Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Lời khuyên cổ nhân về giấc ngủ: Ngủ thế này thì bệnh tật sẽ tìm đến lần này tới lần khác

Thứ Tư, 21/09/2022 16:04 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Nghe lời khuyên cổ nhân về giấc ngủ để có thể duy trì thói quen mới lành mạnh hơn, vì nếu chất lượng giấc ngủ không được đảm bảo sẽ gây hại cho sức khỏe, sinh ra nhiều bệnh tật, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của bạn.
 
Không chỉ đưa ra những lời khuyên về việc nhìn người, hợp tác kinh doanh mà cổ nhân còn chỉ ra đâu là cách ngủ sai để ta phòng tránh nhằm tìm cách phù hợp cải thiện sức khỏe của mình.

Những lời khuyên cổ nhân về giấc ngủ sau đây dễ hiểu, dễ thực hành, chúng ta có thể rút kinh nghiệm trong việc đảm bảo và duy trì một giấc ngủ ngon, có một cuộc sống lâu dài và khoẻ mạnh.
 

1. Người ngủ ba giấc, mạng mỏng hơn giấy

 
Câu nói người ngủ ba giấc, mạng mỏng hơn giấy để khuyên chúng ta nên tránh bị vướng vào 3 kiểu ngủ sau đây vì đó là nguyên nhân khiến ta bị tổn thọ.
 
Ba giấc được cổ nhân khuyên cần tránh xa: Ngủ nướng, ngủ đảo ngược và ngủ ngộp.
 

1.1 Ngủ nướng

 
Rất nhiều người có thói quen ngủ nướng vì cảm thấy mệt, thấy buồn, lười không muốn dậy sớm... Nhưng theo cổ nhân thì không nên duy trì thói quen này bởi có thể gây hại cho sức khỏe. Một trong những đại kỵ của người xưa đó là sự vô độ từ trong ăn uống tới ngủ nghỉ hay giải trí.

Ngày xưa, tuy chưa có đồng hồ như hiện nay nhưng người xưa cũng đã chia thành 12 canh giờ khác nhau trong ngày. Thời gian thức dậy bình thường là từ 5 giờ - 7 giờ (giờ Mão). Đây là thời điểm mặt trời mọc, người xưa quan niệm thời gian này dương khí cũng tăng dần.
 
Do đó, nếu thức dậy vào giờ Mão thì cũng là thuận theo tự nhiên. Vì thế lúc này là thời gian để tỉnh giấc chứ không phải để ngủ nướng. Nếu một người thường xuyên dậy muộn thì mất thời gian đẹp nhất trong ngày. Đó là nguyên nhân chính khiến cơ thể mệt mỏi, càng ngủ nhiều càng u mê.

Điều đáng nói là khi cơ thể uể oải thì làm việc gì cũng khó thuận lợi, đầu óc mụ mị, không thể tập trung. Do đó, để giấc ngủ không còn ảnh hưởng xấu tới công việc và cuộc sống thì nên tránh ngủ nướng. 
 
loi khuyen co nhan ve giac ngu
 

1.2 Ngủ đảo


Ngủ đảo ngược có nghĩa là giờ ngủ không giống như những người bình thường, giờ giấc đã bị đảo: ngủ ngày - làm đêm.

Ngủ ngon mới có thể giúp cơ thể khoẻ mạnh. Thế nhưng không ít người vì lý do công việc mà phải tập thói quen ngủ ngày và cày đêm, thứ mà họ trả giá đó là sức khỏe yếu kém, sức đề kháng giảm.

Tình trạng này xảy ra phổ biến ở những ai phải làm ca đêm. Đây được xem là việc làm không khoa học, gây ra không ít bệnh tật.

Việc giờ giấc bị đảo lộn ảnh hưởng tới cơ chế hoạt động thông thường của cơ thể chúng ta.  
 
Khoa học hiện đại cũng đã chỉ ra rằng thời gian tốt nhất để cho gan bài tiết chất độc là khoảng 11 giờ đêm. Nếu thường xuyên thức quá khuya sẽ gây ra rối loạn nội tiết, đảo ngược đồng hồ sinh học của cơ thể và về lâu dài sẽ gây hại cho sức khỏe.

Thế nên lời khuyên cổ nhân về giấc ngủ nói về việc tránh ngủ đảo thì mới mong tránh được tình trạng "mạng mỏng hơn giấy" - sống không thọ.

Thực tế là việc duy trì những thói quen ngủ xấu như trên về lâu dài gây suy giảm sức khoẻ rất nhiều, từ đó dẫn tới nguy cơ có thể nhiễm nhiều căn bệnh khác. Thức khuya, thiếu ngủ lâu ngày là nguyên nhân chính làm giảm sức đề kháng, rối loạn nội tiết... từ đây bắt đầu nảy sinh ra nhiều bệnh tật khác nhau.

Nếu không điều chỉnh sớm mà chỉ nghĩ rằng chỉ cần bồi bổ dưỡng chất là đủ chính là quan niệm sai lầm của hầu hết chúng ta. Thực tế là có giấc ngủ đúng mới không làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhờ đó mà gia tăng hiệu quả công việc và học tập của mỗi chúng ta.

