Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Từ dịch cúm Corona: Thiên tai, Nhân họa hay khủng hoảng niềm tin?

Thứ Tư, 05/02/2020 17:51 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Bài học tình người từ người Nhật qua đại dịch cúm corona lần này đã tạo ra tượng mạnh mẽ, đầy thuyết phục đối với người dân trên toàn thế giới trong những ngày qua.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

1. Thiên tai, Nhân họa hay khủng hoảng niềm tin?


Thiên tai, động đất, đại dịch


Tương tự như trận đại dịch cúm này, cách đây vài năm, Nhật Bản xảy ra thảm họa động đất. Có câu chuyện thực tế từ một nguồn Facebook về 1 cặp vợ chồng rằng:
 
"Hôm nay đi đổ xăng, sợ khủng hoảng nên đổ đầy bình, định đi siêu thị mua sạch đồ thì bị chồng Nhật mắng: "Chỉ được đổ nửa bình". 

Chị hỏi: "Tại sao, bình thường em vẫn đổ đầy bình mà ? Nhất là đang khủng hoảng, lỡ mai không còn xăng đổ thì sao?"
 
Chồng chị đáp: " Vì là khủng hoảng nên mới chỉ được đổ nửa bình. Chừa cho những người đang bị thiếu hụt ở vùng thiên tai".
 
Và không phải mỗi chồng chị, mà người Nhật nào cũng làm y như vậy vì khủng hoảng nên mọi người đều cố gắng không tích trữ để phần lương thực dư cho những nơi đang gặp tai họa, nhường cho người đang cần.
 
Sau đó toàn thế giới đã phải nghiêng đầu kính nể trước hình ảnh dòng người Nhật xếp rồng rắn nhẫn nại nhường nhịn, che chở, chờ đợi để được cứu hộ.

long tot duoc xay dung qua dai dich corona
 

Không thể so sánh người Nhật hay người Việt

 
Dĩ nhiên không thể so sánh người Nhật và người Việt vì trình độ xã hội, giáo dục, nhân sinh mọi thứ đều khác nhau.
 
Và cái chúng ta thiếu nhất chính là niềm tin cho nhau, cho chính quyền và cho xã hội. Chúng ta không có niềm tin rằng, chỉ cần mình tốt, mình sẽ được đối xử như cách mình sẽ đối xử xã hội.
 
Do đó chúng ta trở nên khủng hoảng.
 
Thế mới thấy, đôi khi Thiên Tai không đáng sợ bằng Nhân Họa.
 
Ví dụ như vấn đề khẩu trang và nước rửa tay ở Việt Nam hiện nay. Thật ra theo mức độ nhà máy và tốc độ sản xuất. Nếu chúng ta mua đủ xài trong vài ngày, sau đó lại tiếp tục mua tiếp, bảo đảm sẽ không thiếu cho bất kỳ ai trong 90 triệu dân số hiện tại. 

Nhưng chỉ vì có rất rất nhiều người, tích trữ cả trăm hộp trong nhà hoặc đầu cơ nhằm bán lấy lời, nên mới tức thời xảy ra khủng hoảng. Và dự là qua cơn khủng hoảng này, lượng khẩu trang, nước sát trùng tích trữ đó có thể xài đến vài năm.
 
Thực phẩm cũng vậy. Thực ra nếu chúng ta vẫn sống theo bình thường với tốc độ sản xuất thực phẩm hiện tại chúng ta sẽ không bao giờ xảy ra khan hiếm.


Người Việt Nam - Không phải đại đa số


1 vấn đề luôn có 2 mặt. Ngoài những mặt tiêu cực, còn vô vàn những điều tích cực khác - Điều mà có lẽ cả thế giới cũng nên học tập từ người Việt Nam.

Cuộc chiến không ai bị bỏ lại
 
Trong khi người dân “văn minh” xứ Hàn biểu tình lớn, dùng máy kéo để phản đối, chặn đường, không cho phép Chính phủ Hàn Quốc đưa 720 người dân Hàn Quốc từ Vũ Hán trở về, trong khi chính quyền “dân chủ” Nhật Bản, Mỹ bận bịu thu tiền người bệnh muốn trở về nước thì chính phủ Việt Nam chỉ tuyên bố một câu đơn giản “sẵn sàng đón bà con về nước”.
 
Hôm qua, Bộ Tư lệnh Thủ đô cho biết đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để đón 950 người từ vùng dịch trở về trong 14 ngày tại các địa điểm quân đội tại Sơn Tây và Xuân Mai. 

