Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Ngẫm thành công trong đời qua ẩn ý sâu xa trong chữ “Thắng”

Thứ Năm, 19/05/2016 10:12 (GMT+07)

(Lichngaytot.com) - Trong tiếng Hán, chữ Thắng nhìn trông vẻ đơn giản nhưng lại mang hàm ý sâu xa về 5 tố chất của người thành công trong cuộc sống.

 

Trong tiếng Hán, chữ “Thắng” (贏) được hợp thành bởi 5 chữ: 亡- Vong, 口- Khẩu, 月- Nguyệt, 貝- Bối và 凡 – Phàm. Mỗi chữ này lại mang hàm ý khác nhau, nhưng tựu chung lại chính là ẩn ý sâu xa về 5 tố chất của người thành công trong cuộc sống. 

Ngam thanh cong trong doi qua an y trong chu Thang hinh anh
 
1. Chữ “Vong - 亡”: Ý thức về nguy cơ tiềm ẩn
 
“Vong - 亡” tức là mất mát, là nguy cơ tiềm ẩn, cái rủi ro có thể xảy ra. Thân là người thắng, bất cứ lúc nào cũng phải luôn ý thức được những nguy cơ tiềm ẩn mà mình có thể gặp phải.
 
Thậm chí, ngay cả khi bản thân ở thế thượng phong, mạnh mẽ tiến đến gần mục tiêu rồi, nhưng vẫn phải chuẩn bị tâm lý cho trường hợp xấu nhất có thể xảy ra mà kịp thời ứng biến.
 
Người thắng chỉ đơn giản là họ nhanh hơn kẻ thua đôi chút. Họ nhanh hơn về ý thức cảnh giác, biết lường trước sự việc để đưa ra giải pháp xử lý tối ưu.
 
“Khẩu- 口” là chiếc miệng, ý chỉ về năng lực giao tiếp, ăn nói. Người thắng thường không phải là đơn đả độc đấu mà đạt được thành tựu. “Võ mồm” đôi khi còn dễ đi vào lòng người, dễ giành chiến thắng hơn là võ chân tay.
 
Những người thắng luôn ý thức được sức mạnh của lời nói, tận dụng khả năng giao tiếp khôn ngoan của mình, để tạo ra sự hài hòa cân đối trong tập thể, phát huy được hiệu quả tổng thể, nhờ đó mà thành công, gặt hái thành quả tốt lành.
 
Ngam thanh cong trong doi qua an y trong chu Thang hinh anh
 
3. Chữ “Nguyệt - 月”: Ý thức giá trị của thời gian
 
“Nguyệt - 月” tức là mặt trăng. Người xưa sử dụng tuần trăng để tính thời gian (ngày âm lịch), vì thế đây chính là biểu trưng cho thời gian.
 
Những người thắng trên thế gian luôn ý thức được giá trị, sự quý giá của thời gian. Chính vì thế, họ làm việc không ngừng nghỉ, dường như lúc nào họ cũng chạy đua với thời gian, để xem ai lợi hại hơn.
 
Người thắng luôn tận dụng triệt để thời gian, sử dụng nó vô cùng tinh tế. Còn người thua thì có đặc điểm chung là luôn lãng phí thời gian vào những việc vô bổ.

4. Chữ “Bối - 貝”: Đạo lý kiếm tiền

Trong tiếng Hán chữ “Bối - 貝” mang ý nghĩa về tiền bạc. Nhưng cũng có câu “Thủ tài hữu đạo”, tức kiếm tiền cũng phải tuân theo đạo lý làm người, không làm những việc trái với lương tâm, đi ngược lại đạo lý con người.
 
Người thắng cuộc không tiếp cận lợi ích với một tầm nhìn hạn hẹp, không vì lợi ích mà làm những chuyện nguy hại cho xã hội. Hơn ai hết, họ hiểu được thế nào là bền vững và lâu dài, vì thế họ sẽ làm ăn đường đường chính chính, bước từng bước vững chắc chứ không phải kiểu cơ hội, ăn xổi ở thì.
 
Những người thắng có bản lĩnh kiếm tiền mạnh mẽ. Với họ, kiếm đồng tiền bất chính cũng chẳng khác nào tự hủy diệt chính mình, chẳng thể lâu dài được.


5. Chữ “Phàm - 凡”: Giữ tâm thái bình an

 
Chữ “Phàm - 凡” ở đây không những mang ý chỉ phàm trần, phàm tục, mà còn chỉ sự bình dị, thanh thản trong tâm hồn. 
 
Lòng tham con người vô đáy, quá coi trọng vật chất khiến tinh thần bất an, dễ bị kích động, luôn sống trong vòng luẩn quẩn, không tìm ra lối thoát, cứ như vậy nó ăn mòn và tiềm thức, bình phục lại cũng không phải là chuyện dễ dàng.
 
Vậy mới nói, con người hơn nhau là ở chữ tâm. Giữ tâm thái bình an thì làm việc gì cũng thuận. Người thắng là vì họ kiểm soát tốt cảm xúc, giữ được tâm thái thanh thản, biết trấn an chính mình khi đương đầu với khó khăn nên có thể gặt hái thành công dễ dàng hơn người khác.
 
► Xem thêm: Những câu nói hay về triết lý nhân sinh cuộc đời đáng suy ngẫm

An Nhiên
 
7 điều khiến bạn dễ dàng đạt thành công trong cuộc sống (P1)
(Lichngaytot.com) Để có được cuộc sống hạnh phúc, để trở thành một người thành công trong mọi lĩnh vực, để làm một “người tốt” thì phải dưỡng cả tâm, cả tính
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X