Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Lời khuyên đắt giá của cổ nhân: Hai không hỏi, ba không tranh

Thứ Tư, 15/02/2023 09:38 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Hai không hỏi ba không tranh là lời khuyên của cổ nhân được xem là đáng giá hơn vàng vì nó giúp ta không chỉ soi lại bản thân mà còn thoát ra khỏi những ham muốn đời thường đang khiến ta lầm đường lạc lối.

Lời khuyên của cổ nhân về hai không hỏi ba không tranh bao gồm những điều tưởng như đơn giản, rất đời thường nhưng hàm ý sâu sắc. Vì vậy, ta không cần vội đánh giá đúng hay sai, thay vào đó hãy dành nhiều thời gian để suy ngẫm, tự điều chỉnh bản thân cho phù hợp.

1. Hai không hỏi


Hai điều mà cổ nhân nhắc dưới đây sẽ giúp chúng ta tự soi chiếu lại bản thân mình, từ đó nhận ra ta đã có những thói quen không tốt trong thời gian dài. Hãy cố gắng từng bước sửa lỗi sai trong giao tiếp cơ bản này bạn nhé!

1.1 Không hỏi đời tư của người khác


Người Việt có thói quen thể hiện sự quan tâm người khác bằng những câu hỏi mang tính riêng tư như thu nhập bao nhiêu, nhà cửa thế nào, làm ăn ra sao,... Đáp lại câu hỏi này thường là sự ngượng ngùng, nếu phải trả lời họ sẽ cố gắng nói qua loa, lảng tránh cho xong.

Vậy mà nhiều người tiếp tục hỏi những câu chi tiết hơn về những điều nhạy cảm, riêng tư này. Đôi khi giao tiếp thông thường thôi mà bỗng nhiên khiến ta trở thành vô tình, vô tâm, vô duyên.

Nên nhớ rằng đời tư nghĩa là chuyện cá nhân, là những việc không muốn để người khác biết, đó bao gồm những chuyện liên quan tới:
  • Thu nhập;
  • Thưởng Tết;
  • Tiền tiết kiệm;
  • Đời sống tình cảm;
  • Hoàn cảnh xuất thân;
  • Tuổi tác;
  • Cân nặng;
  • Tình trạng hôn nhân;
  • Gia đình;
  • Địa chỉ nhà;
  • Quan điểm chính trị;
  • Quan điểm tôn giáo;
  • Kế hoạch trong tương lai;…
Dường như bao lâu nay, đa phần người Việt chúng ta không coi những thông tin cá nhân là chuyện riêng tư, mà nhiều khi phải là chuyện chung của thiên hạ, việc mà ai cũng phải quan tâm, cùng nhau chia sẻ. 
 
Cứ nhớ tới cảnh về quê gặp ai cũng hỏi: Có người yêu chưa, bao giờ lấy chồng/lấy vợ, lương được bao nhiêu,… thì chính bạn có cảm thấy khó chịu hay không?

Đó là chưa kể tới khi lấy chồng thì câu hỏi tiếp theo đó là: "Bao giờ thì có tin vui?". Sau khi có em bé rồi, còn chưa kịp hoàn hồn thì "Bao giờ định sinh thêm đứa nữa đây?".

Thậm chí có hai con rồi cũng có người hỏi: "Thêm đứa thứ ba nữa cho vui"... Mọi người cứ lấy câu hỏi vui miệng của mình như là cách để quan tâm nhưng thường khiến người trong cuộc cảm thấy khó chịu.

Vì thế, cổ nhân hiểu rõ điều này mới khuyên chúng ta tránh việc hỏi đời tư của người khác kẻo trở thành người không khéo léo trong giao tiếp, ứng xử.
 
Hai khong hoi ba khong tranh
Hai không hỏi ba không tranh

1.2 Không hỏi chuyện nhà người khác
 

Có một số người rất thích lo chuyện bao đồng, thấy vợ chồng người ta tranh cãi vội khuyên can ngay. Có thể đó là ý tốt nhưng lại thường "đổ thêm dầu vào lửa". 

Sự thật là gia đình nào cũng có chuyện, không lớn thì bé, nhưng nếu là để người trong nhà giải quyết với nhau sẽ không bao giờ có chuyện bé xé ra to. Khi người ngoài không hiểu rõ hay thêm mắm, thêm muối thường khiến tình huống trở nên nghiêm trọng hơn.

Vợ chồng nhà người ta cãi nhau, nếu ta biết chuyện thì người đó cũng đã cảm thấy ngại ngùng, muốn tránh mặt rồi huống gì còn hỏi trực tiếp: "Hôm qua vợ chồng mày đánh nhau à?".

Cuộc đối thoại có thể khiến tình trạng trở nên tồi tệ nếu bạn đặt ra những câu hỏi có tính soi xét chuyện gia đình của người khác.

Nhất là khi nghe chuyện nhà của người ta thì bản thân cũng không thể hiểu hết câu chuyện vì mới chỉ có thông tin một chiều. Những lời khuyên can lúc này hoàn toàn vô ích khi ta chưa thực sự biết rõ sự việc.   
 
