Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Vì đâu cổ nhân khẳng định: Lấy vợ kén tông lấy chồng kén giống?

Thứ Ba, 04/06/2024 16:58 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Câu nói: "Lấy vợ kén tông lấy chồng kén giống" không hề xa lạ với hầu hết chúng ta nhưng không phải ai cũng để tâm tới nó một cách đúng đắn hoặc xem nó là chỉ dẫn quan trọng đối với hôn nhân của mình.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 
Quan niệm lấy vợ kén tông lấy chồng kén giống hàm chứa giá trị cực kỳ sâu sắc và vẫn trở thành tiêu chí của nhiều người trẻ sống ở thời hiện đại đang dùng để tham khảo. 
 

1. Lấy vợ kén tông là gì?

 
lay vo ken tong, lay chong ken giong
 
"Tông" ở đây được tạm hiểu là "tông chi họ hàng", điều này có nghĩa là một chàng trai muốn lấy vợ thì đừng quên tìm hiểu về họ hàng (bố mẹ, anh chị em, lai lịch,...) của cô gái đó.

Lời dạy này của cổ nhân không hề thừa vì họ hiểu rằng đàn ông khi yêu hay bị nhan sắc của cô gái làm lu mờ hết các vấn đề khác. Nhất là một cô gái xinh đẹp, quyến rũ càng khiến anh ta "chết đứ đừ" không tính toán điều gì. Đó là lý do nhiều người sau khi lấy vợ về mới biết được những tính xấu của cô gái và "vỡ mộng", anh có cảm giác như bị lừa, tình cảm vì thế phai nhạt và thậm chí là nguyên nhân gây ra những đổ vỡ trong hôn nhân.

Ví dụ như khi yêu, đàn ông chỉ thấy trước mắt mình là một cô gái nhan sắc, quyến rũ và vui tính. Nhưng khi biết cô sống bừa bãi, bẩn thỉu, quần áo vương vãi không chịu giặt, bát đĩa ăn xong ngập chậu rửa bát cả tuần,... thì các anh sẽ "chạy dài" không dám quay mặt lại nhìn.

Vậy nên người xưa khuyên đàn ông "lấy vợ kén tông" là để nhắc nhở người con trai cần có thời gian tìm hiểu kỹ trước khi đưa ra quyết định có nên kết hôn với cô gái đó hay không.

Xem xét "tông" của cô gái không phải ở việc giàu nghèo mà ở một số điểm quan trọng như:
  • Lai lịch nhà gái từ nhiều đời thế nào, có điều gì đáng lưu tâm?
  • Bố mẹ, ông bà có từng làm điều gì trái với lương tâm, luân thường đạo lý hay không?
  • Họ hàng nhà vợ có nề nếp không?
  • Bố/mẹ họ có đảm đang, chung thủy?
  • Tình hình sức khỏe của các thành viên trong nhà (có yếu tố di truyền nào không)?
  • Anh chị em có hiếu thảo, ngoan hiền...
Tuyệt vời nhất là cô gái ấy được nuôi dạy trong gia đình nề nếp, có chuẩn mực, bố mẹ nghiêm khắc và yêu thương con cái,... Tuy nhiên, không có ai hoàn hảo cả, các tiêu chí trên cũng chỉ là tương đối để người đàn ông hiểu hơn về người vợ sắp cưới của mình. Cho dù là đối phương có những điểm tốt, điểm xấu nhưng họ dám chấp nhận bước tiếp thì không có gì đáng ngại cả.

Thực tế là nhiều người đàn ông vẫn chấp nhận lấy một người vợ tật nguyền, chăm sóc cô ấy chu đáo và họ vẫn hạnh phúc. Quan trọng là họ biết trước và chấp nhận nên không có "sóng gió" nào quá lớn xuất hiện từ các điểm yếu của cô vợ cả. 
 

2. Lấy chồng kén giống là gì?

 
Bai hoc thuc tinh cua co nhan
 
Người xưa quan niệm “lấy chồng kén giống” tức là xem xét người đàn ông có “giống” tốt, khỏe mạnh hay không. Hai người kết hôn sẽ sinh con và một người bố khỏe mạnh sẽ đảm bảo là "giống tốt" để các cặp đôi có thể thuận lợi hơn cho khía cạnh sinh nở, con cái khỏe mạnh thì gia đình cũng hạnh phúc hơn.

