Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Không chỉ về sức khỏe, thiền còn mang nhiều lợi ích tuyệt vời hơn nữa cho trẻ nhỏ

Thứ Sáu, 02/06/2023 18:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Cho dù chúng ta không chú ý nhưng không ai phủ nhận được lợi ích của thiền đối với trẻ em vô cùng lớn lao. Đừng nghĩ rằng trẻ không biết gì và không hưởng lợi từ việc này là bao.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

Không chỉ các bậc phụ huynh mà ngay cả các con cũng có thể học thiền vì chúng mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ về lâu về dài. Tuy nhiên, cách trẻ em tiếp cận thiền định thường khác với người lớn.

1. Lợi ích của thiền đối với trẻ em


1.1 Hỗ trợ phát triển cảm xúc


Một trong những điều quan trọng của trẻ đó là con rất khó khăn trong việc bày tỏ cảm xúc của mình, dường như con không biết sử dụng từ nào để mô tả đúng trạng thái đang diễn ra. Khi bố mẹ không hiểu, con càng dễ tức giận hơn, nhất là giai đoạn khủng hoảng tuổi lên 2, lên 3.

Thế nên, nhìn chung trẻ hay cảm thấy thất vọng hoặc bực bội khi một sự việc không diễn ra theo ý muốn. Hay trẻ càng nhỏ càng dễ nóng giận, thường la hét và khóc để đòi bằng được món đồ chơi yêu thích.

Tuy nhiên, nếu trẻ được thực hành việc thiền định thường xuyên thì con sẽ có thể nhận thức được nỗi buồn hay cơn giận một cách rõ ràng, nhờ thế mà con bình tĩnh hơn, nhanh chóng hóa giải sự nóng nảy trong lòng.
 
Một trong những lợi ích của thiền đối với trẻ em đó là con sẽ trở lại với những nhịp điệu tự nhiên của cảm xúc trong cơ thể, lấy lại cân bằng nhanh chóng để đối phó với những tiêu cực. Thiền hỗ trợ cho sự phát triển và nghỉ ngơi của tâm trí để trẻ không bị những cảm xúc mạnh mẽ áp đảo.

Việc một người được luyện tập sớm về khả năng quan sát và điều chỉnh cảm xúc của mình sẽ có lợi thế hơn rất nhiều so với những người hay để bộc phát cảm xúc. Càng trưởng thành, những đứa trẻ này càng dễ thành công hơn khi chúng có thể bình tĩnh đối mặt với bất cứ sự cố nào xảy ra trong cuộc đời. 

Thien o tre em
 

1.2 Trí óc được nghỉ ngơi


Cũng giống như người lớn, một đứa trẻ rất dễ bị "nghiện" các món đồ công nghệ, chúng sẽ bị cuốn theo những hình ảnh sống động, thông tin thay đổi chóng mặt, màu sắc rực rỡ hơn đời thực,... Càng ngồi nhiều giờ trước tivi, màn hình máy tính hay điện thoại thì con càng bị căng thẳng. Cuối cùng con sẽ bị mất dần khả năng suy nghĩ, sự tập trung.

May mắn là nhờ việc học thiền, trẻ có thể cân bằng lại cuộc sống của mình, cho phép trí óc được nghỉ ngơi hoàn toàn, tránh xa các món đồ công nghệ, con giảm bớt được đi sự căng thẳng không đáng có. Thông qua thiền định, con sẽ có được thời gian nghỉ ngơi cần thiết và đầy đủ, từ đó hoạt động trong ngày từ vui chơi đến học hành hiệu quả hơn.
 
Do đó, nếu gia đình có điều kiện thì nên cho con học thiền để chúng sống với thực tại, khôi phục dần thói quen kiểm soát suy nghĩ, học hành tập trung, sáng tạo tốt nhất. 
 

1.3 Nâng cao sự tập trung


Thiền là một trong những cách tốt nhất để phát triển sự tập trung. Ngồi thiền đúng cách giúp trẻ nhớ những điều rõ ràng hơn. 

Chính vì vậy mà những đứa trẻ được học thiền sẽ dễ dàng hơn trong việc dịch chuyển tâm trí sang thứ đang cần được học hỏi hay thực hiện và tập trung vào đó cho đến khi nhiệm vụ hoàn thành.

Nếu bắt đầu sớm, điều này sẽ giúp trẻ cải thiện điểm số trong học tập cũng như khả năng học hỏi cua rminhf.
 
Không đứa trẻ nào tự nhiên ngoan, người Nhật áp dụng cách này để kỷ luật con cái
Dạy con tính kỷ luật theo cách của người Nhật là dựa trên sự thấu hiểu đặc điểm tính cách của trẻ. Họ hoàn toàn không áp đặt, quy chụp ý kiến của mình trong

1.4 Nâng cao suy nghĩ sáng tạo

 
Phần tâm trí ý thức càng yên lặng bao nhiêu thì chúng ta càng dễ chạm tới tầng vô thức bấy nhiêu. Thế nên sau khi thiền chúng ta thường sẽ sáng tạo hơn.

Do sự chú ý tập trung, trẻ em có thể khám phá tâm trí của mình và xây dựng ý tưởng. Khi sự sáng tạo của trẻ đang ở đỉnh cao, nếu cải thiện được sự tập trung nhờ thiền thì sức sáng tạo của trẻ càng dồi dào hơn.
 

