Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cổ nhân dạy: Lúc khó khăn, khi hết tiền chớ dại mà đâm đầu vào 3 việc, tơ tưởng 3 người sau!

Thứ Năm, 02/02/2023 14:04 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Gừng càng già càng cay, những lời dạy của người xưa chẳng những không lạc hậu, cũ kỹ mà vô cùng thức thời, quan trọng. Nếu bạn đang lâm vào tình cảnh “tiền mất, tình tan”, khó khăn bủa vây trăm lối thì hãy tỉnh táo nhớ đến lời cổ nhân dạy để tránh mắc phải sai lầm đáng tiếc: “Không tiền không đâm đầu vào 3 việc, khó khăn không tơ tưởng 3 người”.
 
Những lúc khó khăn, trong túi không có tiền, bạn thường nghĩ đến điều gì nhất? Tìm cách để vượt qua bế tắc hiện tại, tìm kế kiếm tiền hay dằn vặt bản thân? Dù có nghĩ ngợi gì đi chăng nữa thì cũng không tránh khỏi những ý nghĩ tiêu cực, khi đó lý trí sẽ cực kỳ yếu ớt, rất dễ bị người khác lợi dụng.
 
Có lời cổ nhân dạy khi gặp khó khăn này chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn.

comment left“Không tiền không đâm đầu vào 3 việc, khó khăn không tơ tưởng 3 người”
Cổ nhân
comment right

Chúng ta nên hiểu câu nói này như thế nào? 3 người, 3 việc ở đây là những gì, ẩn ý sau câu răn dạy của người xưa có gì sâu sắc mà khiến người đời tâm đắc đến thế? 
 
Loi co nhan day luc kho khan
 

I. “Không tiền không đâm đầu vào 3 việc”, là ý gì?

 
3 việc không được phép đâm đầu vào khi đang trắng tay, không có tiền trong túi chính là:
 

1. Việc thứ nhất: Tham làm ăn lớn

 
“Làm sao có nhiều tiền?”, “Cách kiếm tiền nhanh nhất là gì?”... hầu hết ai trong chúng ta cũng từng nảy sinh câu hỏi này trong đầu. Kiếm tiền nhanh, kiếm tiền nhiều thì ai chẳng muốn, nhưng chuyện đó đâu dễ dàng. Nhiều người khi bế tắc là sẽ “tất tay” ném hết số tiền đang có, thậm chí đi vay mượn để làm ăn lớn với lý tưởng “được ăn cả, ngã về không”.
 
Cuộc sống vốn phũ phàng, số người “được ăn cả” thì chắc đếm trên đầu ngón tay, còn người “ngã về không” thì nhan nhản. Gặp khó khăn, mấy ai đủ tỉnh táo để tính toán hết những rủi ro có thể xảy ra đâu nên tiếp tục thất bại là điều dễ hiểu.
 
Người xưa có câu “tham thì thâm”, vậy nên hãy biết sức của mình ở đâu để cố gắng thay vì cứ mãi tham lam, hão huyền. Năng nhặt thì chặt bị, hãy bắt đầu từ những phi vụ làm ăn nhỏ rồi dần dần tích cóp, với những kinh nghiệm, kỹ năng được tích lũy thì sau này nghĩ đến việc làm ăn lớn cũng chưa muộn.
 

2. Việc thứ 2: Làm ăn phi pháp

 
Làm ăn phi pháp có lẽ là việc “hái ra tiền”, có khi còn chẳng tốt chút sức lực nào vẫn ôm về một mớ tiền. Thế nhưng, cái giá phải trả cũng không hề rẻ, có khi đánh mất cả cuộc đời vì rơi vào vòng lao lý.
 
Khi túng quẫn, người ta sẽ làm tất cả những gì có thể miễn sao có tiền, lúc ấy bị tiền che mờ mắt và chẳng phân biệt được đúng sai. Nhiều người tự bao biện rằng, sẽ chỉ làm ăn phi pháp một lần rồi dừng lại. Nhưng rồi lại bị đồng tiền làm cho u mê, lần 1 lại có lần 2 và nhiều lần sau đó, khi thức tỉnh ra thì đã quá muộn.
 
Lưới trời lồng lộng, tuy thưa mà khó thoát nên hãy nhớ kỹ rằng mọi việc mình làm đều phải trả giá, chỉ là sớm hay muộn thôi. Khi khó khăn, túng thiếu chớ dại gì mà đâm đầu vào con đường làm ăn phi pháp, có khi phải đánh đổi cả tính mạng đấy!
 

3. Việc thứ 3: Hợp tác làm ăn

 
Những lời mời gọi đầu tư, hợp tác đến từ bạn bè, người thân, đối tác luôn rất hấp dẫn, toàn thấy những cái lợi cho bản thân mình. Thế nhưng hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi hợp tác làm ăn với ai đó, đặc biệt là khi bạn đang khó khăn.
 
