Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Hiểu đúng về lòng biết ơn để thấy từng điều nhỏ nhặt đều thật đáng quý

Thứ Hai, 07/10/2019 16:32 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Bạn sẽ có cuộc sống lạc quan, vui tươi hơn khi bạn hiểu đúng về lòng biết ơn. Đó là điều nên và luôn sẵn có trong trái tim của chúng ta vì đó là cách để ta có cuộc sống trọn vẹn hạnh phúc.

Hiểu đúng về lòng biết ơn


Ngày nay, chúng ta hay có xu hướng chỉ trích những người vô tâm, lạnh lùng đang ngày càng nhiều hơn lên trong xã hội. Thế nhưng sâu kín trong tâm hồn, chúng ta không phải là những người vô ơn.

Có thể vì cuộc sống bận rộn, vì những lo lắng trong cuộc sống, chúng ta đã không còn dành thời gian để nhìn lại, để chiêm nghiệm về cuộc sống, đôi khi cho rằng những thứ mình đang có là tất nhiên. Một người nào đó chỉ thực sự thức tỉnh khi có một biến cố xảy ra để họ thấy rằng những gì đang hiện hữu thực sự đáng quý.

Nói về đối tượng của lòng biết ơn rất rộng lớn, theo đạo Phật có bốn nhóm chúng ta cần ghi nhớ để thể hiện lòng biết ơn:

- Biết ơn cha mẹ

- Biết ơn tổ tiên

- Biết ơn dân tộc, đất nước cùng những người đã hy sinh vì sự nghiệp dựng nước, giữ nước, ơn thầy tốt, bạn hiền.

- Biết ơn vạn loại chúng sinh, môi trường sinh thái.

Có thể dễ dàng thấy rằng, cha mẹ là người nuôi dưỡng ta nên vóc nên hình. Nhưng nhìn sâu hơn, ta có thể thấy góp công vào sự dưỡng dục ấy còn có rất nhiều yếu tố như đất, trời,… Vì thế, ta nên thể hiện lòng biết ơn tới vạn vật, vì nếu không có đất, có mặt trời sao có được lúa gạo, sao có được bông để dệt vải,… Do vậy, ta cũng có thể gọi mặt trời là cha chung của muôn loài, trái đất là mẹ chung của muôn loài. 
 
hieu dung ve long biet on
 
Nhưng nếu nói cụ thể hơn về lòng biết ơn ta có thể thấy chúng làm cho chúng ta cảm thấy bình yên hơn, dễ có giấc ngủ say, sức khỏe. Vì nguồn gốc của niềm vui là lòng biết ơn. Đó không phải vì niềm vui khiến chúng ta biết hàm ơn mà bởi vì nhờ biết ơn mà chúng ta trở nên vui vẻ. 

Ví dụ, trước khi đi ngủ hoặc mỗi sáng thức giấc, bạn hãy suy nghĩ về 5 điều mà bạn cảm thấy biết ơn. Đó có thể là: Tim của tôi đang đập, nhiệt độ thật dễ chịu, cảm ơn về giấc mơ thú vị, cảm ơn đôi mắt của tôi vì chúng đang mở, cảm ơn bàn chân cho tôi cảm nhận nhịp sống.

Lòng biết ơn là việc nhỏ, dễ làm nên cũng đã bị chúng ta bỏ quên mà không biết rằng khi thể hiện lòng biết ơn chúng có thể giúp thay đổi cuộc sống mà còn vượt ra ngoài ranh giới chúng ta có thể suy nghĩ về cuộc sống. Lòng biết ơn hàm dưỡng tình thương, lòng tốt, tấm lòng vị tha và đồng cảm. Đó là dẫn đường cho mỗi bước đi trong cuộc sống của mỗi người. 
 

