Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Những kỹ năng kiếm tiền của người giàu áp dụng thường xuyên cho đến cuối đời

Thứ Tư, 18/08/2021 10:27 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Những kỹ năng kiếm tiền của người giàu tưởng như rất quen thuộc, thế nhưng bạn đã thực sự áp dụng, thực hành thường xuyên để nhận ra sức mạnh của chúng trong việc thay đổi cuộc sống của mình hay chưa?
 

 

1. Tập trung tích lũy

 
Trước khi muốn kiếm nhiều tiền thì phải biết tích lũy vì kiếm càng nhiều tiêu càng nhiều thì công sức của bạn bỏ ra tuy nhiều nhưng cũng không giúp thay đổi được cuộc sống là bao. Không ít người kể rằng tuổi trẻ của mình oai hùng tới mức nào, kiếm được nhiều tiền ra sao nhưng ở tuổi 40, 50 họ vẫn chỉ là kẻ trắng tay.

Việc tiêu tiền thì quá dễ nhưng để tiết kiệm lại vô cùng khó vì nó là một trong những thói quen tính kỷ luật bản thân không phải ai cũng có thể làm được.

Muốn có một gia tài lớn, muốn có tiền đầu tư, kinh doanh, việc kiếm tiền và tiết kiệm tiền luôn phải đi đôi với nhau, cứ kiên nhẫn vì "kiến tha lâu sẽ đầy tổ". Mỗi tháng chỉ cần để dành từng khoản nhỏ nhoi, thời gian càng dài, nó thực sự là "kho lương thực" quý giá đảm bảo cuộc sống của bạn được an toàn.

Khi bắt đầu tiết kiệm, hãy bắt đầu với 5-10% thu nhập hàng tháng. Ví dụ, nếu bạn kiếm 10 triệu/tháng, hãy để ra từ 500.000 -1.000.000 đồng tiết kiệm. Lưu ý, đừng đợi đến cuối tháng mới bắt đầu, hãy tiết kiệm ngay khi nhận được lương, tránh trường hợp bạn chưa hết tháng đã hết sạch tiền, cuối cùng lại không tích lũy được gì.

Thậm chí thu nhập của bạn dù rất nhỏ, rất ít thì vẫn phải tích lũy, việc này tập cho bạn một thói quen tốt về tiền bạc từ nay về sau. Bên cạnh đó, không ngừng cải thiện kỹ năng của bản thân để tăng nguồn thu, có cơ hội gia tăng khoản tiết kiệm của mình trong tương lai nữa bạn nhé.
 
kỹ năng kiếm tiền của người giàu
 
 

2. Biết tính tiền mới biết kiếm tiền

 
Để tránh những căng thẳng về tiền mang lại, chúng ta lười tính toán, thích cảm giác thoải mái muốn gì mua nấy, thế nên không ít người ước ao: "Được mua sắm mà không cần nhìn giá".

Thế nhưng thực tế là nếu không muốn rơi vào cảnh bần hàn thì luôn phải tính toán cẩn thận trong các khoản chi của mình mỗi ngày. Trong cách người do Thái dạy con làm giàu, họ còn hướng dẫn con biết cách chi tiêu, cân nhắc từ những khoản nhỏ.

Chỉ khi bạn biết tính toán tiền bạc một cách khôn ngoan thì việc kiếm tiền mới dễ dàng hơn. Sự thật là không ít công ty tưởng rằng bán hàng rất chạy, doanh thu đổ về ầm ầm nhưng cuối cùng vẫn bị phá sản. Nguyên nhân là do họ không tính toán kỹ nên phí vận chuyển, tồn khó, hàng bị trả lại,... còn "ăn" hết vào tiền lãi, đó là chưa kể nhân viên kế toán gian dối, âm thầm rút tiền của công ty mà lãnh đạo không hề hay biết.

Vì thế, ngay từ việc nhỏ là chi tiêu hàng ngày bạn cũng phải biết cân nhắc. Một kế hoạch tài chính chi tiết rõ ràng sẽ giúp bạn kiểm soát tốt dòng tiền ra và vào. Đồng thời, việc ghi lại chi tiêu hàng tháng còn giúp phân tích hành vi tiêu dùng trong quá khứ, hướng dẫn tiêu dùng trong tương lai.
 
Điều mà chúng ta cần ghi nhớ đó là: Lên kế hoạch chi tiêu đầu tháng, dành ra số tiền để chi tiêu trong cả tháng xong, số dư còn lại sẽ để dành tiết kiệm.

Khi đã lên kế hoạch thì việc mua sắm online không còn là cái bẫy đáng sợ nhưng chúng ta vẫn nghĩ nữa, thậm chí chúng còn giúp bạn tiết kiệm được khối tiền, có thể giúp bạn tạo ra tiền. Bởi vì hiện nay có một số shop trên mạng bán hàng online vừa chất lượng giá cả lại rẻ hơn nhiều so với các cửa hàng bên ngoài nên khi bạn biết cần mua gì, so sánh giá cả để chọn đồ có giá phù hợp, từ đó tiết kiệm được khoản tiền kha khá. 

