Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Luân xa 1 là gì? Cách chữa lành và cân bằng Luân xa gốc mà ai cũng cần biết

Thứ Tư, 14/08/2024 08:11 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Mỗi luân xa trong cơ thể chúng ta đều có những chức năng riêng và được liên kết với các tuyến nội tiết, cơ quan khác nhau trong cơ thể. Trong đó luân xa 1 hay luân xa gốc cũng không ngoại lệ. Vậy luân xa 1 là gì, chức năng, đại diện cho điều gì…? Hãy cùng tìm những lời giải đáp ở phần nội dung trong bài viết hôm nay.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

1. Luân xa 1 là gì? 

Luan xa 1 la gi
 
  • Tên tiếng Phạn: Muladhara
  • Vị trí: Nằm giữa hậu môn và bộ phận sinh dục
  • Màu sắc: Đỏ
  • Mantra: Lam
  • Yếu tố đại diện: Đất
  • Bộ phận chịu ảnh hưởng: Chân và bàn chân
  • Ký hiệu: Hoa sen 4 cánh màu đỏ 
Luân xa 1, hay Luân xa Gốc (Root Chakra), tên tiếng Phạn là Muladhara, là một trong 7 luân xa chính của cơ thể con người. Đây chính là trung tâm năng lượng cơ bản và nguyên thủy nhất của cơ thể.
 
Vị trí của nó nằm ở đáy cột sống, hoặc vùng giữa cơ quan sinh dục và hậu môn (huyệt Hội  m). Đây là nơi tích tụ năng lượng và là xuất phát điểm cho một vòng tuần hoàn của Năng lượng sống khi nó bắt đầu đi khắp cơ thể.
 
Luân xa gốc điều chỉnh năng lượng liên quan đến bản năng, sinh tồn, sự an toàn, sự sống còn và các tiềm năng cơ sở của con người. 
 
Biểu tượng là hoa sen 4 cánh màu đỏ tượng trưng cho những yếu tố: Tâm trí (Manas) – Trí tuệ (Phật giáo) – Ý thức (Chitta) – Bản ngã (Ahamkara). Luân xa 1 giúp kích thích sự hăng hái, cương quyết đấu tranh, lan tỏa sức sống mãnh liệt và giúp tuần hoàn máu.

Xem thêm: Đá Luân xa phong thủy là gì, thần kỳ bí ẩn suốt ngàn năm qua?
 

2. Đặc điểm của Luân xa 1 là gì?

 

- Liên quan đến nhu cầu sinh tồn và bản năng

 
Luân xa 1 tượng trưng cho bản năng sinh tồn, nên khi sự sinh tồn của chúng ta bị đe dọa, nỗi sợ sẽ trỗi dậy như một cách kháng cự lại cảm giác về sự an toàn. 
 
Một khi bạn khống chế được nỗi sợ đó, bạn đang giúp đánh thức luân xa Gốc của mình. Trái lại, nếu bạn để nỗi sợ lấn át cuộc sống của mình thì luân xa Gốc cũng sẽ bị tổn thương, bị tắc nghẽn.
 
Hơn nữa, nếu những nhu cầu thiết yếu của chúng ta không được đáp ứng (như nhu cầu về ăn uống, nghỉ ngơi, nơi ở, tài chính, tình dục...), thì cũng sẽ khiến luân xa Gốc bị mất cân bằng. Và đồng thời ngược lại, nếu chúng ta bỏ bê, không nuôi dưỡng luân xa Gốc thì chúng ta đang đe dọa chính sự sống còn của bản thân mình.
 

- Kết nối ta với mẹ Đất

 
Nối đất (Grounding) là quá trình tiếp xúc với Đất để chúng ta cảm nhân được bản thân luôn hiện diện và nhận thức đủ đầy về thời khắc hiện tại. Luân xa gốc đại diện cho mẹ Đất.
 
