Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cổ nhân nói: "Nghèo không tiết kiệm 3 tiền, giàu không vào 3 cửa" gồm những điều gì?

Thứ Sáu, 29/09/2023 17:57 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Người xưa khuyên nghèo không tiết kiệm 3 tiền, giàu không vào 3 cửa là có lý do sâu xa của nó. Việc này cực kỳ quan trọng để thoát cảnh nghèo và bảo vệ an toàn cho bản thân khi đã giàu.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 
Chúng ta thường được khuyến khích tiết kiệm tiền bạc để cải thiện cuộc sống, thế nên câu nói: Nghèo không tiết kiệm 3 tiền, giàu không vào 3 cửa, có vẻ đang đi ngược lại tiêu chí của mọi người.

Thế nhưng tiền bạc cũng cần lưu thông, thế nên nếu cứ giữ tiền khư khư một chỗ thì càng chỉ khiến chúng ta thêm nghèo khó mà thôi. Tiền bạc nên là công cụ, dùng nó để phục vụ cuộc sống của con người, tiền bạc mới có thể phát huy hết giá trị của chính nó.
 

1. Nghèo không tiết kiệm 3 tiền

 

1.1 Tiền cho sức khỏe

 
Sức khỏe là vô giá nhưng vì chúng ta mải mê kiếm tiền nên không đầu tư vào nó đúng cách, đến khi nằm trên giường bệnh thì hối hận cũng đã quá muộn. Thế nên dù nghèo cũng đừng quên dùng tiền cho mục đích chăm sóc sức khỏe của bản thân.

Chăm sóc bản thân vì ta chỉ có một tấm thân, nếu làm cái gì cũng ảnh hưởng đến nó, hãy tập thể dục và chăm sóc tốt cho nó.

Luôn ý thức dùng tiền chăm sóc sức khỏe của mình ngay khi có thể. Nhưng điều đó không có nghĩa là ăn thật nhiều đồ bổ, đắt tiền mới là tốt. Quan trọng là ăn đồ chất lượng, đảm bảo dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh,.. để chúng hỗ trợ cải thiện sức khỏe của mình mỗi ngày.

Hãy nhớ rằng, chỉ khi bạn khỏe mạnh, bạn mới có thể kiếm được nhiều tiền hơn và làm những gì mình muốn.

Không chỉ có sức khỏe thể chất, ngay cả sức khỏe tinh thần cũng phải được chăm sóc cẩn thận. Thực tế là nhiều người hiện nay có cuộc sống thành công, giàu có nhưng vì có tâm bệnh mà họ không bao giờ thấy hạnh phúc.

Thái Căn Đàm có nói rằng: “Thiên bạc ngã dĩ phúc, ngô hậu ngô đức dĩ nhạ chi, thiên lao ngã dĩ hình, ngô dật ngô tâm dĩ bổ chi, thiên ách ngã dĩ ngộ, ngô hưởng ngô đạo dĩ thanh chi, thiên thả nại ngã hà tai”.
 
Có nghĩa là: Nếu như ông trời chẳng tăng thêm phúc phận của ta, thì ta làm việc thiện nhiều thêm bồi dưỡng phẩm đức để đối đãi với loại vận mệnh này; nếu như ông trời dùng lao khổ vất vả để làm mệt nhọc thân thể ta thì ta sẽ dùng tâm trạng an dật để bảo dưỡng cái thân thể mệt mỏi rã rời, nếu như ông Trời dùng sự khốn cùng để dày vò ta thì ta sẽ khai thác mở ra con đường cầu sanh để đả thông tình cảnh khốn khó. Nếu như ta có thể làm được những điều này, ông trời còn làm gì được ta?

Thế nên khi ta có được một tâm thế tốt, sẵn sàng đón nhận nghịch cảnh thì chẳng có tâm bệnh nào có thể hạ gục được ta hết.
 
Ngheo khong tiet kiem 3 tien
Nghèo không tiết kiệm 3 tiền

1.2 Tiền quà biếu

 
Người xưa có câu: "Tặng hoa hồng người khác, tay còn lưu lại hương thơm". Có lẽ, chính hành động cho đi, trao tặng này sẽ khiến bản thân mình cảm thấy thoải mái, vui vẻ, hạnh phúc hơn là khư khư giữ mọi thứ cho mình.

