Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Nhức nhối với câu hỏi nên MUA hay nên THUÊ nhà ở đây?

Thứ Năm, 08/04/2021 10:27 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Không dễ dàng gì trả lời câu hỏi nên mua hay nên thuê nhà ở và sau đây là hai góc nhìn trái ngược nhau để bạn có thể tham khảo và tìm ra đáp án cho riêng mình.

1. Nhưng ai hối hận khi mua nhà?

 
Nên mua hay thuê nhà ở thực sự là câu hỏi lớn của hầu hết chúng ta khi mà có những người đó là quyết định cả đời. Hầu hết chúng ta vẫn đang phải loay hoay hoang mang giữa làn sóng mọi người thi nhau mua nhà ở để được "an cư lạc nghiệp", trong khi đó ngược lại, có rất nhiều chuyên gia, tỷ phú khuyên không nên mua, khuyên là nên đi thuê.

Hầu hết chúng ta không nắm được các kiến thức về tiền bạc, không thông minh về tài chính nên mới cảm thấy hoang mang giữa các lời khuyên tiền bạc từ các chuyên gia mà thôi, chứ thực ra những thông tin họ đưa ra không hề mâu thuẫn.

Triệu phú tự thân Grant Cardone từng cho rằng bản thân ông hối hận vô cùng khi quyết định mua nhà ở tuổi 30 vì khi đó ông vẫn phải tiếp tục tốn nhiều khoản tiền thuế nhà đất, các khoản phí dịch vụ, cải tạo hoặc sửa chữa… 

Không nên mua nhà vì tiền đi thuê phải chăng hơn, trong khả năng xoay sở của bản thân, gia đình nên ta luôn có cảm giác "dễ thở" thì từ đó mới có thể đủ thời gian để sáng tạo, nghĩ tới việc làm ăn khác để tiền đẻ ra tiền chứ không chịu áp lực vì những khoản nợ nặng nề đè lên vai mỗi tháng.

Không những thế, nếu không dùng tiền mua nhà mà dùng số tiền đó để kinh doanh, đầu tư để tiền tiếp tục đẻ ra tiền thì có thể không có nhà nhưng bù lại bạn có nguồn tiền dồi dào từ khoản đầu tư này, thậm chí phục vụ cho bạn được cả cuộc sống xa xỉ mà bạn từng mơ ước. 
 
nên mua hay nên thuê nhà ở
Robert Kiyosaki - bạn thân của Donald Trump xem mua nhà là một món nợ hay tài sản tùy thuộc vào mục đích cụ thể

Theo các chuyên gia người không nên mua nhà nhất là: CÁC BẠN TRẺ! Nghĩa là nếu bạn đang ở độ tuổi 20 -25 thì khoan nghĩ tới việc an cư lạc nghiệp, bạn không nên cố gắng dồn hết tiền tích lũy và vay mượn thêm để mua 1 ngôi nhà chỉ với mục đích ở. Khi đó bạn sẽ chẳng còn tiền để tham gia các cơ hội khác mà chỉ chăm chăm vào việc “làm trả nợ” các khoản lãi vay ngân hàng
 
Shark Hưng - chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản cho hay: “Tôi muốn khuyên các bạn trẻ rằng: Việc mua và sở hữu nhà ở độ tuổi còn trẻ là một điều không thông minh chút nào. Các bạn nên ở nhà thuê, dùng tiền đó để đầu tư cho những công việc khác của mình, với mục đích gia tăng tài sản, tích lũy kiến thức và tạo ra những cơ hội mới để kiếm nhiều tiền hơn.”
 
Hơn nữa, căn nhà không có tính thanh khoản cao như các khoản đầu tư khác, khi mua nhà thì thường bạn đổ tất cả tiền vào đó, khi cần tiền thường khó bán và đắt đỏ, không có tiền mặt thì bạn dễ rơi vào tình trạng túng quẫn.

