Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tương lai con phụ thuộc vào mẹ: Bạn có dám trở thành mẹ HIỀN để có con QUÝ?

Thứ Hai, 13/03/2023 11:01 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Nhận định lời nói của mẹ quyết định tương lai của con không chỉ dừng lại ở lời nói mà còn bao gồm cả thái độ, cách ứng biến của người mẹ. Đó là những điều tưởng như không liên quan nhưng ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc đời của con trẻ.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 
Từ xa xưa, cha ông đã răn dạy rằng, lời ăn, tiếng nói của người mẹ ảnh hưởng tới vận mệnh của con cái qua câu nói: Miệng của người mẹ, quyết định vận mệnh đời con.
 

1. Lời nói của mẹ quyết định tương lai của con

 
Chúng ta thường xem nhẹ lời nói của mình, thậm chí là những lời nói trước mặt con cũng là tùy hứng, không cân nhắc trước sau. Thế nhưng việc này đã vô tình tạo ra những ấn tượng khó phai trong quá trình trưởng thành của con trẻ.

Thậm chí có những lời nói làm tổn thương con, theo chúng suốt cuộc đời, và in hằn trong tâm trí, làm ảnh hưởng tiêu cực tới cả những mối quan hệ của chúng sau này.

Một nghiên cứu chỉ ra rằng 25,7% trẻ tự ti, 22,1% trẻ lạnh lùng, 56,5% trẻ dễ cáu gắt và nổi nóng, phần lớn nguyên nhân là vì chúng từng sống trong môi trường "ngược đãi ngôn ngữ", xuất phát từ cha mẹ mình.

Ngược lại, những đứa trẻ thường nhận được sự khen thưởng, tán dương và tín nhiệm từ cha mẹ, sẽ có được nguồn năng lượng tích cực. Chúng có nhiều động lực để gắng hết sức mình, từ đó có thể giúp con đạt được thành công trong cuộc sống.
 
Đặc biệt lời nói của người đối với các con thực sự vô cùng quan trọng và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính cách cũng như cuộc sống của trẻ sau này. Vì theo người xưa, đàn ông có bổn phận dạy con về trí tuệ, còn người mẹ sẽ có bổn phận hướng dẫn con về tinh thần.

Cổ nhân từng có câu “Hảo nữ nhân hội vượng tam đại” (Nghĩa là: Một người phụ nữ tốt sẽ giúp ba đời hưng thịnh). Điều này không có nghĩa là phủ nhận vai trò người bố, nhưng mẹ thường là người gần gũi nhất trong giai đoạn đầu đời của con, ảnh hưởng tới con nhiều nhất.

Mẹ ban cho con cuộc sống, cho con bú mớm, chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ, luôn bên cạnh và yêu thương con mỗi ngày. Có thể nói, mẹ là người có tầm ảnh hưởng lớn nhất đến con, là người mà con có thể tin tưởng và dựa dẫm vào. 

Thế nên mẹ luôn đóng vai trò quan trọng trong việc kiến tạo nên nhân cách của con trẻ. Người mẹ sở hữu những tính cách tốt đẹp sẽ tạo nên những đứa con tài năng.
 
Ví dụ như một người mẹ năng động, vui tươi, con mình cũng luôn cảm thấy thoải mái, tự do trong thế giới của mình. Những đứa trẻ tích cực ấy dễ có thành công hơn trong cuộc sống.

Ngược lại, một người mẹ luôn kêu ca than phiền thì những từ ngữ tiêu cực đó cứ lởn vởn trong tâm trí, khiến con có xu hướng trở nên u uất. Hậu quả mà những lời phàn nàn ấy để lại đó là con dần trở nên yếu đuối, nhút nhát, thậm chí sợ tiếp xúc với đám đông.
 
loi noi cua me quyet dinh tuong lai cua con
 

2. Dạy con thực ra là dạy chính mình

 
Người xưa nhận định: "Miệng của cha mẹ là đóa hoa nhưng cũng có thể là thanh kiếm, vừa có thể làm cho đường đời của con trẻ tỏa ngát hương thơm, nhưng cũng có thể làm cho con trẻ bước đi trên những con đường chông gai, nguy hiểm".

Không chỉ cổ nhân mà khoa học hiện đại cũng đã cho chúng ta thấy rằng lời nói của mẹ quyết định tương lai của con. Thế nên mới có câu "Mẹ hiền sinh con quý".

Ở bên cạnh người mẹ có tình yêu thương và sự dịu dàng khiến cảm xúc của trẻ thêm phong phú. Trẻ sẽ học được từ mẹ sự bao dung, ấm áp và thiện lương.

Hiểu được điều này, người mẹ sẽ biết rằng việc giáo dục con cái thực ra cũng là đang giáo dục chính bản thân mình để trở thành "mẹ hiền", là tấm gương để cho các con noi theo. 

Trước đây mẹ là người như thế nào không quan trọng, nhưng sau khi có con, phụ nữ nhất định phải tu dưỡng bản thân. Trước hết mẹ cần có những đức tính tốt, lấy giáo dục gia đình làm nền tảng.

Chỉ khi mẹ có những phẩm chất tốt thì những lời nói với con mới mang theo những thông điệp tốt đẹp, nuôi dưỡng tinh thần của con. Vì lời nói luôn ẩn chứa cảm xúc, cũng như thể hiện thái độ dành cho con cái và ảnh hưởng tới tính cách của trẻ. 

Khi bạn nhận định rằng trẻ hư thì không có nghĩa là lỗi chỉ ở con mà còn là ở chính bạn. Bạn phải tự rà soát xem cách mình giao tiếp với con đang không phù hợp ở những điểm nào và sửa đổi.