Nhiều người tự ti vì mình không có nhiều tiền và sống khép kín nhưng đó mới là nguyên nhân bạn càng nghèo hơn. Khi bạn đang ít cơ hội để gia tăng thu nhập thì càng phải ra ngoài giao lưu, gặp gỡ nhiều hơn để tìm kiếm thêm cơ hội cho mình. Tất nhiên để duy trì mối quan hệ thì phải quà cáp, qua lại, đó không phải là vấn đề hình thức mà nó rất quan trọng nếu bạn thực sự muốn thay đổi cuộc sống.

Vậy nên có cơ hội được trao tặng, biếu ai đó thì xem như đó là điều được làm, đừng nghĩ nó là trách nhiệm sẽ mất đi nét đẹp của hành động này.

Thực tế là những món quà biếu tặng sẽ giúp gia tăng những mối quan hệ tốt đẹp với hàng xóm, đồng nghiệp, bạn bè,... và từ đó các cơ hội sẽ bắt đầu được mở ra. 

Người xưa đã nói: "Có quan có lại mới toại lòng nhau" quà cáp qua lại là điều cần thiết để duy trì mối quan hệ. Bất cứ khi nào bạn nhận được tiền như một món quà từ người khác, hãy ghi nhớ để sau này đáp lại tình cảm cho người ta. Tuy nhiên, không nên tặng món quà quá đắt tiền, quá sức vì như thế lại tạo thêm gánh nặng cho cả đôi bên. 
Đạo làm người nhân đức của cổ nhân: Trí tuệ lớn lao đúng đắn đến muôn đời sau
Những câu nói về đạo làm người nhân đức của cổ nhân có hàm nghĩa sâu sắc mà không phải ai cũng có thể hiểu rõ. Điều quan trọng là chỉ cần áp dụng một khía cạnh
 

1.3 Tiền cho tri thức

 
Khi nói đến đầu tư mọi người chỉ nghĩ tới việc dùng tiền đẻ ra tiền nhưng quên một việc cực kỳ quan trọng và đầu tiên đó là đầu tư cho trí tuệ của mình. Thế nên đừng tiếc tiền mua sách, khóa học để phát triển bản thân, khi chính tư duy, năng lực của bạn phát triển thì thu nhập vì thế cũng tăng lên.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi tiến sĩ khoa thần kinh tại Đại học Temple, Hoa Kỳ - William H. Hampton đã chỉ ra rằng "tri thức" là một trong ba yếu tố chính ảnh hưởng đến thu nhập. Đầu tư vào việc học, bạn nhất định sẽ tìm được đường ra, không chỉ trả hết nợ mà còn kiếm thêm được rất nhiều.

Thế nên một trong những nguyên tắc người Do Thái dạy con đó là phải tôn thờ trí tuệ như mạng sống của mình. Theo họ: "Nếu nhà mình bị cháy, con chỉ cần mang theo trí tuệ - thứ không ai có thể cướp mất của con và chúng giúp con gây dựng lại cuộc sống".
 
Không phải ai cũng nghĩ tới việc đầu tư cho tri thức vì thường đó là một khoản khá đắt, thế nên có thể bắt đầu bằng việc đọc sách. Nhưng ngay khi có tiền để học thì đừng bỏ qua cơ hội học tập, cải thiện bản thân vì đầu tư cho tri thức là đầu tư để nhận về những lợi ích, những giá trị lâu dài và bền bỉ. 
 
Trang bị tri thức là bước cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn đổi đời, thoát ra khỏi cảnh nghèo hiện tại. Thế nên đừng bao giờ xem nhẹ khía cạnh này.
 

2. Giàu không vào ba cửa


Người ta thường nghĩ người giàu thì vung tiền vào chỗ nào chẳng được vì họ cũng chẳng vì thế mà nghèo đi. Thế nhưng có những điều người xưa khuyên không nên phạm phải vì nó là nguy cơ sụp đổ cả đế chế hùng mạnh, giàu có bất cứ lúc nào. Đừng bao giờ vì chủ quan mà tự rước khổ vào thân, đừng quá tự mãn với khối tài sản mà mình có cho dù bạn là người giàu nhất thế giới đi chăng nữa. 
 