Mặt Đất giống như một mỏ neo khổng lồ, giữ “phần gốc rễ” của chúng ta đứng yên và ổn định. Nếu không nối đất, chúng ta có sẽ có xu hướng “bay bổng lên trên trời cao”, và mất đi khả năng tập trung vào hiện tại. 
 
Khi đó, nhiều người trong chúng ta trở nên lạc lối, chẳng thể tìm đúng con đường dành cho mình, đơn giản vì họ mất kết nối với đất, họ chưa tìm thấy “mặt đất” của chính mình. 
 
Nằm trên mặt đất, chúng ta sẽ chẳng bao giờ ngã, và điều này mang đến cho ta cảm giác an toàn nội tại. Mặt đất như là nhà, mặt đất cho ta cảm giác thân quen, gần gũi, an toàn, chắc chắn dẫu thế giới ngoài kia có rối ren chừng nào.
 

- Là nền tảng cho sức khỏe tinh thần và cảm xúc

 
Luân xa Gốc là những gì thuộc về nền tảng, là gốc rễ. Rễ cần ăn sâu vào đất để hút nước và dinh dưỡng nuôi cây. Nếu rễ của cây bị yếu, thì cây sẽ không khỏe mạnh mà lớn lên. 
 
Cũng tương tự như vậy, nếu chúng ta không cân bằng luân xa Gốc trước khi vươn tới những luân xa phía trên thì chúng ta cũng như cây mất gốc, thiếu đi sự chắc chắn, ổn định và bền vững để thực sự trưởng thành, khôn lớn.
 

3. Chức năng của luân xa 1

 
- Về mặt sinh học: Luân xa gốc Muladhara là luân xa đầu tiên trong bảy luân xa nằm ở đáy cột sống. Là nơi cung cấp năng lượng chính và chi phối hoạt động của phần dưới của cơ thể, bao gồm bàng quang, thận, cột sống dưới và lưng. 
 
- Về mặt tâm lý: Luân xa gốc chi phối sự tự tin và bản năng sinh tồn, chẳng hạn như “chiến đấu hoặc bỏ chạy”.
 
Khi luân xa gốc cân bằng, bạn cảm thấy năng lượng vi tế lưu thông, tự tin và an toàn hơn. Luân xa 1 càng mở rộng, bạn sẽ càng làm chủ được kiến thức, đạt được nhiều thành công, rèn luyện được lòng can đảm và sự kiên nhẫn.
 

4. Ý nghĩa của luân xa gốc

 
Y nghia luan xa goc
 
Luân xa gốc có màu đỏ biểu tượng cho màu mặt trời mọc, cho linh hồn mới xuất hiện. Hình vuông trong biểu tượng này thể hiện sự ổn định, vững chãi của năng lượng nền tảng với 4 góc đất, lửa, gió, nước. Đây là những nguyên tố chính của thế giới vật chất, cung cấp cấu trúc ổn định cho hệ thống luân xa nghỉ ngơi.
 
Hình tam giác lộn ngược là biểu tượng giả kim của trái đất nhắc nhở cho chúng ta về năng lượng nền tảng của Muladhara. Biểu tượng này còn chỉ ra khái niệm thực hiện ý thức vào luân xa gốc. Bản chất của chân ngã trở nên tập trung và tiến đến thế giới này dưới dạng vật chất.
 
Luân xa gốc được ký hiệu bằng hoa sen 4 cánh màu đỏ tượng trưng cho 4 yếu tố: tâm trí – trí tuệ – ý thức – bản ngã.
 

5. Luân xa gốc bị tắc nghẽn sẽ ảnh hưởng như thế nào? 

 
Khi cân bằng luân xa gốc, bạn cảm thấy có cơ sở, an toàn và thoải mái với thế giới. Nhưng khi nó bị mất cân bằng hoặc bị tắc nghẽn, một số dấu hiệu ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý như táo bón, đau lưng, mệt mỏi.
 
