Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Nghịch cảnh chưa chắc đã là bất hạnh, đôi khi đó chính là món quà mà cuộc sống ban tặng

Thứ Ba, 24/09/2019 14:47 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Trong cuộc sống, bất cứ ai cũng không tránh khỏi một lần gặp phải nghịch cảnh, khó khăn khiến lòng chùn bước. Thế nhưng, nghịch cảnh không phải là bất hạnh. Đó thực ra lại là thứ vô cùng quý giá mà con người cần phải biết ơn cuộc sống vì đã ban tặng.

1. Nghịch cảnh là gì?


Nghich canh khong phai la bat hanh
Nghịch cảnh không phải là bất hạnh

Rất nhiều người sợ phải đối mặt với những khó khăn của cuộc sống hiện tại. Phần lớn họ luôn tự vây hãm mình trong những suy nghĩ luẩn quẩn không thể thoát ra về những thử thách mà bản thân cần phải vượt qua. 
 
Sống ở đời, ai rồi cũng phải trải qua những nghịch cảnh của cuộc sống, dù ít dù nhiều. Vậy nghịch cảnh là gì?
 
Nghịch cảnh chính là sự vô thường, bất định của cuộc đời mỗi con người. Tất cả những khổ đau, hoạn nạn, bất công, tổn thương… đều đã được vận mệnh an bài sẵn, cuộc sống gặp khó khăn là lẽ thường.
 
Không phải chỉ cần làm đúng là có thể thoát ra khỏi nó, nhưng cũng không phải do con người đã làm sai điều gì thì mới phải chịu sự trừng phạt này.
 
Cuộc sống vốn là một vòng quay luôn chuyển động không ngừng nghỉ. Ngồi trên vòng quay ấy, có lúc ta cảm thấy nắng ấm, thấy cầu vồng tươi sáng khiến ta phấn chấn vô cùng; nhưng cũng có khi ta bị bóng tối che khuất khiến lòng ủ dột, buồn bã.
 
Đó là những quy luật hết sức bình thường của cuộc đời mà ai cũng phải trải qua. Mọi thứ cứ chuyển động liên tục, hết vui lại buồn, hết buồn lại vui. Tâm trạng con người cũng vì thế mà sớm nắng chiều mưa.
 
Gặp chuyện vui thì mừng, chuyện buồn thì chán, đó không phải điều lạ lùng gì. Quan trọng hơn cả là dù ở trong bất kỳ tình cảnh nào, bạn vẫn có thể giữ được sự an nhiên, tĩnh tại.
 
Người thành công nào cũng phải trải qua thất bại. Mỗi lần thất bại đều là để chúng ta tiến gần hơn tới ngưỡng cửa thành công. 

Xem thêm: Thành công không dễ dàng ư: Muốn an nhàn thì đừng mơ thành công
 

2. Vì sao gặp phải nghịch cảnh không phải là bất hạnh?

 
Nghich canh khong phai la bat hanh 2
 
Có một đạo lý hiển nhiên ai cũng biết nhưng không phải ai cũng biết vận dụng để nhắc nhở bản thân đúng lúc, đó chính là đạo lý “cuộc đời con người không phải lúc nào cũng được thuận buồm xuôi gió”.
 
Quá trình trưởng thành của mỗi người không thể tránh được những lúc lao đao, vất vả. Nghịch cảnh xảy đến chẳng ai muốn, nhưng thực tế nghịch cảnh không phải là bất hạnh.
 
Chúng ta có thể sẽ bị tổn thương, thậm chí bật khóc vì quá đau đớn, nhưng rồi vẫn phải sống tiếp và đối mặt với thực tại. Niềm đau, nỗi buồn là một phần tất yếu của cuộc sống, nó giúp ta vững vàng và trưởng thành hơn. Thế cho nên đừng nên chìm đắm trong sự bi thương đó quá lâu.
 
Nếu nghịch cảnh không phải là bất hạnh, không ai có thể tránh khỏi nó. Vậy những lúc ấy ta cần đối mặt ra sao?
 
Nghịch cảnh thực chất là một cái bẫy, nhưng nó không phải cái bẫy đáng sợ nhất. Những người có thể đứng vững trong nghịch cảnh và thoát ra khỏi mới là người bản lĩnh thực thụ.
 
Nghị lực xuất phát trong tình cảnh tuyệt vọng mới phát huy được sức mạnh nội tại tiềm tàng trong con người. Một khi sức mạnh ấy được khai phá, uy lực nó mang đến không ai có thể tưởng tượng được.
 
Chính vì thế, nếu không có sự phấn đấu đó, người ta sẽ mãi sống trong sự thoải mái, vô lo vô nghĩ, không bao giờ phát hiện ra được năng lực tiềm ẩn thật sự của mình.
 
Nếu muốn nhìn thấu phẩm chất và nhân cách của một người, cách tốt nhất là hãy xem thái độ hành xử của người đó khi đối mặt với nghịch cảnh ra sao.
 
Điều mà bất cứ người thành công nào nhớ đến đầu tiên không phải là thành tựu mà là thất bại của họ. Những trải nghiệm đau khổ trong nghịch cảnh khiến họ tạc dạ, ghi lòng. Sở dĩ họ thành công được chính là bởi biết đối mặt và chinh phục nghịch cảnh.
 
Do vậy, nghịch cảnh không phải là bất hạnh. Người dám đương đầu với nghịch cảnh mới có thể làm nên sự khác biệt giữa bản thân mình với những người khác.