Cha mẹ phải yêu cầu chính mình một cách nghiêm ngặt trong cách cư xử, lời ăn tiếng nói và hành vi, nhằm tạo lập một tấm gương tốt cho con trẻ noi theo, tạo môi trường tích cực cho con trẻ trưởng thành. Cư xử đúng mực, hành vi chuẩn mực, lời lẽ hòa nhã lễ độ sẽ tạo một môi trường bồi dưỡng nhân cách tốt cho con trẻ. 

Tất nhiên, việc thay đổi ngay để trở thành một người tốt đẹp hơn trong mắt con là điều không dễ dàng gì. Chúng ta không phải là một người mẹ hoàn hảo nhưng chúng ta đang trên con đường học cách để trở thành một bà mẹ hoàn hảo. Thế nên nếu có phạm lỗi một chút thì không nên quá căng thẳng, hãy cố gắng thay đổi trong những lần tới. 
 
Me la nguoi dinh hinh nhan cach cua con
 

3. Hãy nói những lời yêu thương, khích lệ

 
Qua tìm hiểu những người xuất chúng được mẹ dạy dỗ như thế nào ta biết được câu chuyện về Âu Dương Tu sống thiếu cha từ nhỏ nhưng với sự giáo dưỡng của mẹ, ông đỗ đầu Tiến sĩ năm 24 tuổi.

Ông từng nắm giữ các chức vụ như: Hàn lâm học sỹ, Xu mật viện Phó sứ, Tham tri chính sự… Ông còn được thăng tới chức Binh bộ Thượng thư dưới triều vua Tống Thần Tông.
 
Thế nhưng vì một lần cố gắng giúp đỡ Phạm Trọng Yêm giữ gìn tân pháp và bênh vực nhà cải cách, chống tham nhũng, bè phái… nên ông bị giáng chức.
 
Âu Dương Tu lo lắng việc mình bị giáng chức sẽ khiến mẹ buồn phiền và suy nghĩ. Thế nhưng mẹ của ông không vì thế mà đau lòng, bà nói: “Con vì chính nghĩa mà bị giáng chức, không thể nói là không vinh dự. Nhà chúng ta đã quen với cảnh bần hàn túng thiếu. Chỉ cần tư tưởng của con không có gánh nặng, tinh thần không suy sụp thì mẹ đã rất hạnh phúc rồi.”

Một sự việc tưởng như rất đáng buồn khi con bị giáng chức, mất hết công danh sự nghiệp mà con cố gắng theo đuổi bấy lâu tưởng rằng việc "động trời", thế nhưng chỉ cần một câu nói an ủi của mẹ mà Âu Dương Tu xóa tan đi mọi lo lắng, cảm thấy an lòng.

Chính vì vậy, cổ nhân mới nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cần nói ra những lời yêu thương, động viên và khích lệ con trẻ đúng lúc. Chỉ vài câu nói an ủi đó cũng đã tiếp thêm nghị lực, sức mạnh cũng như niềm tin để con tự tin bước về phía trước, đón nhận một tương lai tươi sáng hơn.

Ví dụ như thay vì nói: "Sao cái A điểm cao mà con điểm thấp thế?" thì bạn có thể nói: "Ai cũng có khả năng đặc biệt, con không điểm cao trong môn này nhưng con đã đạt điểm cao trong môn Toán, điều đó cho thấy con có năng lực ở môn Toán hơn. Còn để cải thiện môn này con cần tập trung và cần nhiều thời gian hơn nữa". 
 
Chỉ cần điều chỉnh cách dùng từ ngữ trong một câu nói, sẽ làm cho câu văn ý nghĩa, ấm áp hơn rất nhiều.
 
Hoặc thay vì nói: "Hỏi gì mà hỏi lắm thế, mẹ trả lời nhiều rồi không nói nữa đâu" thì bạn có thể nói: "Mỗi thông tin mới con phải lắng nghe kỹ và lặp lại nhé, lặp lại nhiều lần con mới nhớ được". Cách nói này khiến con được an ủi và cảm nhận được sự thấu hiểu.
 
Nhiều người có suy nghĩ rằng phải chê chúng nhiều vào để chúng cố gắng hoặc bớt "ảo tưởng sức mạnh". Thế nhưng tâm trí của con như trang giấy trắng, nếu bạn toàn chê thì thông tin chúng ghi lại chỉ toàn là những lời chê trách.

Sự thật là người mẹ càng nói nhiều lời động viên và khích lệ người con, chúng sẽ càng kiên định và có quyết tâm hơn. Người mẹ càng thấu hiểu, tán thưởng cho những cố gắng của con, chúng sẽ ngày càng trở nên tự tin.

Nhớ rằng, con trẻ nhận được sự khen thưởng, tán dương và tín nhiệm từ cha mẹ, chúng sẽ nhận được nguồn năng lượng tích cực, từ đó cảm thấy tự tin, mạnh mẽ, làm gì cũng quyết tâm hơn để đạt được những mục tiêu trong đời.

Ai cũng yêu thương con cái nhưng không phải ai cũng yêu con đúng cách, tình yêu thực sự tốt dành cho con là sự quan tâm chu đáo nhưng không kiểm soát.

Hãy cho con được học cách tự chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình, chỉ bên cạnh đồng hành, hướng dẫn, chia sẻ là cách giáo dục khôn ngoan trong cuộc đời của mỗi người mẹ. 

Khi một đứa trẻ lớn lên trong gia đình có cha mẹ biết cách yêu thương, quan tâm, chấp nhận, ủng hộ, không phán xét, so sánh con mình với con người ta, thì đứa trẻ sẽ cảm thấy an toàn, ổn định phát triển.

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X