Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Học ngay 7 bước từ chuyên gia để cứu vãn HÔN NHÂN của chính mình ngay lập tức

Thứ Hai, 21/08/2023 17:28 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Làm sao để cứu vãn hôn nhân của bạn? Làm thế nào để có lại được niềm vui trong gia đình khi mà bạn cảm thấy vô vọng, ngọn lửa yêu không còn? Thay vì vội vàng vứt bỏ, hãy thử tìm cách sửa chữa theo hướng dẫn dưới đây.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 
Bằng việc dành thời gian nghiên cứu các cặp đôi hạnh phúc nhất và nguyên nhân khiến các gia đình tan vỡ, các chuyên gia đã đưa ra những chỉ dẫn cụ thể cho những ai đang muốn cứu vãn cuộc hôn nhân của mình như sau.
  

1. Lập danh sách tất cả các vấn đề 
 

Tức giận không có nghĩa là đã đến lúc chiến đấu. Tuyệt vọng không có nghĩa là bạn nên từ bỏ việc cứu vãn cuộc hôn nhân của mình và quyết định ly hôn.

Sự tức giận và tuyệt vọng cho thấy có một vấn đề đang xảy ra cần phải xử lý, giống như việc điều khiển một chiếc xe đang lưu thông trên đường, nếu bị hỏng thì việc của bạn là sửa nó chứ không phải vứt nó đi và rồi đi bộ. 
 
Vì vậy, hãy bắt đầu bằng cách tự hỏi: “Tôi cảm thấy tức giận hoặc tuyệt vọng về điều gì?”. Sau đó hồi tưởng lại những vấn đề bản thân đang gặp phải.
 
Viết ra một danh sách tất cả các vấn đề mà bạn đang tranh cãi hoặc chán nản, muốn từ bỏ. Bao gồm những vấn đề mà vợ/chồng bạn gặp phải cũng như những chuyện khiến bạn khó chịu và thất vọng.
 
Lam sao de cuu van hon nhan

Làm sao để cứu vãn hôn nhân đang trên bờ vực tan vỡ?

2. Chuyển trọng tâm về chính mình
 

Lưu ý khi cảm thấy tức giận, bạn sẽ tập trung vào những lỗi lầm của người bạn đời, vào những gì họ đã gây ra và khiến bạn cảm thấy bực bội.

Thế nên bước thứ hai này nhằm mục đích giúp bạn thay đổi trọng tâm, chuyển từ tập trung ra bên ngoài (người bạn đời của bạn) sang tập trung vào bên trong (những mối quan tâm và mong muốn của chính mình).
 
Quay trở lại danh sách của bạn đã ghi ra ở phần 1 và tự hỏi: “Về vấn đề này, tôi muốn gì?” hoặc: "Mối quan tâm của tôi là gì?".
 
Hãy chắc chắn rằng bạn không viết những gì bạn muốn người ấy làm cho bạn. Thay vì viết: "Tôi muốn họ…" hãy viết bắt đầu bằng cụm từ: "Tôi muốn" để có thể chuyển trọng tâm vào chính mình.
 
Ví dụ: “Tôi muốn anh ta ngừng ngay việc vứt đồ đạc lung tung và biết tự dọn dẹp" - câu nói nhắm vào người ấy thì bạn nên viết: "Tôi muốn tìm cách biến không gian sống của mình như nhà bếp và phòng khách, trở nên gọn gàng và ngăn nắp hơn" lại tập trung vào chính mình mà thôi.
 
Nếu suốt ngày trọng tâm câu chuyện hướng vào người ấy thì chỉ dẫn đến sự phòng thủ không cần thiết. Chiến lược này sẽ chẳng đưa bạn đến đâu cả.
 
Thay vào đó, hãy sử dụng năng lượng này để tìm ra điều bạn muốn và điều bạn có thể làm khác đi để đạt được chúng. Ngay lúc đó bạn đã "tự cho mình là trung tâm" theo nghĩa tốt nhất có thể.