Đọc ngay: Dù có phải đối mặt với bao chông gai bão tố, bạn cũng nên hạn chế làm hai việc này trong cuộc đời
 

3. Tại sao nghịch cảnh là món quà của cuộc sống?

 
Nghich canh khong phai la bat hanh 1
 
Nghịch cảnh không phải là bất hạnh, nhưng có thật sự là món quà mà cuộc sống ban tặng hay không?
 
Trên đời này, việc tốt đẹp luôn tồn tại và nghịch cảnh chính là một sự ban ơn của cuộc sống vì cuộc sống luôn dành cho ta những món quà lớn hơn, nhưng nó chỉ được mở ra khi bản thân chúng ta hiểu được điều đó.
 
Chỉ khi bình thản đón nhận nghịch cảnh, con người mới có cơ hội để thay đổi vận mệnh của mình, hóa giải được những đau khổ mà nghịch cảnh gây ra.
 
Ý nghĩa của cuộc sống này không chỉ đơn thuần là sự chịu đựng gian khổ, mà đối với nhiều người, vượt qua những thách thức, nghịch cảnh của cuộc sống mới chính là con đường dẫn đến thành công.
 
Con người thời nay không muốn nếm trải khổ cực trong cuộc sống, nhưng những thứ quý giá rất khó đạt được nếu không trải qua gian nan, vất vả. 
 
Vật chất, của cải có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn hạn nhưng kinh nghiệm rút ra từ nghịch cảnh chính là món quà vô giá không gì có thể đổi lấy.
 
Ông trời luôn nghiêm khắc và bình đẳng với tất cả mọi người, nghịch cảnh chính là thứ ông dùng để khảo nghiệm con người. 
 
Khi bất chợt rơi vào khó khăn, chỉ có dựa vào nỗ lực của chính bản thân mình mới có thể thoát ra được. Sự trợ giúp của người khác chỉ có tác dụng động viên tinh thần, bởi chỉ có bạn mới giúp được mình mà thôi. 

Đừng bỏ lỡ: Cách vượt khó khăn: Đọc bài viết này bạn sẽ biết ai giúp mình trong lúc hoạn nạn
 
Qua gian khổ, người bình thường sẽ như vàng được thử lửa, trở nên sáng bóng, có giá trị quý báu. Vì thế chắc rằng nghịch cảnh là một món quà quý giá trong chính cuộc sống này nên hãy cứ bình thản vượt khó khăn, thẳng tiến trên đường đời.
 

4. Học cách biết ơn mọi nghịch cảnh

 
Nghich canh khong phai la bat hanh 3
 
Bất cứ ai rồi cũng sẽ phải trải qua ít nhất một thời điểm cảm thấy dường như thế giới sụp đổ, bị mọi người quay lưng, bỏ lại cho ta cảm giác cô đơn, thất vọng và bơ vơ.
 
Nhưng đối mặt với những nghịch cảnh đó, hay mang lòng biết ơn bởi có như vậy mới thể hiện được niềm hy vọng và bản lĩnh sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn.
 
Trốn chạy khó khăn, ngại đối diện nghịch cảnh chẳng thể giải quyết được vấn đề, trái lại còn càng khiến hoàn cảnh trở nên tồi tệ hơn. Phương pháp đúng đắn và duy nhất là hãy nhìn thẳng vào vấn đề, phân tích tình huống và tìm ra giải pháp tốt nhất cuối cùng trong phạm vi có thể.
 
Nếu có thể làm được như vậy, ta sẽ thấy rằng hóa ra mọi chuyện vốn không đáng sợ và khó khăn quá như mình tưởng tượng.
 
Có câu nói “thuyền đến đầu cầu ắt sẽ thẳng”, chỉ cần có ý chí kiên cường, bản lĩnh vững vàng thì chẳng có gì có thể làm khó được bạn. Nắm 3 chìa khóa vàng hóa giải bất hạnh, trăm sự như ý

Nghich canh khong phai la bat hanh 4
 
Nhiều người cứ mỗi khi đứng trước hoàn cảnh khó khăn lại chùn bước, chìm đắm trong đau khổ và phiền não. Có người thậm chí còn có ý nghĩ buông xuôi, nuông chiều và thuận theo cái khổ đau ấy.
 
Họ lấy chuyện đó làm cái cớ, là lý do của thất bại. Nghịch cảnh chỉ tốt khi bạn cho nó cơ hội tồn tại, nghịch cảnh quật ngã bạn khi bạn sợ nó.
 
Thất bại vốn không đáng sợ, điều đáng sợ là bạn xem nó là kết cục chứ không phải là quá trình! Hãy luôn nhớ rằng, thất bại vốn không phải là kết quả mà chỉ là quá trình. Đời người ta không phải kết thúc ở những thất bại. Tự mắc sai lầm tạo nên thất bại, đừng trách trời không thương
 
Những thứ tưởng như khó khăn và đầy thách thức đến với ta trong cuộc đời này, nếu bản thân mình có thể đối diện cũng như chấp nhận nó như một phần tất yếu, một điều bắt buộc phải tới để giúp ta sống tốt hơn thì bạn sẽ luôn tìm ra cách để vượt qua chúng.
 
Cố gắng để bản thân bình tĩnh chính là thái độ đúng đắn nhất khi đối diện với nghịch cảnh. Và nếu trên đời này có xuất hiện kỳ tích, thì đó chính là khi người ta có thể thản nhiên trong mọi nghịch cảnh. 
 
Do đó, mỗi người hãy đón nhận nghịch cảnh như một món quà của cuộc sống vì nghịch cảnh không phải là bất hạnh.

Lam Lam (T/h)
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X