Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tự hỏi 20 câu này mỗi sáng để biết mình thực sự là ai

Thứ Hai, 13/03/2017 15:41 (GMT+07)

 (Lichngaytot.com) Cuộc sống này là 1 quá trình khám phá bản thân vì vậy đừng quên đặt ra những câu hỏi này mỗi ngày để tìm ra sứ mệnh, bản sắc của mình thực sự là gì.

 
Để làm hài lòng chính bản thân mình tưởng như là điều dễ dàng nhưng thực ra là điều khó nhất trên thế giới này vì chúng ta không phải lúc nào cũng cảm thấy thoải mái với cái tôi nằm sâu bên trong. Hãy cùng khám phá bản thân để hiểu hết được rằng điều mình thực sự muốn là gì?
 
Trước khi bắt đầu, hãy tự hỏi: "Tôi có ý thức rõ ràng về việc tôi là ai?".
 
Trước câu hỏi này, có thể phần lớn câu trả lời sẽ là "Có" vì hầu hết chúng ta đã trải qua quá trình "tìm kiếm chính mình" nhưng thực tế cũng không ít người trả lời “Không”. Có nhiều lý do nằm sau câu trả lời này, ví dụ như họ là người hay mơ mộng và những người không bao giờ cảm thấy ổn định cuộc sống dù họ thấy mình vẫn tạm ổn. 
 
Vốn ý tưởng tất cả chúng ta đều có "sứ mệnh" riêng trong thế giới này, tự nó đã là chủ đề gây tranh cãi. Một số thách thức đặt ra là vậy sứ mệnh trong thế giới này nghĩa là gì? Có lẽ chúng ta đặt ra câu hỏi sai, thay vào đó nên hỏi rằng: "Tôi có biết mình là ai?".
 
 
Tu hoi 20 cau nay moi sang de kham pha ban than minh la ai hinh anh 2
 

Bản sắc của chúng ta là gì?
 

Nói một cách đơn giản, bản sắc của chúng ta là cách chúng ta nhìn nhận về chính mình. Qua đó, bản sắc này cũng ảnh hưởng đến cách chúng ta nhìn nhận những người khác và thế giới này.
 
Bản sắc của chúng ta bao gồm nhiều yếu tố hình thành nên con người hiện tại: Từ văn hoá, mối quan hệ gia đình, những lần trải qua stress tinh thần, kinh nghiệm  sống, các mối quan hệ xã hội, tính cách và các đặc điểm khác.
 
Bản sắc của chúng ta dễ uốn và dễ vỡ. Các ảnh hưởng bên trong và bên ngoài hình thành bản sắc của chúng ta tốt hơn hoặc tệ đi, thậm chí có thể kích động một cuộc khủng hoảng bản sắc – hay còn gọi là "mất bản sắc" hoặc "đánh mất chính mình".
 
Khi chúng ta mất đi bản sắc đích thực, mọi khía cạnh của cuộc sống chúng ta đều bị ảnh hưởng: công việc, mối quan hệ, địa vị, động lực... Việc mất đi bản sắc thường được cảm nhận là "cảm giác mất mát", thường khiến người nào đó bối rối và không chắc chắn về chính mình, mất đi ý nghĩa cuộc sống.
 
Chúng ta có thể đánh mất bản sắc của mình và sau đây là 1 vài lý do thường gặp:
 
(1) Tự bỏ bê bản thân: Đáp ứng nhu cầu của người khác trước tiên dẫn đến việc không nhận ra nhu cầu, mục tiêu và ước mơ của chính chúng ta. Bạn có biết bạn còn xứng đáng được nhiều hơn thế.
 
(2) Sự tự biệt lập: xa rời mọi người, thích độc thoại nội tâm và mất đi sự tin tưởng, sự lý trí trong tình yêu. Thay vì để ý tới những suy nghĩ, cảm xúc, chúng ta cố quên đi bằng sự tự thỏa mãn đơn thuần. Cho dù bằng công nghệ, đồ ăn, rượu, ma túy, hoặc bất cứ điều gì khác, chúng ta sẽ đôi khi vô tình làm chậm lại sự tự khám phá bản thân.
 
(3) Biến cố trong cuộc sống: Họ thay đổi vai trò của bản thân vì hoàn cảnh cuộc sống. Trải qua một vụ ly hôn, mất việc làm hoặc các sự kiện chấn thương khác thường làm họ tự bóp méo sự thật và sự tự nhận thức của bản thân.
 
