Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tránh ngay lối tư duy tiểu nhân này kẻo lắm tiền nhưng trông bạn vẫn hèn

Thứ Năm, 12/08/2021 10:24 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Cuộc sống xô bồ khiến nhiều khái niệm bị lẫn lộn, không ít người có lối tư duy tiểu nhân nhưng họ cứ nghĩ rằng mình khôn ngoan dưới sự cổ xúy của những kẻ thiếu hiểu biết.
 
 
 

Chớ làm kẻ mượn gió bẻ măng

 
Một số người tưởng rằng mình khôn ngoan khi biết "mượn gió bẻ măng" dùng thủ đoạn để trục lợi về mình khi người khác đang gặp nguy. Thực ra, đó là lối tư duy tiểu nhân mà bạn cần tìm cách để sớm loại bỏ.

Bạn đang lãng phí thời gian quý giá của mình dùng để phát triển bản thân, trong khi đó chỉ tối ngày dèm pha xét nét soi mói, nói xấu hết người này đến người nọ, chia rẽ nội bộ, kìm hãm tài năng, xuyên tạc sự thật để làm hại người mà bạn không thể vượt qua.

Ý chí vươn lên là cần thiết để thúc đẩy chúng ta thành công, thế nhưng có được lợi thế bằng việc "dìm" người khác xuống thì chẳng hay ho gì.

Đối với những kẻ tiểu nhân mà nói, "ném đá giấu tay" cho họ một cảm giác an toàn vì nó ở trong bóng tối, trong bí mật. Họ nghĩ rằng miễn bản thân ổn, còn tìm cách để làm hại người khác thì mình mãi chẳng bị làm sao.

Nhưng bạn ơi, tôn trọng và thừa nhận điểm mạnh của người khác không làm ta thụt lùi hơn họ mà chính là thể hiện thiện chí học hỏi, ý thức cầu tiến, biết mình biết người, trăm trận trăm thắng. 

Hơn nữa, nói xấu sau lưng chỉ là hành động của những kẻ yếu kém bất lực. Người sống có mục đích, có ước mơ sẽ không có thời gian để soi mói xét nét người khác. Người quân tử biết phân biệt đúng sai, biết nhìn vào điểm mạnh của mọi người để học hỏi và tìm cách để tiến bộ.

Trong khi đó, trong vai kẻ tiểu nhân nên trong mắt bạn chỉ nhìn thấy điểm yếu, lỗi sai, bới lông tìm vết mọi đối tượng để phán xét, tự đề cao bản thân mình, coi thường người khác. Việc này chẳng khác nào tự đóng chặt mọi cơ hội tiến bộ của bản thân.
 
lối tư duy tiểu nhân khiến bạn trông hèn đi
 

Chớ kết giao chỉ vì lợi ích cá nhân


Trong việc chọn bạn kết giao cũng thể hiện bạn là ai. Hãy nhận diện ra rằng khi bạn luôn xem lợi ích bản thân cao hơn tất cả, không cần quan tâm tới vấn đề, cuộc sống của ai khác thì bạn đang tự biến mình thành kẻ tiểu nhân rồi đấy.
 
Trong quá trình tìm kiếm tiền bạc đảm bảo cho cuộc sống sung túc bạn đã cố gắng vơ vét mọi thứ về mình mà không biết rằng người ta giàu có là do kết quả của việc biết lựa chọn và từ bỏ. Nếu không có hướng đi đúng đắn thì sự nghiệp và tài lộc của chúng ta cũng sẽ bị đình trệ, thậm chí là tụt lùi.
 
Thực tế, có những kẻ dám hy sinh cả ân nhân và người thân của mình, lấy đó để đổi lấy cái gọi là “hạnh phúc” cho mình. Đã tính toán so đo, tất sẽ chỉ lo sợ mình thiệt, từ đó nịnh bợ, luồn cúi, tìm mọi cách để chiếm ưu thế.
 
Ừ thì, họ có thể giàu có, có nhà, có xe trong thời gian ngắn nhưng đâu có biết mọi thứ họ đang sở hữu chỉ là tạm bợ, không bền, mọi thứ sẽ sớm tiêu tan mà thôi. Trong khi đó, tiếng xấu của họ thì đồn xa, còn lưu mãi về sau?
 
Hơn nữa, mới có chút quan hệ, có chút tiền tài trong tay đã cảm thấy mình là trung tâm thế giới, ỷ mạnh hiếp yếu, coi thường mọi người xung quanh lại càng khiến bạn thu hút những người xấu kết giao với mình.
 