1.5 Thư giãn cơ thể


Thiền định nổi tiếng với khả năng từ từ giải tỏa sự căng thẳng ở cơ thể và tâm trí. Thế nên trẻ nhỏ khi thiền sẽ có thể hoàn toàn thư giãn cơ thể.

Nó bao hàm một sự tỉnh táo vững vàng giúp đảm bảo cơ thể sử dụng năng lượng vừa đủ, không chỉ trong việc duy trì tư thế ngồi thẳng khi thiền mà còn trong việc thực hiện những nhiệm vụ thường ngày nữa.

Nói cách khác, thiền giáo dục lại cơ thể để nó thoát khỏi các thói quen xấu gây nên căng thẳng và sự gắng sức quá mức cần thiết mà các con vướng phải rất sớm trong cuộc sống.
 

1.6 Xóa đi áp lực học tập


Hiện nay, trẻ em phải chịu đựng nhiều áp lực từ điểm số trong học tập, thế nên nỗi sợ lớn nhất của chúng là việc học hành, thi cử.

Điều tuyệt vời là thiền sẽ giúp bé được tự do thoát khỏi những ảnh hưởng tiêu cực của căng thẳng và cho phép tâm trí khởi động, lấy lại cảm hứng. Phương pháp này còn giúp trẻ mở rộng suy nghĩ và có giải pháp tình huống tối ưu.

Khi trẻ tập trung và sáng tạo, các con có thể xóa tan được áp lực học tập vì tâm trí sẽ không xuất hiện bất kỳ cảm giác lo lắng hay tức giận nào. 

Nếu không còn áp lực, việc học của con sẽ tốt hơn, con sẽ đạt nhiều kết quả tốt hơn.
 
Tre cai thien kha nang tap trung nho thien
 

1.7 Nâng cao hiểu biết về bản thân


Hầu hết chúng ta không nhận thức bản thân của mình được tốt. Chúng ta có xu hướng sống trên bề mặt của cuộc sống nội tại, chỉ nhận biết được những suy nghĩ có ý thức mà mù mờ về những gì đang xảy ra ở các tầng sâu hơn của vô thức.

Trong khi đó, thiền để tư duy sáng suốt hơn đặc biệt nếu trẻ học thiền sẽ dễ dàng cảm nhận về hiện tại và tập trung vào cơ thể. 

Điều tuyệt vời là ngay từ khi còn nhỏ, trẻ sẽ dễ dàng buông bỏ về những thứ không phải là của mình (không tham lam), biết nhẫn nhịn để đạt được những điều tốt đẹp hơn.
 

1.8 Dễ đối mặt thách thức của tuổi dậy thì


Khi con đến tuổi dậy thì tâm tính thay đổi, cảm xúc thất thường, không được cân bằng, chúng rất nhạy cảm, dễ phản ứng thái quá... 

Khi học thiền, con sẽ biết được làm thế nào để suy nghĩ ổn định và cảm giác an toàn, không còn bị ảnh hưởng quá nhiều bởi ngoại cảnh, bởi những người xung quanh..

Không những thế ngồi thiền cũng giúp đầu óc trẻ nhạy bén hơn, trẻ luôn khỏe mạnh dù nội tiết tố trong cơ thể đang thay đổi của tuổi dậy thì.

Con càng ngày càng trở nên điềm tĩnh, không còn bị các cảm xúc tiêu cực và bồn chồn mệt mỏi chi phối nữa. Trẻ sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi đối mặt với thử thách và những áp lực trong cuộc sống thêm nữa.
 

2. Lưu ý khi cho trẻ tập thiền 

 
Trẻ học hỏi bằng cách quan sát nên bạn sẽ là tấm gương tích cực nhất để con có thể học thiền. Vậy nên cha mẹ nên là người đi trước hoặc đồng hành cùng con.
 
Để con có thể bắt đầu làm quen, bố/mẹ có thể bắt đầu bằng cách dành riêng một góc nhỏ yên tĩnh trong nhà giúp bé thực hành thiền định thoải mái và không bị xao lãng. Bạn nên lên kế hoạch sắp xếp để thời gian tĩnh tâm trở thành hoạt động thường ngày của con. Bạn có thể bắt đầu với 10 phút mỗi ngày sau đó có thể ngồi lâu hơn.
 
Ngoài ra, các con cũng dễ dàng học thông qua các trò chơi. Vì vậy, chúng ta có thể bắt đầu bằng cách thi đua với bé xem ai là người có thể giữ im lặng lâu nhất.

Đừng quên giải thích cho con biết ý nghĩa tuyệt vời của sự im lặng. Khi im lặng, con sẽ biết được suy nghĩ thực sự và cảm nhận của bản thân.
 
Kỹ thuật thở sâu cũng tuyệt vời đối với trẻ nhỏ vì chúng dễ hiểu và có thể thực hiện được ở bất cứ đâu. Hơi thở được kết nối với mọi bộ phận của cơ thể. Do đó, hít thở đúng cách có thể mang lại sự bình tĩnh.

Kết quả và lợi ích của tập thiền không thể thấy ngay trong một vài tháng nên nhiều người dễ chán và hay bỏ cuộc. Vì thế, hãy xem đây là hoạt động thường xuyên để thả lỏng cơ thể, đừng kỳ vọng quá nhiều về lợi ích của chúng quá sớm kẻo thất vọng. 
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X