Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Bí quyết làm thế nào để hết đau khổ bạn nhất định không được bỏ lỡ

Thứ Ba, 04/02/2020 17:20 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Bí quyết làm thế nào để hết đau khổ không hề xuất phát từ tác động nào bên ngoài mà chính bằng từ việc bạn hiểu chính mình, thấu hiểu những gì người khác đang trải qua.
 

Đọc Kinh để hết khổ?


Một số người chán ghét cuộc sống thực tại và bỏ tất cả, đi vào chùa với mong muốn mình sẽ hết khổ đau nhưng chính tâm thế này khiến họ lại càng không thể giúp họ trốn tránh được những nỗi đau trong lòng. 
 
Trong khi đó, khá nhiều người vì không có điều kiện nên họ tu hành tại gia, ngày đêm gõ mõ, niệm Phật mong có được phước lành. Điều này vẫn mang lợi ích nào đó cho họ nhưng không thể là triệt để nếu họ chỉ nhờ dựa vào hình thức bên ngoài. Tham khảo: Câu hỏi "Đau khổ là gì?" của ông lão ăn mày và câu trả lời của một nhà sư

Một ví dụ điển hình có thể thấy đó là những vụ việc liên quan đến các chủ trì một số chùa ở Việt Nam hiện nay, bạn sẽ nhận ra rằng họ cũng tham lam tiền bạc, dục vọng như người thường dù họ có thuộc lòng Kinh sách đến thế nào đi chăng nữa. Lắng nghe câu chuyện sau đây bạn sẽ phần nào hiểu ra và rút ra chút kinh nghiệm nào đó cho bản thân:

Một học trò hỏi thầy:
 
- Tại sao Kinh này con đọc hàng ngày mà con vẫn đau khổ?
 
- Kinh Phật là lời Phật nói ra và chỉ có giá trị khi áp dụng nó vào cuộc sống hàng ngày chứ không phải đọc thuộc làu hay đọc cho hay... là hết khổ.
 
- Tóm lại một điều, những gì ta nói đó là: Sở dĩ con đau khổ là vì con đang theo đuổi những điều sai lầm. Con đã hiểu chưa?
 
- Thưa... 

Kinh Phật - Các bài kinh phổ biến, Ý nghĩa, Lợi ích, Hướng dẫn cách nghe, tụng kinh tại gia hiệu quả
Tổng hợp các bài kinh Phật để phật tử nghe, trì tụng tại gia hàng ngày: Chú Đại Bi, Kinh Sám Hối, Bát Nhã Tâm Kinh, Kinh Địa Tạng, Kinh Pháp Hoa, Kinh Vô Lượng
 
lam the nao de het dau kho
 
 

Cuộc đời này có ai không phải chịu khổ?


7 nỗi khổ lớn của đời người, không chừa một ai. Sai lầm đầu tiên khiến chúng ta trải qua cảm giác khổ đau là khi ta mang chính mình so sánh với cuộc đời người khác với những suy nghĩ như: Tại sao có người sinh ra đã giàu, tại sao cùng độ tuổi mà họ đã có mọi thứ còn mình thì không, tại sao ông trời bất công với tôi như thế này,... 

Nhưng chúng ta đâu là ai đó để hiểu rằng họ đang trải qua những nỗi khổ nào, chỉ là nỗi khổ đó không có hình hài giống nỗi khổ của chúng ta nên chúng ta đánh giá sai mà thôi, như người ta vẫn nói mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh. Từ đánh giá sai ta lại theo đuổi những sai lầm.

Một chúng sinh mang thân phận con người trong đời sống, họ phải trải qua biết bao niềm khổ, có bao nỗi khổ đau vây lấy người đó. Sự khổ đau vốn là cái tồn tại song hành với cuộc sống này và chúng ta khó mà có thể kể hết vì hết nỗi buồn này tới nỗi buồn vì sự cố khác lại bủa vây lấy ta.

Vậy làm thế nào để hết đau khổ? Đó là khi nhận thức được rằng, sự khổ đau là cái tồn tại mà ai ai cũng biết đến nó, quan trọng chính là chúng ta biết tìm cách làm mình hạnh phúc, vui vẻ để giảm đi sự khổ đau đó.

Khi đó ta biết dù hướng đến sự hoàn hảo nhưng với tâm thế rằng không ai là hoàn hảo cả. Ta mong chờ có được thành công đấy nhưng nếu có thất bại là điều hợp lý. Dù chúng ta phải lập kế hoạch cụ thể, nhưng vẫn luôn có những chuyện ngoài ý muốn. Thay vì cưỡng cầu chuyện nào đó đạt được một mục tiêu nào đó, chi bằng hãy thuận theo tự nhiên. 

