Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

IKIGAI là gì? Đi tìm lý do để bạn luôn cảm thấy hạnh phúc mỗi khi thức giấc

Thứ Năm, 26/05/2022 13:57 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Ikigai là gì mà người Nhật cho là bí quyết để có cuộc sống viên mãn và phát triển trong mỗi người. Gần đây, Ikigai xuất hiện nhiều trên mạng xã hội cũng như các diễn đàn tài chính, kinh tế, hướng nghiệp... và được rất nhiều người quan tâm.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 
Khai niem IKIGAI la gi
 

1. Ikigai là gì?

 
Trong tiếng Nhật, IKIGAI được ghép từ "Ikiru” (sống) và “kai” (thấy được hy vọng). Ikigai mang ý nghĩa là “tìm kiếm mục đích sống của đời bạn” hoặc “tìm ra lý do để bạn thức dậy mỗi sáng”.
 
Tìm kiếm động lực không hề dễ dàng thế nên không ít người trong xã hội cảm thấy mình là người thành công, giàu có nhưng vẫn có cảm giác trống rỗng, hụt hẫng. Vì thế Ikigai đã trở thành chiếc chìa khóa giúp bạn tìm ra được ý nghĩa thực sự của cuộc sống mà mình mơ ước, là kim chỉ nam của hành động tích cực, giúp ta hướng đến tương lai.
 
Khi hiểu Ikigai là gì thì bạn có thể tóm tắt rằng nó trả lời cho câu hỏi: "Ta cần làm gì với cuộc đời mình?" - câu hỏi mà nhiều người cả đời chưa tìm ra được.
 
Để xác định Ikigai của bạn thì đó là thứ nằm ngay giữa điểm giao nhau của 4 vòng tròn:
 
  • Việc bạn thích làm.
  • Việc mà xã hội cần.
  • Việc mang lại thu nhập cho bạn.
  • Việc mà bạn có thể làm tốt. 
4 yeu to IKIGAI
 

2. Lợi ích Ikigai


Thực tế hiện nay ta gặp không ít sinh viên đầy hoài bão này lại không chắc chắn về kế hoạch đi làm gì sau khi tốt nghiệp. Hoặc có những người tận hiến cho công ty của mình hàng chục năm trời nhưng vẫn cảm thấy rằng mình chưa tìm ra ý nghĩa của cuộc đời.

- Cảm nhận được hạnh phúc trọn vẹn

Không ít người ngày ngày đi làm với khuôn mặt chán chường. Họ không có lựa chọn vì phải kiếm tiền nuôi gia đình. Nhưng khi đã tìm ra được Ikigai cho mình họ làm việc và cảm thấy hạnh phúc với những gì mình làm.

Có được Ikigai một triết lý sống của người Nhật thì một nhân viên sẽ thấy tràn trề nhiệt huyết mỗi sáng thức dậy vì họ thấy hào hứng với những việc họ sắp làm. Có được Ikigai, một người bác sĩ cũng sẽ hạnh phúc viên mãn bởi họ yêu công việc của mình, cảm thấy nó ý nghĩa khi giúp được nhiều người. Đó là hạnh phúc, là động lực cho mỗi ngày thức dậy của chúng ta.
 
- Sống tích cực hơn

Hiểu được Ikigai là gì cũng là lúc ta tìm cách để nhắc nhở bản thân về sự tỉnh thức về lẽ sống. Đó là nền tảng tạo nên phát triển trong lối tư duy mọi việc. Ikigai từ đó khiến bạn sống tích cực hơn.

Tìm thấy Ikigai của mình, thực hành nó thường xuyên còn giúp bạn có cảm giác hạnh phúc, tràn đầy động lực, luôn tích cực vui vẻ mỗi ngày.

- Ít nguy cơ trầm cảm

Các nhà nghiên cứu cho rằng, những người theo đuổi Ikigai ít có nguy cơ bị trầm cảm, và có khả năng nhận thức tốt hơn. Những việc ta làm đều là cho mục tiêu của bản thân, cho xã hội nên ta luôn cảm thấy ý nghĩa trong từng việc mình làm, từ đó không còn có cảm giác thấp kém hay khó chịu, bất an nữa.

Ikigai giúp chúng ta cảm thấy bản thân có thêm sức mạnh để đối mặt với mọi thử thách của cuộc sống. 
 

