Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Những điều cần tránh khi nuôi con: 4 không với con trai và 4 không với con gái

Thứ Tư, 27/07/2022 21:29 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Dựa vào nghiên cứu tâm lý và đặc thù giới tính, sau đây là những điều cần tránh khi nuôi con trai và con gái mà bậc phụ huynh nào cũng nên lưu tâm.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 
Đúng là không có đứa trẻ nào giống đứa trẻ nào trên thế gian này cả, tuy nhiên, trong vai trò là ông bố, bà mẹ chúng ta cần hiểu rằng lối tư duy của con không giống chúng ta, đó là chưa kể sự khác biệt giữa bé trai và bé gái.

Vì thế, đừng quên lưu tâm những điều cần tránh khi nuôi con sau đây để hiểu thêm về góc nhìn của các con bạn nhé! 
 
dieu can tranh khi nuoi con
 

1. Những điều không nên khi nuôi dạy con trai 


1.1 KHÔNG dễ dàng đáp ứng mọi mong muốn của con trai


Thời nay các gia đình có điều kiện sống tốt hơn nên mọi thứ đều để máy móc làm, nếu không cũng thuê giúp việc, trẻ con gần như không phải làm gì. Nếu cứ duy trì tình trạng như vậy dễ khiến con lười thành quen, không chịu làm bất cứ việc gì khi được bố mẹ nhờ vả.

Không những thế, vì sợ con trai thiếu thốn, không bằng bạn bằng bè nên các bậc phụ huynh luôn sẵn sàng đáp ứng nguyện vọng của con. Lối tư duy: Đời mình khổ rồi phải cho con mình được sướng - lâu dần hình thành suy nghĩ con là "trung tâm vũ trụ", mọi người phải có trách nhiệm làm mọi thứ cho con. 
 
Những đứa trẻ như vậy lớn lên thiếu trách nhiệm, khó lòng hòa đồng được với mọi người và cũng khó thành công trong công việc cũng như cuộc sống.

Cha mẹ luôn yêu thương con cái vô điều kiện, chính vì vậy bất cứ bậc phụ huynh nào cũng muốn chăm chút cho con toàn bộ mọi thứ và mong muốn dành cho con những điều tốt đẹp nhất là điều chính đáng. Tuy nhiên, cách hành xử như thế nào với con thì không phải ai cũng làm đúng. 

Nếu bạn không chỉ đáp ứng mọi yêu cầu của con vô điều kiện mà còn đứng ra gánh vác và xử lý thay cho con, bất kể là chuyện lớn hay nhỏ thì bạn đang đẩy con vào thế của một kẻ yếu khi nó trưởng thành rồi đấy.

Có thể bố mẹ đưa ra lý do là hiện nay những cạm bẫy trong cuộc sống ngày càng nhiều, bố mẹ lại muốn bảo bọc con vì sợ nó va vấp. Tuy nhiên, chính việc bao bọc những cậu con trai quá mức lại ẩn chứa nhiều hậu quả và hệ lụy khôn lường.
 
Theo thời gian, bé trai lớn lên trở nên nhút nhát, mất dần đi sự chủ động, tính quyết đoán - những điểm vốn được xem là ưu điểm mà người đàn ông bản lĩnh cần có để phát triển công danh sự nghiệp sau này.

Trẻ không dám tự mình quyết định bất cứ chuyện gì, những đứa trẻ như vậy tương lai khó làm được chuyện lớn. 
 
Do đó, các bậc phụ huynh nên khuyến khích con "phiêu lưu" và "trải nghiệm" nhưng tất nhiên là với sự giám sát của mình. 
 
Hãy tôn trọng suy nghĩ, làm bạn và để con độc lập tự chủ ngay từ khi con còn nhỏ, vì chúng ta không thể bao bọc con cả cuộc đời này. 

Học cách dạy con của người Nhật để chế tạo công dân gương mẫu
Bạn có thể tham khảo thêm cách dạy con của người Nhật và từ đó rút ra thêm kinh nghiệm cho mình trong quá trình nuôi dạy trẻ thành người có đức, có tài sau này.