Lòng biết ơn là vô điều kiện 

 
Hiểu đúng về lòng biết ơn bạn sẽ biết rằng, những điều mang lại lợi ích cho chúng ta luôn hiện hữu, nên bạn chẳng cần ai đó giúp đỡ bạn một cách cụ thể mới thể hiện lại sự đền đáp ơn nghĩa. Lòng biết ơn vì thế mà được xem là vô điều kiện. 
 
Chúng ta liệu đã bao giờ cảm ơn vì những gì chúng ta nhận được? Một nhà sư từng nói: “Khi bạn bị đau răng, bạn hiểu rằng không đau răng là một cảm giác hạnh phúc. Nhưng nếu mai này bạn không còn bị đau răng nữa, bạn quên đi việc trân trọng chứng đau răng”. Hay chính là bạn thật sự đã không biết mình đã đánh mất điều gì cho tới khi nó rời đi.
 
Nuôi dưỡng lòng biết ơn mỗi ngày là cách để bạn hiểu được tầm quan trọng của những điều diễn ra trong cuộc sống mà bạn cho rằng là tầm thường hoặc đương nhiên.  
 
Lòng biết ơn không chỉ thay đổi cuộc sống của riêng bạn hay những mối quan hệ với mọi người xung quanh. Mà nó còn gửi đi tình thương, sự tha thứ và đồng cảm tới tất cả mọi người trong xã hội, biến chúng ta trở thành những công dân tốt hơn và biết cách quan tâm tới những vấn đề lớn toàn cầu không chỉ của riêng mình mà là còn của toàn xã hội.
 

Cảm ơn cả những khó khăn ta trải qua trong đời 

 
long biet on the hien dung cach
 
Cuộc sống này, lúc nào bạn cũng sẽ nhận được sự giúp đỡ từ nhiều người khác nhau. Nhưng thường chúng ta dễ dàng nói lời cảm ơn với người lạ hơn là người thân cho dù cách chúng ta nhận được đều như nhau. Chỉ đến khi bị ai đó đâm sau lưng bạn mới thấy quý hơn những người đã giúp ta một cách vô tư, không tính toán.

Thực hành lòng biết ơn là về việc buộc bản thân phải chấp nhận những điều trong cuộc sống mà chúng ta biết là tốt cho chúng ta. Thay vào đó, nó đánh thức chúng ta về khả năng thay đổi tích cực. Xem thêm: Đừng khó chịu với những nỗi đau trong cuộc sống, hãy gửi lời cảm ơn tới chúng

Giả sử không có nghèo đói, không có bệnh tật, không có thất nghiệp, không có bất công xã hội thì vẫn có những căng thẳng, lo lắng, sợ hãi, bạo động, chiến tranh như thường. 

Chúng ta cần phải nhìn nhận một cách sâu sắc để biết được cái nào đích thực là khổ. Mọi việc xảy ra đều có lý do của nó, quan trọng là ở cách chúng ta nhìn nhận vấn đề như thế nào. Cho nên không hẳn là tiêu diệt khổ đau mới có hạnh phúc.

Khi ai đó đâm sau lưng bạn hoặc đẩy bạn ngã, đừng vội trách mắng họ đôi khi chính nhờ như vậy bạn mới biết được cần phải đứng dậy khi vấp ngã và đề phòng những người đứng đằng sau mình. Đừng oán trách mà hãy biết ơn vì chính họ đã dạy cho bạn bài học từ chính cuộc sống này.
 
Lòng biết ơn không chỉ là dành cho những người luôn giúp đỡ ta trong cuộc sống mà còn là biết ơn những người đẩy mình vào khó khăn để bản thân có thể nhận ra mình sai ở đâu và nên đứng lên từ đâu. Giúp bản thân chúng ta có thêm nhiều bà học kinh nghiệm trong cuộc sống. Từ đó chúng ta trở nên trưởng thành hơn không chỉ trong sự nuôi dạy, dưỡng dục của cha mẹ mà chính từ những bài học vấp ngã từ cuộc đời.

Minh Minh

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X