Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Nguồn gốc ngày 8/3 và sự TRÙNG HỢP tại Việt Nam: Bạn có biết?

Thứ Sáu, 08/03/2019 14:56 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Ai cũng biết 8/3 là ngày Quốc tế Phụ nữ - ngày mà một nửa thế giới được tôn vinh vì những nỗ lực và đóng góp của mình cho nhân loại. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nguồn gốc của ngày 8/3 và sự TRÙNG HỢP của ngày này tại Việt Nam.
 

Nguồn gốc ngày Quốc tế phụ nữ  8/3


Nguon goc ngay 8-3 bat nguon tu nuoc My
Nguồn gốc ngày 8-3 bắt nguồn từ nước Mỹ
 
Nguồn gốc ngày 8/3 bắt đầu từ phong trào đấu tranh đòi quyền sống của nữ công nhân Mỹ.
 
Ngày 8-3-1899, nữ công nhân ngành dệt và ngành may ở Chicago (Mỹ) đã bãi công, biểu tình đòi tǎng lương, giảm giờ làm việc. Cuộc đấu tranh này đã giành được thắng lợi. 
 
Nǎm 1910, Hội nghị Quốc tế phụ nữ lần thứ II họp tại Copenhaghen, Thủ đô Đan Mạch, theo đề nghị của Clara Zetkin, đã quyết định hàng nǎm lấy ngày 8-3 làm ngày Quốc tế Phụ nữ.
 
Sở dĩ họ đấu tranh là do bị chèn ép và bọc lột sức lao động kiệt quệ của giới tư bản Mỹ. Khi mà chủ nghĩa tư bản phát triển tột bậc, vươn “cái vòi dài” ra thế giới để “hút máu người”, không ai có thể chịu được áp bức lầm than, vì vậy họ phải đấu tranh để đòi quyền lợi.
 
Kết quả là những cuộc mít tinh biểu tình đã giành thắng lợi, buộc bọn chủ tư sản phải nhượng bộ. 
 
Ðến tháng 2 năm 1909, lần đầu tiên phụ nữ khắp nơi trên nước Mỹ đã tổ chức mít tinh, biểu tình rầm rộ đòi quyền bình đẳng cho phụ nữ. Tại New-York đã có 3000 chị dự cuộc họp phản đối chính phủ công nhận quyền bầu cử của phụ nữ.
 
Những cuộc đấu tranh đầu tiên đó của nữ công nhân Mỹ đã có tiếng vang lớn, là nguồn cổ vũ mạnh mẽ cho phong trào đấu tranh của phụ nữ lao động trên toàn thế giới. 
 
Ngày 26 và 27 tháng 8 năm 1910, đại hội lần thứ 2 của những người phụ nữ thế giới đã được triệu tập ở Copenhagen (thủ đô Ðan Mạch), với sự tham gia của 17 nước(100 nữ đại biểu), đã quyết định lấy ngày 8/3 làm ngày quốc tế phụ nữ với mục đích đấu tranh đòi các quyền lợi của phụ nữ và trẻ em.
 
Từ đó đến nay, ngày 8/3 trở thành ngày hội của phụ nữ thế giới, ngày mà phụ nữ được đối xử bình đẳng, được tôn vinh và trân trọng.

Đọc ngay: Bạn có biết: Ngày 8/3/2019 chính là ngày TAM NƯƠNG SÁT?
 

Sự TRÙNG HỢP của ngày Quốc tế Phụ nữ tại Việt Nam

 
Ngày 8-3-1899 đã trở thành dấu mốc lịch sử cho sự ra đời của ngày Quốc tế phụ nữ. Nhưng bạn có biết, ngày 8/3 trong lịch sử Việt Nam cũng có một sự trùng hợp thú vị?
 
Đó là ngày kỷ niệm cuộc khởi nghĩa của Hai Bà Trưng, 2 vị nữ anh hùng dân tộc đầu tiên đã đánh đuổi giặc ngoại xâm phương Bắc (năm 40 và 42), giành lại chủ quyền dân tộc.

Y nghia ngay 8-3
Ngày 8/3 trong lịch sử Việt Nam có sự trùng hợp thú vị
 
Thắng lợi cuộc khởi nghĩa của Hai Bà trưng được đánh giá là một bản anh hùng ca bất diệt, thể hiện ý chí độc lập và niềm tự hào dân tộc.
 
Đồng thời, cuộc khởi nghĩa cũng là một minh chứng cho sức mạnh của phụ nữ Việt Nam trong lịch sử nhân loại trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Phụ nữ Việt Nam không ngừng sánh bước cùng phụ nữ thế giới cả trong lịch sử cũng như trong cuộc sống hiện tại.

Xem thêm: 2019 này tặng gì làm quà 8/3 cho 12 nàng giáp hạnh phúc ngất ngây?
 

Ngày 8/3: Ngày phụ nữ được quan tâm để bồi đắp thiệt thòi

 
Ở Việt Nam, mọi người ta thường nói vui với nhau rằng một năm phụ nữ chỉ có 2 ngày là 8/3 và 20/10, còn tất cả những ngày trong năm đều của đàn ông. Qua đó để thấy rằng ngày 8/3 có ý nghĩa như thế nào, không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới cũng vậy.
 
Phụ nữ vừa là người nội trợ, vừa tham gia lao động xã hội, lại vừa phải mang nặng đẻ đau để sinh con, nuôi con thành người. Cả năm họ làm việc vất vả, chịu nhiều đau đớn, thiệt thòi. 
 
Do đó, họ xứng đáng nhận được sự tôn trọng và quan tâm hơn nữa từ một nửa kia còn lại của thế giới để được tôn vinh, được sống trong sự yêu thương, trân trọng.

Đọc thêm: Lời chúc 8/3 dành cho vợ cực kỳ ngọt ngào và dễ thương
 
Thủy Thủy (TH)
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X