Nhiều người áp dụng công thức 50/30/20 cho kế hoạch chi tiêu thông minh hơn, bạn có thể tham khảo và linh hoạt theo thu nhập thực tế của mình:
 
- Không quá 50% thu nhập cho nhu cầu thiếu yếu như tiền thuê nhà, điện nước, tiền ăn, chi phí đi lại…
 
- 30% thu nhập cho những thứ bạn muốn như mua sắm, du lịch, hoạt động vui chơi giải trí… để bạn vẫn có thể tận hưởng cuộc sống song vẫn có một khoản tiết kiệm cho riêng mình. Nếu thu nhập bạn cao, dường như phần trăm thu nhập bạn dành cho danh mục này quá lớn thì bạn có thể tự điều chỉnh cho nhỏ bớt đi, khi đó bạn có thể dùng phần tiền còn lại cho việc tiết kiệm, đầu tư.
 
- 20% thu nhập còn lại cho mục tiêu tài chính như tiết kiệm, trả nợ, đầu tư. Hãy nhớ rằng khoản nhỏ này thôi cũng giúp bạn đổi đời đấy, do đó, sau khi trừ đi các khoản sinh hoạt phí, số tiền còn lại bạn có thể dùng để đầu tư. Đừng coi thường số tiền nhỏ này, thực tế chúng ta giàu lên chính là nhờ 20% số tiền tích lũy này.
 

3. Phải nhạy bén với thời cuộc


Nhiều người kêu than rằng sao người ta có cơ hội làm giàu sao mình không có lấy một cơ hội cơ chứ? Nhưng sự thật là cơ hội chia đều cho mọi người, với ai ít học hỏi, thiếu hiểu biết sẽ không đủ khả năng nhận diện các cơ hội đang xuất hiện quanh mình.

Chuyện kể lại rằng, có hai người bạn thân thiết Erlich và Gross cùng sống ở vùng nông thôn hẻo lánh, họ rủ nhau đi làm ăn và bán hết tài sản mang theo một chú lừa để cùng đi làm ăn.
 
Họ cùng dừng lại ở nơi sản xuất vải lanh mua vải về quê bán với giá cao, hai người mua xong rồi buộc chặt vải lên lưng lừa. Trên đường về, họ tới một ngôi làng sản xuất da, ở đây đang thiếu vải lanh nên Erlich muốn đổi lấy da, mang về quê bán da được lãi hơn nhiều.
 
Thế nhưng Gross đã gạt đi: "Thôi vải lanh đã được buộc chắc chắn trên lưng lừa rồi, giờ tháo ra buộc vào chỉ rắc rối".
 
Erlich quyết định đổi vải lanh của mình sang da và còn dư thêm một khoản tiền đáng kể, tiếp tục song hành cùng anh bạn Gross với đống vải lanh của mình.
 
Sau đó họ đi tới nơi sản xuất dược liệu, ở đây thời tiết khắc nghiệt, vừa hay đang thiếu da và vải lanh, Erlich lại nói với Gross: "Dược liệu ở quê mình còn đáng tiền hơn, hai ta cùng đổ hàng của mình lấy dược liệu sẽ được khối tiền khi mang về quê bán lại".
 
Gross vẫn giọng điệu cũ: "Thôi, vải lanh đang buộc chắc trên lưng lừa rồi, ta cũng đi khá xa, tháo ra lúc này chỉ thêm rắc rối".

Erlich vẫn quyết định đổi da của mình lấy dược liệu, lại được thêm một khoản tiền nữa, tiếp tục song hành cùng anh bạn Gross với đống vải lanh của mình.
 
Gần về tới nhà, họ ghé vào nơi sản xuất vàng biết được nơi đây vừa hay thiếu vải lanh và dược liệu nên hai món đồ này đang có giá cao hơn cả vàng. Erlich rủ Gross bán hàng của mình để lấy vàng vì ở quê họ vàng vô cùng đắt đỏ.
 
Gross lại một lần nữa từ chối: "Thôi thôi, vải lanh đang buộc rất chắc trên lưng lừa, tôi không muốn tháo ra tháo vào".

Erlich tiếp tục đổi thuốc lấy vàng và lại kiếm thêm được một khoản tiền nữa, rồi song hành cùng anh bạn Gross với đống vải lanh của mình.
 
Khi về tới nhà, Gross đem vải lanh đi bán, chỉ có thêm được một chút lợi nhuận, trong khi đó Erlich bán vàng đi trở thành người giàu có nhất vùng.
 