Việc chỉ có người nào có lợi cho mình, người đó mới được coi là bạn thì những người bạn đang được "sưu tầm" cũng là kẻ tiểu nhân, vụ lợi như bạn mà thôi. Họ cũng chỉ bên bạn là tạm thời, là giả tạo vì làm gì có ai quân tử chân chính mà muốn kết giao với kẻ chỉ thích tư lợi về mình cơ chứ.
 
Hãy học hỏi tư duy của người quân tử, họ kết bạn xuất phát từ tấm lòng, sự trân trọng dành cho nhau, tình cảm ấy mới thực sự bền lâu. Vì thế nên bạn chẳng cần nhiều bạn, hãy dành thời gian và tâm huyết cho những người thực sự đáng trân trọng mà thôi.
 

Chớ bán rẻ nhân cách vì tiền


Không ít cô gái trẻ trung, xinh đẹp hiện nay lười lao động nên tự biến mình thành Sugar Baby để dùng thân thể đổi lấy tiền bạc. Cho dù họ tự hào rằng trên người mình toàn đồ hiệu lấp lánh thì cũng không thể xóa nhòa đi sự thiếu tự tin trong ánh mắt vì tận sâu trong lòng họ vẫn biết mình đi sai hướng.

Sự thật là chẳng ai muốn người khác xem mình con rối để mặc ai đó yêu cầu gì thì phải làm theo mà chẳng có chút chính kiến nào cả. Thậm chí, khi cảm thấy rõ bản thân đang bị tiền sai khiến, có lúc họ còn tự cảm thấy xót xa cho cuộc sống dựa vào tiền bạc của người giàu có mà không tìm ra lối thoát cho mình.

Đó là chưa kể đến những ánh mắt của mọi người dành cho họ không phải là sự kính nể mà là xem thường, nên cho dù bạn rủng rỉnh tiền tiêu thì trông bộ dạng của bạn có lộng lẫy, xức nước hoa thơm lừng thì vẫn cảm thấy sự hèn trong đó mà thôi.

Không làm được quân tử cũng chớ làm kẻ tiểu nhân. Tiền bạc dù là một khoản nhỏ nhưng do tự bàn tay, sức lao động mình làm ra thì bạn mới cảm thấy tự hào. Hãy nhớ, tiền được xếp vào các loại của cải, dùng để trao đổi vật chất, nhưng không thể xem nó là duy nhất, như vậy sẽ khiến bản thân trở nên thực dụng. Một khi bản thân quá xem trọng tiền, bạn sẽ dễ mất nhiều hơn được.
 
Học cách dùng tiền trong đúng trường hợp, nên hiểu rõ trong tình huống nào thì nên tiết kiệm tiền, trong tình huống nào nên dùng tiền, trong tình huống nào nên đầu tư hoặc cho đi... Đó đều là những bài học đắt giá, đừng để tiền sai khiến ngược lại chính mình. 
 
Làm thế nào để luôn tự hào về bản thân bạn nhé
 

Chớ qua cầu rút ván

 
Nhận được ân huệ từ người khác, người quân tử sẽ cảm kích từ trong tâm và họ sẽ dùng hành động thực tế để báo đáp. Nhưng với lối tư duy tiểu nhân khi nhận được ân huệ của người khác thì hả hê rồi quên đi ân huệ đó, thậm chí còn nghĩ cách làm sao để có thể chiếm nhiều hơn nữa về mình.

Thậm chí, họ cũng chỉ vui vẻ khi nhận được sự giúp đỡ còn nếu bị từ chối hay yêu cầu giúp đỡ thì ngay lập tức trở mặt. Họ chỉ quen với việc đòi hỏi mà quên mất cảm ơn.

Không phải ai cũng đủ năng lực, điều kiện để giúp đỡ người khác hay đáp lại ân nghĩa người giúp mình ngay lập tức nhưng đừng qua cầu rút ván như thế.

Thực tế là bạn càng tham lam thì càng mất nhiều hơn được mà thôi. Theo Lời Phật dạy về lòng biết ơn: Trân trọng thứ mình đang có bạn sẽ có nhiều hơn. Vì thế, trong cuộc sống hàng ngày, cần luôn thể hiện thái độ biết ơn, hãy hàm ơn những ai đã giúp đỡ bạn cho dù họ là người thân, bạn bè, đồng nghiệp,... không có ai có trách nhiệm phải giúp bạn cả.

Sự giúp đỡ đại biểu cho lòng tốt của đối phương mà không phải nghĩa vụ hay trách nhiệm bắt buộc gì cả. Vì thế, dù họ có từ chối hay yêu cầu điều gì, đó cũng là một lẽ thường tình.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X