Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cổ nhân khuyên: Người may mắn thường ít nói, hiếm người làm được nên số đông đều nghèo khó

Thứ Hai, 08/07/2024 16:12 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Cổ nhân nói: Người may mắn thường ít nói - tưởng là vô lý nhưng hiểu sâu sắc hơn về giá trị của câu nói này thì chúng ta càng nhận ra sự đúng đắn, phù hợp của nó với cuộc sống từ xa xưa cho tới hiên đại.
Mục lục (Ẩn/Hiện)


1. Người may mắn thường ít nói 

 
Nguoi may man thuong it noi
 
Một học trò tên Cầm từng hỏi Mặc Tử:

- Thưa thầy, liệu một ai đó nói nhiều có ích lợi gì không?

Mặc Tử trả lời:

- Con hãy quan sát xem để thấy rằng con cóc, con ếch, cả ngày lẫn đêm đều kêu không ngừng, kêu đến khô mồm mỏi lưỡi, nhưng không có ai để tâm đến tiếng kêu của nó cả. Vậy mà mỗi sáng gà trống lại gáy đúng giờ vào lúc bình minh thì trời đất đều chấn động (muôn loài đều thức dậy sớm). Vậy nói nhiều thì có ích lợi gì chứ? Chỉ có lời nói được nói ra trong tình huống hợp thời cơ mới có tác dụng thôi.

Qua đó Mặc Tử muốn gửi tới mọi người thông điệp quan trọng đó là cần nói đúng lúc, đúng thời điểm, không nên nói nhiều khiến lời nói của bản thân trở nên không có trọng lượng với người nghe.

Vậy mà người đời tưởng rằng những ai nói nhiều mới thể hiện được họ là người giỏi, xuất sắc, như vậy mới dễ thành công hơn những ai kiệm lời, ít nói. Vậy nhưng trong Kinh dịch cũng có ghi: "Cát nhân quả ngữ" (Tạm dịch: Người may mắn thì ít lời).

Điều này có nghĩa là người ít nói mới dễ thu hút may mắn đến với mình và ngay kể cả trong giao tiếp hiện đại cũng cho thấy rằng, người ít nói, biết lắng nghe mới là người giỏi giao tiếp.

Ngược lại, những ai hay nói thường sẽ để lộ cả những bí mật, điểm yếu của mình rồi từ đó kẻ xấu thừa cơ lợi dụng để đẩy ta vào khó khăn. Câu: "ếch chết tại miệng" đã phản ánh sự thật là một người lắm lời thường tự rước họa vào thân là vậy. 

Nhất là trong thời xưa, giữa các cuộc giao chiến đầy cam go, nếu nói nhiều có thể làm lộ những thông tin cơ mật dẫn tới thất bại, gây hại cho rất nhiều người. 
 
Thế nhưng việc giữ mồm giữ miệng là việc không dễ dàng gì vì ở đời ai ai cũng rất thích nói về chuyện của mình, muốn có cơ hội chia sẻ quan điểm của bản thân chứ không thích lắng nghe chuyện của người khác. Hemingway từng nói: "Con người ta mất hai năm học nói, nhưng mất cả đời để học cách im lặng".

Có thể thấy không bàn tán, đặc biệt là không nói sau lưng người khác là việc khó bỏ. Vậy nên một khi ý thức được rằng, người may mắn thường ít nói và lời nói ảnh hưởng tới vận may của mình thì nhất định phải cố gắng chỉnh sửa, khó nhưng không có nghĩa là không thay đổi được một khi ta có quyết tâm đủ lớn.
 

2. Người thông minh không tọc mạch

 
Nhiều người có thói quen "xã giao" đó là đi đâu cũng hỏi chuyện của người khác bằng những câu hỏi tò mò, thậm chí tìm cách tìm hiểu chuyện gia đình của người khác quá sâu. Họ tưởng như thế là quan tâm nhưng lại khiến người nghe khó chịu vì sự tọc mạch.

Bên cạnh đó, có những người nhiều chuyện, ngồi lê đôi mách, thích bàn tán chuyện không phải của mình. Người như vậy sẽ dễ dàng tạo thành khoảng cách, gây thị phi, tổn hại cho người khác bằng câu chuyện chưa rõ đúng sai.

