Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Đối xử với người ghét mình như thế nào cho đời thanh thản

Thứ Tư, 20/06/2018 16:59 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Sống trên đời này, dù ta chẳng làm hại đến ai nhưng vẫn có thể gặp những kẻ ganh ghét với mình. Hãy học cách đối xử với người ghét mình của cổ nhân để oán thù không kết, đời thêm thanh thản.

Chắc hẳn không có ai là chưa từng trải qua cảm giác có người ghét mình, đối xử không tốt, không công bằng với mình. Đó là chuyện chẳng có gì lạ lùng, bởi thói đời nhiều người hay ganh tị với người khác, hay đơn giản là coi việc ghét bỏ người khác là thú vui cho mình.
 
Không ai thích có người ghét mình, nhưng phải làm thế nào khi ở trong tình huống ấy, phải đối xử với người ghét mình như thế nào? Chúng ta hãy cùng nghe câu chuyện dưới đây, để tìm thấy bài học cho mình khi gặp phải người không ưa mình.
 
Ngày xửa ngày xưa, có lão hòa thượng và tiểu hòa thượng cùng tu hành trong một ngôi chùa nhỏ, trông bên ngoài đã xập xệ lắm rồi. Tiểu hòa thượng còn nhỏ chưa hiểu sự đời, đi khất thực bị người đời ghẻ lạnh, chẳng xin được mấy đồ ăn mà cũng chẳng được ai mời vào nhà giữa trời đông giá rét thì ấm ức lắm.
 
Tiểu hòa thượng luôn miệng than thở, còn vô cùng đau khổ khi mà thân là người tu hành nhưng lại bị người đời dùng lời ác nghiệt để nói với mình. Cậu vô cùng mong mỏi đến một ngày ngôi chùa của mình sẽ trở nên to lớn, được nhiều người biết đến, nhưng dường như điều đó quá đỗi xa xôi. 
 
chu tieu di khat thuc gap nguoi noi loi ac, khong biet phai doi xu voi nguoi ghet minh nhu the nao
 
 
Tiểu hòa thượng cứ nói mãi nói mãi, than phiền hết chuyện này đến chuyện khác. Lão hòa thượng chỉ yên lặng lắng nghe, cuối cùng mới cất tiếng hỏi: “Bây giờ ngoài trời gió to băng tuyết ngập trời, con thấy lạnh không?”
 
Tiểu hòa thượng run rẩy: “Có ạ, hai chân con lạnh cóng cả rồi”. Lão hòa thượng thấy vậy, bảo tiểu hòa thượng tắt đèn đi ngủ. 
 
Hồi lâu sau, khi chăn đã ấm, lão hòa thượng mới thủng thẳng nói: “Con xem, lúc nãy cái chăn vốn lạnh lẽo, nhưng thầy trò ta đắp chăn thì lại ấm, thế là chăn sưởi ấm cho người hay người sưởi ấm cho chăn?”
 
"Chắc chắn là do chúng ta làm chăn ấm lên rồi."
 
“Nếu chăn không sưởi ấm cho chúng ta mà cần đến chúng ta sưởi ấm nó, thế tại sao chúng ta còn đắp chăn làm gì?”
 
Tiểu hòa thượng suy nghĩ hồi lâu rồi đáp: “Đó là vì chăn dày nên giữ lại hơi ấm cho chúng ta, nhờ thế mà chúng ta thấy ấm áp để ngủ.”

lao hoa thuong day tieu hoa thuong cach doi xu voi nguoi ghet minh
 
 
Lúc này, lão hòa thượng mới trầm ngâm nói: “Chúng ta ngày ngày tụng kinh niệm Phật cũng giống như việc dùng hơi nóng từ cơ thể mình để làm ấm cái chăn. Tâm chúng ta hướng thiện, lời nói của chúng ta hướng thiện, hành động của chúng ta hướng thiện, đó mới là điều đáng để lưu ý. Người đời có nhìn chúng ta thế nào cũng đâu quan trọng, họ yêu hay ghét con cũng đừng quá bận tâm, cũng giống như cái chăn dù lạnh lẽo đến đâu nhưng người nằm vào cũng ấm, họ rồi cũng sẽ hiểu những việc chúng ta đang làm. Khi ấy, người người sẽ tin vào Thần Phật, ngôi chùa của chúng ta ắt sẽ được mọi người chung tay cúng tiến, làm cho chùa trở nên to đẹp hơn. Con xem thế có phải không?”
 
Tiểu hòa thượng nghe xong như được khai mở nhãn quang, thấu hiểu rất nhiều điều.

Đọc thêm Nếu hoang mang về cuộc đời hãy lắng nghe lời Phật dạy.
 
Từ đó trở đi, tiểu hòa thượng không còn than vãn nữa, ngày ngày xuống núi hóa duyên, dùng tâm thiện của mình để cảm hóa chúng sinh. Dù có người ghẻ lạnh hay nói lời cay nghiệt thì tiểu hòa thượng cũng vẫn hòa nhã lễ độ, không một lời oán thán.
 
Thời gian dần trôi, mọi sự cũng đổi thay. Lão hòa thượng viên tịch, còn tiểu hòa thượng đã trở thành sư trụ trì. Còn ngôi chùa bé nhỏ ngày nào nay đã được xây dựng to lớn hơn, hương khói nghi ngút quanh năm, trong chùa cũng có rất nhiều hòa thượng ngày đêm tụng kinh niệm Phật.
 
Ở đời, sống có tốt đến đâu cũng không thể đảm bảo được rằng mình đối tốt với người thì người sẽ đối tốt với mình, cũng chẳng thể ngăn cấm được người khác ghét mình. Nhưng đừng vì thế mà khó chịu, mà hằn học, để rồi làm ra những chuyện tạo nên nghiệp chướng. Dù có bị sỉ nhục, hãm hại, hãy cố giữ tâm không oán thù.
 

dung tam huong thien de doi xu voi nguoi ghet minh
 
Một người có người yêu mà có người lại ghét âu cũng là lẽ thường. Nhưng dù có bao kẻ ghét ta thì cũng chẳng có kẻ thù nào to lớn và nguy hiểm bằng chính bản thân ta. Kẻ thù lớn nhất trong đời người chính là tà ý trong tâm ta, là những suy nghĩ xấu xa của chính bản thân ta, đừng để mình bị hủy hoại bởi nó.
 
Đối xử với người ghét mình như thế nào ư, hãy dùng tấm lòng chân thành của mình đối xử với họ. Chẳng cần lời đao to búa lớn, chẳng cần mưu mẹo đối nhân xử thế gì nhiều, chân tình rồi sẽ gặp được chân tình. Sống lương thiện là việc không cần cố gắng.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X