Lời cổ nhân dạy: Thiếu những tiếng ồn này gia đình khó mà hạnh phúc
Những tiếng ồn cần có trong nhà sau đây mang lại sinh khí cho gia đình bạn mà bao lâu nay bạn từng nghĩ nó là phiền phức, khó chịu vì không nhận ra tầm quan

2. Ba không tranh


Có những việc tưởng là tranh giành về mình thì bản thân có lợi thế nhưng đó chỉ là những điều chỉ thấy ở trước mắt vì tương lai hại nhiều hơn lợi. Vậy nên người xưa mới khuyên con cháu mình cần tránh những điều này cũng là vì họ có tầm nhìn xa trông rộng hơn chúng ta rất nhiều. 
 

2.1 Không tranh giành đúng sai


Cuộc sống không chỉ có màu trắng và đen, một việc cũng không chỉ có đúng và sai. Vì thế nếu còn tranh cãi về đúng hay sai, hoặc tranh giành để cố tỏ ra mình đúng, người ta sai chỉ khiến cho tình cảm rạn nứt chứ không làm cho tình hình khá lên.

Cũng là một vấn đề nhưng theo thời gian góc nhìn của bạn còn thay đổi vậy nên đừng vội vàng chắc chắn 100% chỉ vì muốn mình là người chiến thắng, giỏi giang.
 
Nếu như việc gì cũng cần phải tranh luận đúng sai, không những khiến bản thân mệt mỏi, mà còn khiến mọi người xa lánh, không thích làm việc, hợp tác chung. 
 
Co nhan noi ve ba khong tranh
 

2.2 Không tranh giành thể diện
 

Nhu cầu cao nhất của con người đó là được giữ thể diện, vì thế, nhiều người đặc biệt chú trọng tới điều này, bám chấp vào nó bằng mọi giá. Bản chất của việc này là cái tôi quá lớn, không biết rằng cuộc sống này quan trọng nhất là giữ được sự khiêm nhường trong mọi tình huống.

Nhất là khi bị ai đó nói khuyết điểm của bản thân, nhiều người tức giận, nuôi hận trong lòng hoặc tìm cách trả thù.
 
Thực ra, nếu biết hạ cái tôi của mình xuống, tự đánh giá lại bản thân xem rốt cuộc có những khuyết điểm này hay không, như thế mới biết cách sửa sai, chứ không phải là đi tranh cãi để lấy chút thể diện nhưng các lỗi sai vẫn còn nguyên đó.

Hoặc trong một số tình huống một người bị giáng chức, thất thế liền trở nên điên loạn vì họ không chịu chấp nhận mình thua cuộc, cảm thấy bị mất thể diện với cấp dưới, với mọi người xung quanh.

Thể diện thực sự không phải là thứ người khác mang lại, nó có được là khi bạn xuất sắc, khiêm nhường, đối xử tốt với mọi người và một cách rất tự nhiên là bạn sẽ nhận được sự công nhận của người khác .
 

2.3 Không tranh giành được mất
 

Nhiều người thành công chia sẻ rằng trong quá khứ họ ngỗ ngược, ngông cuồng, luôn giành phần thắng, phần hơn về mình. Nguyên nhân một phần vì tuổi trẻ nông nổi, chưa hiểu chuyện. Chỉ khi tuổi đã cao họ mới nhận ra rằng tranh giành được mất quả là vô nghĩa. Vì cuộc sống trải qua nhiều thăng trầm cho họ biết rằng đáng quý nhất đó là sự an yên trong lòng chứ không phải là cố gắng có nhiều vật chất, danh vọng hơn.

Lời Phật day về hơn thua đã chỉ ra rằng, con người cố gắng ganh đua, đấu đá, hãm hại... lẫn nhau chỉ khiến chúng ta hao tâm tổn chí, cuối cùng chết đi cũng là cát bụi, đâu ai có thể mang theo được gì.

Sự thật là trong cuộc sống này, không phải là người luôn đúng, luôn khôn ngoan thì gặp may, ngược lại có những người được xem là khờ, là dại, còn chẳng cần tính toán gì nhưng cuối cùng lại được hưởng lợi. Thế nên mới có câu: Thánh nhân đãi kẻ khù khờ là vậy.
 
Tranh giành chỉ là thái độ của người không hiểu chuyện, họ không biết đâu là lẽ sống của cuộc đời, cứ tưởng càng nhiều càng tốt.
 
Thế nên, trong cuộc đời này, làm gì cũng cố gắng hết sức, dù kết quả có không được như ý thì cũng cảm thấy vui vì nỗ lực của bản thân, chẳng có gì để hối tiếc cả. 
 
Cuộc đời chẳng ai lường trước hết được có những gì sẽ xảy ra, thế nên cố gắng hai không hỏi ba không tranh để cuộc sống luôn an vui trong bất cứ hoàn cảnh nào.

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X