Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

5 món nợ cuộc đời nhất định đừng mắc, kẻo trả cả đời không hết

Thứ Hai, 17/02/2020 16:35 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Vay tiền có thể trả, nhưng vay ân tình, trách nhiệm hay thời gian… e rằng phải dùng cả đời mới có thể trả hết. Đó là những món nợ cuộc đời đừng bao giờ mắc phải.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

Món nợ thứ nhất: Ân tình

 
Có câu: “Vật chất dễ vay, ân tình khó trả”, trong những cái nợ ở đời, thì nợ ân tình là món nợ cuộc đời khó trả nhất.
 
Bạn có thể sẽ hoài nghi, đã là người thân thì sao tránh được nợ nhau tình cảm. Bởi lẽ thường người một nhà vẫn hay tình nguyện làm gì đó cho nhau, giúp đỡ nhau mà không đòi hỏi yêu cầu hay đền đáp.
 
Nhưng chính vì lẽ đó mà chúng ta càng nên tỉnh táo để sống một cách trọn vẹn với lương tâm. Người giúp ta 1, phải trả 1 hoặc gấp đôi, thậm chí là hơn nữa.
 
Có những ân đức ở đời: ân đức sinh thành , dưỡng dục dù có báo đáp cả đời cũng không hết, cho nên phải biết quý trọng sinh mạng của mình, không ngừng cố gắng để sống thật tốt.

Mon no cuoc doi dung bao gio mac phai
 

Món nợ cuộc đời thứ 2: Trách nhiệm

 
Mỗi người sinh ra đều gánh vác trên mình trách nhiệm nhất định. Theo thời gian trách nhiệm của chúng ta ngày càng nhiều hơn. 
 
Là con cái có trách nhiệm hiếu kính với ông bà, cha mẹ. 
 
Khi đã trở thành cha mẹ, trách nhiệm của bạn chuyển sang việc nuôi dưỡng và giáo dục con cái.
 
Đối với người bạn đời, bạn phải có trách nhiệm chung thủy, tôn trọng và luôn sát cánh bên họ để vượt qua những khó khăn, gian khổ trong cuộc đời. 
 
Nhân duyên vợ chồng đâu đơn giản, có duyên nợ mới tu thành. Ví thế dân gian có câu “Tu trăm năm mới đi chung thuyền, tu ngàn năm mới nên duyên vợ chồng”, vì thế, đừng làm gì có lỗi, đừng “nợ” nửa kia của bạn quá nhiều, muốn trả được món nợ ấy, e rằng phải dùng hết cuộc đời này.
 
Đối với anh chị em ruột thịt trong nhà, hãy sống có trách nhiệm yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn hoạn nạn.
 

Món nợ thứ 3: Lời hứa

 
Cha ông ta đã nói : “Một sự bất tín, vạn sự bất tin”, một khi niềm tin đã đánh mất sẽ rất khó để tìm lại.
 
Lời hứa là sự xác tín với người kia khi được đề nghị một việc nào đó, hoặc có khi tự mình nói ra và hứa sẽ làm một điều gì đó cho người khác. 
 
Khi chúng ta đưa ra lời hứa với một ai đó, có nghĩa là chúng ta gieo cho họ niềm tin vào điều mà chúng ta sẽ làm.
 
Cũng có người, dù không thể thực hiện lời hứa nhưng vẫn gieo cho người khác hy vọng, khiến họ chờ đợi và thất vọng, vô tình làm tổn thương tới họ. 
 

Món nợ thứ 4: Thời gian

 
No thoi gian
 
Cho bạn tiền, bạn có  mua được thời gian không? Câu trả lời luôn là KHÔNG.
 
Thời gian qua đi, cha mẹ ngày càng già yếu, đừng đợi đến lúc “con cháu muốn báo hiếu nhưng người thân không còn”. Đã bao giờ bạn tự hỏi:”Chúng ta còn bao nhiêu thời gian để ở bên họ?”. Vậy mới nói, mắc nợ cha mẹ là món nợ khó trả một cách sòng phẳng nhất.
 
Gia đình đầm ấm, hạnh phúc là động lực để tất cả mọi người thăng hoa trong cuộc sống. 
 
Vì thế, hãy cố gắng dành thời gian rảnh rỗi ở bên những người thân yêu. Biết quản lý và sắp xếp thời gian một cách hợp lý để quây quần bên gia đình, người thân và bạn bè. 
 
Hãy trân trọng từng giây, từng phút bên gia đình và người thân để yêu thương và chăm sóc họ. Đừng để thời gian trôi qua vô ích đến khi già mới tiếc nuối.
 

Món nợ cuộc đời thứ 5: Lợi ích

 
Lợi ích ở đây có thể khu biệt trong phạm vi về vật chất, tiền bạc. 
 
Tồn tại giữa tình anh em, cha con, bạn bè… luôn có mối quan hệ về lợi ích. Đôi khi vật chất không cần quá rạch ròi, nhưng cũng không nên úp mở, thiếu minh bạch. Có như vậy tình cảm mới kéo dài bền vững theo thời gian. 
 
Thực tế đã chứng minh, lợi ích, tiền bạc có quyền năng chia cắt mọi mối quan hệ dù là thân thiết đến mức nào. 
 
Vì thế, về mặt tiền bạc và lợi ích, dù là người thân vẫn nên rõ ràng để không ai nợ ai.
 
Trang Trần
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X