1.2 KHÔNG ép con trai kìm nén cảm xúc


Đừng chụp mũ rằng: Đàn ông khóc là yếu đuối!

Bạn có biết, theo nghiên cứu chỉ ra rằng, trước khi bước sang tuổi dậy thì, con trai có nhiều nguy cơ bị trầm cảm hơn là con gái. Việc dồn nén cảm xúc và không được thấu hiểu chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới trẻ bị trầm cảm và lựa chọn hành vi tiêu cực. 
 
Thế nên, khi một đứa trẻ khóc, những người lớn lại dỗ dành theo kiểu: "Đàn ông thì phải mạnh mẽ lên con. Đàn ông ai lại khóc?" nghĩa là đang đầu độc trẻ nhỏ.

Các bậc phụ huynh nên nhớ rằng, dù nói cho vui thì cũng không nên một chút nào. Lời nói này vô tình khắc sâu vào tâm trí non nớt của trẻ và có thể tiềm ẩn rất nhiều hệ lụy khôn lường.
 
Việc các con khóc là cách cơ bản nhất để thể hiện cảm xúc thật sự của mình. Việc ép con không được khóc nghĩa là không cho phép con bộc lộ đúng cảm xúc.

Khóc không hề là yếu đuối, đó là cảm xúc tự nhiên. Nhưng một người không được bộc lộ cảm xúc thật ra ngoài thực chất lại mà một người yếu đuối.
  
Chính vì vậy, cha mẹ nên để con thể hiện trọn vẹn cảm xúc của mình, hãy tôn trọng cảm xúc của con và có cách ứng xử thích hợp khi thấy con khóc.

Ví dụ như khi con khóc hãy giúp con đặt tên cho cảm xúc đang trải qua. Bằng cách đó, có thể các em sẽ không thể hiện cảm xúc qua hành động, nhưng biết cách chia sẻ, miêu tả trạng thái tinh thần của mình. Từ đó, con sẽ thoải mái hơn khi nói về cảm xúc, giải tỏa tâm trạng tiêu cực hoặc chia sẻ niềm vui với mọi người xung quanh. 
 
dieu can tranh khi nuoi con trai
 

1.3 KHÔNG để con trai sống quá sung sướng

 
Một trong những điều cần tránh khi nuôi con trai đó là đừng để con có cuộc sống quá sung sướng. Điều này khá phù hợp với câu nói mọi người hay truyền tai nhau trong thời gian gần đây: "Lấy nghèo nuôi con trai, lấy giàu nuôi con gái". 

Câu này có nghĩa là khi nuôi dạy một bé trai, đừng để con sống quá sung sướng, hãy để con chịu khổ chút ít, để con trải nghiệm thất bại, rèn luyện tính tự lập và chịu trách nhiệm... Chúng cũng vì thế mà biết kiếm tiền khó khăn tới nhường nào, từ đó mới trân trọng hơn công ơn của cha mẹ.

Điều này khá có lý khi mà một người chỉ được tôi rèn qua khó khăn gian khổ, còn nếu sung sướng từ sớm thì dễ rơi vào cạm bẫy. Nhất là đối với con trai, các con sống phần nhiều theo bản năng, khó kiểm soát bản thân tốt bằng các bạn nữ đồng trang lứa nên cũng dễ bị sa ngã hơn.

Nếu sống an nhàn, sung sướng thì chúng lại dễ có điều kiện để thỏa mãn thú ăn chơi của mình hơn. Vì thế mà khi nuôi dạy một đứa con trai, không nên để trẻ thụ hưởng sự giàu sang quá sớm.
Học cách người Do Thái dạy con cách làm giàu để thấy ta đã hiểu sai về tiền đến thế nào
Người Do Thái dạy con cách làm giàu theo cách rất riêng và không ít những ý kiến trái chiều về việc này. Điều này xuất phát từ lối tư duy của họ có phần khác

1.4 KHÔNG ép con phủ nhận nỗi sợ 

 
Bạn có dám thừa nhận rằng cho dù bạn đã sống 1/3 hay 1/2 đời người thì vẫn luôn có vô số những nỗi sợ không?

