Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Lương thiện chừng mực hào phóng có nguyên tắc vì cái gì quá cũng không tốt

Thứ Ba, 26/05/2020 23:34 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Lương thiện chừng mực hào phóng có nguyên tắc không dễ thực hiện vì điều này cần một quá trình sai sửa và hoàn thiện mình hơn trong việc đánh giá, hiểu sâu vấn đề.
 

Lương thiện có chừng mực


Lòng lương thiện luôn được khuyến khích cho dù vốn đó là điều tưởng như con người nên làm, nên hành động vì người khác như là một lẽ đương nhiên. Thế nhưng nếu "quá" tốt lại thành mù quáng, đặt niềm tin không đúng chỗ, điều này không phải là "người tốt" nữa mà là "kẻ dốt".

Chỉ có 2 người bạn có thể đối quá tốt: bố và mẹ mình, bạn sẽ không bao giờ bị chê trách.

Thế nhưng với người khác, nhất là những kẻ xa lạ, đối tốt với người không xứng, chẳng khác nào làm chuyện có lỗi với bản thân. Còn theo khía cạnh Phật pháp, Nhân Quả rất sâu xa: Không phải bạn đối tốt với anh A là bạn đã gieo nhân tốt (dù ý định của bạn là tốt), người A này sau đó vì có được sự giúp đỡ của bạn mà làm điều xấu, hại người khác thì quay trở lại bạn đã gieo nhân xấu vô tình rồi đấy.

Nói đi cũng phải nói lại, ta cũng chẳng biết được cuối cùng mình đang làm việc tốt hay việc xấu khi thể hiện sự thiện lương. Thế nên mới cần trí tuệ soi xét, đó là kinh nghiệm cần tích lũy trong quá trình sai sửa và quan sát, rút kinh nghiệm.

Vì thế, đừng cho rằng lương thiện là được, mọi thứ cần có giới hạn và cần phải biết giận dữ khi cần, đừng để bản thân nhu nhược, bị người khác ức hiếp, lừa dối không được dễ dàng cho qua. 

Với người phản bội, cho dù muốn tha thứ thì họ vẫn phải chịu hình phạt trước đã, nếu không thấy sự thay đổi nào thì không chấp nhận tha thứ, nếu không họ sẽ lại không ngại ngùng mà lặp lại lỗi cũ với ta nhiều lần nữa. 
 
luong thien chung muc hao phong nguyen tac
 
 
Làm người không phải lúc nào cũng quá lương thiện, chỉ cần ai nhờ giúp đỡ là lao đi, gửi tiền ngay lập tức. Bạn cũng cần có nguyên tắc riêng trong việc thể hiện lòng tốt, số người cần giúp trên thế gian này nhiều vô kể, sao ta có thể giúp hết được.

Cũng giống như ca sĩ Thủy Tiên mới đây tâm sự, có nhiều người thấy cô hay làm từ thiện nên inbox riêng xin cô giúp người này chữa ung thư, người kia có đủ tiền học một kỳ... Nhưng Thủy Tiên thẳng thắn nói rõ ai cô sẽ giúp, còn ai cô sẽ từ chối.

Thực tế là chúng ta chẳng thể làm vừa lòng hết cả mọi người, tiền bạc có cả núi cũng sẽ mòn hay sức người nhiều lắm nhưng cũng có hạn...
 
Lương thiện có chừng mực, đừng để đến độ bị người khác lợi dụng là thiếu trí tuệ, chỉ cần người khác yêu cầu giúp đỡ là sẵn sàng đáp ứng không cần lý do. Ai muốn gì cũng cho, ai nói gì cũng tin thì về lâu dài sẽ không còn ai quan tâm đến cảm nhận của bạn nữa.
 
Trong mối quan hệ giữa người với người, người tốt với bạn bạn hãy tốt lại, còn với kẻ ức hiếp bạn đừng ngần ngại lạnh lùng đáp trả. Mỗi người chỉ sống một lần trên đời, con người thì cần có tốt, có xấu, không cần phải lúc nào cũng có thể lương thiện.
 
comment leftCon ngựa tốt sẽ bị người khác cưỡi, người tốt sẽ bị người khác phụ
Khuyết danh
comment right
 

Hào phóng có nguyên tắc

 
Đúng là chớ nên tính toán quá chi li vì có cân đo đong đếm thế nào đi nữa thì người tính cũng không bằng trời tính. Chúng ta cần phải biết hào phóng, rộng rãi với mọi người bao gồm cả việc chi tiêu, mua quà cho mọi người, mời bạn bè tới nhà chơi... 

Thế nhưng hào phóng cũng phải có chừng mực, không đồng nghĩa với việc bạn có thể cứ tiệc tùng là chi hết cho mọi người, cứ làm sếp là đi ăn luôn mãi là người chi tiền. 
 
Có thể bản thân bạn kiếm được tiền, có điều kiện kinh tế nhưng không phải trong cuộc vui nào bạn cũng phải hào phóng đến độ dốc sạch túi để đáp ứng bạn bè, người thân. Hôm nay bạn có thể hào phóng với ai đó, nhưng không phải lúc nào bạn cũng hào phóng một cách ngu ngốc.
 
Bạn nên nhớ rằng tiền bạc, của cải chỉ là vật ngoài thân nhưng không phải tự dưng mà có. Để có được ngày hôm nay bạn đã phải đánh đổi sức khỏe, mồ hôi, nước mắt của mình.
 
Các hành động hào phóng của bạn là một món quà và việc tặng quà thì không cần phải nhận được yêu cầu mới thực hiện. Hào phóng cần phải được thoải mái, đó là một hành động xuất phát từ trái tim hào phóng và bản thân được tự do trong đạo đức khi làm điều đó.
 
Bạn có thể tử tế khi giúp đỡ người khác nhưng hãy giúp đỡ họ trong khả năng của mình, đừng vì hai chữ “hào phóng” mà sẵn sàng cho đi tất cả những gì bạn có. Bạn cũng cần sống, cần tiếp tục cuộc đời của mình, cho người khác tất thảy rồi khi ấy bạn lấy gì để sử dụng cho bản thân?
 
Làm người, có hào phóng cũng phải có nguyên tắc, đối với những việc khiến bạn vi phạm nguyên tắc của bản thân, thì hãy dám nói chữ KHÔNG.
 
Nếu là người thực sự suy nghĩ cho bạn, thực sự quan tâm bạn thì chắc chắn sẽ suy nghĩ đến chuyện bạn cảm thấy thế nào trước lời đề nghị vô lý đó chứ không phải khăng khăng khẳng định rằng bạn cần hào phóng hơn thế.

Mọi người hay chậc lưỡi bảo: Thấy người ta khổ thì giúp đi! Nhưng sự thật không dễ dàng như vậy, lương thiện chừng mực hào phóng có nguyên tắc là bản lĩnh của người khôn ngoan, có trí tuệ và đủ trải đời, dày kinh nghiệm sống.

Xem thêm:


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X