Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Kiểm soát tốt cảm xúc có thể CHẾ NGỰ được cuộc đời mình

Thứ Hai, 29/03/2021 10:10 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Phương thức tốt nhất để thể hiện rằng ta đang rất trân quý sinh mệnh của mình không phải là dưỡng sinh mà là kiểm soát tốt cảm xúc của chính mình.


Robert Wight đã từng nói: “Bất kể lúc nào, con người cũng không nên làm nô lệ của tâm trạng mình, không nên để tất cả các hành động đều bị tâm trạng chế ngự, mà nên làm ngược lại, chế ngự tâm trạng”.
 
Thực tế là ai trong chúng ta cũng đã không ít lần trải qua thăm trầm của cuộc sống và mỗi lần đối mặt với những điều bất lợi, ta cảm thấy hoang mang, mất kiểm soát, hành xử lúc đó thường là bộc phát và rất bản năng. Mỗi lúc đó ta đã quên mất rằng, cảm xúc giống như nước, ta có thể CHẾ NGỰ chớ ngăn chặn.

Không thể ngăn cản những điều ngoài ý muốn 

 
Trong một ngày cảm xúc của ta lúc lên lúc xuống rất khó kiểm soát, nên việc ngày này vui, ngày mai buồn cũng là điều dễ hiểu vì đó mới là màu sắc chân thực của cuộc sống. Thay vì cố gắng kiểm soát sự việc đi theo ý mình thì ta cần học cách chấp nhận những điều không thể thay đổi.

Dù đang ở đáy ở cuộc đời hay trên đỉnh vinh quanh ta cũng cần tỉnh táo nhận thức được rằng ta cũng chỉ là sức người nhỏ bé, chẳng thể đủ quyền năng để tự mình điều khiển mọi thứ xảy ra trên đời.

Do đó, trước một sự việc diễn ra cần nhắc nhở bản thân chấp nhận nó và tập trung cải thiện những điều mình có thể thay đổi như tâm trạng, cảm xúc của mình để tình hình trở nên tốt hơn.

Khi đã biết chấp nhận rồi ta chẳng còn trói mình vào dòng suy nghĩ không hồi kết. Nếu có ngẫm nghĩ thì cũng thử đặt tình huống ấy trong một bức tranh toàn cảnh lớn hơn, bạn sẽ nhận ra khó khăn hiện tại chỉ là một trong rất nhiều thử thách bạn sẽ gặp trên cuộc đời này.

Liệu 1 năm sau, 3 năm sau hay 20 năm sau, câu chuyện này có còn quan trọng với bạn không? Khi nghĩ được như thế, bạn có thể hiểu rằng mỗi trở ngại hôm nay đều là từng viên gạch giúp bạn xây dựng sự tự tin, lòng can đảm và bản năng vững chãi sau này. 

Để có được tâm thế chấp nhận ấy cũng không có gì là khó khăn, bạn cần phải luôn luôn nhìn mọi người, mọi vật bằng thái độ tích cực, vui tươi để tránh những cảm xúc tiêu cực.
 
kiem soat tot cam xuc
 

Kiểm soát tốt cảm xúc nhà cửa mới ấm êm



Napoleon từng nói: “Người chế ngự được tâm trạng bản thân còn vĩ đại hơn tướng quân hạ được một thành trì”. Vì thế, ai có khả năng kiểm soát được cảm xúc của mình sẽ nhất định có được một trận thắng lớn.

Nhất là trong hôn nhân, việc hai người thường xuyên va chạm với nhau nảy sinh rất nhiều việc. Sự thật là những ai có thể chế ngự được tâm trạng thì hôn nhân càng hạnh phúc vì vợ - chồng chẳng ai giống ai, nếu cứ khư khư cho rằng mình đúng, người kia sai thì chỉ có tan cửa nát nhà vẫn chưa thể kết luận ai đúng, ai sai. Đơn giản là vợ chồng thì quan trọng nhất là hạnh phúc chứ không phải chuyện đúng sai.

Có gia đình nọ mâu thuẫn nhau cũng chỉ vì chuyện cô vợ xem phim xong là khóc thút thít, ông chồng cảm thấy khó hiểu và lạnh lùng buông 1 câu: "Mấy cái tình tiết là trong phim do người ta đóng, đâu phải chuyện thật ở ngoài đâu mà em khóc".

Hay bà về bị chê nói nhiều vì mỗi khi chồng về là kể lể bao nhiêu chuyện trên trời, dưới đất, lúc anh cố gắng phân tích, tìm giải pháp cho cô vợ thì gây tranh cãi, ngược lại anh im lằng cô vợ lại phát điên...

Nếu may mắn cặp vợ chồng nào hiểu rằng cách hành xử của cô vợ hay ông chồng đơn giản là ở sự khác biệt cấu tạo cách tư duy của 2 loài khác nhau, phụ nữ thì tư duy như nùi lưới quấn chằng chịt phức tạo thì đàn ông lại tư duy theo từng ô vuông, đơn giản và rõ ràng.

Nhưng cơ bản, ta chẳng thể kiểm soát được cảm xúc của mình và cũng chẳng cần hiểu tư duy hai loài khác nhau đến đâu nên dường như ta chẳng thểm tìm được ngôn ngữ chung rồi tình cảm chết dần và tan vỡ từ những chuyển nhỏ nhặt cộng dồn ngày qua ngày.
 
Tâm trạng ổn định biểu hiện của năng lực tự hóa giải tâm trạng tiêu cực, phẩm chất này không những khiến con thuyền hôn nhân đi đến bến bờ hạnh phúc một cách an toàn sau những ngày vượt qua sóng gió, bão tố.
 