Luân xa Gốc của chúng có thể bị mất cân bằng theo hai hướng – overactive (hoạt động quá mức) hoặc underactive (hoạt động kém).
 
Dưới đây là một số dấu hiệu về thể chất và lâm lý khi luân xa gốc bị tắc nghẽn:
  • Thường xuyên bị ám ảnh về vấn đề tài chính, tiền bạc. Chẳng hạn như bạn luôn lo sợ không đủ tiền, sợ nghèo đói, sợ khổ cực, việc tiêu tiền gây ra ám ảnh lớn đến tâm trí của bạn.
  • Khó tin tưởng bất cứ ai, chỉ có thể dựa dẫm vào chính bản thân mình.
  • Các mối quan hệ gia đình rối loạn, bất ổn.
  • Luôn thấy “không đủ" về chính mình, và luôn chiến đấu giành giật để đạt những gì bạn muốn.
  • Tính chiếm hữu cao, luôn khao khát kiểm soát mọi thứ.
  • Cảnh giác với bất kỳ dấu hiệu đe dọa nào từ người khác hoặc môi trường xung quanh bạn.
  • Mất động lực, trống rỗng và không muốn làm bất cứ điều gì trong công việc, học tập.
  • Cảm giác mất kết nối với mọi người và thiên nhiên.
  • Ăn quá nhiều hoặc bỏ bữa khi bạn chán nản, lo lắng.
- Khi luân xa gốc hoạt động kém:
 
Khi một luân xa hoạt động kém, điều đó có nghĩa là luân xa đó đang bị tắc nghẽn hoặc không thể phân phối, điều hòa dòng chảy năng lượng. Khi luân xa Gốc hoạt động kém, chúng ta sẽ có thể sẽ có những biểu hiện sau:
  • Cảm thấy bị mất kết nối với thực tại và thế giới xung quanh, bất an, lo lắng
  • Thiếu tập trung
  • Thường xuyên cạn kiệt năng lượng
  • Có nhiều nỗi sợ vô hình, thường xuyên gặp ác mộng
  • Có các vấn đề về lưng, chân, hoặc bàn chân
- Khi luân xa gốc hoạt động quá mức:
 
Khi một luân xa hoạt động quá mức, có nghĩa là luân xa đó đang phân phối quá nhiều năng lượng, dẫn đến sự mất cân bằng năng lượng về mặt tổng thể.

Một số biểu hiện của việc luân xa Gốc hoạt động quá mức là:
  • Cảm thấy tức giận và khó chịu đối với thế giới xung quanh
  • Nảy sinh lòng tham
  • Cứng nhắc và khó chấp nhận thay đổi
  • Quá xem trọng vật chất

6. Cách chữa lành và cân bằng luân xa gốc  

 
Cach can bang va chua lanh luan xa goc
 
Việc chữa lành và cân bằng luân xa gốc sẽ giúp thúc đẩy dòng chảy năng lượng khai thông và tràn đầy khắp cơ thể, tạo cho hệ thống 7 luân xa một nền tảng vững chắc để các trung tâm năng lượng khác hoạt động ổn định. Chữa lành luân xa gốc giúp bạn tự tin và có bản lĩnh đối mặt với bất cứ chuyện gì xảy ra trong cuộc sống.
 

6.1 Phương pháp tinh thần

 
- Xây dựng và phát triển những mối quan hệ tốt đẹp
 
Mối bận tâm về chakra gốc liên quan đến cảm giác an toàn trong thế giới. Do đó, việc xây dựng và phát triển những mối quan hệ hài hòa là chìa khóa để thúc đẩy sự an toàn này. Bao gồm tất cả mối quan hệ từ xã hội, đồng nghiệp đến gia đình bởi chúng đều tác động trực tiếp lên trạng thái cảm xúc của bạn.
 