(4) Đáp ứng kỳ vọng của xã hội: Xã hội có thể tàn nhẫn - điều mà chúng ta đã nhận ra khi còn ở độ tuổi còn tương đối trẻ. Bất kỳ khía cạnh độc đáo của một người đều có thể bị phê bình; Từ vẻ ngoài, trí tuệ, khuynh hướng tình dục, thu nhập, cho đến chức vụ...
 
Khi được vẽ nên từ những ảnh hưởng từ bên ngoài, chúng ta hoặc thích ứng hoặc cô lập bản thân. Trong khi cảm nhận của mỗi người một khác, rồi chúng ta lại phải nỗ lực để điều hướng, thay đổi để thích nghi khi cần. Chúng ta đã phải trả cái giá khá cao: mất đi bản sắc của chính mình.
 
Bây giờ chúng ta đã xác định bản sắc và những ảnh hưởng tiềm ẩn có khả năng khiến chúng ta mất đi bản sắc. Đây là thời điểm tốt để khám phá bản thân mình. Sự khám phá đòi hỏi cách nhìn khách quan và cởi mở. 
 
Điều quan trọng là phải hiểu rằng việc nhắc nhở bản thân bằng những câu hỏi này trong suy nghĩ, hành vi và cảm xúc là cần thiết cho việc tự khám phá này diễn ra. Như vậy, bạn nên thực hiện điều này ít nhất mỗi ngày một lần, tốt nhất vào buổi sáng khi chuẩn bị cho cuộc hành trình sắp tới.
 
Tu hoi 20 cau nay moi sang de kham pha ban than minh la ai hinh anh 2
 

Và đây là những câu hỏi bạn nên tự hỏi bản thân mình vào mỗi sáng:

 
1. Tôi có mục tiêu ngắn hạn và dài hạn không? Đó là gì?
 
2. Những gì tôi đang làm có làm tôi thấy xấu hổ về cuộc đời mình?
 
3. Điều gì khiến tôi lo lắng hoặc bất an?
 
4. Điều gì hoặc ai mang lại cho tôi sự thoải mái nhất? Đây có phải là điều an toàn cho sức khoẻ?
 
5. Nếu bỏ qua nỗi sợ hãi và sự không chắc chắn sang 1 bên, tôi sẽ làm gì?
 
6. Nơi đâu và khi nào tôi cảm thấy an toàn? Không an toàn?
 
7. Tôi tự hào về thành tích nào nhất của bản thân?
 
8. Nội tâm bên trong nói về tôi như thế nào? (Hãy viết ra)
 
9. Tôi có thường tự chăm sóc bản thân và có lòng từ bi không? Tôi làm việc đó như thế nào?
 
10. Những điều tôi biết ơn là gì? (Những gì diễn ra gần đây)
 
11. Ước mơ của tôi là gì? Những suy nghĩ và cảm xúc nào khiến giúp tôi tiến gần hơn với ước mơ?
 
12. Tôi có thích được ở bên cạnh mọi người hay tôi thích sự cô đơn? 
 
13. Tôi thích làm gì nhất?
 
14. Khi cuộc sống tối tăm, tôi sẽ làm gì với ai? Tại sao?
 
15. Khi tôi bị căng thẳng, tôi có phản ứng một cách hợp lý hay bốc đồng?
 
16. Tôi có phải là người dậy sớm hay là cú đêm? Tôi có thể thực hiện bất kỳ thay đổi nào để trở nên tốt hơn?
 
17. Đam mê của tôi là gì? Tôi có đang sống vì đam mê của mình?
 
18. Sự thất bại nào vẫn ám ảnh tôi đến ngày nay? Có thể đã đến lúc phải buông bỏ?
 
19. Tôi thích những giá trị nào? Tôi có tôn trọng các giá trị này không?
 
20. Điểm mạnh của tôi là gì? Điểm yếu của tôi là gì? (Hãy viết ra)
 
Hy vọng rằng trả lời những câu hỏi này sẽ tiết lộ thêm một chút về con người đặc biệt của bạn để bạn yêu bản thân, thừa nhận những gì bạn muốn thay đổi và tìm ra bản sắc thật sự của bạn!
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X