Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Khỏi tốn tiền chữa bệnh hãy học ngay bí quyết tránh xa giường bệnh của cổ nhân

Thứ Ba, 07/11/2023 17:09 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Nhờ những lối sống ngăn ngừa bệnh tật của cổ nhân và cũng là bí quyết tránh xa giường bệnh này mà họ có thể hồi phục cơ thể nhanh chóng, hiếm khi bị bệnh nặng, sống một đời khỏe mạnh, trường thọ.

Có câu nói rằng: “Một người ăn xin khỏe mạnh hạnh phúc hơn một vị vua bị bệnh”. Thế nên điều quan trọng nhất là phòng bệnh hơn chữa bệnh để ta mãi có một cuộc đời hạnh phúc, không phải dành phút giây nào trên giường bệnh. Đừng quên học hỏi lối sống ngăn ngừa bệnh tật của cổ nhân sau đây nhé.
 

1. Bệnh do tâm sinh


Có những thứ bệnh không phải chỉ nhờ tới thuốc thang có thể chữa khỏi, thậm chí đi cầu cứu khắp nơi không. Thậm chí có khi người ta mặc kệ bệnh lại tự khỏi. Thực ra nguồn gốc của bệnh tật là do tâm, thế nên mới có câu: Tướng do tâm sinh, bệnh tùy tâm chuyển.

Hiểu được nguyên nhân gốc rễ của bệnh tật thì nên tìm cách điều chỉnh tâm mình để có một tâm trí khỏe mạnh lúc đó cơ thể mới khỏe mạnh còn thuốc thang cũng chỉ là biện pháp hỗ trợ mà thôi.

Cổ nhân có câu: “Tâm hữu sở khốn, thân hữu sở lụy; tâm vô quải ngoại, bách bệnh bất sinh”. Tạm hiểu là: Tâm khốn khổ thì thân cũng mệt, tâm không lo lắng vấn vương bệnh sẽ chẳng thể phát sinh.

Hay trong Hoàng Đế nội kinh từng ghi lại: "Vui mừng thì hại tim, phẫn nộ thì hại gan, bi thương thì hại phổi, tư thì hại lá lách, sợ thì hại thận".

Chuyện kể lại rằng khi xưa, có một nông dân, trong khi trồng trọt, đã tìm thấy một mỏ vàng. Kể từ đó, ông đã uống rượu và vui chơi cả ngày. Nửa năm sau, vợ ông thấy chồng uể oải, chán nản, tiện hỏi: “Chúng ta không phải lo lắng về cơm ăn áo mặc, vậy sao phải buồn?”
 
Người nông dân thở dài và nói: “Trước đây trồng xong, ngồi trong sân phơi nắng, tâm trạng thoải mái. Bây giờ cả ngày lo lắng, mỏ vàng nhỡ bị mất thì làm sao?”
 
Về sau, mỏ vàng quả thật bị quan phủ thu đi, anh nông dân không có mỏ vàng, mỗi ngày xuống ruộng làm việc, tinh thần bỗng trở nên phấn chấn, vui vẻ hơn.

Thế nên nếu tâm trí của chúng ta nếu bị lấp đầy bởi những rắc rối và bị chiếm đóng bởi những ham muốn, sẽ không có không gian cho hạnh phúc.
 
Khi bớt ham muốn, lo lắng, muộn phiền, tâm trí trở nên nhẹ nhàng, thoải mái, lúc đó cảm xúc sẽ trở nên tích cực thu hút những điều tốt đẹp đến với mình. Tâm lý thay đổi, năng lượng thay đổi, từ đó may mắn tự nhiên đến.
 
Thể hiện cảm xúc là bản năng của tất cả chúng ta, thế nhưng kiểm soát cảm xúc là kỹ năng của người trường thọ. Nếu bạn muốn không mắc bệnh, hãy là người làm chủ cảm xúc của mình. Thế nên biện pháp của người xưa tập trung vào dưỡng sinh để tâm an, thanh tịnh, có được sức khỏe. 

Còn nếu giải thích theo khoa học thì khi hiểu tần số rung động là gì ta biết rằng, mức năng lượng của một người bình an sẽ rất cao, trong khi mức năng lượng của người bệnh lại rất thấp. Thế nên khi giữ được trạng thái tốt của tâm cũng giúp nâng cao mức năng lượng, rời xa bệnh tật.
 
loi song ngan ngua benh tat cua co nhan
 

2. Người tốt thì khỏe, người xấu thì đoản mệnh


Nghiên cứu cho thấy rằng tuổi thọ của một người vui vẻ và hòa hợp với những người khác thường rất cao. Hay khi ta quan sát những người xung quanh mình, những người lớn tuổi nhưng vẫn khỏe mạnh, nhanh nhẹn thường là vì họ có tâm từ bi, rộng lượng, tính tình vui vẻ, dễ hòa hợp với mọi người. 

Người xấu thì thường lắm mưu mô, thủ đoạn, nên trong đầu luôn dày đặc những suy nghĩ, những người này khó mà khỏe mạnh được. Trong khi đó người tốt, chăm chỉ làm việc thiện thì luôn tìm được lý do để vui vẻ, luôn cảm thấy bình an trong cuộc sống.

Thế nên trong cuộc sống, nếu có cơ hội làm việc thiện thì làm ngay, đừng chần chừ hay so đo. Hãy nhớ lời Phật dạy rằng: Không nên chê việc thiện nhỏ vì theo thời gian ta có thể tích tiểu thành đại, phước lộc nhờ thế ngày càng gia tăng tới mức không thể ngờ tới. Vì thế một trong những lối sống ngăn ngừa bệnh tật của cổ nhân đó là chăm chỉ làm việc thiện mỗi ngày mà ai trong chúng ta cũng nên học hỏi.
 