- Khám phá và thấu hiểu nhu cầu của bản thân
 
Để chữa lành luân xa 1, bạn cần biết nhu cầu, nguyện vọng thực sự của mình là gì để định hướng hành động và quyết định của bạn tới nơi muốn sống, công việc bạn muốn làm và những người bạn muốn gắn bó.
 
Nếu không có nhận thức này, bạn rất dễ bị ảnh hưởng bởi ý kiến hoặc hoàn cảnh của người khác và bỏ lỡ cơ hội đáp ứng nhu cầu sâu sắc nhất của bạn.
 
Do đó, nội tâm và sự rõ ràng là chìa khóa để chữa lành luân xa gốc. Nên dành thời gian mỗi ngày để nghe tiếng lòng và định hướng lại con đường đang đi. Chú ý hạn chế niềm tin về bản thân và tin tưởng vào những khả năng hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn.
 
- Chữa lành bằng những lời khẳng định tích cực 
 
Sử dụng những câu thần chú, những câu khẳng định trong lúc thiền để định hình những suy nghĩ trong vô thức của bạn. Từ đó tìm được sự bình yên trong tâm hồn. Một số câu thần chú/khẳng định dành cho luân xa gốc:
  • Tôi vững vàng trong thực tại, trong giây phút này.
  • Tôi cân bằng và toàn vẹn từ sâu bên trong.
  • Tôi có mọi thứ tôi cần.
  • Tôi sống trong sự đủ đầy của Vũ Trụ.
  • Tôi thả lỏng trước mọi sự kiện trong cuộc sống.
  • Tôi tin tưởng vào sự thông thái của Cuộc đời, của Linh hồn tôi.
  • Tôi mạnh mẽ, ổn định và bình yên.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng 4 câu chú Ho’oponopono để chữa lành nỗi sợ, bằng cách mỗi khi nỗi sợ hiện lên:
  • I love you (Tôi yêu bạn).
  • I am sorry (Tôi xin lỗi bạn).
  • Please forgive me (Xin hãy thứ lỗi cho tôi).
  • I thank you (Tôi cảm ơn bạn).
- Tìm hiểu nguồn gốc nỗi sợ bên trong bạn 
 
Một trong những nguyên nhân khiến luân xa gốc bị tắc nghẽn bắt nguồn từ niềm tin bên trong bạn, mối hận thù và nỗi đau chưa thể giải quyết. Do đó, bạn nên dành thời gian để suy ngẫm về gốc rễ của nỗi sợ hãi bằng cách viết chữa lành hoặc trò chuyện, tâm sự với người thân, người bạn, bác sĩ tâm lý.
 
Để chữa lành đứa trẻ bên trong có luân xa 1 bị tắc nghẽn, bạn có thể tự đặt cho bản thân những câu hỏi sau:
  • Mình sợ điều gì?
  • Nguồn gốc nỗi sợ bắt nguồn từ đâu?
  • Để cảm xúc được thể hiện qua con chữ cũng là một cách để đối mặt với nỗi sợ. Từ đó chuyển hóa và cân bằng cảm xúc tốt hơn.

6.2 Thông qua những bài tập yoga

 
Để mở khóa và cân bằng luân xa 1, bạn nên chọn những động tác yoga (asana) tác động nhiều vào phần hông, chân, vùng bẹn như thư thế chiến binh 1, tư thế cái cây, tư thế trái núi, tư thế cái ghế, tư thế cây cầu.
 

6.3 Sử dụng tinh dầu thơm

 
Liệu pháp mùi hương là công cụ tuyệt vời để khai thông luân xa 1 bị tắc nghẽn bởi nó kết nối trực tiếp với khứu giác của bạn. Một số loại tinh dầu phù hợp dành cho luân xa gốc: gỗ đàn hương, hoa anh thảo, hoa oải hương, cỏ vetiver, quế…
 
Bạn có thể sử dụng tinh dầu cắm que mây vừa khuếch tán mùi hương theo sở thích vừa đảm bảo an toàn khi sử dụng thay vì sử dụng các loại máy cắm điện khuếch tán tinh dầu.
 
