Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Nên biết DỪNG đúng lúc, khó khăn cũng sẽ DỪNG ngay cửa

Thứ Ba, 29/12/2020 17:27 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Không phải việc gì cũng cố gắng là được, bạn nên biết dừng đúng lúc vì điều đó thể hiện khả năng nhìn xa trông rộng, hạn chế việc vướng vào những rắc rối không đáng có.

Trong “Đạo Đức Kinh” của Lão Tử có câu: “Biết đủ không nhục, biết dừng không thua, có thể dài lâu”. Thế nhưng thế giới này lại quá vội vã, hối thúc ta sống tham lam muốn có nhiều hơn nữa, quên cả việc soi xét lại hành vi của chính mình.

Nhưng nên hiểu rằng khả năng biết dừng là thể hiện sự trí tuệ vì đó không phải là đứng yên một chỗ không muốn vươn lên mà là phải biết biết nhìn xa, biết lúc nào nên tấn công, lúc nào nên phòng thủ. Khi đó, ta mới thấy đường cùng thì biết dừng lại và tìm hướng đi mới. 

Câu chuyện về cổ nhân biết dừng đúng lúc


Chuyện kể lại rằng Mã Dung khi đang định thực hiện việc viết ghi chú cho cuốn sách “Tả thị xuân thu”, ông đã biết được Cổ Quỳ và Trịnh Chúng đã từng làm việc này.

Ông cẩn thận tìm lại để đọc bản ghi chú của họ và nghiền ngẫm những lời chú thích đầy tâm đắc trong đó.

Sau khi đọc lại cẩn thận, ông nhận thấy mình không thích hợp với việc viết ghi chú cho cuốn “Tả thị xuân thu” nữa. Mọi người khá bất ngờ vì biết rằng nếu ông chỉ cho vài lời bình thì uy tín của ông cũng có cơ hội được nâng lên nhiều bậc.

Mã Dung giải thích lý do về hành động của mình: “Lời nhận xét của Cồ Quỳ quá sâu sắc nhưng tính bao quát còn yếu, còn Trịnh Chúng thì nhìn quá toàn diện nhưng lại không được thâm sâu. Nếu muốn viết một bản với nội dung uyên thâm và bao quát, trình độ cá nhân tôi không đủ, làm sao có thể vượt qua họ đây?”.

Vậy là ông đã bỏ qua ý nghĩ muốn viết ghi chú cho cuốn sách “Tả thị xuân thu”. Sau này, Mã Dung đã chọn viết ghi chú cho hai cuốn sách “Tam truyện dị đồng thuyết” và “Hiếu kinh”. Kết quả là ông đã đạt được thành tựu nổi bật. 

Mã Dung vì biết dừng lại nên mới có tinh lực để làm việc khác có ý nghĩa hơn và đạt được thành công thuộc về chính mình. Hành động từ bỏ của Mã Dung cũng đòi hỏi ông không chỉ cần có dũng khí và sự sáng suốt mà còn cần đến trí tuệ và tầm nhìn xa.

Thực tế là nỗ lực cả đời không bằng một lần lựa chọn, vì chỉ khi chọn đúng thì nỗ lực của bạn mới đáng giá, còn nỗ lực sai chỗ thì phí hoài thời gian, công sức, lại còn bị chê là kẻ khờ.  
 
cau chuyen ve viec dung dung luc
 

Chẳng mấy ai trong chúng ta biết dừng đúng lúc


Vì được khuyên sống hết mình, theo đuổi đam mê đến cùng mà ta hiểu nhầm, đã quên mất rằng có những lúc cần biết dừng lại. Đúng là ý chí tiến thủ là bản lĩnh mà một người phải có để đạt được thành công thế nhưng biết nói KHÔNG đúng lúc cũng là cách để đảm bảo, là "bảo hiểm" cho thành công. 
 
Chúng ta không biết lúc nào là nên dừng đúng lúc vì ít có lời chỉ dẫn cụ thể, thay vào đó ta thường được khuyên là hãy giành lấy nó nên nhiều người đã phải trả giá cho việc này vì thực tế, trong cuộc sống sinh hoạt, người hiểu được “biết dừng lại” không có nhiều. 
 
Có một số người còn tranh giành với người khác, ví dụ như họ muốn giành được giải thưởng bằng cách bất chính, giành người yêu, giành vợ/chồng của người khác.... Họ tưởng rằng bản thân đang làm một việc rất đúng đắn là cứ cố giành lấy cái mình muốn.

