Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Top 5 điều người già hối hận nhất nên khuyên người trẻ tránh ngay còn kịp

Thứ Hai, 25/03/2024 16:57 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Những điều người già hối hận nhất sau đây nhằm dẫn đường, chỉ lối để chúng ta - những người trẻ nông nổi có thể phòng tránh, không bị lặp lại con đường cũ của họ, từ đó mới mong có được tuổi già an vui.

Những điều người già hối hận nhất là nhờ vào việc họ ngẫm nghĩ lại đến những trải nghiệm họ có được trong quá khứ, từ đó khuyên con cháu mình phải chuẩn bị một hành trang đầy đủ với kiến thức, tiền tài và cả sức khoẻ, đó chính là bí quyết để chúng ta có thể yên ổn sống đến 80 tuổi.

1. Trẻ không chăm lo sức khỏe, già ốm liệt giường

 
Bước qua dốc bên kia của cuộc đời ở tuổi 50 trở đi ta càng thấy quý trọng sức khỏe hơn bao giờ hết. Từ 50 đến 60 tuổi là khoảng thời gian đen tối nhất của đời người, là do khi đó chúng ta bắt đầu phải gánh chịu hậu quả của việc thời trẻ "phá" sức khỏe của mình.

Những "nhân" xấu ta đã gieo trong quá khứ thì lúc này mình cũng phải tự gánh chịu và vấn đề sức khỏe ta gặp phải sẽ giống như một rào cản, ngăn không cho chúng ta bước tiếp về phía trước.

Sau 50 tuổi có lẽ sẽ có cảm nhận sâu sắc về việc này, số tiền tích lũy được sau bao nhiêu năm đi làm vất vả, rất có khả năng đều mang cho bệnh viện, thậm chí số tiền ấy còn chẳng đủ để trả một lần viện phí.
 
Người ta thường nói, sức khỏe là cái vốn của con người. Sức khỏe là thứ không có một tài sản nào có thể đánh đổi được. Tiền hết thì còn kiếm lại được, nhưng sức khỏe không còn thì cuộc sống cũng biến mất.
 
Thế nên, đừng bao giờ bán sức khỏe để lấy tiền bạc. Bởi có tiền nhiều rồi dùng nó để chi trả trong bệnh viện thì cũng chẳng thể nào hạnh phúc nổi.
 
Dieu nguoi gia hoi han nhat
 

2. Trẻ không gần con, già chúng cũng không về thăm

 
Đối với người già niềm vui lớn nhất là được quây quần với con cháu nhưng mấy ai đạt được nguyện vọng của mình vì bọn trẻ mải mê kiếm tiền, bận rộn với mưu sinh. Muốn trách các con cũng không được vì chúng cũng phải loay hoay chăm lo cho gia đình nhỏ của mình. 

Lúc này, người già mới hốn hận là tại sao lúc trẻ lại không dành nhiều thời gian cho con, thậm chí bỏ con cho ông bà trông còn bản thân vất vả ngược xuôi đi kiếm tiền. Vậy nên bố mẹ, con cái không thực sự gần gũi nhau, tình cảm gia đình vì thế mà lạnh nhạt.

Nếu gia đình không hạnh phúc, cha mẹ con cái không hòa thuận, xa cách nhau, ai cũng sống vị kỷ, không biết giúp đỡ nhau, tình cảm gia đình lạnh nhạt,... thì đó là báo hiệu của một tuổi già ảm đạm, một viễn cảnh không hạnh phúc về sau.
 
Thế nên khi còn có con nhỏ, bố mẹ nên thường xuyên bầu bạn, ở bên cạnh con. Có như thế tình cảm gia đình mới quyến luyến, khi làm ăn xa chúng cũng cố gắng sắp xếp thường về quê thăm cha mẹ.
 

3. Sống không đam mê, tuổi già không biết làm gì 


Tuổi già khiến ta nhàn rỗi vì không còn là người trong lực lượng lao động nên hầu hết chúng ta thường tìm cách "giết" thời gian như là nói chuyện với những người như mình, xem tvi mỗi ngày,... để chờ ngày Thần Chết gọi đi, quá là lãng phí.

Trong khi đó những người có thú vui riêng họ vẫn có thể làm những việc nhẹ nhàng để nuôi dưỡng đam mê lại vừa có thể kiếm được tiền hoặc giúp ích được cho ai đó xung quanh mình...