Giải thích theo Nhân - Quả đó là một người đoản mệnh vì họ sắp hết phước, cách để họ được sống lâu, khỏe mạnh hơn đó là vun xới, bổ sung dinh dưỡng, làm màu mỡ thêm cho ruộng phước của mình bằng việc tích đức, hành thiện thường xuyên. Đức Phật nói: “Gieo nhân nào thì gặt quả ấy, thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo”. Thế nên, khi bản thân rơi vào bệnh tật thì ngoài việc chữa trị đừng quên làm việc thiện mỗi ngày.
 

3. Một ngày ba nụ cười, cuộc đời khó già đi

 
Nóng nảy, bực dọc sẽ chỉ làm tổn hại đến sức khỏe của bạn. Vì thế, hãy cố gắng vượt qua những tổn thương và tha thứ cho lỗi lầm của người khác để có thể cải thiện chất lượng sống và tuổi thọ của mình.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Hiệp hội Lão khoa Mỹ đã dựa trên hồ sơ sức khỏe của 160.000 phụ nữ thuộc các chủng tộc, đến từ nhiều nguồn gốc, cho thấy người lạc quan có thể sống lâu, cơ hội thọ hơn 90 tuổi cao hơn. 

Nghiên cứu cho thấy rằng khi mọi người hạnh phúc, khả năng miễn dịch của cơ thể tăng lên đáng kể.

Do đó, hãy sống hạnh phúc và tuổi thọ của bạn sẽ tăng. Tuy nhiên, tinh thần tích cực không đồng nghĩa với phớt lờ các tác nhân gây căng thẳng trong cuộc sống.

Khi khó khăn ập đến, những người lạc quan ít khi tự trách bản thân. Họ thường cho rằng trở ngại này chỉ ra tạm thời. Họ tin mình có quyền kiểm soát số phận, tạo ra những cơ hội tốt đẹp hơn trong tương lai.

Nếu muốn cải thiện chất lượng cuộc sống, bạn không nên chỉ mãi vùi đầu vào công việc, hãy tự thưởng cho mình một cuối tuần vô lo vô nghĩ, không cần phải làm theo kế hoạch, thoải mái được vui cười, chuyện trò bên con cháu để cải thiện sức khỏe của mình.
 

4. Bác sĩ tốt nhất là chính mình

 
Cổ nhân có câu: "Bác sĩ tốt nhất là chính mình, liều thuốc tốt nhất là thời gian, bài tập tốt nhất là đi bộ".

Mỗi chúng ta mới là bác sĩ tốt nhất của chính mình vì ngay khi gặp bác sĩ, nếu chúng ta không hiểu rõ tình trạng của mình, nói ra những dấu hiệu không đúng cũng có thể vô tình đánh lạc hướng bác sĩ.

Thế nên quan trọng nhất trong việc ngăn ngừa bệnh tật, cải thiện sức khỏe đó là quan sát thay đổi cơ thể mình. Đừng đợi tới khi nằm trên giường bệnh mới hoàn toàn phụ thuộc vào giúp đỡ của y học. Thực tế là y học ngày nay tuy hiện đại, phát triển mạnh mẽ ở tầm cao mới, thế nhưng không phải bệnh nào cũng có thể chữa trị được bằng thuốc hay dao kéo.

Thế nên hãy ý thức bản thân mình mới chính là bác sĩ giỏi nhất của chính mình. Dù ở lứa tuổi này, cứ duy trì những thói quen tốt, tìm được niềm vui cho chính mình sẽ có được sức khỏe.

Dịch giả nổi tiếng, ông Hứa Uyên, ở độ tuổi 90, vẫn kiên trì với rất nhiều công việc dịch thuật mỗi ngày. Ông nói: “Làm những gì bạn thích với những người bạn thích, bạn sẽ được hạnh phúc”. 

5. Hiểu rõ vai trò của giấc ngủ

 
Bạn có nhớ tới cảm giác khi kiệt sức lại có một giấc ngủ ngon sau đó bạn có cảm giác như mình được hồi sức không? Giấc ngủ vì thế mà đóng vai trò cực kỳ quan trọng với tình hình sức khỏe của chúng ta.

Thế nhưng nhiều người vẫn hàng ngày tàn phá sức khỏe của mình bằng việc thức quá muộn, hoặc thậm chí vui chơi suốt đêm.

Trong khi đó, để khỏe mạnh bạn phải hiểu rõ vai trò của giấc ngủ, sắp xếp một chỗ ngủ ấm cúng và thực hiện vệ sinh giấc ngủ ngon là một trong những cách tốt nhất để cảm thấy tốt hơn và sống khỏe mạnh hơn.

Có người hỏi một đạo sĩ trăm tuổi: "Tại sao con người bị bệnh ngày càng nhiều?"

Đạo sĩ nói: "Con người hiện nay luôn luôn suy nghĩ quá nhiều, tinh thần mệt mỏi buồn bực, nhất thời không được thanh thản, thân thể không chống đỡ nổi”.
 
Người khác lại hỏi đạo sĩ: "Có công thức bí mật nào để giữ gìn sức khỏe không?”.
 
Đạo sĩ trưởng cười nói: "Không thể đơn giản hơn. Ăn khi đói, uống khi khát, buồn ngủ liền ngủ”.

Nếu đã đọc nhiều nghiên cứu về giấc ngủ, bạn sẽ không ngạc nhiên khi biết chợp mắt thường xuyên sẽ giúp kéo dài tuổi thọ và cải thiện cuộc sống của bạn. Một nghiên cứu đã cho thấy, những người ngủ 6-8 tiếng/đêm ít có nguy cơ chết sớm so với những người ngủ quá nhiều hoặc thiếu ngủ.

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X