Vì thế, sợ hãi, lo lắng là trạng thái cảm xúc chung, rất tự nhiên của bất cứ ai, vì thế đừng cho rằng: "Đàn ông không sợ cái gì", cuối cùng ép con không được tỏ ra sợ sệt.

Thực ra, việc các bé trai cảm nhận những điều này là hoàn toàn tự nhiên, hãy tôn trọng cảm xúc của con.

Phụ huynh tránh nói câu như: "Có gì đâu mà phải sợ" hoặc "Con là con trai phải mạnh mẽ lên" vì những câu nói này sẽ khiến trẻ tự ti về bản thân, dồn nén nỗi sợ trong lòng tạo nên cảm xúc tiêu cực, bất ổn.
 
Thay vào đó, hãy trò chuyện cùng con về nỗi sợ để hiểu rằng điều gì khiến con cảm thấy không an toàn. Cuối cùng, luôn nhấn mạnh với con rằng những người dũng cảm nhất không phải là không bao giờ sợ hãi mà là biết đối mặt, chinh phục và vượt qua nó.
 

2. Những điều không nên khi nuôi dạy con gái  
 

2.1 KHÔNG quên dạy con về giới tính

 
Giới tính là vấn đề vô cùng nhạy cảm, thế nên các bậc phụ huynh rất ngại trò chuyện thẳng thắn với con vấn đề này. Thậm chí nhiều người còn cho rằng con còn quá nhỏ mới học mẫu giáo không cần dạy hoặc tránh dạy con điều này vì cho rằng độ tuổi như vậy là quá sớm.
 
Tuy nhiên, có quá nhiều sự cố khó lường liên quan đến vấn đề giới tính trong cuộc sống hiện đại. Vì thế, bố mẹ không nên bỏ qua hay cố tình ngó lơ nó.

Thay vào đó, mỗi bậc phụ huynh cần tự mình trang bị và dạy dỗ con về giáo dục giới tính ngay từ sớm. Có như thế, chúng ta mới biết cách truyền tải thông tin cho con một cách dễ hiểu nhất, giúp con nhận thức vấn đề từ sớm, phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra trong tương lai.

Đây chính là việc giúp con tự bảo vệ chính mình khi không có cha mẹ ở bên. Bố mẹ sẽ biết được rằng, mỗi độ tuổi khác nhau chúng ta cần dạy và cho con tiếp nhận giáo dục giới tính khác nhau. Ví dụ như khi trẻ ở độ tuổi 3 - 5, cha mẹ hãy dạy con làm quen với cơ thể của mình và phân định rõ ràng những bộ phận riêng tư mà con không được cho ai động vào.
 
Khi con bước gần vào độ tuổi dậy thì, hãy khéo léo dạy con các bài học về giới tính và vấn đề khi yêu đương, tránh việc con tự tìm hiểu vì như vậy dễ tạo cơ hội khiến con tiếp xúc với những "văn hóa phẩm không lành mạnh", ảnh hưởng không tốt tới suy nghĩ của con.
 
Có thể thấy, việc dạy con gái về giới tính và chuyện tình dục hiện nay không còn là câu chuyện cha mẹ cần "tránh né", thay vào đó hãy khéo léo và thẳng thắn dạy dỗ các con thật đúng lúc và hợp lý.
 
dieu can tranh khi nuoi con gai
 

2.2 KHÔNG để con quá phụ thuộc vào cha mẹ 


Con gái rất thích được yêu thương, chiều chuộng và bố mẹ nên thường xuyên bày tỏ tình cảm của mình với con. Thế nhưng cần tránh cưng chiều quá mức khiến con trở thành một kẻ phụ thuộc, không biết làm bất cứ việc gì cả.

Phải nhớ rằng, dù là con trai hay con gái thì cũng nên hỗ trợ con học tính tự lập. Vì chúng ta không thể mãi mãi ở bên để bạn bao bọc, che chở.

Hãy chuẩn bị tương lai cho con thật tốt bằng những việc cụ thể, thiết thực ngay từ hiện tại. Ví dụ hướng dẫn con chăm sóc bản thân, học hành thật tốt để trang bị tri thức cho mình....

