Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cẩn trọng ngày vía Thần Tài: Đừng mất tiền vì tâm lý đám đông mù quáng!

Thứ Tư, 13/02/2019 15:36 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Mua vàng ngày vía thần tài đầu năm không hiểu xuất phát từ đâu đã thành thói quen của người dân Việt Nam nhất là giới kinh doanh miền Bắc. Họ không biết rằng đang mang thêm một niềm tin hoàn toàn bất lợi cho chính bản thân mình.

Kết thúc dịp Tết Nguyên đán người người, nhà nhà lại tiếp tục đón Ngày vía Thần Tài vào mồng 10 tháng 1 Âm lịch. Đây là ngày vô cùng quan trọng với giới kinh doanh bởi vì họ luôn mong có Thần Tài phù hộ cho việc làm ăn trong năm mới của mình.

Vài năm gần đây, trong ngày vía Thần Tài 10/1 Âm lịch, người dân Việt Nam đổ xô đi mua vàng vì nghĩ rằng việc này sẽ mang lại may mắn. Các cửa hàng kinh doanh vàng thường chật kín khách, khách hàng phải xếp thành hàng dài để chờ tới lượt. Thậm chí, nhiều người dậy từ 3h sáng đi xếp hàng để chờ mua vàng. 
 
Nhưng thực tế có may mắn thật không hay chỉ là tâm lý đám đông đơn thuần, trò trục lợi của những người buôn bán? 
 
Mua vang ngay via than tai
Cẩn trọng ngày vía Thần Tài: Đừng mất tiền vì tâm lý đám đông mù quáng! 

Sự thật về ngày vía Thần tài ở Trung Quốc


Theo quan niệm dân gian, ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm là ngày vía Thần Tài. Ở nước ta, mọi người rỉ tai nhau rằng hãy đi mua vàng vì cho rằng sẽ gặp được may mắn và tài lộc trong cả năm. Trong khi đó chưa có tài liệu, sử sách nào ghi chép, hay khẳng định mua vàng ngày Thần Tài sẽ mang lại may mắn. 

Trước đây miền Bắc gần như không thờ Thần Tài chỉ nhắc tới nhưng bây giờ khá phổ biến, dù là tiểu thương hay nói chung là những người làm ăn đều rất quan tâm. Nhiều người quan niệm, Thần Tài sẽ giúp về đường buôn bán, tài chính. Hiện nay kể cả những người không buôn bán cũng chú trọng tới ngày này. 
  
Quan niệm cúng Thần Tài vào ngày này đúng là xuất phát từ văn hóa Trung Hoa, tuy nhiên, việc mua vàng để cầu may hoàn toàn không có trong văn hóa của Trung Quốc.
 
ngay via than tai trung quoc chi la tin nguong
 
 
Không giống người dân Việt Nam, Trung Quốc có cách đón ngày Thần Tài hoàn toàn khác biệt. Với người dân nước này, mùng 5 Tết hằng năm được xem là ngày sinh nhật của Thần Tài - vị thần cai quản nguồn tiền của, việc làm ăn. Do đó, nhiều người, nhất là những người làm kinh doanh, rất coi trọng ngày sinh của vị thần này.

Theo đó, trong ngày này, người dân sẽ dậy sớm dọn dẹp nhà cửa và đốt pháo hoa để xua đi những gì tồi tàn, nghênh đón Thần Tài. Sau đó, người dân đến những nơi rước Thần Tài để đốt nhang, cúng bái, cầu bình an, công việc thuận lợi. 

Theo truyền thống, người dân Trung Quốc sẽ thắp hương tại chùa và đốt pháo vào đêm ngày mùng 4 Tết để đón thần tài. Do việc đốt và bắn pháo hoa gây ô nhiễm không khí nên hoạt động này đã bị cấm kể cách đây 3 năm.
 
Đối với những người kinh doanh, mùng 5 Tết họ thường tổ chức khai trương, phát lì xì cho nhân viên. Họ cũng đặt một mâm gồm trái cây, hoa, kẹo, trà, đèn cầy và vịt quay, heo quay, tôm, cua... ngay giữa lối vào cửa hàng. Người ta cũng đặt bao lì xì đỏ có tiền bên trong vào tượng thần tài để lấy may.   
 

Cầu may chưa thấy đã thấy mất tiền


Nếu nhìn theo con mắt khách quan, không đưa câu chuyện cầu may vào đây chúng ta dễ dàng nhận thấy cho rằng câu chuyện mua vàng vào ngày Thần Tài hết sức vô lí, hoàn toàn không có cơ sở khoa học, cũng chẳng liên quan gì tới vấn đề tâm linh.
 
Khi biết về sự thật về vía Thần tài Trung Quốc chúng ta lại càng hiểu rõ việc mua vàng ngày vía thần tài chỉ là câu chuyện mới được xây dựng trong ít năm nay chứ không phải là một tập tục truyền thống của người Việt Nam.

Đó là mẹo kinh doanh trục lợi của người kinh doanh vàng để kích thích nhu cầu mua vàng tăng đột biến trong những ngày này và “hốt bạc”. Nói cách khác, các nhà buôn vàng có thể đã dùng lời đồn đại, tạo làn sóng marketing để kinh doanh.

