Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Đọc câu chuyện nhỏ để dạy con không khó

Thứ Sáu, 01/04/2016 11:12 (GMT+07)

(Lichngaytot.com) Đối với bất kì bậc làm cha làm mẹ nào, việc nuôi dạy con cái luôn là vấn đề hàng đầu, nhưng không phải khi nào cũng có thể làm tốt. Hãy thử đọc câu chuyện dưới đây để có thêm kinh nghiệm cho mình.


Doc cau chuyen nho de day con khong kho hinh anh
Có một câu chuyện nhỏ như thế này:
Có một cặp vợ chồng, tới tìm vị lão sư uyên thâm trong lĩnh vực trị liệu tâm lý để hỏi về tình trạng của cô con gái nhỏ. Cô bé đã 7 tuổi nhưng không bao giờ dám ở trong phòng một mình, quá nhút nhát, khiến cha mẹ lo lắng.
Vị lão sư chỉ từ tốn nói: “Con gái ông bà quả thật mẫn cảm, biết cách bảo vệ bản thân”. Sau đó người đưa tay về phía cô bé khen ngợi: “cháu rất tuyệt”. Vốn nép sau lưng mẹ với dáng vẻ bất an, lập tức cô bé tươi tỉnh hẳn lên, tinh thần phấn chấn và vui vẻ.
Như vậy mới nói, sự nhút nhát và lo lắng ở trẻ nhỏ không phải hiện tượng bất thường. Các bậc cha mẹ thường phê bình, áp chế, phủ định, thậm chí trách phạt những điều thuộc về bản tính của con theo quan điểm của người lớn mà quên đi bản thân đứa trẻ.

Phật hướng dẫn 5 việc cần và 4 việc phải của cha mẹ
Trong “Thiện Sinh kinh” quy định 5 việc cha mẹ cần làm cho con cái. Dạy con theo lời Phật, trở thành người hiếu đức, tốt cho đứa trẻ, gia đình và xã hội.

Khi con khóc, đừng bắt con nín ngay mà kiểm tra xem đứa trẻ có gặp vấn đề gì không như đói, lạnh, đau, ốm,… Khi con không chịu nghe lời, đừng trách phạt ngay mà hỏi ý kiến con về vấn đề đó. Khi con nhút nhát, lo lắng, đừng phủ nhận mà hãy chia sẻ với cảm nhận của trẻ.
Trẻ nhỏ là một cá thể độc lập, có cảm xúc, cá tính và quan điểm riêng đối với cha mẹ, nên thay vì bắt con nhất nhất theo ý mình, hãy hướng dẫn, gợi ý, lắng nghe và khuyên bảo con, cùng lớn lên theo con. Cha mẹ hãy ngừng quan tâm tới cách giải quyết vấn đề tức thời mà dối diện với bản chất; ngừng áp chế cảm xúc của con mà giúp con thích ứng với hoàn cảnh.
Doc cau chuyen nho de day con khong kho hinh anh
Bản tính là điều quan trọng nhất của mỗi đứa trẻ và điều đó đáng được tôn trọng. Đứa trẻ cần lớn lên với cá tính độc lập và sự tự chủ, được giữ lại những điều mình thích thú, được nói lên những điều mình khao khát và được hành động theo những gì mình cho là đúng. Nuôi dạy con cái chưa bao giờ là dễ dàng, nhưng cũng đừng tự làm khó mình, khó con vì sự áp đặt.

=> Lichngaytot.com cung cấp công cụ tra cứu ngày sinh con năm 2016 đẹp nhất và hợp tuổi bố mẹ

Trần Hồng
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X