Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Hướng dẫn cách ăn uống dưỡng sinh trong tiết Tiểu Tuyết

Thứ Năm, 17/11/2016 09:46 (GMT+07)

(Lichngaytot.com) Dưỡng sinh trong tiết Tiểu Tuyết chú trọng nhất là giải hỏa nhiệt, ích thận dương. Mùa đồng là mùa bồi bổ tốt nhất trong năm vì âm tinh, dương khí trong cơ thể cùng hướng tới việc tiềm tàng, rất dễ hấp thu.

 

1. Uống nhiều nước, dùng các món canh, cháo để thanh hòa nhiệt hỏa


Huong dan cach an uong duong sinh trong tiet Tieu Tuyet hinh anh 2
 
Bạn có biết: 24 tiết khí trong năm có những tên gọi gì, thời gian tương ứng, đặc điểm, ý nghĩa ra sao?

Thời tiết trong tiết khí Tiểu Tuyết đã lạnh nhưng chưa quá hàn, do mặc quần áo nhiều hơn nên nhiệt khí trong người ít tỏa ra; lại thêm sở thích ăn đồ nóng trong mùa lạnh nên càng khiến hỏa khí phát triển mạnh. Vì thế, mùa đông nhưng dễ dàng phát nhiệt, miệng khô mũi hanh, nhiệt miệng xuất hiện, mặt mũi nổi mụn.
 
Dưỡng sinh trong tiết Tiểu Tuyết tốt nhất là uống nhiều nước, tích cực ăn các món canh, cháo để xoa dịu họa khí, bồi dưỡng dịch vị trong cơ thể.
 

2. Hạn chế đồ cay, tăng cường đồ chua

 
Mùa đông chủ về thu lại nên ăn ít những đồ có tính cay mà tích cực bổ sung đồ chua để thông phổi, làm mềm huyết quản, phòng ngừa các bệnh hô hấp

3. Tránh đồ quá nóng

 
Dưỡng sinh trong tiết Tiểu Tuyết cần chú ý nhất là tránh đồ quá nóng. Nhiều người cho rằng, thời tiết càng lạnh thì phải càng ăn nhiều đồ nóng để giữ ấm cơ thể. Điều này hoàn toàn sai lầm bởi cơ thể cần sự cân bằng, con người hằng nhiệt chứ không biến nhiệt theo nhiệt độ bên ngoài. Ăn quá nhiều đồ nóng khiến hỏa khí tích tụ trong người, dễ phát hỏa, bốc nhiệt, chân tay khổ nẻ, nổi mụn, các cơ quan gan thận bị ảnh hưởng.
 

4. Nên ăn đồ có tính mát


Huong dan cach an uong duong sinh trong tiet Tieu Tuyet hinh anh 2
 
Không phải cứ mùa đông là nên ăn đồ nóng, chính mùa đông lại càng phải bổ sung thực phẩm có tính mát hàng ngày. Mùa đông mặc nhiều quần áo, ở trong phòng thường xuyên, ít vận động nên cơ thể tích nhiệt còn lớn hơn mùa hè. Vì thế, dưỡng sinh trong tiết Tiểu Tuyết là phải giải nhiệt chứ không phải thu nhiệt. Các món nên ăn là củ cải, đỗ xanh, hạt sen.
 
Cần bổ sung dưỡng chất cho cơ thể một cách cân bằng để vừa tích trữ năng lượng đồng thời giải phóng nhiệt hỏa. Tăng cường ăn thịt bò, thịt gà, thịt dê, thịt chó, tôm, các loại đậu, cà rốt, hành, gừng, tỏi, rau hẹ, rau cải, củ từ, rau thơm cùng với cam, bưởi, táo và mộc nhĩ đen, vừng, đậu đen, hạt điều, hạch đào, hạt dẻ, bạch quả, ngân hạnh.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X