Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Lời khuyên cổ nhân trong làm ăn: Biết bí quyết này thì khó khăn giảm 50%

Thứ Ba, 18/10/2022 13:41 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Lời khuyên cổ nhân trong làm ăn sau đây có thể áp dụng vào trong cuộc sống hiện đại vì dù trải qua bao nhiêu thời gian thì nó vẫn còn giữ nguyên được giá trị đến tận bây giờ.

Làm một công việc gì thì cũng đều phải chịu khó, vất vả, thế nhưng điều quan trọng nhất đó là không ngừng tiếp thu kinh nghiệm để tạo nên những bước đột phá, nếu không thì cuộc đời này vùi dập và mãi trong cảnh nghèo đói.

Trong làm ăn, kinh doanh không chỉ có lý thuyết là đủ vì thực hành còn gian khó hơn nhiều, ai mạnh mẽ vượt khó, vượt khổ mới mong có ngày chiến thắng vẻ vang.

Sau thời gian đúc rút kinh nghiệm, lời khuyên cổ nhân trong làm ăn truyền lại cho con cháu đó là: Kiếm mối từ người quen, kiếm cơm từ người lạ. 
 

1. Kiếm mối từ người quen

 
Thực tế là từ xa xưa, một người đi làm ăn xa còn phải trải qua không ít thăng trầm trên hành trình của mình, thậm chí là bỏ mạng trong quá trình di chuyển rất vất vả, đi qua thảo nguyên, băng qua sa mạc, dù mùa hè nóng nực, hay mùa đông lạnh giá vẫn phải vượt qua...

Ngày nay cơ hội làm ăn của chúng ta trở nên dễ dàng hơn nhờ sự thuận tiện của các phương tiện giao thông, thế nhưng bí quyết "kiếm mối từ người quen" vẫn giữ nguyên giá trị.

Có thể thấy, từ xưa tới nay, việc thu hút khách mới biết và tin tưởng sản phẩm của mình rất khó khăn, tốn kém, nhất là những ai mới tập tành kinh doanh thì việc này lại càng khó bội phần. Thế nên trước hết chúng ta chỉ có cách tận dụng mối quan hệ xung quanh, nhưng theo cách nào, làm như thế nào mới khéo léo phù hợp thì không phải ai cũng biết. 
 
loi khuyen co nhan trong lam an

 

Người quen - Hãy tận dụng mối quan hệ của họ


Trong giới buôn bán ngày xưa họ quan niệm mối quan hệ rất quan trọng, vì nhờ họ mà có được mối làm ăn mới mà không phải khi nào ta cũng có được vì để làm ăn cùng cần có cơ sở, sự tin tưởng nhất định.

Ví dụ như bạn bè, người thân của mình sẽ giới thiệu cho mối làm ăn uy tín để mình có thời gian tiếp cận những thông tin mình chưa biết, chưa nghe tới bao giờ, qua đó mới thu được một số lợi nhuận. 

Nhất là những ai mới khởi nghiệp, chưa thể tìm được nguồn hàng tốt, thực sự tối ưu hoặc chưa tìm được khách hàng mới ngay thì nên nhờ người thân, bạn bè, đồng nghiệp hỗ trợ. Bạn có thể bán cho họ mặt hàng chất lượng với giá cả hợp lý để họ tự cảm nhận để nếu tốt thì giới thiệu cho mình những người khác biết đến sản phẩm của mình.

Nếu may mắn, bạn của bạn hài lòng muốn mua tiếp hoặc giới thiệu sản phẩm cho những khách hàng tiếp theo thì thông tin cứ thế được lan truyền. Điều đó có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc làm ăn kinh doanh, cũng như nền tảng cho những hoạt động làm ăn sau này.

Người quen - Không nên là nơi kiếm lời


Người quen mua đồ cho mình phần lớn là vì cả nể hoặc để "ủng hộ", tuy nhiên, họ cũng chỉ nên là người quảng bá để mọi người biết sản phẩm của bạn nhiều hơn mà thôi, không nên kỳ vọng quá nhiều như: Khách hàng quen thuộc hay một vốn bốn lời...

Một mối quan hệ lâu dài không thể xây dựng trên cơ sở tiền bạc, ngay cả việc kết thân chỉ vì muốn dụ dỗ, bán hàng cho người ta thì cũng chỉ được lần một, lần hai, còn sau đó là sự ngại ngùng, tránh mặt.

Thế nên cổ nhân đã biết trước điều đó mới khuyên chúng ta rằng không nên kiếm lợi từ người thân. Hãy giữ mối quan hệ đó trong sáng thì mới mong bền lâu.
 
Do đó, nếu có bán cho người thân thì không nên bán với giá quá cao, chênh lệch quá lớn so với giá gốc của sản phẩm với suy nghĩ làm giàu từ họ. 
 

2. Kiếm cơm từ người lạ


Người lạ mang lại lợi nhuận


Theo lời khuyên cổ nhân trong làm ăn thì người thân không phải là nơi để "kiếm cơm" và người lạ mới thực sự là đối tượng mang lại lợi nhuận dồi dào cho chúng ta về lâu về dài. 

Đúng là thời gian đầu khó khăn chúng ta cần người quen hậu thuẫn nhưng nguồn lực ấy có hạn, ta cũng không thể nhờ dựa được mãi. Do đó, luôn ý thức được việc phải thu hút thêm những người lạ quan tâm tới sản phẩm của mình.

Hãy tìm cách khai thác thật tốt mối quan hệ với người lạ - đó mới thực sự là thứ ta cần tập trung nguồn lực của mình vào đó. Phục vụ được họ với số lượng càng lớn, dường như không có giới hạn thì ta càng dễ gia tăng lợi nhuận.
 

Người lạ có đánh giá khách quan hơn


Việc làm ăn hiếm ai may mắn mà "một phát ăn ngay" đó là quá trình không ngừng hoàn thiện từ nghiên cứu, sản xuất cho tới bán hàng, chăm sóc khách hàng,... Vì thế, việc có được cảm nhận của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp đó điều chỉnh, hoàn thiện các khâu trong kinh doanh của mình tốt lên.

Tuy nhiên, góc nhìn của người thân, bạn bè chỉ là góc nhìn của một số người ít ỏi, không đại diện cho số đông. Hơn nữa, đôi khi vì cả nể, mua được giá phải chăng hơn nên họ không yêu cầu quá cao, hơn nữa họ không thẳn thắn nhận xét, thế nên ta khó nhận diện ra sai sót của mình ở đâu mà chỉnh sửa sản phẩm, dịch vụ của mình cho phù hợp...

Trong khi đó khách lạ mới có góc nhìn khách quan hơn, họ mong muốn sản phẩm, dịch vụ tốt hơn và đưa ra yêu cầu cao để chúng ta biết ưu và nhược điểm của mình, từ đó tìm cách thay đổi, trở nên tốt đẹp và phù hợp hơn.
 
Lời khuyên cổ nhân trong làm ăn trên đây thực sự là chỉ dẫn quý giá cho ai mới bắt đầu kinh doanh, nhất là những ai đang cảm thấy mất phương hướng thì nên thử cách này. Đó là nền tảng tốt để biết cách xây dựng và mở rộng quy mô kinh doanh, để thu về lợi nhuận lớn hơn trong tương lai.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X