Tưởng là có người giơ tay ra cứu vớt bạn, nhưng có khi đó lại là bàn tay đang cố nhấn chìm bạn, thừa lúc nước đục thả câu để lừa lọc, móc tiền trong túi của bạn một cách công khai.
 
Có những phi vụ hợp tác làm ăn lúc đầu thì thuận lợi, suôn sẻ, nhưng về sau có nhiều bất đồng xảy ra, tranh chấp về tài sản, lợi ích… khi đó không những mất tiền mà còn mất cả niềm tin nữa. Nếu có ý định hợp tác làm ăn với ai, kể cả người rất thân cận đi chăng nữa hãy hết sức đề phòng, nên có thỏa thuận rõ ràng, sòng phẳng trước khi bắt tay vào làm ăn cùng nhau để đôi bên cùng có lợi.

Xem thêm: Cổ nhân dạy về cách quản lý tâm.
 
Loi co nhan day khi gap kho khan trong cuoc song
 

II. “Khó khăn không tơ tưởng 3 người” là ý gì?
 

3 người mà bạn không nên trông mong, đặt quá nhiều hy vọng được cứu vớt bởi họ, đó là:

1. Thứ nhất là quý nhân 
 

Khi khó khăn, lúc thất bại, chẳng biết bám víu vào đâu, hẳn ta sẽ mong ước có bụt xuất hiện ban cho điều ước. Nhưng đời đâu phải là mơ, nếu như cứ mãi u sầu, chẳng muốn động tay, động chân, động não thì chẳng có thần phật nào muốn giúp đỡ cả.
 
Trong tác phẩm Nhà giả kim của nhà văn Paulo Coelho có một câu nói rất hay như thế này: “Khi bạn thực sự khao khát một điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt được điều đó”. Vậy nên, thay vì ngồi đó ao ước hay trông đợi người này người kia, thì hãy hành động và làm hết sức có thể. Khi bạn cố gắng hết mình thì vận may tự khắc sẽ đến!
 
Quý nhân có thể vẫn sẽ xuất hiện, nhưng họ đâu có thể giúp đỡ được nhiều nếu bản thân bạn không tự thân vận động. Người ta chỉ có thể dạy bạn cách câu cá chứ không thể cho bạn chiếc cần câu hay con cá được. Chỉ có bạn mới cứu được chính bản thân mình mà thôi, đừng để vận mệnh của mình nằm trong tay người khác.
            

2. Thứ hai là người yêu

 
Nơi an toàn nhất có khi lại chính là nơi nguy hiểm nhất, khi bạn bế tắc có thể sẽ nói ra toàn điều u sầu khiến những người yêu thương cảm thấy khó chịu. Hoặc chính những người yêu thương lại nói ra những lời lẽ không hay, động chạm khiến bạn muộn phiền thêm.
 
Những người thân yêu trong cuộc đời chúng ta, nên để họ trở thành động lực, điểm tựa để mình nỗ lực hơn. Đừng quá phụ thuộc, bắt họ phải hiểu ta và cũng đừng mong chờ những người thân yêu phải gánh chịu những hậu quả mà mình gây ra. 
 
Niềm tin của những chú chim đặt vào đôi cánh của mình chứ không phải đặt vào cành cây, bạn cũng hãy tin tưởng vào bản thân mình nhé! Để khi không có người thân yêu bên cạnh, bản thân vẫn có đủ nghị lực và ý chí để bước tiếp.
 

3. Thứ ba là kẻ thù

 
Hãy cẩn thận với cái bẫy của kẻ tiểu nhân, họ chỉ trông đợi những lúc bạn bết bát, thất bại để ra đòn “chí mạng”, hạ gục bạn hoàn toàn. Cách tốt nhất là mặc kệ những lời châm chích, kích bác của đổi phương bởi “quân tử trả thù 10 năm vẫn chưa muộn”.
 
Bạn càng nổi khùng, nổi điên với những lời nói, hành động của kẻ thù thì họ càng hả hê, đắc ý. Bốc đồng chính là ma quỷ, nó có thể khiến bạn đưa ra những quyết định sai lầm. Bình tĩnh, kiên nhẫn không phải là điều dễ dàng, nhưng nếu làm được thì đó chính là cách trả thù hữu hiệu nhất cho những người luôn cố gắng vùi dập bạn. Đừng “ăn miếng, trả miếng”, hãy im lặng hành động và mang những thành công vang dội của bản thân để cho người cố gắng hại ta phải ngậm ngùi, ê chề.
 
Với lời cổ nhân dạy khi gặp khó khăn: “Không tiền không đâm đầu vào 3 việc, khó khăn không tơ tưởng 3 người”, mong bạn luôn tỉnh táo trong mọi hoàn cảnh. Hãy vững bước và kiên định trên con đường mà mình đã chọn bạn nhé!

Hồng Minh


Tin bài cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X