Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Giới siêu giàu dạy con: Học được một phần thôi con bạn cũng đã xuất sắc hơn người

Thứ Năm, 25/08/2022 21:09 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Giới siêu giàu dạy con bằng những kinh nghiệm và sự từng trải của mình. Họ biết rằng để làm giàu bền vững cần rất nhiều đức tính tốt mà con của mình phải rèn luyện từ bé.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 
Với đa số chúng ta nếu sở hữu 1 triệu đô đã là một điều rất đáng mơ ước rồi nhưng có không ít người đã có hơn 30 triệu đô và lúc đó họ bước chân vào giới siêu giàu. Những người này sẽ đảm bảo cho các con của họ có cuộc sống như mơ, thế nhưng cách dạy dỗ con của họ cũng rất khác biệt.

Sau đây là cách giới siêu giàu dạy con mà bạn có thể tham khảo:

1. Ai cũng xứng đáng được giàu có

 
Chúng ta hay có quan niêm sai lầm rằng chỉ những người thông minh, sáng dạ hoặc thật sự xuất sắc mới có được thành công và giàu đó. Đó là lý do không ít người than trách rằng vì sao tôi giỏi mà vẫn nghèo.

Thực ra ai cũng có thể trở nên giàu có dù họ thông minh hay kém cỏi, cũng chẳng cần bạn phải là một thiên tài thì mới kiếm được nhiều tiền.

Steve Siebold - tỷ phú nổi tiếng với việc lập nghiệp từ tay trắng cho rằng những người siêu giàu cũng không thông minh hơn nhiều so với người bình thường. Họ trở nên giàu có là vì họ tập trung hơn người khác trong việc kiếm tiền.

Tỷ phú tự thân Steve Siebold dạy con không nên nghĩ rằng mình cần phải sinh ra trong gia đình giàu có, tài năng bất thường hoặc theo học các trường tốt nhất mới có thể trở nên giàu có. Nếu một người giải quyết đủ vấn đề và phục vụ đúng người trong nền kinh tế thị trường tự do, người đó xứng đáng trở nên giàu có.

Cũng đồng quan điểm như trên, Jack Ma từng đề cập đến chủ đề: "Những điều tôi dạy con trai tôi về giáo dục" rằng: "Con không cần nằm trong top 3 của lớp, top giữa cũng được, miễn sao điểm của con không quá thấp. Chỉ có những học sinh ở tầm trung mới có thời gian rảnh để học các kỹ năng khác".
 
Theo ông, việc đứng đầu lớp không quan trọng bằng việc dành thời gian bên ngoài để học những kỹ năng khác. Làm bài tập vẫn là điều cần thiết nhưng đừng để điều đó quyết định số phận mà cần học những kỹ năng mới, theo đuổi niềm đam mê trong thời gian rảnh.
 
Học cách người Do Thái dạy con cách làm giàu để thấy ta đã hiểu sai về tiền đến thế nào
Người Do Thái dạy con cách làm giàu theo cách rất riêng và không ít những ý kiến trái chiều về việc này. Điều này xuất phát từ lối tư duy của họ có phần khác

2. Học cách quản lý tiền bạc

 
Không tìm hiểu về tiền bạc từ sớm hoặc cố tình né tránh vấn đề này với các con sẽ gây ra những hậu quả đáng tiếc về sau này, nhất là khi chúng không biết quản lý số tiền mình có trong tay. Những đứa trẻ được làm quen với việc này sớm sẽ dễ dàng đạt thành quả cao trong cuộc sống sau này.

Đối với các gia đình thuộc giới siêu giàu thì tương lai con sẽ sở hữu số tiền vô cùng lớn mà không biết sử dụng thì tiền núi cũng hết. Với một số tiền lớn, việc chi tiêu quá tay là điều rất khó để tránh khỏi. Điều này không có nghĩa là không mua những món xa xỉ, quan trọng biết lúc nào thì nên chi tiêu và lúc nào thì nên tiết kiệm.

Thế nên điều quan trọng là dạy con chi tiêu hợp lý. Theo lời tỉ phú người Mỹ, Jeff Bezos ông không muốn con sống xa hoa lãng phí mà hướng cho con cách quản lí tài chính, sử dụng tiền một cách hợp lí.

Ông không hài lòng khi con gái nuôi chi tiêu tiết kiệm, mua đồ giảm giá, Jeff Bezos đã yêu cầu cô bé phải dùng hết 50.000 USD (1,1 tỉ đồng) trong vòng 7 ngày.
 
Là một doanh nhân thành công, Jeff mong muốn con cái có thể thiết lập quan điểm tiêu dùng thông minh, mạnh dạn đầu tư và phân bổ tài sản chính xác. Cho nên việc tiết kiệm quá hay mua sắm quá đà đều là việc không nên.

Trong khi đó tỷ phú Steve Siebold luôn chú tâm dạy con cách quản lý tiền của chính mình. Dù họ đã có đủ tiền thuê các chuyên gia tư vấn nhưng tốt nhất là tự mình làm việc đó. 
 
