Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Những hiểu lầm về lối sống tối giản khiến chúng ta đánh giá sai tình hình

Thứ Ba, 22/10/2019 11:50 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Sau đây là một số hiểu lầm về lối sống tối giản khiến người trong cuộc thấy ái ngại còn người ngoài cuộc lại ra sức chỉ trích phong cách sống khác lạ này.
 

Nói về người sống tối giản, nhiều người có cảm giác những người đó như thầy tu, trong khi đó nhiều người mới tìm hiểu về lối sống tối giản rồi luôn đi theo nhắc người khác không dùng túi nilon, không dùng ống hút và đồ nhựa. Rồi phải phân loại đồ đạc, phải ăn chay, phải ngồi thiền, phải dậy sớm, phải thật ít bạn,... việc này chỉ khiến người khác sợ bạn mà thôi. Nhưng đó là những điều xuất phát từ sự hiểu lầm về lối sống tối giản:

1. Không ép người khác đi theo chủ nghĩ tối giản


Tôn trọng quyền lựa chọn của người khác hiều người nổi tiếng trên thế giới sống theo phong cách tối giản lại chọn không có con. Họ chọn kết hôn nhưng không muốn có con vì họ nghĩ có con sẽ ảnh hưởng đến phong cách sống tối giản.

Tuy nhiên, bên cạnh đó có những người sống đơn giản nhưng vẫn chọn có con, họ tìm cách cân bằng việc này để đảm bảo cuộc sống không bị ảnh hưởng quá nhiều là được. Vì thế, lựa chọn sống tối giản không hề ảnh hưởng tới một quyết định cụ thể nào đó miễn là họ đảm bảo bản thân vui và hài lòng là được.

Ví dụ sở dĩ một người có mấy chục đôi giày vì đó là tất cả những gì họ cần và cảm thấy hài lòng, nhưng con số đó sẽ khác ở mỗi người, khác ở chính bạn. Điều quan trọng trong lối sống tối giản là loại bỏ những gì có thể gây mất tập trung, phiền não và không làm bạn hạnh phúc. 

Việc chú trọng vào một con số nào đó có thể khiến bạn cảm thấy lo âu và căng thẳng, điều này hoàn toàn đi ngược lại với mục đích của sống tối giản. Chính mỗi người sẽ tự tìm cho mình một số lượng vật dụng thích hợp và đủ đầy cho họ.
 
Chủ nghĩa tối giản là bạn không cần thuyết phục hay ép buộc người thân thay đổi theo cách sống này, hãy cứ tập trung tối giản hoá phần của riêng bạn, “phép màu” sẽ tự khắc đến với những người xung quanh. Thời gian quý giá mình nên dành nhiều hơn cho gia đình, cho những người thương yêu.
 
hieu lam ve loi song toi gian
 

2. Không chỉ là tối giản đồ đạc


Sống tối giản còn là phải tối giản mối quan hệ hay cách sắp xếp cuộc sống như chọn lọc thông tin: chia sẻ khiêm tốn hơn, chia sẻ những thông tin hữu ích cho mọi người và chủ động unfollow những người gây cho mình cảm giác tiêu cực thường xuyên trên mạng xã hội.

Lối sống tối giản không có luật lệ gì cả, không nên chỉ trích phải thế này thế kia mới là tối giản, không nên so sánh phương pháp nào với phương pháp nào để sống tốt hơn.  

Không có bất cứ luật lệ nào trong lối sống tối giản, và chắc chắn “con số vàng” cho những vật dụng mà một minimalist phải có hoàn toàn không tồn tại.
 

3. Tối giản không chỉ có trắng - đen

 
Sự thật rằng hai màu trắng đen có thể mang đến cảm giác đơn giản, tính nghệ thuật cao không có nghĩa bạn phải bao trùm bản thân mình bằng hai màu ấy. Bạn có thể sử dụng bất cứ màu sắc nào bạn yêu thích, miễn nó mang lại cảm giác yên bình hoặc hạnh phúc cho bạn. Minh đã thấy những minimalist sử dụng rất nhiều màu hồng và xanh biển trong đồ đạc của họ, và điều đó chẳng có vấn đề gì với chủ nghĩa tối giản cả khi mà nó khiến cuộc sống của bạn nhẹ nhàng hơn. 
 

