Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Nhận diện ngay top 7 lỗi cơ bản khiến bạn thông minh nhưng mãi không thể giàu

Thứ Năm, 25/07/2024 16:58 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Nếu còn phạm những lỗi khiến bạn thông minh nhưng không thể giàu sau đây thì nên lên kế hoạch để sửa đổi càng sớm càng tốt. Chỉ khi đó tài chính của bạn mới có hi vọng khởi sắc hơn trong tương lai.
 
Một nghiên cứu đã xem xét mối quan hệ giữa IQ và tiền bạc, họ kết luận: “Những người thành công nhất không phải là những người tài năng nhất, chỉ là những người may mắn nhất”.
 
Không có mối tương quan giữa kiến ​​thức và sự giàu có. Sự thật là những người thông minh có sẵn mọi công cụ và ý tưởng để làm giàu. Tuy nhiên, họ thường không sử dụng chúng. Họ có xu hướng mắc đi mắc lại những sai lầm giống nhau. Tuy nhiên, nếu bạn có thể ngừng tạo ra thêm những sai lầm, sự giàu có hoàn toàn có thể đến với bạn.
 
Vậy nên đừng quên việc nhận diện ngay ra 7 lỗi khiến bạn thông minh nhưng không thể giàu sau đây và lần lượt gỡ bỏ chúng ra khỏi cuộc sống của bạn.
 
Loi khien ban thong minh nhung khong the giau

Lỗi khiến bạn thông minh nhưng không thể giàu

1. Các quyết định tài chính quá tối ưu hóa
 

Cái bẫy của những cá nhân cực kỳ thông minh đó là họ có xu hướng rơi vào tham vọng muốn tối ưu hóa quá mức. Họ cho rằng mình thông minh nên có thể kiểm soát tiền bạc bằng cách tư duy logic, thận trọng của mình.

Họ dành vô số thời gian để nghiên cứu và phân tích, đưa ra những gì họ tin là quyết định tài chính “hoàn hảo” - cho dù đó là đầu tư vào cổ phiếu, mua bảo hiểm hay chọn một kế hoạch thế chấp.

Điều trớ trêu ở đây là trong khi tìm kiếm sự lựa chọn tối ưu, họ thường bỏ lỡ những cơ hội tốt ngay trước mắt. Lời khuyên là chỉ nên giữ mọi thứ ở mức đơn giản mà thôi. 
 
Tiền là một khái niệm đơn giản như sau: 
  • Nếu vay tiền, bạn phải trả lại cùng với lãi suất, nghĩa là bạn phải trả nhiều hơn số tiền đã vay.
  • Bạn có thể không phải lúc nào cũng có thể làm việc để kiếm tiền. Tất cả chúng ta đều có nguy cơ bị bệnh hoặc bị thương. Và hầu hết chúng ta không thể làm việc cho đến tuổi già. Vì vậy, hãy nghĩ về thu nhập trong tương lai khi bạn nghỉ hưu.
  • Kiểm soát chi tiêu của bạn: Nếu về mặt cơ cấu, bạn chi tiêu ít hơn số tiền kiếm được, bạn sẽ tiết kiệm được tiền, đó là nền tảng tạo dựng được sự giàu có.
  • Làm chủ tốt hơn làm người cho vay. Nếu bạn nhận được tiền lãi từ tài khoản tiết kiệm của mình, bạn chỉ đang là người cho ngân hàng vay tiền. Ưu điểm là bạn nhận được lãi suất. Nếu bạn là chủ sở hữu (cổ phiếu, tài sản, doanh nghiệp) thì khả năng tăng giá sẽ cao hơn.
  • Nếu cơ hội không tạo ra tiền mặt thì nó không có ý nghĩa gì. Hãy quên đi những cơ hội mà bạn không hiểu gì, dòng tiền lấy ra từ đâu.
Nếu bạn ghi nhớ những điều đơn giản trên về tiền, bạn sẽ tránh được cho mình rất nhiều rắc rối về tài chính trong tương lai. Nhớ rằng giữ mọi thứ ở mức đơn giản, chẳng cần một người quá thông minh để hiểu bản chất của tiền.