Khi bản thân đang xem xét những gì mình có thể làm khác đi nhằm đạt được điều mình muốn, chính bạn cũng sẽ tiến bộ trong quá trình cứu vãn cuộc hôn nhân của mình.
 
Bạn cũng có thể sử dụng các kỹ thuật trực quan hóa để giúp bạn thực hiện hai bước đầu tiên này bằng cách hình dung, nhắm mắt lại, nhìn sâu hơn vào những suy nghĩ và hiểu biết của bạn. Để bạn thấy rõ các tình huống tạo ra sự tức giận hoặc tuyệt vọng của bạn. Hình dung xem bạn có thể làm gì để thay đổi mà không cần phải tìm cách thay đổi người khác.
 

3. Loại bỏ lời nói, hành động tiêu cực
 

Tập trung vào những điều tiêu cực dành cho nhau là nỗ lực hoàn toàn vô ích và thậm chí còn gây ra thảm họa.
 
Những lời chỉ trích, những nhận xét tiêu cực chỉ là những việc cực kỳ THỪA và làm hỏng một mối quan hệ tích cực.

Vì vậy, nếu bạn đang muốn xây dựng một cuộc hôn nhân hạnh phúc, tuyệt đối không dùng những lời chỉ trích, phàn nàn, đổ lỗi, buộc tội, tức giận, mỉa mai, đào bới hoặc nhận xét ác ý. Bạn cũng không nên to tiếng hay để những trận giận dữ có cơ hội leo thang nữa.
 
Thoát khỏi một cuộc tranh cãi ngay từ đầu nếu một trong hai người bắt đầu nổi nóng, vì vậy khi đối thoại, bạn chỉ chọn thời điểm hai người có thái độ nói chuyện một cách bình tĩnh và hợp tác.
 
Nhà nghiên cứu về hôn nhân John Gottman đã phát hiện ra rằng các cuộc hôn nhân thường kéo dài lâu nếu tỷ lệ tương tác giữa tốt và xấu theo tỷ lệ là 5 lần tích cực cho 1 lần tiêu cực. Ví dụ như bạn lỡ nóng giận 1 lần thì phải tỏ ra dễ thương, ngọt ngào 5 lần tiếp theo.
 
Trắc nghiệm tâm lý: Cuộc sống sau kết hôn của bạn sẽ HẠNH PHÚC hay nhiều KHỔ ĐAU?
Cuộc sống sau kết hôn của bạn sẽ như thế nào? Có như trong mơ hay sẽ phải đối mặt với những sự thật phũ phàng? Bài trắc nghiệm tâm lý dưới đây sẽ tiết lộ tất
 

4. Thể hiện thái độ mong muốn xây dựng
 

Một cách đơn giản để duy trì tính xây dựng trong các cuộc trò chuyện giữa hai người là sử dụng một trong những cách bắt đầu sau:
 
"Em/anh cảm thấy..."
 
"Mối quan tâm của em/anh là..."
 
"Em/anh muốn..."
 
Hiểu mối quan tâm của nhau là điều cần thiết để hai bạn bắt đầu xây dựng tình cảm bền vững. Đừng ngại nói ra suy nghĩ của mình với thái độ xây dựng chứ không phải chỉ trích: "Anh/em suốt ngày chỉ...". Những câu nói nên xuất phát từ tâm ý của mình chứ không phải nhằm mục đích chỉ trích đối phương. 
 
Mục tiêu của cách nói chuyện này đó là hai người sớm đạt được các giải pháp làm hài lòng cả đôi bên. Việc này là để có sự thống nhất, đồng tình,  cả hai bạn đều cảm thấy thoải mái với kế hoạch sắp tới. 
 
