phụ huynh, là nền tảng thiếu vững chắc, nguyên nhân khiến con bạn thất bại trong tương lai.

Khủng hoảng cảm xúc là điều mà bất cứ đứa trẻ nào cũng trải qua. Và khó thay, những khủng hoảng này không xảy ra ở một khoảng thời gian nào hay một giai đoạn nào đó cố định, được báo trước để những phụ huynh có thể "đối phó".
 
Không khó để bắt gặp một đứa trẻ la hét, gào khóc ở các cửa hàng, trung tâm thương mại, nhà hàng hay ở bất cứ nơi nào đông người. Những cơn tức giận tột độ không chỉ gây phiền phức cho những người xung quanh mà còn khiến ngay cả những bậc cha mẹ nghiêm khắc nhất cũng phải đỏ mặt vì xấu hổ.

Nếu phụ huynh không kiểm soát tốt cảm xúc của mình, tức giận, đánh mắng, chê bai con khi chúng đang giai đoạn khủng hoảng này thì trẻ càng ngang bướng hoặc trở nên tự ti hơn. 

Cách tốt nhất chúng ta có thể làm trong thời kỳ này của trẻ là để con được cảm nhận những gì chúng cần phải cảm nhận, ngay cả khi điều đó diễn ra ở nơi công cộng và khiến bố mẹ cảm thấy xấu hổ.

Điều này có nghĩa là khi chúng gào khóc, ăn vạ ở nơi công cộng thì bố mẹ không nên nói những câu như: "Xấu quá" hay "Đừng khóc" mà đơn giản là tĩnh lặng, quan sát những chuyển biến trong cảm xúc của con. Chúng cần phải vượt qua giai đoạn này bằng việc trải nghiệm quá trình học và xử lý rất nhiều thông tin và chúng không biết phải làm gì với tất cả những cảm giác mới xuất hiện này, vì thế việc trải qua những cảm xúc tiêu cực là điều dễ hiểu. 

Trong quá trình bọn trẻ khám phá thế giới mới đang mở ra trước mắt mình thì bố mẹ thay vì xấu hổ thì hãy tôn trọng cảm xúc của chúng. Đừng để cảm xúc của mình bộc phát ngay lúc trẻ khóc lóc, mè nheo hay ăn vạ. Đừng dạy chúng che giấu những cảm xúc đó hoặc đè nén chúng vì sợ bị chế giễu.

Vượt qua cảm xúc của mình, hay chỉ đơn giản là tự do khóc ngay giữa nơi đông người là một kỹ năng quan trọng một đứa trẻ cần học được.
 

3. Nhanh chóng, luôn đáp ứng mọi nhu cầu của trẻ


Xu hướng chung của mọi ông bố bà mẹ đó là sẽ trở thành những phụ huynh tốt nhất cũng như cung cấp tất cả mọi thứ mà con muốn và cố gắng không để chúng cảm thấy thiếu thốn về vật chất. Nhưng đó là cách chúng ta cho bọn trẻ thấy rằng bố mẹ mình luôn đánh giá cao tiền bạc và những giá trị vật chất.
 
Ví dụ như cho chúng mặc những món đồ đắt đỏ nghĩ rằng để con không phải chịu cảnh thiếu thốn xưa kia của bố mẹ nhưng cuối cùng con thấy rằng vẻ bề ngoài là quan trọng trên tất cả. 
 
Thực đơn hàng ngày của gia đình bạn xoay quanh phục vụ sở thích của con. Đăng ký cho con bạn nhiều hoạt động ngoại khóa miễn là con muốn...

Thế nhưng những việc làm mà bạn từng tưởng rằng là để thể hiện tình yêu với con lại là nguyên nhân gây ra những thất bại cho chúng trong tương lai. 

Ý chí và sự kiên trì là những phẩm chất rất tích cực của bất kỳ ai. Nhưng hãy nghĩ về những gì sẽ xảy ra nếu bạn luôn được trao mọi thứ mình mong muốn, thậm chí không cần phải yêu cầu. Bạn sẽ chẳng có chút ý chí hay lòng kiên trì nào cả.

Những đứa trẻ luôn được bố mẹ đáp ứng mọi nhu cầu thì khi lớn lên chúng là "gà công nghiệp" trở nên thụ động, không biết cách chiến đấu cho những gì mình cần, và về lâu dài chúng sẽ không biết phải làm gì để có được điều chúng thực sự muốn.