Cơ thể của chúng ta như một bộ máy chúng cũng có giờ giấc hoạt động rất khoa học, ta phải hiểu nó để có thể "vận hành đúng cách". Ví dụ như việc nghỉ ngơi và giải độc cho các cơ quan ở bên trong cơ thể cần được tiến hành trong giấc ngủ sâu. Do đó, thời điểm tốt nhất để đi ngủ là trước 23 giờ và thức dậy trong khoảng thời gian từ 5 - 7 giờ sáng.
  
Theo khuyến cáo của các chuyên gia, mọi người nên duy trì thời gian ngủ đủ từ 6 đến 8 giờ mỗi ngày.
 

1.3 Ngủ ngộp

 
Ngủ ngộp tức là kiểu ngủ trùm chăn kín đầu, nhiều người phải trùm chăn như thế mới ngủ được. Nhất là trong mùa đông lạnh giá, chúng ta hay trùm kín để cho ấm mặt mà không hiểu rõ tác hại của nó.

Người xưa đã hiểu rõ những nguy hại của việc này gây ra, việc này đã khiến hao tổn sức khỏe và tuổi thọ nên mới khuyên chúng ta cần tránh xa.

Còn theo khía cạnh khoa học, cách ngủ này mặc dù ấm nhưng lại khiến chúng ta khó hít thở, không khí không được luân chuyển trong chăn, ta bị giảm lượng oxy hít vào, trong khi lại dư khí CO2.
 
Lượng CO2 thở ra dư thừa này sẽ khiến chúng ta hít thở không thông, đồng thời rất dễ bị đau đầu sau khi ngủ dậy. Việc này về lâu về dài làm hao mòn sức lực của chúng ta. 

Có thể thấy rằng giấc ngủ và việc ngủ như thế nào có ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ của mỗi người. Do đó, mỗi cá nhân hãy chú ý đến giấc ngủ của mình, tránh thói quen xấu và tập ngủ sớm, dậy sớm để đảm bảo sức khỏe.
Vì sao cổ nhân dạy giàu không ở nhà to, nghèo khó không đi đường dài?
Cổ nhân dạy giàu không ở nhà to vì họ đủ trải nghiệm để biết những hậu quả đi kèm với việc này. Do đó, nhớ lưu tâm và cân nhắc điều này để áp dụng phù hợp cho

 2. Lời khuyên cổ nhân về giấc ngủ: Đâu là tư thế ngủ đúng?

 
Trong cuộc sống, việc quan tâm tới giấc ngủ cũng quan trọng như việc bồi bổ, chăm sóc cơ thể vậy. Do đó, hãy nhớ sắp xếp cuộc sống để đảm bảo chất lượng và thời gian đầy đủ.
 
Lời khuyên cổ nhân về giấc ngủ rất quan trọng nữa đó là: “Muốn dễ ngủ thì chân không được để hướng Tây, đầu không quay về hướng Đông".
 
Nghĩa là tư thế ngủ đúng ở đây là nằm dọc cơ thể theo hướng Bắc - Nam. Tư thế này sẽ giúp ngủ ngon hơn và tốt cho sức khỏe. 
 
Hầu hết chúng ta không quan tâm tới việc này vì nghĩ nằm thế nào cũng được, xoay giường thế nào cũng không quá quan trọng. Thế nhưng, các thí nghiệm khoa học cũng đã chỉ ra rằng quan niệm này của cổ nhân rất hợp lý. 

Việc này thuận theo từ trường của Trái Đất, nó cũng tương thích với từ trường trong cơ thể chúng ta nếu đúng hướng Bắc - Nam. Khi nằm quay đầu hướng Bắc và chân quay về hướng Nam, chúng ta có thể duy trì sự cân bằng âm dương trong cơ thể, mang lại lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

Ngược lại, khi nằm ngủ mà đầu quay về hướng Đông, chân quay về hướng Tây là trái với quy luật từ trường của tự nhiên, dễ ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể. 
 
Việc này diễn ra trong thời gian dài sẽ như nước chảy đá mòn, hiện tại cơ thể không thấy thay đổi nhưng về lâu dài, chính hướng ngủ sai sẽ làm tiêu hao năng lượng của cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta. Một khi các chức năng bị rối loạn, cơ thể sẽ gặp nhiều vấn đề khác nhau như da sạm đi, hoa mắt, chóng mặt, ngủ không ngon giấc.
 
Hơn nữa, nếu tìm hiểu về khía cạnh xây dựng sẽ biết được rằng hướng nhà Bắc hoặc Nam được ưu tiên. Đặc biệt nhà hướng Nam có đặc điểm là dễ hấp thụ ánh sáng mặt trời, giúp sinh dương khí, có lợi cho gia chủ. Do đó, hướng Bắc - Nam được cho là có lợi cho cơ thể con người, giúp con người có nhiều sinh lực.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X