2.1 Sòng bạc


Có nhiều tiền trong túi chúng ta sẽ thường bị kẻ xấu lôi kéo, rủ rê tham gia những trò đỏ đen. Cám dỗ của chúng lại quá lớn nên khó ai có đủ tỉnh táo để từ chối.

Mọt khi bước vào sòng bạc thì khó mà bước ra vì nó có chất gây nghiện đặc biệt mà người thắng chỉ muốn thắng thêm, gười thua muốn gỡ gạc. Cuối cùng là chẳng thể nào có đường lui cho tới khi hết sạch tiền, rơi vào cảnh khốn cùng, nợ nần chồng chất, tan cửa nát nhà.
 
Khi bước vào cánh cửa sòng bạc thì cũng mở ra cánh cửa của nghèo khổ, thực tế là có tiền núi mà vứt vào những canh bạc thì cũng sớm cạn kiệt. 

Thế nên, cho nên dù giàu đến cỡ nào cũng đừng đụng đến cờ bạc, trò đỏ đen nếu không muốn sa cơ, sạt nghiệp.
 

2.2 Chốn trụy lạc

 
Rủng rình tiền tiêu trong túi, chúng ta lại càng hay nghĩ tới cách để hưởng thụ nó, nghĩ rằng mình cần "chiêu đãi" bản thân thật xứng đáng cho công sức mà bản thân đã bỏ ra và nhiều người vô tình sa chân vào chốn trụy lạc. Cái bẫy tâm lý này đã khiến nhiều người chỉ vì mong muốn ham vui một chút mà kết quả là tan cửa, nát nhà. 

Cũng như bài bạc, vào được chốn này thì dễ vào nhưng để đi ra được mới là bài toán khó. Cuối cùng đẩy bản thân và gia đình mình vào rắc rối về tài chính, sức khỏe và thậm chí là hạnh phúc gia đình. Đánh đổi vài phút vui bằng hạnh phúc và cuộc sống sung túc của mình quả là điều dại dột mà những kẻ có tầm nhìn ngắn hạn không tính đến
 
Một khi đã đắm chìm thì khó mà kiểm soát được lý trí. Để rồi từ đó tán gia bại sản, gia đình ly tán, mọi nỗ lực trước đây đều bỗng chốc tan biến.

Thế nên cố nhân mới dạy người đời sau chúng ta nên tránh xa nơi này.
 

2.3 Nơi thị phi

 
Khi bạn càng nhiều tiền thì càng xuất hiện nhiều hội nhóm chào mời bạn tham gia. Thế nhưng hãy tránh xa những nơi có thị phi vì từ đấy sẽ càng có nhiều thêm những rắc rối trong cuộc sống của bạn.
 
Có lẽ những người nhiệt tình muốn nói ra nói vào vài câu, thế nhưng không những được lắng nghe còn xảy ra căng thẳng. Nhất là việc của nhà người khác, tốt nhất không nên xen vào, nếu phải nghe cũng gật gù cho qua, tránh bình luận nếu không sẽ dễ xảy ra mâu thuẫn, không tốt cho mối quan hệ, việc làm ăn sau này, lúc đó hối hận thì cũng đã muộn rồi.

Thế nên cứ thấy chốn thị phi thì cứ tránh cho xa kẻo họa vào thân lúc nào không hay, có khi nó cuốn theo sạch cả tiền bạc, của cải của bạn nữa đấy.
 
Nhìn chung, người xưa khuyên: Nghèo không tiết kiệm 3 tiền, người giàu không vào 3 cửa, cũng là nhắc nhở chúng ta sử dụng đồng tiền đúng cách. Nếu chúng ta có thể áp dụng một cách đúng đắn sẽ làm cho kiếp nhân sinh thêm được một chút phúc khí, bớt đi một chút tai họa, đời sẽ yên bình hơn.

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X