Chúng ta không thể đánh giá, cân đo đong đếm cuộc đời một con người dựa trên tiền của hay địa vị hay bất cứ cái gì mà người ấy đang sở hữu. Nếu tôi phải đánh giá cuộc đời của một người nào đó, tôi sẽ đánh giá họ bằng chính trạng thái tâm của họ.
  

Tâm thanh thản là đã hết khổ


Khi ở tâm thế chủ động, đón nhận mọi thứ ta cũng đã cảm thấy bớt đi phần nào khổ đau. Chúng ta có thể lựa chọn tĩnh tâm lại, từ từ lắng đọng những đau khổ đó.

Nếu không ngừng xáo trộn, đau khổ sẽ tràn đầy mọi ngóc ngách trong cuộc sống của chúng ta. Vậy nên, không loạn bởi tâm, không bị tình cảm vây khốn, không sợ hãi tương lai, không tiếc nuối quá khứ. Nếu làm được vậy, ta sẽ có được một tâm hồn bình an.

Cuộc đời này bạn muốn có cả ngàn thứ, nhưng để làm gì, để người khác đánh giá bạn giỏi giang, hạnh phúc ư? Thực ra cái bạn cần học đó là sự buông bỏ để biết việc gì cần ưu tiên, việc gì có thể tạm gác sang một bên. Với tâm thể của một người thanh thản, không quá ôm đồm bạn mới có thể bình ổn, có được trái tim trong sáng khi nhìn nhận sự việc.
 
Là một người nội tâm sáng suốt, khi giao tiếp với người khác, tấm lòng sẽ ấm áp, khi bạn ấm áp rồi, trái tim của bạn sẽ trở nên mềm mại, vậy mới có thể đánh thức thứ tình cảm đơn giản nhất. 
 
Gian dối, lọc lừa, mưu mẹo chỉ thỏa mãn cảm giác tạm thời nhưng càng không thể khiến người khác vừa mắt. Trong lòng có sự lương thiện và chân thành mới có thể xây dựng cầu nối giao tiếp với mọi người. Chỉ khi có sự từ ái, nhân hậu và biết đủ và nếu tâm của họ an lạc và trong sáng, họ sẽ sống một cuộc đời tốt đẹp.

Làm người, phải có tấm lòng quảng rộng, có sự bao dung và thấu hiểu, luôn duy trì và tin tưởng vào sức mạnh của lòng tốt. Trái tim có lòng trắc ẩn, đôi mắt mới có thể nhìn thấy tình yêu, cuộc sống mới càng trở nên tốt đẹp. 

long thanh than ta se het kho
 
 
Những người có nội tâm sáng rõ, thường khiến cho người khác cảm thấy dễ chịu khi gần gũi, đó là ánh sáng từ tận đáy lòng, là sự hấp dẫn thực sự trong sâu thẳm của tâm hồn. Họ không bao giờ thoát khỏi sự hối hả của cuộc sống, ngược lại, họ giữ cho trái tim mình thanh tĩnh giữa cuộc sống bộn bề.
 
Họ biết cách nắm bắt bản thân, biết rằng phải từ bỏ thứ gì và giữ lại thứ gì, đối với tất cả những sự lựa chọn trong cuộc sống, đối với tương lai luôn giữ lại một sự kỳ vọng tươi đẹp. Lại gần họ rồi, tình yêu cuộc sống trong bạn sẽ được khơi dậy. Chỉ khi một người có trái tim nhân hậu thì cuộc sống của họ mới có thể tươi đẹp.

Chúng ta thường thường không phải bị hạ gục bởi người khác, mà vì chúng ta hay tự lừa dối bản thân mình quá nhiều tự làm tâm mình bị nhiễu loạn tư duy. Tâm trạng không phải toàn bộ đời người, nhưng lại có thể chi phối toàn bộ đời người. Tâm tình tốt thì cái gì cũng tốt. Tâm tình không tốt, mọi thứ đều rối loạn.

Kiểm soát tốt tâm trạng, cuộc sống mới sẽ đâu đâu cũng bình hòa. Có một tâm thái tốt mới dễ dàng có được một tâm trạng tốt, tâm trạng tốt rồi, mọi chuyện mới thật sự tốt.
 
Khi hiểu làm thế nào để hết đau khổ, bạn sẽ biết rằng thất bại tạm thời vốn không viết thay điều gì cả, quan trọng là bạn cần có một trái tim bình thường giản dị, mỉm cười mà đối đãi, được thế cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn. 

Vì vậy, cuộc sống là sự phản ánh các trạng thái tâm của bạn, cuộc đời bạn thành công hay thất bại là tùy thuộc vào trạng thái tâm của bạn, chứ không phải vào những gì bạn có.

Minh Minh

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X