3. Bốn yếu tố để tạo nên Ikigai


Có 4 yếu tố để tạo nên Ikigai của mỗi người bao gồm:
 

3.1. Điều bạn yêu thích

 
IKIGAI ban yeu
 
Khi được làm việc mà mình thích bạn sẽ cảm thấy không khi nào là đang làm việc cả, thời gian cứ thế trôi đi khi bạn tập trung làm việc đó mặc cho điều gì đang diễn ra xung quanh.

Có thể nói, những gì bạn đang làm là để thỏa mãn sở thích của mình mà thôi. Vì thế mà áp lực cũng đã giảm đi ít nhiều.

Không những thế bạn sẽ có sự hào hứng cũng như động lực để theo đuổi và phát triển nó. Hãy nghĩ tới một công việc tạo ra cho bạn nhiều tiền nhưng bạn không thích, hoặc đó là việc làm trái với đạo đức, luân thường đạo lý thì bạn không có đủ hứng thú để làm chúng trong một thời gian dài.
 
Khám phá được điều bản thân thực sự yêu thích sẽ tạo nên một nguồn động lực lớn trong suốt quãng thời gian học tập và làm việc. Điều này lí giải tại sao một phần lớn những người đi khởi nghiệp có thể bất chấp khó khăn, làm việc không biết mệt mỏi.

Dù là phải vất vả, thức khuya, thường xuyên dãi nắng dầm mưa, ăn uống thất thường... nhưng họ cảm thấy mình vui vì đang tham gia thử thách ở một cuộc chơi mà họ hứng thú chứ không phải đang lao động để kiếm sống.

Điều bạn thích có thể là bất cứ thứ gì, bất kể việc người ngoài cho rằng không thực tế đó là việc liên quan đến nghệ thuật, nấu ăn, máy móc... miễn là phải gắn bó với chúng trong suốt một khoảng thời gian nhất định. 
 

3.2. Điều bạn làm giỏi

 
IKIGAI ban gioi
 
Mỗi người đều có ưu điểm, nhược điểm vì thế bạn phải tìm ra đâu là thế mạnh của mình ở đâu để tập trung. Khi tìm ra thế mạnh của mình, và được làm việc mình giỏi nhất bạn sẽ thấy hứng thú hơn và dễ dàng khẳng định được giá trị của bản thân.

Không có gì tuyệt vời hơn là được làm việc mình giỏi nhất và thành thạo, khi đó nó cho bạn cảm giác vượt trội, làm mọi thứ trong thời gian ngắn nhưng hiệu quả cao. Việc tìm ra: Điều bạn giỏi không dễ như chúng ta tưởng, đây cũng là quá trình ta vừa làm vừa đánh giá lại năng lực của mình.

Thực tế là một số người không biết mình giỏi điều gì, chỉ làm theo sự sai khiến của người khác mà họ lãng quên rằng bản thân cũng có thể xuất sắc, vượt trội ở một việc nào đó. Ví dụ bạn là một người cẩu thả thì không thể làm những việc đòi hỏi tính tỉ mỉ và chính xác cao, nếu không bạn sẽ luôn là kẻ thất bại trong những lĩnh vực đó.

Nếu không chọn làm điều bạn giỏi thì bạn cũng sẽ khó mà vươn tới những nấc thang cao hơn trong cuộc sống. Không phải cứ thích hát là có thể trở thành ca sĩ. Thậm chí, có những người tập hát mãi cũng không thể nào giỏi lên, họ chỉ đạt ở mức độ tạm ổn mà thôi.

Hãy nhớ rằng, một việc bạn thích đi kèm với việc bạn có năng khiếu về nó thì cơ hội thành công sẽ cao hơn.

Vì vậy hãy cẩn thận với câu nói “Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn”. Điều này có vẻ đúng nhưng hãy nghi ngờ tính đầy đủ của nó. Đam mê là quan trọng nhưng bạn phải có năng lực làm điều đó nữa nhé, nếu không sẽ tốn công vô ích mà thôi.
 

3.3. Điều giúp bạn kiếm ra tiền

 
IKIGAI ban kiem duoc tien
 
Nhưng nếu chỉ làm việc bạn giỏi, bạn thích mà không ra tiền thì liệu có nên chăng? Ví dụ như những họa sĩ giỏi, họ say mê việc vẽ quên đi thời gian. Thế nhưng tranh của họ không bán được tiền thì lấy gì để nuôi sống chính họ và gia đình của mình?

Nếu bạn chỉ làm những việc bạn thích và đam mê thôi chưa đủ, cần phải quan tâm cả khía cạnh việc này có giúp bạn kiếm ra tiền hay không.

