Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Đâu là những lời khuyên về nghỉ hưu sớm đáng giá nhất?

Thứ Ba, 07/02/2023 17:19 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Những lời khuyên về nghỉ hưu sớm sau đây nhất định không được bỏ qua nếu không muốn tự đẩy mình vào khó khăn hoặc cảm thấy hành trình này đáng chán, muốn bỏ cuộc giữa chừng.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
Điều hay ho của các bạn trẻ ngày nay đó là họ ý thức rất rõ về khía cạnh tài chính từ rất sớm, nhờ thế mà họ tận dụng được lợi thế của lãi suất kép, có được kế hoạch nghỉ hưu sớm dễ dàng hơn thế hệ trước đó.

Ngày nay phong trào  FIRE - Độc lập tài chính, nghỉ hưu sớm ngày càng lan rộng, thế nhưng đừng bỏ qua những lời khuyên về nghỉ hưu sớm của những người đã có kinh nghiệm để rút ra bài học riêng cho mình nhé.  

loi khuyen ve nghi huu som
 

1. Biết bạn cần tiết kiệm bao nhiêu tiền để nghỉ hưu

 
Bài học về xác lập mục tiêu cho thấy nếu không có một mục tiêu rõ ràng, bản thân ta sẽ cứ thả trôi cuộc sống một cách vô định và 10 hay 20 năm sau ta vẫn chỉ là kẻ trắng tay.

Việc chỉ dựa vào lương hưu như thế hệ đi trước bây giờ đã được xem là "lỗi mốt" khi các bạn trẻ đã có kế hoạch từ sớm xem mình cần bao nhiêu tiền lúc nghỉ hưu.

Thực tế là không có kế hoạch nghỉ hưu của ai giống ai cả, có người nghĩ rằng chỉ cần 4 triệu/tháng là đủ sống nhưng người khác phải là 50 triệu/tháng. Điều quan trọng là bạn phải rõ ràng về số bản thân mình mong muốn là bao nhiêu.

Con số này thường phải dựa vào thói quen chi tiêu, trên tình hình thực tế, lối sống dự kiến sau khi nghỉ hưu và tiết kiệm hiện tại. Xem xét các yếu tố này để quyết định chính xác số tiền cần tiết kiệm.

Những người từng hoàn thành mục tiêu đúng kế hoạch đã nhấn mạnh rất rõ điều này trong các lời khuyên về nghỉ hưu sớm. Nếu không có con số rõ ràng và hợp lý thì hầu hết chúng ta sẽ sớm bỏ cuộc.

Vì thế, nếu bản thân cũng đang có dự định tương tự thì đã đến lúc bạn đặt bút xuống và tính toán mục tiêu tiết kiệm cho mình, nhớ rằng càng cụ thể càng tốt.
 

2. Tiếp tục kiếm tiền bằng việc đầu tư

 
Nghỉ hưu sớm không có nghĩa là bạn ngừng kiếm tiền, đó chỉ là giả thuyết để bạn có thể tính ra số tiền cần thiết trước khi nghỉ công việc quá nhiều mệt mỏi, áp lực, trách nhiệm,... ở hiện tại mà thôi.

Tiền không đơn giản chỉ để tích trữ và đến thời điểm nghỉ hưu thì rút ra để tiêu. Người thông minh không bao giờ để tiền "đứng một chỗ" bao giờ. Họ sẽ tìm cách để tiền chăm chỉ làm việc cho mình ngay cả khi họ đang ngủ. 
 
Sau khi nghỉ hưu ở tuổi 37, Chris Reining - một người đã đạt được kế hoạch nghỉ hưu sớm ở tuổi 37 tiết lộ đây là lúc anh tìm cách làm cho tiền "đẻ ra" tiền. Anh này cho hay: "Một núi tiền tiết kiệm có thể giúp bạn ngủ ngon, điều đó tốt. Tuy nhiên, nếu số tiền được đầu tư vào thị trường chứng khoán là 25.000 USD, có thể tăng lên 400.000 USD".