Vì tâm lý đổ xô đi mua vàng, trong ngày vía Thần Tài ở Việt Nam đã xảy ra một nghịch lý: Chỉ ngay sau khi nhiều khách hàng mua vàng buổi sáng thì tới cuối giờ chiều mỗi lượng vàng đã bị lỗ tiền triệu. Ngoài ra, nhiều người còn mua phải vàng rởm, chất lượng không tương ứng với số tiền bỏ ra. Thế nhưng họ vẫn không rút kinh nghiệm mà vẫn mua vào một cách mù quáng.

Nhiều chuyên gia kinh tế đã phải đưa ra khuyến nghị không nên khuyến khích tình trạng này. Giá vàng trong ngày “vía" thần Tài thường được đẩy lên rất cao, ngay sau đó vài ngày sẽ nhanh chóng giảm hàng trăm nghìn đồng/lượng. Như vậy, may mắn đâu chưa thấy, nhưng mua hôm trước, vài hôm sau đã thiệt hàng trăm nghìn đồng/lượng, thì sao gọi là may mắn?
 
Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cảnh báo nếu mua vàng trong ngày này, người dân có thể chịu thiệt hại rất lớn. Trong những năm qua, giá vàng sau ngày vía Thần Tài thường giảm rất sâu so với trước và trong ngày này với mức chênh lệch giá lên tới 20 - 30%.

Giá vàng đẩy lên vào ngày vía Thần tài sau đó lại giảm rất sâu, gây thiệt hại cho người dân mua trước đó, nếu mua với số lượng lớn. Phải mất 3 - 5 ngày sau ngày vía Thần Tài giá vàng mới ổn định trở lại. Ông Hiếu cho rằng người Việt Nam nên bỏ hủ tục này. Đối với người kinh doanh vàng, không nên thổi phồng ngày này lên để kiếm tiền trên sống lưng người khác.
 
Trong câu chuyện này người được hưởng lợi nhiều nhất không ai khác chính là những nhà buôn vàng. Cuối cùng, Thần tài lại chỉ đang phù hộ cho người kinh doanh vàng dựa trên sự mê tín của người dân chứ không phải là người mua vàng. 
 
Về kinh tế vĩ mô, việc giá vàng thường được đẩy lên cao trong những ngày này không tác động nhiều tới nền kinh tế cũng như thị trường vàng nhưng về mặt cá nhân, đó là điều bất lợi. 
 

Về vấn đề cầu may...

 
Thần Tài theo tín ngưỡng dân gian là một vị thần mang đến tài lộc, của cải, sung túc nên được nhiều người tôn thờ để cầu cho một năm phát tài. Hiện nay, hầu hết tại mỗi cửa hàng kinh doanh đều xuất hiện bàn thờ Thần Tài hướng quay cửa. Việc thờ Thần Tài đã trở thành truyền thống của người Việt và đó là nét đẹp văn hóa nên giữ gìn, tuy nhiên việc mua vàng ngày vía Thần Tài cần phải xem xét lại.

Không nên xem việc mua vàng là cầu may! Cũng đừng xem đó là hành động mang ý nghĩa tâm linh, tín ngưỡng Thần Tài, nhưng có thêm xem rằng đây là một hình thức tiết kiệm, để dành đầu năm để cả năm có "của ăn của để".

Việc giữ một ít vàng trong nhà cũng là một thói quen của người Việt giống như của để dành, phòng thân, tích tài lộc. Nếu mua vàng như là quà tặng đầu năm thì không sao nhưng mua vì tin tưởng mua vàng trong ngày thần sẽ đem lại may mắn là thiếu cơ sở.

Theo Lichngaytot.com, nếu bạn muốn với ý cầu may trong ngày 10 tháng Giêng Âm lịch thì chỉ nên mua lượng nhỏ để lấy may theo quan niệm dân gian, không phải mua nhiều mà nghĩ sẽ được nhiều phúc lợi. 

Ngày Thần Tài bị biến tướng với quan niệm mua càng nhiều vàng sẽ được nhiều may mắn là cách nghĩ mua thần bán thánh. Đã là tín ngưỡng, điều quan trọng nhất là chúng ta nên thành tâm, tôi cho rằng mọi người hãy dừng suy nghĩ một cách thiển cận về tín ngưỡng.

Thực tế là làm việc gì thành tâm mới là may mắn, nghĩa là không phải mua thật nhiều mà nhớ rằng người làm ăn tử tế, làm ăn đúng đắn sẽ nhận được lòng tin của khách hàng, họ thường xuyên mua hàng, duy trì sức mua ổn định, công việc thuận lợi tức là vận may.
  
Nếu có niềm tin vào thần phật, thì hãy nhớ rằng những điều làm không đúng tâm, vì lợi ích nào đó như "hối lộ thánh thần" thì thánh thần sẽ biết. Mọi người nên chuẩn bị tâm, tinh thần tốt nhất, tâm hồn trong sáng nhất, suy nghĩ đẹp nhất. 

Minh Minh


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X