Tuổi trẻ năng động cần nhiều sự thay đổi, thích nghi, nếu bạn đã mua nhà, việc bạn muốn theo đuổi cơ hội việc làm mới, muốn chuyển đến một nơi khác để thuận lợi hơn cho sự nghiệp sẽ trở nên khó khăn vì việc sở hữu nhà có xu hướng làm vướng chân bạn ít nhiều.

Nhà hoạch định tài chính có đăng ký Alan Moore cho hay: "Sở hữu nhà là cách tốt để khóa chặt tài chính của bạn”. Nghĩa là khi đó bạn chẳng thể gia tăng thu nhập vì mải mê chi trả cho các khoản nợ nần.

“Mua nhà là việc làm của những kẻ khờ”, triệu phú tự thân lập nghiệp Grant Cardone nói trên trang Entrepreneur. Ông Cardone cho rằng ngôi nhà không phải là một khoản đầu tư vì nó không đem tiền về cho bạn mỗi tháng. Thực tế, một căn nhà làm điều ngược lại, và “chẳng có gì gọi là thương vụ tốt nếu bạn phải liên tục nuôi nó”.

Hơn nữa, đổ dồn hết tiền vào mua nhà cũng là một khoản chi khá rủi ro, không có gì là đảm bảo 100% cả. Ngay cả những nhà đầu tư kì cựu cũng có lúc thua lỗ vì bất động sản bởi mọi thứ không chỉ phụ thuộc vào việc mua một căn nhà tốt và chờ giá tăng rồi bán lại. Robert Kiyosaki nói: "Vấn đề với bất động sản là nó có tính địa phương. Bạn phải hiểu thị trường địa phương"
 
lời khuyên shark Hưng cho bạn trẻ muốn mua nhà
 

2. Lợi ích của việc mua nhà


Nhưng không ai phủ nhận được những lợi ích tuyệt vời khi bạn sở hữu một ngôi nhà, bạn cảm thấy an tâm hơn, có được tài sản để thừa kế cho con cháu.

Có thể bạn thắc mắc tại sao trong khi rất nhiều chuyên gia khuyên rằng không nên mua nhà thì có rất nhiều đại gia bất động sản và người giàu lên từ bất động sản càng lúc càng nhiều lên? Thực ra, đất động sản là một loại hình đầu tư phổ biến và ngay cả ở quy mô nhỏ, nó vẫn là một trong những cách đáng tin cậy nhất để mọi người gia tăng tài sản cá nhân.

Robert Kiyosaki tác giả của "Cha giàu - Cha nghèo" không cụ thể hóa việc nên mua hay nên thuê nhà ở vì mua nhà cũng chỉ là là một quyết định tài chính cần được cân nhắc kĩ càng. Đối với Kiyosaki thì cần xem xét quyết định của mình là đang mua tài sản hay là mua tiêu sản mà thôi. 

Thực tế một ngôi nhà cũng có thể là tài sản nhưng cũng có thể là tiêu sản. Ví dụ bạn mua nhà chỉ để ở, không để bán đi bán lại vì những chi phí đi kèm theo đó và bao gồm cả căn nhà được xem là tiêu sản vì chúng làm hao hụt tiền bạc của bạn; thế nhưng nếu bạn mua nhà để đầu tư, kiếm lợi thì đó lại là tài sản.

Do đó, quan trọng là cách bạn sử dụng nó như là tài sản hay tiêu sản để xem có nên mua hay không mà thôi và chính bạn mới là người trả lời câu hỏi này và đưa ra quyết định. Việc sở hữu nhà cũng có lợi ích nhất định của nó:

2.1 Có mục tiêu tích lũy tiền bạc


Nếu không xem mua nhà là mục tiêu thì người trẻ dễ lãng phí tiền bạc cho những công việc vặt vặt hàng ngày, hàng tháng, hàng năm,... cho những món ăn ngon, chuyến đi dã ngoại, món đồ đắt tiền, chạy đua công nghệ,... cuối cùng họ sẽ không tích lũy được gì.