Vì không biết buông tha, không hiểu được mọi việc đều nên có chừng có mực, họ đã tự hủy hoại cuộc sống mình. Chỉ đến khi dừng lại họ mới biết bản thân đã phí hoài thời gian, công sức, tuổi trẻ,... cho những gì gọi là hư vô.

Hay như trong việc đầu tư kinh doanh, kẻ khôn ngoan nhất là kẻ biết vào và ra đúng lúc chứ không phải người cố sống, cố chết với quyết định của mình. Cách sống giàu tính sáng tạo của đời người không phải là chạy cật lực không ngừng nghỉ mà trên con đường ấy có đi có nghỉ. 
 
Sẽ có người nói giá như họ biết DỪNG để dành thời gian nghỉ ngơi, không để bệnh tật cướp đi mạng sống.

Sẽ có người nói giá như họ biết DỪNG để được ở bên gia đình, không bị kẻ khác cướp đi hạnh phúc.
 
Sẽ có người nói giá như họ biết DỪNG để không đuổi theo danh lợi, sa ngã rồi lại ngồi tù, bỏ lại cuộc sống hối hả ngoài kia...
 
Biết dừng lại là một loại trí tuệ. Một người có thể thành công, an toàn và hạnh phúc chỉ khi biết dừng lại khi làm mọi thứ. 
 
biet dung dung luc ta se tranh gap rac roi
 

Nên biết dừng đúng lúc những việc này


Cuộc sống này trong từng thời điểm luôn cần phải có điểm dừng, thế nhưng với một người chưa từng nghĩ tới điều này sẽ cảm thấy vô cùng khó khăn vì họ khó tập trung. Ngay lúc này bạn có thể bắt đầu bằng việc dừng lại một số việc cụ thể như sau xem như là cách để tập luyện: 
 

Dừng lại lòng oán hận


Mỗi ngày có vô số người làm phật lòng ta, nếu ta cứ oán hận tất thảy hết họ thì trong lòng toàn rác rến, bất an. Vì thế, hãy dừng lại hết oán hận, thay vào đó, ta đối đãi với tất cả mọi người bằng thiện tâm.

Với những chuyện to thì từ nay ta xin hóa nhỏ, với chuyện nhỏ xem như không có gì, xin dừng lại oán hận để ngày nào cũng là một ngày vui sống. Hãy nghe thêm lời Phật dạy về hận thù: Hiểu được rồi sẽ trút bỏ mọi gánh nặng ngàn đời.
 

Dừng lại sự keo kiệt 
 

Đừng tiêu xài hoang phí nhưng điều đó cũng không có nghĩa là keo kiệt với bản thân mình. Bạn có thể để dành một phần tiền để mua sắm thứ mình thích, đầu tư cho sức khỏe, trí tuệ vì khi đó bạn đã tự nâng cấp bản thân, rồi bạn lại kiếm được tiền nhiều hơn. 

Hãy dùng sự thiện lương của mình đúng lúc bằng việc bố thì những người có hoàn cảnh khó khăn, đừng keo kiệt tính toán thiệt hơn mà mất đi phúc đức của mình.
 
Phật dạy, người biết tiêu tiền là người biết bố thí, cúng dường. Vả lại, bố thí, cúng dường có thể đem lại rất nhiều phước đức cho hiện tại và mai sau. Vậy nên, có tiền, bạn đừng sống keo kiệt.
 

Dừng lại sự ôm đồm 
 

Ta vẫn thường nhân danh tình thương mà bao bọc con cái quá, thậm chí sống hộ cuộc đời của họ hoặc muốn chúng sống hộ cuộc đời của mình.

Dù ở lứa tuổi nào, ta cũng nên cho chúng sự độc lập để ta còn được tranh thủ thời gian hưởng thụ cuộc sống. Đừng vì con cháu mà làm việc quá sức, làm cố quá là sát thủ nguy hiểm nhất của sức khỏe.
 
Nên nhớ, muốn yêu thương người khác, trước hết phải tự yêu thương chính mình. Hơn nữa, trên cuộc đời này, người có thể yêu thương mình nhất chính là mình.
 

Dừng lại nỗi hờn giận 
 

Trong cuộc đời, ai cũng có thể phải gặp những chuyện khó khăn hay không vừa ý. Đừng nên vì thế giận cá chém thớt. Hãy cho cơn tức giận qua đi thật nhanh vì nếu nó còn dồn ứ, từ đó sẽ sinh bệnh.
 
Gặp phải những sự việc khiến ta tức giận, hãy buông xả để khai thông nó. Hãy tĩnh tâm nhìn lại, như vậy sẽ gỡ bỏ nó nhanh hơn, nội tâm sẽ yên bình trở lại.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X