Khi nói về tiền bạc thì cũng cần phải có mục tiêu tiền bạc rõ ràng nếu không sẽ bị mất phương hướng. Đây không phải mốc để ngừng cố gắng kiếm tiền, mà khi đạt được tới mốc này rồi, việc kiếm tiền sẽ trở nên thoải mái và tự do hơn.

Hơn nữa, những người có kế hoạch tài chính cụ thể sẽ có khả năng giàu có hơn. Họ là những người thường xuyên tiết kiệm, tiếp tục tham gia đầu tư, có khả năng quản lý nợ và tầm nhìn tốt. Sự thật là thay vì chi tiêu, người giàu thường chọn đầu tư tiền để chúng có thể tiếp tục sinh sôi, nảy nở. 
 
gioi sieu giau day con

Cách giới siêu giàu dạy con ai cũng nên học hỏi

3. Kết bạn với người giàu

 
Diễn thuyết nổi tiếng Zig Ziglar từng khẳng định: "Bạn không thể bay với chim đại bàng nếu bạn chỉ chơi với khỉ". Do đó, việc chọn người để kết giao cực kỳ quan trọng đối với những người trẻ ham học hỏi và thế giới xung quanh họ luôn mới mẻ, họ không tự phân định được đâu là đúng, là sai.

Những đứa con của giới siêu giàu được khuyến khích tương tác với những người giàu trong phần lớn thời gian của mình. Có như thế thì con mới có thể thấy được kiểu suy nghĩ, những vấn đề và cách giải quyết của những người giàu đó. Điều này sẽ giúp đứa trẻ có thêm góc nhìn về thế giới trước khi bước ra đời. 

Thử hình dung về một vấn đề mình đang đối mặt và không biết làm thế nào, bạn cần người tham khảo - những người mà bạn quan hệ thường xuyên và bạn có xu hướng làm giống họ. Thế nên, những người này có ảnh hưởng lớn tới những thành quả bạn đạt được trong cuộc sống. Bạn luôn có xu hướng bắt chước những giá trị thái độ cách ăn mặc và lối sống của những người xung quanh.
 
Nếu bạn giao thiệp với những người thành công, bạn sẽ học theo thái độ, triết lý và cách họ nói chuyện, cách họ ăn vận, thói quen làm việc thành công của họ… Chẳng bao lâu bạn sẽ có được kết quả tương tự như thế.

Một trong những bước quan trọng để có thể kết bạn với người giàu đó là chơi môn thể thao của người giàu. Đó là một cách tuyệt vời để kết nối con người với con người.

Tỷ phú Steve Siebold cho rằng chơi các môn thể thao mà nhiều người giàu có yêu thích sẽ giúp tăng cơ hội giao lưu của con, từ đó cho chúng cơ hội để xem xét và học hỏi trực tiếp từ những người giàu.

Cẩn thận với suy nghĩ độc hại khiến bạn có là ĐẠI BÀNG cũng chỉ sống cuộc đời GÀ CON!
Bài học về ý chí của đại bàng đã dần bị thui chột, trở nên tự ti sau một thời gian sống cùng đàn gà con khiến chúng ta không thể xem thường từng suy nghĩ của

4. Phải chăm chỉ mới thành công và giàu có

 
Không phải cứ là con của những người giàu có thì cứ thế ung dung hưởng lộc của bố mẹ, không phải lo lắng chuyện tiền nong hay làm lụng gì nhiều. Thực ra, con cái của những người thuộc giới siêu giàu cũng được bố mẹ chúng nhắc nhở về việc phải chăm chỉ lao động, có như thế mới mong chúng có tương lai.

Việc các con học các kỹ năng tự lập là rất quan trọng vì không ai có thể nâng đỡ con suốt đời. Thực tế là để thành công và giàu có, bạn cần phải làm việc chăm chỉ gấp 2, gấp 3, thậm chí gấp 10 lần người khác. Steve Siebold luôn dạy các con phải lấy mục tiêu độc lập tài chính làm kim chỉ nam của cuộc đời.
 
Ông từng viết trong cuốn sách Secrets Self-Made Millionaires Teach Their Kids (Những bí quyết dạy con của các triệu phú tự thân) rằng: "Con có thể phải hy sinh thời gian, giấc ngủ của mình để xây dựng nên những điều vĩ đại. Khi bạn bè đi ngủ thì con sẽ phải làm việc.

Trên đời này, không có thành công nào là miễn phí cả. Nếu sa đà vào các trò giải trí, cả đời con sẽ phải vật lộn về tài chính. Nếu giàu có, con sẽ không bao giờ phải vừa ngủ vừa giật mình lo lắng về tiền bạc".

Để có một khối tài sản lớn, làm việc chăm chỉ là điều kiện đầu tiên. Do đó, tỷ phú đã cảnh báo các con biết rằng phải hi sinh thời gian giải trí, ngủ nghỉ là điều cần phải làm. Tuy nhiên, không có lý do gì để cảm thấy tiếc khi hy sinh thời gian để xây dựng một điều gì đó vĩ đại, chúng sẽ mang lại kết quả tuyệt vời trong tương lai.
 