Qua cách kinh doanh của Erlich và Gross trong câu chuyện trên, có thể thấy, một trong những kỹ năng kiếm tiền của người giàu đó là cần nhạy bén với thời cuộc, hoàn cảnh, chớ nên cố chấp bảo thủ vì lối tư duy cũ kỹ làm bạn nghèo thì sẽ khiến bạn nghèo mãi. Phải học cách linh hoạt bạn sẽ nhận ra những cơ hội tốt hơn để có cuộc sống giàu có, sung túc hơn.

4. Học cách đầu tư tài chính

 
Cần biết đầu tư để gia tăng tài sản
 
Những người giàu có họ vẫn không ngừng đầu tư cho đến cuối đời, họ dành tiền mua tài sản làm cho tiền bạc của mình không ngừng tăng lên, ví dụ như dành tiền để mua các chứng khoán sinh lãi, các bất động sản cho thuê, các hàng hóa kinh doanh có lời...

Trong khi đó, hầu hết chúng ta tự làm mình nghèo đi khi tập trung mua tiêu sản chỉ vì muốn trông có vẻ giàu có. Thế nhưng, thực sự là giàu thật hay đang nợ ngập đầu thì không ai biết.

Việc bạn kiếm được bao nhiêu tiền cũng rất quan trọng nhưng việc bạn giữ được bao nhiêu tiền và làm thế nào để “tiền đẻ ra tiền” còn quan trọng hơn rất nhiều. Do đó, chúng ta muốn giàu có thì không thể không học người giàu về đầu tư để tìm cách "nhân" số tiền mình lên.
 
Định nghĩa đầu tư hiểu đơn giản là sử dụng tiền nhàn rỗi mua tài sản với hy vọng nó sẽ sinh lời trong dài hạn. Tiền nhàn rỗi không tự nhiên mà có, đây là khoản tiền chúng ta tích góp theo năm tháng. Do đó, trước khi nghĩ đến việc đầu tư cái gì, cũng phải cân nhắc kỹ vì đó là tiền mồ hôi, nước mắt của chúng ta. Nhất định không nên chỉ qua vài câu nói "có vẻ đáng tin" mà đã bỏ hết số tiền tiết kiệm của mình vào một cơ hội nào đó mà bản thân không hiểu rõ.

Điều bạn cần ý thức đó chính bạn cần học cách đầu tư tài chính nếu không muốn mù quáng lao vào Bitcoin hoặc các đồng tiền ảo, công ty đa cấp vì những lời giới thiệu hấp dẫn trên mạng. Nhưng kết quả cuối cùng chỉ có thu về thất bại thảm hại.
 
Muốn đầu tư tài chính, bạn cũng phải biết phân bổ các hạng mục đầu tư hợp lý theo mức độ ổn định hay rủi ro của chúng và chỉ nên ra quyết định khi bạn biết rõ mình đang làm gì. Nếu không số tiền tích lũy bao lâu sẽ mất sạch cùng với sự thiếu hiểu biết của bạn đấy. Lúc đó bạn có đổ lỗi cho bất cứ ai cũng hoàn toàn vô nghĩa.
 
Bao nhiêu tuổi thì nên đầu tư? Có phải đầu tư càng sớm càng tốt?
Khi làn sóng đầu tư nở rộ, câu hỏi: bao nhiêu tuổi thì nên đầu tư, được rất nhiều người đặt ra vì họ luôn cảm thấy chưa chắc chắn về việc mình có nên thực sự

5. Bảo toàn vốn

 
Việc bạn tham gia đầu tư để giúp tiền đẻ ra tiền nhưng ai dám chắc bạn có mất số tiền đó hay không? Trong các cơ hội đầu tư, kinh doanh luôn có tỉ lệ rủi ro nhất định và bạn phải chấp nhận sự thật đó luôn có thể xảy ra. Thậm chí những nhà đầu tư lão làng, xuất sắc nhất cũng không bao giờ dám khẳng định 100% nhận định của mình trong đầu tư là chính xác. Vì thế, họ luôn ưu tiên giải pháp bảo toàn vốn trong các cơ hội của mình.

Do đó, một trong những kỹ năng kiếm tiền của người giàu đó là luôn ưu tiên việc bảo toàn vốn trong bất cứ cơ hội đầu tư, kinh doanh nào. Warren Buffett đã từng nói: “Nguyên tắc số 1: Không được để mất tiền. Nguyên tắc số 2: Không quên nguyên tắc số 1. Đó là tất cả các nguyên tắc cần có” hay Mohnish Pabrai từng nhắc nhở: “Bảo toàn vốn quan trọng hơn kiếm lợi nhuận".

Vì thế, chúng ta phải học cách tránh được rủi ro ở mức độ lớn nhất trong khi số đông cứ mờ mắt chạy theo lợi nhuận, hay hi vọng quá lạc quan về thị trường có phần viển vông.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X