Ý tưởng về hưu sớm là để có đủ tài chính chi trả cho cuộc sống bạn mong muốn trong tương lai. Bạn nên lên kế hoạch đầu tư để không phải lo lắng về vấn đề chi tiêu sau này vì biết đâu lúc đó bạn có nhu cầu dùng tiền bạc nhiều hơn so với kế hoạch đã đề ra.

Một người khác nghỉ hưu ở tuổi 28 cho rằng nghỉ hưu không nhất thiết là ngừng kiếm tiền. Cô vẫn dành khoảng 5 tiếng/tuần để viết blog và kiếm tiền đều đặn mỗi tháng, nhận được lợi nhuận lớn từ đây.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm cách kiếm thu nhập thụ động, việc này giúp bạn có thể làm để tăng dòng tiền nghỉ hưu cao hơn nữa. Số tiền này sẽ khiến bạn không cần làm hàng ngày mà vẫn sinh lãi. Kiếm được nguồn thu nhập thụ động sẽ đảm bảo bạn kiếm được nhiều tiền hơn và ngăn bạn sử dụng tiền tiết kiệm.
 

3. Đừng hi sinh hạnh phúc đang có 

 
Nghỉ hưu sớm quan trọng nhưng đừng vì mục tiêu ấy mà quên đi việc chăm sóc hạnh phúc gia đình mình.  Đừng tự cho rằng mình đang bận kiếm tiền, tích lũy nên không có thời gian để chăm lo cho chồng/vợ, con.

Carl Jensen -  người đạt được mục tiêu của mình ở tuổi 43 tiết lộ điều anh hối hận nhất đó là trong quá trình xây dựng tài sản để có thể nghỉ hưu, anh đã không có khoảng thời gian quý báu dành cho gia đình. May mắn là sau đó anh đã tìm cách thay đổi, sữa chữa sai lầm của mình.

Mục tiêu nghỉ hưu sớm có vẻ là rất hay ho nhưng chúng sẽ không còn tốt đẹp nữa nếu chúng ảnh hưởng tiêu cực tới hạnh phúc gia đình bạn. 

Tốt hơn hết hãy bàn bạc với vợ/chồng bạn trước khi bắt tay vào hành động. Kế hoạch nghỉ hưu của bạn cũng cần có sự thống nhất tài chính với bạn đời. Cả hai người cùng thực hiện và tìm cách điều chỉnh.

Nhớ rằng nghỉ hưu sớm mang lại sự tự do để làm nhiều việc nhưng nó không tự động mang lại hạnh phúc cho bạn. Vì thế, luôn ý thức việc giữ gìn hạnh phúc ngay cả khi bạn cần sự tập trung cho việc hoàn thành mục tiêu tiền bạc.
 

4. Không cần tiết kiệm cực đoan 

 
Khong can tiet kiem cuc doan
 
Nhiều người lên kế hoạch nghỉ hưu không phù hợp, đối nghịch với hoàn cảnh thực tế khiến bản thân chỉ cảm thấy tù bức, khó chịu khi không được mua sắm thứ mình thích, ăn uống khổ sở,... Cuối cùng họ đành bỏ cuộc sớm.

Đó là những hình ảnh của một người tiết kiệm cực đoan, hỏ bỏ quên những thú vui cơ bản của con người. Ngay cả việc cần phải tiết kiệm bao nhiêu thì không nhà nào giống nhà nào. Thực ra việc phải tiết kiệm 50% thu nhập để nghỉ hưu sớm không hoàn toàn đúng với tất cả mọi người. Bao nhiêu phần trăm còn phụ thuộc vào thu và chi của từng gia đình. 

Hơn nữa, đừng vì tiết kiệm cực đoan mà không có chi phí cho vui chơi, giải trí, dù hướng tới FIRE nhưng vẫn phải sống một cuộc sống thú vị mới là mục tiêu cần có.

Giải pháp có thể là bạn kéo dài thêm thời gian 2-3 năm thay bằng 5-7 năm nữa. Hoặc bạn vẫn tập trung vào việc tiết kiệm sau đó chuyển sang một công việc ít căng thẳng hơn mà vẫn đem lại thu nhập đều đặn.
 