Đừng cho rằng bạn không cần tiền, chỉ làm việc vì đam mê. Nếu không có tiền mua những bữa ăn đảm bảo chất lượng thì bạn lấy đâu ra sức khỏe để làm việc? Tiền bạc rất quan trọng trong cuộc sống giúp bạn cảm thấy an tâm mà sáng tạo, mà theo đuổi đam mê. 

Do đó, dù làm việc gì cũng phải xem xét liệu cá nhân hay tổ chức nào sẽ trả công cho những cống hiến của mình. Liệu nó có đủ để tự lo được các nhu cầu vật chất tối thiểu của cuộc sống không? Thiếu đi vòng tròn tiền bạc này thì bạn cũng không thể nào tìm ra ý nghĩa của việc mà bạn đang theo đuổi.
 

3.4. Điều thế giới cần

 
IKIGAI the gioi can
 
Nếu bạn chỉ làm những thứ bạn đam mê và bạn giỏi, mang lại cho bạn tiền bạc để thỏa mãn cuộc sống tuy nhiên sẽ có lúc bạn có được tất cả nhưng bạn vẫn dễ rơi vào trạng thái trống rỗng, không biết ý nghĩa cuộc đời mình là gì. Đó là lý do mọi thứ chỉ đủ đầy khi bạn biết việc bạn làm có là điều thế giới cần hay không?
 
Hãy tự hỏi: Xã hội cần gì ở bạn? Bạn cần phải khám phá ra điều đó. Tìm ra điều đó cũng là một trong những lý do giúp bạn kiên định với con đường mình đã chọn.

Nhờ có vòng tròn này, chúng ta mới thấy được ý nghĩa trong công việc của mình, từ đó thấy được giá trị của bản thân với cuộc sống xung quanh. Thế giới cần những người thầy cô giỏi nuôi dưỡng thế hệ trẻ, cần bác sĩ chữa bệnh cho mọi người, cần người lên tiếng bảo vệ phụ nữ và trẻ em,...
 
Để đạt được Ikigai để có một cuộc sống cân bằng và hạnh phúc, bạn phải đạt được khi tất cả 4 yếu tố trên và chúng phải gặp nhau tại chính giữa. 

4. Làm thế nào để đạt được Ikigai?

 
Ikigai thực sự đạt được khi tất cả 4 yếu tố Việc bạn thích làm; Việc mà xã hội cần; Việc mang lại thu nhập cho bạn.; Việc mà bạn có thể làm tốt đều đảm bảo, có như vậy một người mới có một cuộc sống cân bằng và hạnh phúc. 
 
Từ nay về sau, khi làm gì hãy tự hỏi mình bắt đầu từ những câu hỏi cơ bản trong biểu đồ Ikigai, từ đó đi vào cụ thể hơn. 
 
Nên nhớ rằng Ikigai không thể đạt được trong một sớm một chiều, và Ikigai không khiến bạn cảm thấy rối bời mà nó là chìa khóa để bạn tỉnh thức từng việc mình đang làm. 
 
Để đạt được Ikigai bạn luôn phải tự hỏi bản thân mỗi ngày dù đó là mỗi quyết định về tài chính, sự nghiệp hay bất cứ thứ gì, lúc đó hãy nhẩm lại 4 khía cạnh của Ikigai để cân nhắc.
 
Điều quan trọng cần nhớ, Ikigai chỉ là kim chỉ nam để bạn vượt qua những giai đoạn khó khăn, đưa bạn đến nơi bạn muốn. Và hơn cả, hãy lắng nghe bản năng của chính mình.
 
"Trực giác và sự tò mò là những sức mạnh nội tại giúp chúng ta kết nối với Ikigai của mình", tác giả Hector Garcia và Francesc Miralles viết trong cuốn sách Ikigai: Bí quyết để có cuộc sống hạnh phúc dài lâu của người Nhật.

Ken Mogi trong tác phẩm “Awaken your Ikigai” cho rằng Ikigai không phải là thứ cao siêu, mà hiển hiện trong mỗi việc nhỏ chúng ta làm hàng ngày. Đó là sự bền vững trong cuộc sống, thứ kéo chúng ta thức dậy vào mỗi sáng mùa đông và hăng hái làm việc. 
 
Thực ra Ikigai ngầm hiểu là sự tỉnh thức, tận hưởng với những thứ nhỏ bé. Niềm vui luôn có mặt trong những thành quả, chiến thắng nhỏ bé chứ không chờ đợi vào những điều to tát, lớn lao.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X