2. Tâm lý bầy đàn
 

Tâm lý bầy đàn hay còn gọi là “sự điên cuồng của đám đông” là một hiện tượng tâm lý cực kỳ mạnh mẽ. Đó là khi mọi người bắt chước hành động và quyết định của người khác, thường loại bỏ những phân tích và niềm tin của họ.

Trong đầu tư, điều này có thể dẫn đến bong bóng đầu cơ, nơi bạn có thể mất rất nhiều tiền nhưng vẫn cứ đâm đầu vào đó như con thiêu thân chỉ vì bạn đang để cảm xúc của mình hoàn toàn quyết định. Không lạ gì cứ sốt vàng là người người đổ tiền đi mua, sốt đất mọi người thi nhau đi mua đất,...

Tuy nhiên, việc đi theo bầy đàn không chỉ là một hiện tượng đầu tư. Có rất nhiều hành vi bầy đàn trong xã hội mà bạn cần nhận diện, ngay cả việc mua ô tô, quần áo, phụ kiện hoặc đi nghỉ mát... Chúng ta có xu hướng muốn những gì người khác muốn, chỉ để cho người ta xem, cho người ta ngưỡng mộ mình.

Vì vậy hãy cố gắng bước ra khỏi "tâm lý bầy đàn", mở đường cho cuộc sống của bạn và tận hưởng cuộc sống theo cách đơn giản. 
 

3. Tập trung quá nhiều vào quá khứ
 

Chúng ta có xu hướng tự thuyết phục bản thân dự đoán chính xác một sự kiện trước khi nó xảy ra. Điều này có thể khiến mọi người kết luận rằng họ có thể dự đoán chính xác các sự kiện khác sẽ đến trong tương lai.

Nhiều nhà đầu tư ghi nhớ có chọn lọc những thành công của họ trong khi quên đi những thất bại, làm sai lệch nhận thức của họ về năng lực đầu tư. Họ tự tin nhận định rằng: "Nếu nó đã hoạt động trong quá khứ thì nó sẽ hoạt động trở lại".

Nhưng thực tế là chẳng có một sự đảm bảo 100% nào cả. Điều này cũng đúng trong sự nghiệp của chúng ta. Chúng ta không thể mong đợi luôn tạo ra thu nhập bằng những kỹ năng hiện có của mình.

Chỉ cần nghĩ về tất cả các công việc không còn tồn tại. Dựa vào thành kiến ​​nhận thức muộn có thể dẫn đến việc chấp nhận rủi ro quá mức dựa trên các mô hình nhận thức được và có thể không tồn tại trong tương lai.
 

4. Cố gắng quá mức
 

Cố gắng tránh những quyết định hối tiếc nên chúng ta chẳng hành động gì cả, thực tế là ngay cả khi những quyết định sai cũng có thể mang lại lợi ích về mặt tài chính. Các nhà đầu tư thường phạm sai lầm phổ biến đó là giữ các khoản đầu tư thua lỗ quá lâu hoặc tránh mua những tài sản được định giá thấp vì một số lý do: 
  • Họ quá sợ đưa ra quyết định đầu tư sai lầm;
  • Ngược lại, họ cũng có thể lo sợ không kiếm được nhiều tiền khi bỏ lỡ những cổ phiếu được quảng cáo rầm rộ;
  • Hoặc họ không muốn đánh giá đúng vị trí của mình.
Sự thiên vị này có thể dẫn đến hành vi phi lý, chẳng hạn như cố gắng quá mức để kiếm tiền sai thời điểm.

Điều đó có thể dẫn đến việc chấp nhận rủi ro quá mức hoặc trở nên quá sợ rủi ro. Để vượt qua ác cảm hối tiếc hãy nhớ rằng cân bằng là chìa khóa cho mọi vấn đề.

5. Xử lý tiền tùy theo nguồn gốc của nó
 

Nhìn chung, vấn đề cảm xúc ảnh hưởng mạnh mẽ tới việc cách chúng ta sử dụng tiền. Thậm chí cả việc hầu hết mọi người có xu hướng xử lý tiền khác nhau dựa trên nguồn gốc hoặc mục đích sử dụng của nó.

