Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cổ nhân dặn: "Không ngủ 3 giấc, không cầu 3 người" nếu không vừa bệnh vừa nghèo

Thứ Sáu, 26/05/2023 17:07 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Bạn có biết không ngủ 3 giấc, không cầu 3 người là gì và tại sao chúng lại quan trọng với cuộc sống của chúng ta? Biết được chúng bạn sẽ không dám xuề xòa trong lối sống của mình nữa.
Mục lục (Ẩn/Hiện)


1. Không ngủ 3 giấc


Chúng ta ngày nay phụ thuộc quá nhiều vào y học hiện đại nên chủ quan rằng mình có bệnh sẽ được chữa. Thế nhưng người xưa muốn chữa bệnh quả là việc không dễ dàng gì vì thầy thuốc thì ít và nhiều người lại là "lang băm" nên không đáng tin cậy.

Thế nên cổ nhân mới nhận định rằng: "Thầy thuốc tốt nhất là chính mình", điều này rất quan trọng để giữ tính mạng cho mỗi người trong hoàn cảnh lúc bấy giờ. Điều quan trọng ở câu nói này đó là họ muốn nhắc nhở cho chúng ta nhớ rằng việc tự tìm cách ngăn ngừa bệnh tật từ việc ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt của mỗi cá nhân là việc vô cùng quan trọng.

Trong đó, việc ngủ để phục hồi sức khỏe là việc mà được cổ nhân nhắc đến nhiều nhất, trong đó cần lưu ý tới 3 giấc ngủ cần tránh sau đây. 
 
Bi quyet song tho cua nguoi xua
 

1.1 Đừng ngủ ngay sau khi ăn

 
Sau khi ăn, nhất là ăn no, chúng ta có xu hướng buồn ngủ lý do là vì máu lúc này đang hỗ trợ quá trình tiêu hóa, điều đó cũng có nghĩa giảm lưu lượng máu đến các cơ quan khác bao gồm cả não.

Một số tác hại nếu ngủ ngay sau khi ăn có thể gặp phải đó là:
  • Ngủ không ngon: Mặc dù nằm xuống có thể cảm thấy dễ chịu sau khi ăn xong. Đi ngủ ngay sau khi ăn thì thức ăn tích tụ trong dạ dày chưa kịp tiêu hóa hết, dễ bị ợ chua, ợ nóng, không thể ngủ ngon. 
  • Trào ngược acid dạ dày: Ngủ ngay sau khi ăn là nguyên nhân khiến acid trong dạ dày có thể trào ngược lên cổ họng và khiến bạn cảm thấy như bị bỏng rát họng. Nếu không được điều trị, acid có thể làm hỏng niêm mạc họng và dẫn đến các biến chứng như viêm họng, viêm hô hấp trên.
  • Tăng nguy cơ đột quỵ: Khi bị trào ngược acid có liên quan đến chứng ngưng thở khi ngủ nên có thể dẫn đến nguy cơđột quỵ; Một giả thuyết khác cho biết do cơ thể làm việc chăm chỉ để tiêu hóa thức ăn nên sự thay đổi lượng đường trong máu, huyết áp và cholesterol khi ngủ sau khi ăn có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Thế nên việc này càng đặc biệt tránh với những người lớn tuổi. 

Lời khuyên cổ nhân về giấc ngủ: Ngủ thế này thì bệnh tật sẽ tìm đến lần này tới lần khác
Nghe lời khuyên cổ nhân về giấc ngủ để có thể duy trì thói quen mới lành mạnh hơn, vì nếu chất lượng giấc ngủ không được đảm bảo sẽ gây hại cho sức khỏe, sinh

1.2 Lúc nóng giận 

 
Nhiều người khi tức giận sẽ chọn cách để ngủ để quên đi. Thế nhưng việc này sẽ làm tổn hại đến các cơ quan trong cơ thể, dẫn đến rối loạn giấc ngủ. Trong cuộc sống sẽ luôn gặp phải những chuyện không vui, mất bình tĩnh, nhưng không thể nào để trút giận, nhiều khi chủ quan không kiểm soát được ý nghĩ của mình. Cố ngủ trong lúc nóng giận có thể gây ra một số tình trạng như:
  • Bạn khó ngủ, não trong tình trạng cảnh giác nên nếu có ngủ dậy cũng có cảm giác kiệt sức thay vì sảng khoái. Trong trường hợp này, tức giận dẫn đến ngủ không ngon và ngủ không ngon giấc dẫn đến tức giận nhiều hơn.
  • Nguy hiểm cho sức khỏe nếu tình trạng này kéo dài, nó có thể dẫn đến mất ngủ mãn tính, ngủ không ngon giấc và gặp ác mộng hoặc trong trường hợp xấu nhất là các vấn đề về sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm.
  • Trở nên tiêu cực, cộc cằn hơn: Khi đi ngủ mà vẫn tức giận, cảm giác này sẽ đi vào bộ nhớ dài hạn của chúng ta và có thể gây ảnh hưởng lâu dài. Khi cảm xúc tồi tệ đã được củng cố trong trí nhớ của bạn, bạn sẽ khó kìm nén chúng hơn trong tương lai. 