Thế nên khi tuổi còn trẻ hãy nuôi dưỡng đam mê và cố gắng theo đuổi nó khi còn có thể, đừng chỉ xem tiền bạc là mục đích duy nhất. Nếu có thể hãy tìm hiểu IKIGAI là gì để chọn ra con đường phù hợp.

Sau này, khi lớn tuổi, bạn vẫn có thể vừa làm vừa hỗ trợ con cháu khía cạnh mà chúng đam mê.

Hơn nữa, bản thân hãy không ngừng học hỏi vì nếu không bạn dễ rơi vào bi kịch của việc không theo kịp thời đại. Đặc biệt, đối với những người trung niên sau 50 tuổi, tuổi tác không phải là cái cớ để không học tập. Chỉ bằng cách không ngừng học hỏi, chúng ta mới có thể theo kịp sự phát triển của thời đại và không trở thành kẻ tụt hậu.
 

4. Ly hôn khi trung niên, già lại cô đơn

 
Người già sợ nhất là cô đơn, thế nhưng khi trung niên chỉ vì những nóng giận, buồn bực mà quyết từ bỏ, ly hôn nên không ít người đánh rơi hạnh phúc của mình - đánh mất đi thứ quan trọng nhất của cuộc sống.
 
Thực ra, gia đình nào mà chẳng cãi vã, nếu bao dung, biết bỏ qua cho nhau thì sóng gió cũng sẽ sớm qua. Đừng cứ nghĩ rằng chẳng thể chung sống được nữa nên đòi chia tay với những lý do không quá to lớn, cụ thể.
 
Tới tuổi già thì mới nhận ra không có người bạn đời bên cạnh lúc ốm đau, khỏe mạnh, lúc buồn vui chính là cô đơn nhất. Ý nghĩa của hôn nhân là đồng hành cùng nhau, khi còn trẻ tới lúc bạc đầu, cùng trải qua những thăng trầm của cuộc sống để ta không cảm thấy lạnh lẽo vì cô đơn.
 
Cuộc sống, dù tiếc nuối có nhiều nhưng hạnh phúc cũng không thiếu. Theo đuổi hạnh phúc nhiều hơn nhớ ít lại những điều tiếc nuối, cuộc đời theo đó có nhiều niềm vui hơn.

5. Tham lam tuổi trung niên nên về già nghèo khó


Đã có trường hợp một người trung niên vì thấy người khác kiếm được rất nhiều tiền từ thị trường chứng khoán trong thời gian ngắn hoặc thấy người ta mở cửa hàng kiếm được lời nhiều quá nên cũng muốn đầu tư. Ông liền dành hết toàn bộ số tiền dành dụm được từ bao năm lao động vất vả, thậm chí thế chấp nhà để lấy tiền. Thế nhưng kết quả lại không như kỳ vọng, tiền trở về số 0 và thậm chí là âm vì ông chẳng có chút kiến thức nào trong lĩnh vực này cả.
  
Con người ta tham lam quá nhất là ở tuổi trung niên thì đó là điềm báo của hiểm họa. Thế nên đến tuổi trung niên nên chọn những gì an toàn mà thôi, chọn cách bình tĩnh mà đi, sống chậm lại một chút. Thận trọng dè dặt nghe có vẻ giống bảo thủ, không muốn tiến bước, nhưng thực ra, đây lại chính là sự thông minh sáng suốt của người trung niên để có thể ổn định sống đến già.

Khi bạn còn trẻ, nếu không muốn tình huống này xảy ra, cách tốt nhất chúng ta nên làm chính là lên kế hoạch cho tất cả mọi việc, dù đó là việc lớn hay việc nhỏ. Để khi về già không phải đối mặt với tình trạng khó khăn về vật chất, ngay từ khi còn có thể lao động kiếm tiền được, mỗi người cần phải có kế hoạch tài chính rõ ràng.

Khi cơ thể còn sức lực, cần chuẩn bị các khoản dự phòng, đảm bảo khả năng chủ động về tài chính để đến tuổi xế chiều không phải lo lắng quá nhiều. Cuộc sống luôn có rất nhiều rủi ro và chúng ta không bao giờ biết rằng tai nạn và ngày mai, cái nào sẽ đến trước. 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X