Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

5 lời khuyên của Đức Phật dành cho người vợ: Luôn đúng ở mọi thời đại, nhất là điều số 3!

Thứ Ba, 10/03/2020 10:50 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Thủy chung, biết bảo vệ tài sản, hành xử khéo léo và có năng lực... là một trong 5 lời khuyên của Đức Phật về người vợ thời nay.
 

1. Giải quyết các mối quan hệ cả trong gia đình và ngoài xã hội

 
Xã hội thời Đức Phật hướng người phụ nữ tới những việc nội hàm như chăm sóc nhà cửa, con cái, chăm lo các mối quan hệ trong gia đình. 
 
Tuy nhiên, ngay từ thời đó, Đức Phật đã nhận định rằng, ngoài phạm vi gia đình, người phụ nữ cũng cần quan tâm và giải quyết các mối quan hệ ngoài xã hội. 
 
Cho đến tận ngày nay, nhận định ấy của Ngài vẫn còn rất đúng. 
 
Ngày nay mọi thứ đã đổi thay, có khi cả hai vợ chồng cùng đi làm, có khi người chồng ở nhà, trong khi vợ họ đi làm. Vì thế, việc duy trì những mối liên hệ với những người quan trọng trong gia đình và ngoài xã hội là bổn phận mà cả hai vợ chồng đều phải chia sẻ.
 

2. Thủy chung

 
Nguoi vo can thuy chung, cham lo cac moi quan he trong gia dinh ngoai xa hoi
 
Đức Phật dạy rằng, dù là người đàn ông hay người phụ nữ, khi đã kết hôn với nhau thì nhất định phải giữ được sự thủy chung. 
 
Thực hiện nguyên tắc này để cả 2 cùng tránh được các mối quan hệ ngoài hôn nhân, hạn chế sự đổ vỡ, đồng thời giúp quan hệ vợ chồng ngày càng tốt đẹp hơn.
 
Đức phật không bao giờ cho phép nam giới được quyền coi người phụ nữ là sở hữu của cá nhân. 
 
Nam giới không có quyền tham gia vào những mối quan hệ ngoài hôn nhân, trong khi lại bắt vợ phải chung thủy với mình. Việc kiềm chế cảm xúc nhất định cả hai vợ chồng phải tuân thủ nguyên tắc.
 
Việc kiềm chế không tà dâm phải được cả hai vợ chồng tuân thủ. Khi người chồng chung thủy thì tự khắc người vợ tự khắc sẽ sống có trách nhiệm với chồng con. 

Thủy chung cũng là một trong những điểm mấu chốt trong lời Phật dạy về hôn nhân hạnh phúc dành cho các cặp vợ chồng.
 

3. Tránh cực đoan về tài sản

 
Lời Phật dạy về cách làm vợ, dù là tiêu xài quá lãng phí hay tiết kiệm tới mức bòn sẻn đều không tốt. Đó là 2 trạng thái cực đoan về cách quản lý tài sản trong gia đình mà cả người vợ và người chồng đều nên tránh.
 
Đức Phật dạy rằng, trách nhiệm của người vợ hiền là bảo vệ tài sản của gia đình, sử dụng tiền bạc có chừng mực, tránh lãng phí và cũng đừng quá keo kiệt. 
 
Việc làm này sẽ củng cố mối quan hệ vợ chồng ngày càng tốt đẹp, mặn nồng cùng năm tháng.
 
Người vợ cũng không nên gian dối trong vấn đề tiền bạc, tham lam, thủ tiền riêng, hay hoang phí của cải, mà phải bảo vệ nó. 
 
Cần phải coi đó là “tài sản gia đình”, chứ không được sử dụng hay cất giữ nó như là tài sản riêng của cá nhân mình được.
 

4. Người vợ là bạn, là cố vấn của người chồng

 
Loi khuyen cua duc phat ve nguoi vo
 
Một trong những lời khuyên của Đức Phật về người vợ đó là: Khi người vợ là bạn, là cố vấn cho chồng, đôi bên sẽ có sự cảm thông, chia sẻ, hôn nhân càng thêm viên mãn.

Khi ấy, người vợ trở thành hoàn hảo trong mắt người chồng.
 
Có nhiều người vợ hoàn hảo lúc nào tự coi mình là người phục tùng, nhưng thái độ này càng khiến hôn nhân thêm bế tắc mà thôi. 
 
Nhiều người vợ chăm sóc, yêu thương chồng giống như người mẹ chăm sóc, yêu thương đứa con. 
 
Số khác lại hướng dẫn chồng đi đúng trên con đường của mình. Chính những cách đối xử như này càng khiến cho hôn nhân gia đình ngày càng hạnh phúc.
 

5. Hành xử khéo léo và có năng lực

 
Đức Phật dạy rằng, hành xử khéo léo và có năng lực cũng là một trong những bổn phận người vợ nên làm nhằm duy trì mối quan hệ tốt đẹp với chồng mình.
 
Dù đi làm hay ở nhà nội trợ, người phụ nữ cũng cần hành xử khéo léo và không ngừng học hỏi để có năng lực nội hàm tốt, không bị tụt hậu so với người khác. 
 
Trên đây là một vài lời khuyên của Đức Phật về người vợ hiền, người mẹ đảm trong gia đình. Đôi điều đơn giản nhưng chứa đựng triết lý sâu xa.
 
Thông tin hữu ích khác dành cho bạn:

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X