Ví dụ: một số người có thể vung tiền hoàn thuế cho những mặt hàng xa xỉ hơn là dùng nó để dành tiết kiệm hoặc trả hết nợ. Đơn giản vì họ coi đó là tiền có “thêm”.

Điều tương tự với tiền thưởng ngày lễ, Tết, hầu hết chúng ta chi tiêu, mua sắm, tặng quà nhiều hơn cho mọi người chứ không dùng số tiền đó để đầu tư, tiết kiệm.

Tiền dưới bất cứ hình thức nào cũng là tiền. Chúng ta thực sự nên đối xử bình đẳng với tất cả các loại tiền bạc. Không quan trọng bạn có được nó khó hay dễ, vẫn luôn ưu tiên tiết kiệm, đầu tư cho tương lai trước khi nghĩ tới việc mua sắm, chi tiêu. 
 
Cam xuc anh huong manh me toi tien bac
 

6. Tập trung vào thua lỗ
 

Tránh thua lỗ cũng có nghĩa là đạt được lợi ích tương đương với việc đầu tư có lãi trong những hoàn cảnh thị trường khó khăn.

Thực tế là trong đầu tư, nhiều người cố gắng giữ các khoản đầu tư thua lỗ quá lâu với hy vọng hòa vốn, thay vì cắt lỗ và phân bổ lại nguồn lực hiệu quả hơn.

Sự thiên vị này bắt nguồn từ nỗi đau tâm lý liên quan đến tổn thất tài chính. Và bởi vì những mất mát gây tổn thương về mặt cảm xúc nhiều hơn là xử lý vấn đề sao cho bớt thiệt hại tài chính nhất. 
 
Như huyền thoại lựa chọn cổ phiếu, Peter Lynch, đã nói: “Những người thành công trên thị trường chứng khoán cũng chấp nhận những thua lỗ, thất bại và những sự kiện bất ngờ định kỳ. Những giọt tai họa không khiến họ sợ hãi và phải rời khỏi cuộc chơi.”
 
Đây là sai lầm chung của những ai mới bắt đầu việc đầu tư và nhìn chung nó là lỗi hầu hết chúng ta gặp phải. 

7. Thiên kiến ​​xác nhận
 

Thiên kiến ​​xác nhận là xu hướng tìm kiếm, giải thích và ghi nhớ những thông tin xác nhận những niềm tin đã có từ trước của một người trong khi bỏ qua hoặc coi thường những thông tin mâu thuẫn với chúng.

Sự thiên vị trong thông tin như thế này có thể tác động đáng kể đến việc ra quyết định tài chính bằng cách khiến các cá nhân đưa ra lựa chọn dựa trên thông tin không đầy đủ hoặc sai lệch.

Ví dụ như đôi khi bạn nảy ra ý tưởng đầu tư vào thứ gì đó và bắt đầu tìm kiếm bằng chứng ủng hộ ý tưởng của mình. Thật dễ dàng để chọn ra những lập luận tích cực cho bất kỳ khoản đầu tư nào bạn nghĩ tới đều hợp lý. Bạn có xu hướng lờ đi những thông tin cảnh báo rằng nó bất ổn.
 
Hãy hoài nghi về ý tưởng của bạn, và đây có lẽ là một trong những điều khó khăn nhất. Chúng ta có xu hướng lạc quan quá mức khi nghĩ rằng mình có một ý tưởng hay. Nhưng chúng ta không thể để sự lạc quan đó cản trở việc đưa ra những quyết định tài chính đúng đắn.

Nhìn chung những lỗi khiến bạn thông minh nhưng không thể giàu trên đây đều xuất phát từ vấn đề cảm xúc theo bản năng của chúng ta. Trong khi việc bám sát các quy tắc đầu tư mới thực sự là điều quan trọng nhất.

Bằng cách hiểu và giải quyết những thành kiến ​​tâm lý trên đây tất cả chúng ta đều có thể cải thiện việc ra quyết định tài chính của mình. Đó là cách bạn đạt được sự giàu có và thành công lâu dài.

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X