Cổ nhân từng nhận định rằng: "Kẻ hay nói chuyện thị phi chính là kẻ thị phi". Những người tọc mạch chuyện của người thực ra lại là tự đẩy mình vào thị phi, rắc rối.

Họa từ miệng mà ra là ở đấy, câu hỏi cũng chỉ nên chừng mực, không nên hỏi han quá nhiều, nhất là khi người ta đang có chuyện khó nói. Thậm chí có khi vì tò mò chuyện của người mà bị mất mạng vì biết quá nhiều bí mật không liên quan đến mình.

Mỗi người chỉ cần hoàn thành tốt việc của mình, không nên nhòm ngó tọc mạch quá sâu vào việc của người khác. Thậm chí, nếu bản thân còn không hiểu rõ lại đi khuyên người ta làm theo ý mình. Trong khi mỗi người một quan điểm, có việc đối với bạn là tốt nhưng đối với người ta là vô nghĩa, ngược lại, có chuyện bạn nghĩ là xấu nhưng lại có ý nghĩa vô cùng với họ. 

Vậy nên giữa người với người nên có khoảng cách nhất định để thể hiện sự tôn trọng, cũng như Dickens từng nói: "Phép lịch sự tốt nhất là đừng bận tâm đến việc riêng của người khác".
 
Càng thân thiết càng phải giữ mình, con người giao tiếp với mọi người phải biết cách "giữ khoảng cách" nhất định thì dù tình bạn hay tình thân lúc này cũng mới có thể tồn tại lâu dài.

Hơn nữa, đối với chuyện của người khác, tuyệt đối không được tiết lộ, nên giữ im lặng, đừng vội bình phẩm. Khi sự việc vẫn chưa thể chắc chắn, cũng không được nói những lời quả quyết có thể gây ra ảnh hưởng không tốt đến người khác và ngay cả chính mình.
 
Bai hoc cua co nhan
 

3. Kẻ trí không hùa theo kẻ lười nhác 

 
Trong cuộc sống hiện tại và quá khứ lịch sử, những người nhờ khả năng nhìn thấu được người khác mà làm nên việc lớn là rất nhiều, nhưng cũng có không ít trường hợp vì không hiểu về người mình đang kết giao mà phải chịu đại họa.

Cổ nhân khuyên: "Kẻ trí không hùa theo kẻ lười nhác" cũng là vì lý do này. Nếu chúng ta thân thiết và khuyến khích, hưởng ứng những kẻ lười thì không chỉ gây hại cho họ mà còn cho cả tương lai của chính mình.

Kẻ lười thường có xu hướng chơi bời lêu lổng, không chí thú làm ăn, là biểu hiện của việc thiếu trách nhiệm với bản thân, gia đình. Những kẻ lười nhác thường chỉ nghĩ cách để trốn việc, hưởng thụ hơn là lao động.

"Đi với ma mặc áo giấy", thế nên nếu ở gần những người này lâu chúng ta sẽ bị những suy nghĩ của họ ảnh hưởng tới mình. Để không hùa theo người lười biếng, cần sự tự kỷ luật ở mức cao, tách bản thân ra khỏi những kẻ này.
 
Vậy nên một người thông minh, có trí tuệ là người cần có hướng đi riêng của mình, nên nhận diện ra đâu là kẻ lười để tránh xa nếu không sẽ bị những kẻ lười nhác này gieo rắc tư duy sai lệch, làm hỏng đi suy nghĩ, ý chí của mình.
 
Cuộc sống luôn là những chuỗi lựa chọn, nếu hùa theo kẻ lười thì bạn thường có những lựa chọn sai lầm, đi đến thất bại vì luôn có những lý do có vẻ có lý để ta muốn bỏ cuộc, hưởng an nhàn, hành vi bất thiện phục vụ lợi ích bản thân,...

Cổ nhân từng nói: “Thành sự tại cần, mưu sự kị lười”, điều đó có nghĩa là một người muốn đạt được thành tựu trong đời thì chỉ có cách là siêng năng cần mẫn, không được bê trễ lười biếng. Chấp nhận chịu khổ từ sớm để phát triển bản thân thì mới mong về già cuộc sống no đủ, an ổn. 

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X