Không nuông chiều sở thích của con không có nghĩa là nói không hết với yêu cầu của trẻ mà cần có ranh giới rõ ràng cho từng việc. Thoạt đầu trẻ sẽ không phản ứng theo hướng tích cực, nhưng đó là bước đầu cho con được cách tự kiểm soát và chấp nhận rằng không phải mọi thứ cứ muốn là được và bé phải làm gì đó để giành chiến thắng.
 
Hãy để cho con được trải nghiệm cùng làm việc nhà như mọi thành viên khác trong gia đình tất nhiên là xử lý công việc phù hợp với lứa tuổi. Trẻ sẽ học cách đánh giá cao mọi thứ, trở thành người có trách nhiệm và cảm thấy tự hào vì được đóng góp công sức.
 

4. Gán những hình ảnh tiêu cực lên con

 
 
Oprah Winfrey từng nói: "Bạn được định nghĩa bởi những gì bạn tin tưởng". Điều này có nghĩa là bạn tin mình có thể thành công thì bạn nhất định sẽ làm được, ngược lại, khi bạn nghĩ mình là kẻ thất bại thì điều đó cũng đúng.

Và trẻ con cũng vậy, khi bạn gán những hình ảnh tiêu cực, chúng cũng tin đó là sự thật và cuối cùng điều đó "vận" vào cuộc đời của chúng. Những lời nhận xét tiêu cực về con trong lúc tức giận như: Mày ngốc lắm, mày chẳng làm gì nên hồn, con hư, con kém hơn chị,... sẽ là nguyên nhân khiến con bạn thất bại trong tương lai.
 
Nếu cha mẹ áp đặt con cái bằng góc nhìn hạn hẹp của mình và dán nhãn tiêu cực sẽ chỉ khiến đứa trẻ tự phủ nhận chính mình. Bởi dù có giỏi giang hay cố gắng thế nào, trẻ cũng không nhận được sự công nhận từ những người thân thiết. Về lâu dài, chúng có xu hướng tuyệt vọng và không muốn vươn lên.

Thế nên, để trở thành ông bố, bà mẹ thông thái thì đừng dán nhãn cho con. Nếu trẻ càng hư hay bướng bỉnh theo định nghĩa của bạn có nghĩa là chúng ta càng nên dành nhiều thời gian chăm sóc con hơn, chúng cũng cần được thấu hiểu hơn là chê trách.

Thay vào đó, hãy nói về những điều tích cực, những điều con làm được, khen ngợi quá trình con hoàn thành được một việc gì đó trong ngày. Chính những điều nhỏ bé đó mới là hạt giống tốt, kiến tạo nên con người thành công sau này.
 
Mỗi khi muốn chê bai khả năng, năng lực của con hãy nhớ về hình ảnh cậu bé Thomas Edison từng bị thầy đuổi học vì “thiểu năng trí tuệ”. Thế nhưng bà mẹ vẫn luôn ở bên động viên, khuyến khích con, giúp ông trở thành một trong những nhà phát minh vĩ đại nhất thế kỷ 20, với những sáng chế thiên tài cống hiến cho nhân loại.
 

5. Hạn chế cho con vui chơi
 

Trẻ nhỏ cần được vui chơi để kích thích trí tuệ, điều này không chỉ nuôi dưỡng sự tò mò và trí sáng tạo, đồng thời còn rèn luyện sức khoẻ cho bé. Thế nên đừng vì thế mà ép con học đủ mọi thứ trong khi chúng không hề hứng thú.
 
Phụ huynh nên nhớ rằng việc vui chơi là cần thiết và vô cùng quan trọng đối với quá trình phát triển của trẻ, hãy để con được tự do hoạt động giúp bé hiểu hơn về thế giới xung quanh, tạo ra năng lượng tích cực và niềm hạnh phúc.
 
Quá trình vui chơi, chúng sẽ được khơi gợi sự tò mò để thử và khám phá nhiều điều thú vị xung quanh. Ngoài ra, vui chơi cũng cũng giúp trẻ hoà đồng hơn với người khác thông qua các hoạt động tương tác, nhờ thế tăng khả năng giao tiếp.
 
Hơn thế nữa, vui chơi cũng giúp giải toả căng thẳng cho con sau những giờ học tập căng thẳng. Do đó, các chuyên gia đánh giá việc được tự do vui chơi sẽ giúp hỗ trợ quá trình trưởng thành của bé, đồng thời có thể khám phá ra những tiềm năng khác.

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X