1.3 Đừng ngủ nướng

 
Hãy duy trì thói quen ngủ và thức một mức giờ nhất định và nên là làm việc lúc mặt trời mọc và hít vào thở ra hàng ngày. Việc này là để tuân theo cơ thể có đồng hồ sinh học tự nhiên của riêng mình. Nếu ngủ nướng sẽ xảy ra một số tình trạng như sau:
  • Một giấc ngủ kém sẽ làm gia tăng gánh nặng cho các cơ quan dẫn đến béo phì.
  • Rối loạn trao đổi chất: Thời gian ngủ nghỉ nếu không cố định hàng ngày sẽ phá vỡ quy luật của chính nó, khiến quá trình trao đổi chất trong cơ thể bị rối loạn, tác động xấu đến các cơ quan khác nhau và sinh ra bệnh tật. Tác động gây rối loạn giấc ngủ ban đêm dẫn đến đau đầu vào buổi sáng.
  • Tăng nguy cơ đột quỵ: Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, những người ngủ trên 9 giờ mỗi ngày có nguy cơ đột quỵ cao hơn 70% so với người chỉ ngủ 7 giờ. 

2. Không cầu 3 người

 

2.1 Người xem thường mình

 
Mỗi người phải có sự tự tôn riêng, với những người đã xem thường mình thì họ thường sẽ không bao giờ ghi nhận công sức, nỗ lực của mình. Thế nên nếu bản thân có sa cơ cũng không nên tìm tới họ mà cầu cạnh.

Sông có khúc, người có lúc, ai cũng có trải qua thăng trầm cuộc sống, nếu người ta đã không hiểu chuyện, bình thường đã xem thường mình thì lúc ta khó khăn, nếu họ biết thì còn tỏ ra hả hê hơn.

Thế nên, nếu mình có "xuống nước" đến để tìm kiếm sự giúp đỡ thì cũng không nhận được chút hỗ trợ nào đâu, thậm chí còn bị họ mỉa mai, làm cho tủi nhục hơn. Vậy nên với những người đã xem thường mình thì dù trong bất cứ trường hợp nào cũng không nên cầu cạnh.
 

2.2 Người vay nợ nhưng không trả

 
Không ít người khi mượn tiền thì ngon ngọt, đến khi ta đến đòi tiền quay sang thách thức hoặc không muốn trả.

Kiểu người này được xem là vô ơn, ích kỷ, chỉ nghĩ tới cái lợi của mình mà thôi. Những người này bạn chỉ nên phạm sai lầm một lần bằng việc cho họ mượn số tiền vừa phải, nếu không trả thì nên cắt đứt hoàn toàn mối quan hệ.

Thực tế là ai giúp đỡ mình một chút thôi cũng phải mang ơn, có nợ thì phải trả, đừng nghĩ rằng "ăn quỵt" được của người khác thì mình sẽ giàu có. Thế nên những người mượn tiền không trả thường là người có tầm nhìn ngắn hạn, sống không có hậu.

Nếu bạn gặp một người như vậy, không những không nhận được sự giúp đỡ thực sự, mà có thể lần này sẽ bị lợi dụng, vậy nên nhất định phải tránh xa. Đừng vì lời ngon ngọt nào của họ mà bị lừa thêm lần nào nữa.
 

2.3. Những người không có chữ Tín

 
Người xưa luôn nhắc nhở chúng ta nhớ rằng phải giữ chữ tín mới dễ thành công. Vì những người không coi trọng nó sẽ rất khó làm ăn, bạn hàng không tin, khách hàng sợ bị lừa,... cuối cùng họ sẽ hết cơ hội làm ăn.

Từ xưa nhiều người không cần bất cứ hợp đồng nào nhưng hễ cứ một lời nói ra thì được xem là cam kết, họ tập trung thực hiện, không dám gian dối, quanh co nửa lời.

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X