Hoc hoi khong ngung gia tang tri thuc
 

5. Phải có khát khao làm giàu

 
Để trở nên giàu có thì bạn phải có khát khao làm giàu đã. Phải có mục tiêu tiền bạc rõ ràng, không có lý do gì để trốn tránh cả vì tuy tiền không phải là tất cả, nhưng nó đem lại cho người sở hữu sự tự do. Đây cũng là một trong những điều quan trọng mà những người thuộc giới siêu giàu hay nói với con mình.

Chính mong muốn này là thứ thúc đẩy họ chăm chỉ làm việc để có khối tài sản hiện tại. Vậy nên, việc dạy con mình giữ vững mong muốn để biến thành động lực cố gắng rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ sau này.
  
Khi có mục tiêu đã rõ ràng, bố mẹ chúng sẽ khuyến khích chúng viết tầm nhìn của mình ra giấy giúp chúng hình dung rõ ràng về những gì bản thân muốn trở thành và các bước để đạt tới điều đó. 
 

6. Kiên nhẫn chờ đợi


Theo Robert Toru Kiyosaki, sự giàu có thực sự không được đo bằng đồng đô la, mà đo bằng thời gian. Ông cũng nhận xét, sự khác biệt đơn giản giữa một người có tiền, và một người thực sự giàu có chính là sự bền vững của giá trị tài sản mà người đó sở hữu. Nói cách khác, một người giàu sẽ luôn giàu có, trong khi một người có tiền sẽ có thể rơi vào tình trạng hết tiền.
 
Sự khác biệt giữa người giàu có thực sự và một người có tiền còn liên quan đến kiến thức, theo ông. "Người giàu có thực sự là người biết cách kiếm tiền, tiền luôn không ngừng đến với họ".

Vì thế, đừng mong trở thành người giàu có sau một đêm vì điều này không bền vững chút nào. Để đạt tới những điều tốt nhất, bạn sẽ cần nhiều thời gian. Ngay cả khi chưa thấy kết quả vẫn phải kiên nhẫn chờ đợi.

Trong quá trình tìm kiếm cơ hội thành công và giàu có thì bạn phải tin tưởng vào bản thân, tin vào chính mình và luôn cố gắng đứng dậy sau thất bại là điều mà tất cả những vị tỉ phú đều từng trải qua.
 
Việc này cũng giống như hình ảnh cây tre sau 3 năm vẫn không thấy có dấu hiệu gì nhú lên mặt đất trong khi những cây dương xỉ cũng chừng đó thời gian đã mọc lan rộng khắp rừng. Thế nhưng đến năm thứ 4 bạn bắt đầu thấy nó mọc chồi, năm thứ 5 nó đã cao vượt trội.
 
Vậy nên, bạn cần nhớ rằng để xây dựng sự ổn định tài chính lâu dài cần rất nhiều thời gian. Do đó, người giàu luôn dạy các con kiên nhẫn và chờ đợi cơ hội thay vì hài lòng với những thành quả nhanh chóng. Tiền có thể đến nhanh nhưng giữ được chúng thì lại cần sự nhẫn nại. 

7. Trẻ học nhiều ngôn ngữ khác nhau


Những đứa trẻ biết nhiều ngôn ngữ khác nhau có lợi thế vượt trội vì mỗi ngôn ngữ bao hàm cả văn hóa của đất nước đó, giúp các con mở rộng tầm mắt, gia tăng hiểu biết, có góc nhìn khách quan hơn trong mọi việc.

Thế nên tỷ phú Mark Zuckerberg và vợ Priscilla Chan - một người phụ nữ gốc Hoa không chỉ cho 2 cô con gái nhỏ học công nghệ từ sớm mà còn cho con học nhiều ngoại ngữ. Cô con gái đầu lòng của Mark có thể nói thành thạo được hai thứ tiếng khó nhất nhì của thế giới là tiếng Quan Thoại và tiếng Quảng Đông.

Trong khi đó tỉ phú Jeff Bezos cho cả 4 đứa trẻ của mình học tiếng Trung để phát triển trí não, tăng khả năng tập trung và chuẩn bị trước cho giai đoạn cạnh tranh của thị trường sau này.
 
Ngoài ra, con của tỉ phú Jeff Bezos còn được học chương trình toán Singapore. Cụ thể, với phương pháp này, học sinh sẽ thực hiện cùng một công việc trước khi nắm vững khái niệm và cách giải quyết. Vì vậy, trẻ sẽ cải thiện tốc độ học toán, đồng thời rèn khả năng tư duy linh hoạt, không bị rập khuôn theo tiến trình có sẵn.
 
Jeff Bezos và Mackenzie Scott mong muốn các con có thể đưa ra những lựa chọn thông minh, tận dụng tài năng của mình và tạo nên sự khác biệt.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X