Ví dụ như nếu ai đó nói muốn kiếm hàng trăm triệu mỗi tháng nhưng chỉ vì mục đích để tiết kiệm được nhiều hơn thì thường họ sẽ không bao giờ kiếm được con số đó cả. Nếu không có một lý do cụ thể để kiếm nhiều tiền, thì con số đó chẳng có ý nghĩa gì đối với bạn.

Thực ra, bạn sẽ không kiếm tiền chỉ để tiết kiệm chúng do bộ não của chúng ta không hoạt động theo cách đó. Bạn cần nhiều động lực hơn để kiếm số tiền lớn, do đó cách tiết kiệm tốt nhất đó là phải xuất phát từ động lực đủ lớn như để mua nhà, mua xe, chuyến du lịch xa xỉ. Nếu xem có số tiền lớn để mua một căn nhà - số tiền rất lớn thì động lực của bạn mới thay đổi, các điều kiện của bạn cũng thay đổi theo để thích nghi với mục tiêu đã đề ra.
 
Ví dụ hãy viết ra cụ thể một danh sách những thứ bạn muốn: nhà cửa, xe hơi, kỳ nghỉ bao gồm cả tổng chi phí. Đó là mục tiêu của bạn, không phải là một con số tùy ý. Xác định rõ ràng cách bạn sẽ phân bổ số tiền đó, bao gồm cả tiền thuế và tiền tiết kiệm sẽ giúp bạn nâng cao khả năng đạt được số tiền đó.
 

2.2 Đúng thời điểm thì đó là món hời


Quyết định mua nhà trở thành tài sản thì nó có khả năng là khoản tiền đầu tư có lãi vì giá nhà ngày càng gia tăng không bị trượt giá đồng tiền và thậm chí còn sinh ra thu nhập đều đặn khi bạn mang đi cho thuê. 

Nếu mua được căn nhà phù hợp, gặp may tăng giá hàng 100 lần sau hơn chục năm thì đó là món hời không phải khi nào việc kinh doanh của bạn cũng có thể làm được.

Bất động sản được giới đầu tư đánh giá là một lĩnh vực mang lại lợi nhuận ổn định và kiểm soát được. Và đặc biệt, sở hữu nhiều bất động sản là điểm chung của những người nhiều tiền.

Ví dụ ban đầu bạn có thể sở hữu 1 tỷ, tìm cách để gia tăng tài sản bằng cách đầu tư vào BĐS để không phải phân tán thời gian trong công việc chính mà tài sản không phải quản lý vẫn không mất đi. 

Có 1 câu nói nổi tiếng rằng: “Mua bất động sản không chỉ là cách tốt nhất, cách nhanh nhất, cách an toàn nhất mà còn là cách duy nhất để trở nên giàu có”. 
 

3. Kết Luận


Có thể thấy việc nên mua hay nên thuê nhà ở hoàn toàn phục thuộc vào hiểu biết của bạn về tài chính cũng như thị trường thực tế từng thời điểm hiện tại tại địa phương chứ không chỉ ở câu trả lời CÓ hay KHÔNG. Trong cuốn sách "Cha giàu, Cha nghèo", tác giả Robert Kiyosaki lưu ý rằng: "Tôi không nói rằng các bạn đừng mua nhà. Điều tôi muốn truyền đạt là bạn nên hiểu sự khác biệt giữa tài sản và nợ".

Hơn nữa, có một lời nhắc nhỏ đối với quy tắc “không mua nhà” của nhà hoạch định tài chính có đăng ký Alan Moore : “Không mua nhà không bao gồm chuyện đầu tư vào bất động sản. Nếu đầu tư bất động sản là điều bạn muốn làm, đó chắc chắn vẫn có thể là sự lựa chọn, nhưng bạn nên tham khảo ý kiến các chuyên gia tài chính để lập kế hoạch tốt nhất trước khi đầu tư”.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X