4.  Chỉ có người nghèo hay chỉ có người giàu mới sống tối giản

 
Một trong những hiểu lầm về lối sống tối giản mà mọi người hay nghĩ là chỉ có những người giàu có, hoặc có điều kiện mới có nhiều đồ để loại bớt hoặc người nghèo không có tiền mua đồ đạc mới dễ tối giản.

Thực tế là nếu tìm hiểu kỹ hơn, bạn sẽ phát hiện ra có rất nhiều người thuộc tầng lớp lao động, hoặc ở tầng lớp thấp trong xã hội vẫn sở hữu rất nhiều đồ đạc, và đa số chúng đều không thật sự có ích cho việc nâng cao đời sống của họ.

Đồng thời, họ có thể bị ám ảnh bởi việc phải mua sắm nhiều vật dụng gia đình. Rõ ràng, lối sống tối giản sẽ rất phù hợp với người lao động, vì khi chúng ta chỉ sử dụng những gì cần thiết và không mua sắm những vật dụng không hữu ích, họ có thể tiết kiệm một số tiền lớn để dành chi tiêu cho những việc quan trọng.

Chúng ta nên nhớ rằng minimalism không phải là việc loại bỏ đồ đạc, mà là sự tập trung vào những gì thực sự hữu ích và có giá trị cho con người, dẫu người đó là ai và có xuất thân như thế nào. Hơn nữa, bất cứ ai cũng có thể đơn giản hoá cuộc sống của họ.

Theo một cách nghĩ khác, khi bạn nghĩ bạn sẽ không có điều kiện để mua lại một vật dụng nếu bạn loại bỏ nó, thì bạn hoàn toàn có thể giữ nó lại nếu việc ấy khiến bạn an tâm hơn. Sống tối giản có thể hiểu là bạn thực hiện những cách thức để bạn có cuộc sống tốt đẹp hơn, vì vậy đừng để bất cứ điều gì khiến bạn phải lo âu.  
 

5. Không có nghĩa là sống hà khắc, nhàm chán

 
Sống tối giản - không phải là sống hà khắc với bản thân, mà là cách tự tháo xuống những gánh nặng không đáng có.
 
Nếu con người chúng ta không mua sắm bất cứ thứ gì, nền kinh tế sẽ sụp đổ và đó là thực tế.

Nhu cầu sở hữu nhiều vật chất để hạnh phúc hơn khiến bạn bị mắc kẹt trong sự mua sắm trong khi cảm giác hạnh phúc thật sự vẫn chưa xuất hiện trong cuộc sống bạn. Ngoài ra, trong nền kinh tế thị trường, khi các vật dụng đẹp đẽ, mới tinh được liên tục tung ra, bạn sẽ rất dễ rơi vào vòng xoáy mua sắm và theo đuổi những món hàng mới xuất hiện trên thị trường đó. 

Lối sống tối giản không hề nhàm chán như mọi người vẫn tưởng, mà còn đánh thức được tư duy sáng tạo, khả năng thẩm mỹ, và niềm vui khi được sửa soạn quần áo, nhà cửa của tôi.

Thực tế cho thấy những người này tiết kiệm được thời gian hơn mà thời gian là tiền bạc, từ đó họ cảm thấy đủ đầy, vui hơn, và có thêm nhiều năng lượng làm những điều mình muốn.
 
Nói tóm lại, sẽ có rất nhiều suy nghĩ, nhận định sai về lối sống tối giản bởi vì rất nhiều người cảm thấy ngần ngại, và có thể sợ hãi trước cách vận hành của nó. Tất cả những quan niệm đó đều xuất phát từ việc chưa tìm hiểu, trải nghiệm lối sống tối giản hoặc từ việc không sẵn sàng theo đuổi lối sống này vì họ cảm thấy sẽ phải bỏ qua rất nhiều thứ.

(Tổng hợp)

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X