Chuyên gia tài chính Jovan Johnson khuyên bạn cố gắng linh hoạt để tận hưởng cuộc sống hiện tại kết hợp tiết kiệm, thay vì khắt khe với chính mình. Khoảng trống trong ngân sách cho những dịp vui chơi nên được cân nhắc hợp lý.
 

5. Việc nghỉ hưu sớm không cần giống bất kỳ ai

  
Nhiều người đã qua 30 cảm thấy bất ngờ vì có nhiều người 28 tuổi đã tự do tài chính để không còn vướng bận vào công việc. Trong khi đó, người qua tuổi 40 lại nhìn người tuổi 30 thể hiện sự ước ao mình cũng được như thế....

Nói chung, kế hoạch nghỉ hưu sớm không ai hoàn toàn giống ai. Độ tuổi nào đạt được số tiền mong muốn không thực sự quan trọng. Bạn phải cảm thấy thoải mái với hành trình của mình và có dấu mốc của riêng mình.

Ngoài ra, số tiền mục tiêu cũng chẳng ai giống ai, đừng vì người ta muốn có 50 triệu/tháng khi về hưu mà cũng vội áp dụng ngay nó cho mình. Chính bạn phải dành thời gian tìm hiểu, phân tích, đánh giá để có một kế hoạch phù hợp và "vừa sức" với mình nhất.

Nếu có thể, nên lập kế hoạch tài chính từ sớm vì việc gửi tiết kiệm lãi suất kép từ sớm sẽ giúp bạn hưởng lợi lớn.   
10 cách tiết kiệm tốt nhất để đảm bảo cho tuổi già an nhàn
Những cách tiết kiệm tốt nhất được liệt kê sau đây có thể áp dụng ngay từ ngày hôm nay để bạn tích lũy được nhiều tiền hơn, chuẩn bị cho cuộc sống vui vẻ, khỏe

6. Đừng quên chuẩn bị quỹ dự phòng

 
Dù có nghỉ hưu sớm hay không thì bạn vẫn phải có quỹ dự phòng cho những trường hợp không mong muốn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Những tình huống như: ốm đau, bệnh hiểm nghèo do di truyền, một cuộc khủng hoảng về kinh tế... bất ngờ diễn ra sẽ ngốn của bạn một khoản kha khá. Tiết kiệm một quỹ khẩn cấp để cho các chi phí bất ngờ xảy đến bảo toàn khoản tiết kiệm hưu trí đúng với mục đích dự định. Ví dụ như đợt dịch bệnh kéo dài vừa qua đã cho bạn trải nghiệm thực tế của điều này.

Do đó, để cho an toàn, nhớ chuẩn bị quỹ dự phòng bên cạnh tài khoản hưu trí.

7. Xử lý nỗi cô đơn


Người ta thường hay nói vui: Cái giá của sự tự do là nỗi cô đơn, điều này đúng với những người đạt được kế hoạch nghỉ hưu sớm.

Lúc này, họ mới bắt đầu cảm thấy cô đơn, cuộc sống thiếu đi ý nghĩa khi họ được hoàn toàn tự do với thời gian của mình. Grant Sabatier đã nghỉ hưu ở tuổi 30 cho biết anh có cảm giác cô đơn, nhớ những cuộc vui với đồng nghiệp, khách hàng.
  
Một trong những lợi ích của việc đi làm là giúp đáp ứng nhu cầu giao tiếp xã hội của con người. Trò chuyện với đồng nghiệp hằng ngày, tham gia các buổi đi chơi nhóm là một cách tuyệt vời để đáp ứng nhu cầu xã hội hóa.
 
Để xử lý nỗi cô đơn này, bạn nên có kế hoạch từ trước cho việc mình cần làm khi nghỉ hưu như đi làm thiện nguyện, học một nghề thủ công, tham gia dự án có lợi nhuận vừa phải chỉ để cho vui, cảm thấy cuộc sống mình có ý nghĩa....

Xem thêm tin liên quan:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X