Có nhiều loại tinh dầu hỗ trợ cân bằng luân xa Gốc mà bạn có thể trải nghiệm như: Tinh dầu một dược, cỏ hương bài (vetiver), đàn hương, hoắc hương, cam tùng,…
 
Một số cách ứng dụng tinh dầu thơm để chữa lành luân xa gốc phổ biến là:
  • Hít trực tiếp từ lọ tinh dầu.
  • Thoa lên da, ở vùng cổ tay, gáy tai, trán, cổ (kèm dầu nền).
  • Sử dụng máy khuếch tán tinh dầu, đèn xông tinh dầu, đèn nến.
  • Massage với tinh dầu.
  • Tắm/ ngâm chân với tinh dầu.
Xem thêm: Mùi hương trong phong thủy nhà ở: Thu hút tối đa nguồn VƯỢNG khí

6.4 Sử dụng thực phẩm

 
Khi trung tâm năng lượng là luân xa gốc bị mất cân bằng, bạn có thể điều chỉnh ổn định bằng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Luân xa gốc có nhiệm vụ tiếp đất, có nền tảng rõ ràng và ổn định, kết nối chúng ta với Đất Mẹ. Luân xa này dựa trên nguyên tố đất. Màu hoạt động của luân xa gốc là màu đỏ. Do đó nếu bạn muốn cải thiện sự cân bằng của luân xa Muladhara thì nên ăn thức ăn màu đỏ (lành mạnh).
 
Một số loại rau củ tốt cho luân xa 1 như khoai tây, cà rốt, rau mùi tây, mùi tây, gừng, củ cải trắng, hành tỏi, cần tây. Hoặc lựa chọn thực phẩm màu đỏ như củ cải đường, dưa hấu, củ cải, dâu tây, táo đỏ, anh đào, ớt đỏ, bắp cải đỏ, cà chua, đại hoàng, lựu được khuyến khích bổ sung vào chế độ dinh dưỡng hỗ trợ cân bằng luân xa gốc.
 

6.5 Sử dụng tinh thể đá phong thủy

 
Nếu bạn đang tìm viên đá phong thủy để hỗ trợ, khôi phục sự cân bằng cho luân xa 1. Vậy thì đừng bỏ qua những viên đá thạch anh đỏ, hồng, đen.
 
Những viên đá phong thủy thạch anh mang màu đỏ, hồng, đen rất hữu ích trong việc khôi phục lại sự cân bằng cho luân xa Muladhara. Để giúp đá phát huy tốt công dụng, bạn hãy đặt chúng giữa 2 chân từ 5 đến 10 phút mỗi ngày.
 
Và nếu muốn lợi ích được nâng cao hơn, bạn có thể kết hợp đá thạch anh đỏ, hồng hay đen trong khi Yoga. Ngoài ra, để giúp cân bằng cho luân xa gốc, bên cạnh sử dụng viên đá phong thủy thạch anh, bạn cũng có thể kết hợp với đi bộ, làm vườn, sưu tầm đá,…
 
Trải qua hàng triệu năm nằm sâu trong lòng đất, đá có cơ hội thấm hút những tinh hoa của đất trời, của vũ trụ. Đá cũng giống như loài người, chúng thông minh và mang nguồn năng lượng bất tận – năng lượng chữa lành thuần khiết và mạnh mẽ.
 
Có nhiều loại đá khác nhau hỗ trợ cân bằng luân xa Gốc. Đây là một số loại đá tiêu biểu: Ruby, Garnet, Black Tourmaline, Blood Stone, Hematite, Obsidian, Onyx, Red Jasper, Lodestone, Smoky quartz, Fire Agate,…
 
Hy vọng với những thông trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về luân xa gốc - tức luân xa 1 là gì cùng những cách chữa lành và cân bằng luân xa gốc để tận hưởng cuộc sống trọn vẹn hơn.
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X