Điều đó có nghĩa là phụ nữ khi yêu một khi tính tới chuyện hôn nhân đừng chỉ nhìn vào "túi tiền" của anh ta mà còn phải xem xét các khía cạnh khác nữa. Tình yêu chỉ đóng một vai trò nhỏ trong hôn nhân, khi cưới nhau về còn rất nhiều chuyện cần phải đánh giá. Hôn nhân là chuyện cả đời, chớ nên vội vàng, bồng bột trong việc ra quyết định kẻo nhận "quả đắng".

Xem xét "giống" của người đàn ông không phải ở việc giàu nghèo mà ở một số điểm quan trọng như:
  • Bố mẹ, anh chị em, họ hàng, nhà chồng nhiều đời có ai bị mắc bệnh gì hay không?
  • Tiền sử bệnh tật thế nào, thông minh khỏe mạnh hay yếu ớt ngu ngơ?
  • Họ là người cao to hay thấp bé nhẹ cân?
  • Tật xấu của người trong họ hàng anh ta?
  • Anh ta có chịu tổn thương tâm lý nào không?
Đề ra các tiêu chí trên cũng chỉ là để tham khảo, chủ yếu là để nhắc nhở phụ nữ cũng nên tìm hiểu kỹ về người đàn ông của mình trước lúc cưới. Nếu chấp nhận rồi thì "cắn răng chịu đựng", còn không thì nên chia tay sớm để họ tìm hạnh phúc khác.

Hôn nhân là việc hệ trọng nhưng các cô gái rất dễ mù quáng khi yêu. Qua giai đoạn trăng mật ngọt ngào không phải cặp đôi nào cũng suôn sẻ, chỉ có sự thấu hiểu với tâm lý của một người đồng hành thì hai người mới có thể hạnh phúc trên suốt chặng đường đời. Ngược lại, cứ ép anh ta phải thay đổi theo ý mình là điều hoàn toàn không thể. Đây là lỗi của rất nhiều người phụ nữ mắc phải, họ tin rằng người đàn ông này sau khi cưới sẽ vì mình mà thay đổi. Thực ra họ có thay đổi hay không là ở họ chứ bạn không có quyền chỉnh sửa bất cứ ai hết.
 

3. Kết luận


Nhìn chung, lấy vợ kén tông lấy chồng kén giống cũng chỉ là cách người xưa nhấn mạnh việc kết hôn không nên chỉ dừng lại việc quyết định của cảm xúc nhất thời vì khi yêu ai cũng mù quáng.

Kết hôn là chuyện trọng đại của cả đời, sau này còn ảnh hưởng tới con cái, họ hàng hai bên, nếu hai người không hiểu rõ, không đủ cảm thông cho nhau thì nên dừng lại từ sớm, đừng bước sang giai đoạn quan trọng là kết hôn kẻo vỡ mộng và khiến mọi người khổ theo mình.

Bạn cũng có thể tham khảo thêm một số tiêu chí để chọn chồng vợ như: Đàn ông không lấy vợ năm đàn bà không lấy chồng sáu để có góc nhìn rộng hơn trong việc kết hôn.

Việc “lấy vợ kén tông, lấy chồng kén giống” theo góc nhìn của cổ nhân cũng là để nhắc nhở con cháu mình nghiêm túc và cẩn trọng trong việc lựa chọn người bạn đời. Đó cũng là bước quan trọng để đảm bảo có một cuộc sống gia đình yên ấm, hạnh phúc, tạo nền tảng tốt đẹp để nuôi dạy những đứa trẻ có phẩm chất đạo đức, trở thành hạt giống tốt đẹp cho xã hội.
 
Điều này cũng có ý nghĩa răn dạy người trẻ nên dành thời gian tìm hiểu đủ dài vì hôn nhân không phải là giai đoạn dễ dàng gì. Cuộc sống gia đình vốn dĩ phức tạp và nhiều thử thách. Sau tuần trăng mật, tính cách thật của mỗi người dần lộ ra, sau khi có những đứa con, mọi chuyện còn khác xa nữa so với ngày đầu mới yêu.
 
Vậy nên những khi vợ chồng bất hòa, xung đột tột đỉnh, thì lúc đó cần dựa vào sự gia giáo của bố mẹ, họ hàng hai bên để cư xử đúng đạo nghĩa vợ chồng.

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X