Vo chong thuong co tu duy khac biet
 Phụ nữ và đàn ông có lối tư duy khác nhau nên họ không bao giờ hiểu được cách đối phương đang nghĩ

Kiểm soát tốt cảm xúc mới dễ thành công


Khi làm việc nơi công sở hoặc trong việc hợp tác làm ăn với đối tác, nếu không kiểm soát tốt cảm xúc của mình, việc bạn nhận về mình sự thất bại là điều dễ dàng đoán được.

Nhất là trong cuộc các cuộc đàm phán quan trọng những cảm xúc tiêu cực sẽ là tác nhân khiến các mối quan hệ hay việc làm ăn bị bế tắc. Ngược lại, nếu bạn kiểm soát được, bạn sẽ tìm được định hướng mới, có những lời nói, hành động khéo léo và dễ thành công hơn trong cuộc sống và công việc.

Ví dụ như một ngày nào đó bạn bị sếp la mắng, chắc chắn những cảm xúc tiêu cực bắt đầu phát tác, bạn sẽ trở nên cáu gắt, uất ức và có khả năng phản kháng lại. Tuy nhiên, đó không phải điều nên làm. Bạn cần giữ bình tĩnh và hãy nghĩ rằng, đây là cơ hội để bạn sửa chữa những yếu điểm của mình. Đồng thời, nếu bạn biết cư xử khéo léo ở những thời điểm như thế, sếp có cái nhìn tích cực về bạn.

Hay các buổi thương thảo hợp đồng, đối tác chỉ mới ra vài đòn là bạn đã hoang mang, mặt không còn giọt màu cũng là lúc bạn đã bị họ "thâu tóm" và tha hồ kiểm soát bạn. Bài học cuộc sống về sự giận dữ giúp ta hiểu im lặng là khó nhưng đáng giá như kim cương. Vì thế, việc không biểu lộ rõ cảm xúc của mình càng khiến đối tác làm ăn cảm thấy bạn khó đoán, khi đó bạn mới có thể làm chủ cuộc chơi.

Điều này giải thích vì sao nhà thiết kế đại tài của thương hiệu đình đám Chanel, Lagerfeld thường đeo kính râm để tránh bị người khác đọc được cảm xúc, suy nghĩ. Dễ thấy, Lagerfeld luôn xuất hiện trong diện mạo mặc vest đen, đeo găng tay và kính râm. Nhà thiết kế huyền thoại từng nói: "Tôi thích quan sát người khác nhưng không thích bị quan sát".
  
cam xuc dinh vi thanh cong cua ban
 

Học cách kiểm soát tâm trạng bản thân
 

Khi ta kiểm soát tốt bản thân không chỉ có lợi cho mối quan hệ gia đình, đảm bảo cho thành công mà còn duy trì được sức khỏe - vốn quý nhất mà chúng ta ca ngợi bao lâu nay.

Trong Đông y có câu: “Vui quá tổn thương tâm, tức giận tổn thương can, đau buồn tổn thương phế, lo nghĩ tổn thương tỳ, sợ hãi tổn thương thận”.
 
Có thể thấy sức khỏe và tâm trạng có mối liên hệ chặt chẽ thế nên mới có chuyện có người vì tức giận mà chết.
 
Vì thế, kiểm soát cảm xúc còn là bảo vệ tính mạng của ta, nếu xem tính mạng là quý giá thì cũng nên xem việc kiểm soát cảm xúc là việc tối quan trọng. Vậy làm cách nào ta có thể kiểm soát tốt đây?

Cách mà ta đã nhắc đi nhắc lại nhưng chẳng mấy ai có thể làm được đó là: Tư duy tích cực. Có rất nhiều cách xua tan những suy nghĩ tiêu cực ra khỏi đầu, nhưng trước hết ta cần bắt đầu từ thói quen tập trung về những điều tốt đẹp khi bất cứ sự việc nào đó xảy ra với ta.

Ví dụ như ta mất việc chắc bởi vì ta sẽ có công việc tốt hơn với năng lực của mình, ta ly hôn có thể vì ta xứng đáng một cuộc sống độc lập hạnh phúc cho tới khi tìm được người phù hợp hơn...

Một cách khác mà bạn có thể học hỏi đó là viết lách, nếu không phải nhà văn thì bạn có thể viết hết những suy nghĩ của mình và trút giận vào những trang giấy cũng được.

Viết cũng là phương pháp của tác gia nổi tiếng đời Thanh Lý Ngư, ông từng cho biết: “Tôi không nghiện gì khác, duy chỉ viết lách. Lo nghĩ thì dùng sách hóa giải, tức giận thì dùng sách tiêu tan”.
 
Trong khi đó, Trịnh Bản Kiều lại chọn vẽ tranh, mỗi khi chứng kiến cảnh quan trường tranh đấu, ông liền nhấc bút vẽ trúc, vẽ xong, tâm lý thư thái thản nhiên.
  
Nhìn chung, chỉ cần thay đổi sự tập trung từ cảm xúc tiêu cực sang một việc làm ta yêu thích như nấu ăn, nhảy múa, ca hát, nghe nhạc buồn,... cũng là cách ta tạm quên đi cảm xúc hiện tại. Ví như một ngày toàn chuyện buồn hãy đi ngủ sớm, tin rằng sáng mai là một ngày mới với những điều tốt đẹp sẽ đến.

Chúng ta không thể lựa chọn tâm trạng lúc nào ập đến, nhưng chúng ta có thể lựa chọn dùng phương thức nào để xử lý tâm trạng.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X