Ngoài ra, hãy chú ý đến sự khác biệt của bạn và người ấy. Sau khi bày tỏ suy nghĩ,  mong muốn của mình, hãy hỏi để người ấy cũng nói ra các mối quan tâm của mình, đừng quên thể hiện sự đồng cảm trước khi hai người cùng đưa ra quyết định chung.

5. Loại bỏ thói quen tồi tệ phá hoại hôn nhân

 
Ngoại tình, nghiện ngập và bạo lực là những vấn đề không bao giờ chung đường với một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Thế nên bạn cũng chẳng cần tìm tới các lời khuyên từ các chuyên gia về tình yêu mới biết đây là những yếu tố phá vỡ mối quan hệ trong gia đình.

Một khi phạm phải một trong những điều trên có nghĩa là hai người không thể nào có được một cuộc hôn nhân lành mạnh.
 
Vì thế nếu bạn đang đắm chìm một trong những thói quen tự hủy hoại bản thân và cũng như mối quan hệ của mình thì tìm cách từ bỏ ngay chúng ra khỏi cuộc sống của bạn. Nếu vợ/chồng bạn là người có thói quen trên thì có thể nói, việc cố gắng tìm hiểu "làm sao để cứu vãn hôn nhân" lại có thể là một sai lầm.

Bạn chỉ có hai lựa chọn là xây dựng cuộc hôn nhân không tồn tại những điều trên hoặc kết thúc nó.
 

6. Gia tăng triệt để năng lượng tích cực

 
Ở bên chồng/vợ của mình hãy tạo ra không gian vui vẻ, tích cực hơn. Hãy cười nhiều hơn; ôm nhiều hơn; quan hệ tình dục nhiều hơn; dành nhiều thời gian hơn cho những điều bạn thích làm cùng nhau; giúp đỡ nhau nhiều hơn; khen ngợi nhau nhiều hơn; đồng ý nhiều hơn; làm nhiều điều thú vị hơn cùng nhau, chú ý đến nhau nhiều hơn...
 
Bạn thấy không, những điều tốt nhất trong cuộc sống hoàn toàn là miễn phí? Không cần đợi khi bạn có nhiều tiền mới làm được. Vì thế, hãy tập trung vào những điều tích cực, bạn sẽ được nhiều hơn là mất.
 

7. Quay lại về giá trị cơ bản 

 
Hôn nhân không giống như phim ảnh, cũng không giống như câu chuyện bà hàng xóm hay kể. Thế nên muốn có hôn nhân hạnh phúc bạn phải có nguồn thông tin mang tính chính thống một chút. Có vô vàn cách để hôn nhân thất bại nhưng chỉ có một công thức của cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Muốn đi đúng hướng thì bạn phải học hỏi, thực tế là cho dù là trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh hay là chuyện hôn nhân chúng ta đều phải học. Thế nhưng hầu hết chúng ta xem thường việc trang bị kiến thức cho những vấn đề cực kỳ quan trọng trong cuộc sống của mình. Thế nên mới có chuyện có những người có tài sản kếch xù nhưng vẫn không có nổi một cuộc hôn nhân hạnh phúc.

Bạn có sợ bị bắt vì lái ô tô mà không có bằng lái xe không? Tất nhiên là có thế nên chúng ta phải đi học lái trước khi muốn điều khiển xe trên đường. Muốn bắt đầu cái gì bạn cũng cần phải khởi động bằng việc học.

Vì thế, đừng ngại khi nghĩ tới việc nghiên cứu các kỹ năng cần thiết để xây dựng một cuộc hôn nhân thành công. Hoặc bạn cũng có thể tìm sách hay tham gia các khóa học giáo dục hôn nhân để học các kỹ năng giao tiếp và giải quyết xung đột cho chuyện tình cảm của mình.
 
Bạn sẽ biết cách giải tỏa tức giận và tuyệt vọng của mình một cách khôn ngoan, biến cuộc hôn nhân thành một hành trình ngọt ngào, nhiều yêu thương. 

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X