Tránh yêu chiều quá mức, vì như vậy khiến các con trẻ nên phụ thuộc vào cha mẹ, không dám bước ra vùng an toàn để tìm hiểu thế giới. Điều này sẽ hạn chế tầm nhìn và suy nghĩ của con trong tương lai.
 
Xuất phát điểm của một đứa trẻ quá phụ thuộc vào bố mẹ là vì chúng được chăm sóc từ đầu tới răng, không phải động não chuyện gì cả. Vì điều này dễ khiến trẻ hình thành tính cách kiêu ngạo, lớn lên khiến con khó hòa nhập và kết giao với bạn bè xung quanh.

Do đó, hãy yêu chiều con có mức độ, đừng mù quáng chiều chuộng con vì làm như vậy lại vô tình làm hại con sau này.
 

2.3 KHÔNG trọng nam khinh nữ  


Dù cuộc sống hiện đại và việc sinh con trai - con gái không còn phải là vấn đề quá câu nệ như xưa. Thế nhưng, có một thực tế là có nhiều gia đình có bố mẹ hoặc ông bà vẫn coi trọng con trai hơn con gái.

Cha mẹ trọng nam khinh nữ khiến bé gái cảm thấy bị cha mẹ bỏ rơi trong chính ngôi nhà của mình. Điều này ảnh hưởng rất lớn tới tâm sinh lý của con, khiến con luôn có cảm giác tự ti, nghĩ rằng mình không đáng được yêu thương, lớn lên chúng sẽ khó lấy được một người chồng yêu thương mình. 
 
Ngược lại, việc gia đình thiên vị bé gái cũng ảnh hưởng tương tự. Do đó, cha mẹ cần đặc biệt chú ý trong việc chăm sóc và quan tâm các con.
 
Khi con mắc sai lầm, đặc biệt là với những bé gái, cha mẹ đừng để mất bình tĩnh mà sử dụng đòn roi. Nếu cha mẹ mất bình tĩnh thái quá sẽ dễ khiến trẻ bị tâm lý, tự ti, sợ giao tiếp với mọi người bên ngoài. Dù là con trai hay con gái hãy luôn khuyến khích, cổ vũ, dùng những lời lẽ yêu thương.

Ngoài ra, một số người vẫn còn quan niệm, con gái sau này phải lấy chồng, nên không cần học nhiều, không cần bằng cấp. Thế nhưng học hành vẫn là điều quan trọng với con trẻ cho dù bạn không muốn con gái trở thành "ông nọ bà kia", thực tế là trẻ sẽ học được cách kiên nhẫn, tư duy logic, phản biện,... trong quá trình học tập của mình ở trên lớp.
 

2.4 KHÔNG lấy cái nghèo nuôi con gái

 
Không lấy cái nghèo nuôi con gái nghĩa là bố mẹ cố gắng đảm bảo cuộc sống cơ bản cho con, đừng để cảm giác túng thiếu khiến con khi trưởng thành lại luôn cảm thấy phải tìm mọi cách để lấp đủ. Đó là khi chúng dễ bị rơi vào cám dỗ, những cái bẫy của tiền bạc và vật chất, đánh mất đi giá trị thực của mình.

Thực tế đã chỉ ra rằng, nhiều cha mẹ khó khăn nên không thể có điều kiện tốt để nuôi dạy con gái mình. Khi trẻ lớn lên, chúng sẽ dễ bị cám dỗ vào những thứ vật chất phù phiếm và trượt dài trên con đường sa ngã.

Sự đủ đầy sẽ giúp con gái bạn lớn lên không bị choáng ngợp bởi hư vinh. Vì vậy, khi nuôi một bé gái, cha mẹ cố gắng cung cấp cho con mình những điều kiện tốt, để chúng có thể mở rộng tầm nhìn và tư duy, tránh cảm giác cảm thấy mình kém cỏi, tự ti.

Đôi khi đủ đầy không chỉ là vật chất mà còn là chú trọng bồi dưỡng khí chất, bồi dưỡng tri thức cho con, sau này lớn lên sẽ giúp con có tính cách độc lập, không dễ bị choáng ngợp và hấp dẫn bởi những thứ hào nhoáng, cũng không vì những thứ đó mà con đánh mất lòng tự trọng của mình.
 

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X