Không có người biểu tình, cũng chẳng có máy kéo, chẳng có biểu ngữ... nào ngăn những người Việt hồi hương về cội nguồn lúc khó khăn cả. Trong khi đó, bảo hiểm y tế cũng tuyên bố sẽ chi trả toàn bộ tiền điều trị cho các bệnh nhân nghi nhiễm virus nCov, không ai bị bỏ rơi trong cuộc chiến dịch bệnh corona cả.
 
Hàng ngày, hàng chục triệu thuê bao đều liên tục nhận được các tin nhắn của Bộ Y tế khuyến cáo về việc phòng chống virus, trang fanpage của Chính phủ liên tục đăng tải các thông tin mới nhất về số lượng người bị nhiễm virus, cách phòng chống,…. "VIỆT NAM QUYẾT THẮNG ĐẠI DỊCH" là slogan khẳng định quyết tâm của chính phủ trong cuộc chiến cam go này
 
Có thể nói, hình ảnh một hệ thống chính trị hành động kiên quyết, khẩn trương để bảo vệ cho lợi ích của người dân làm chúng ta nhớ tới những gì xảy ra gần 10 năm về trước, khi chỉ trong thời gian ngắn chúng ta tạo nên cuộc di tản lịch sử khỏi trung tâm của Mùa xuân Ả rập trước sự ngỡ ngàng của thế giới. 

Trong khi nhiều nước còn tranh luận về cách chữa trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona, chúng ta đã chữa trị thành công cho 03 bệnh nhân, trong đó có một người có tiền sử bệnh ung thư.
 
Hình ảnh các bác sỹ Việt Nam chữa trị thành công bệnh nhân corona xuất hiện trên quảng trường New York như một lời ngợi ca của thế giới với thành công của Việt Nam.
 
Một cuộc chiến gian khổ đã và đang bắt đầu, nhưng không có người dân Việt Nam nào bị bỏ lại trong cuộc chiến này cả.
 

2. Thế giới xúc động trước bài học tình người từ người Nhật


Giữa đại dịch cúm Corona với cách phản ứng khác nhau giữa các quốc gia không chỉ phản ánh được cách nhanh nhạy xử lý tình huống của họ mà còn cho thấy nhân cách của các công dân nước ấy.

Ở Việt Nam nhiều nhà thuốc cố tình tăng giá bán khẩu trang hoặc không bán vì muốn "tránh phiền phức"... vì họ chỉ tập trung tới lợi ích của mình mà quên mất người khác.

Trung Quốc thì thông tin không rõ ràng, thông suốt, không tìm cách ngăn chặn sớm khiến dịch bệnh lan tràn và cuối cùng số ca mắc bệnh tăng chóng mặt đến mức không kiểm soát nổi...

Trong khi đó, ở một khía cạnh khác, cả thế giới mới đây thực sự ấn tượng mạnh và xúc động khi nghe tin chính phủ Nhật Bản công bố chữa trị 100% cho người nhiễm bệnh không phân biệt quốc tịch, chủng loại visa, cũng sẽ không công bố quốc tịch của người nhiễm virus.

Đối với người Nhật, trước dịch bệnh, quốc tịch và chữa trị không liên quan đến nhau nên họ muốn toàn tâm, toàn sức chữa bệnh cho những ai đang mắc bệnh ở quốc gia của họ. Hành động và lời nói ấy tưởng rằng nhỏ thôi nhưng xuất phát hoàn toàn từ nhân cách cũng như trí tuệ của người đã thực sự được tu dưỡng qua thời gian. 

Hơn ai hết, họ đủ sự thông thái và tâm đức để hiểu rằng giúp người cũng chính là giúp mình. Muốn dịch bệnh không bị lây lan tới người dân của mình thì họ phải tìm cách để chữa trị ngay lập tức cho người bệnh, bất kể họ là ai, xuất xứ từ đâu.
 
Không những thế Trung tâm y tế quốc tế của Nhật Bản cũng ra thông báo, các nhà máy và công xưởng của Nhật đang ra sức làm việc để cung cấp dụng cụ y tế, khẩu trang cho Trung Quốc.
 
Nhật Bản sẽ điều máy bay đến đón người Nhật về nước và trên chuyến bay tới Vũ Hán họ sẽ mang theo hàng cứu trợ cho người dân nơi đây. Những ngày qua, trên khắp Osaka và Tokyo đều nhìn thấy những dòng chữ "Trung Quốc cố lên, Vũ Hán cố lên".
 
vi rut corona hoanh hoanh nhung lai cho thay tinh nguoi an sau do
 

3. Bài học tự răn mình từ tấm gương của Nhật trong đại dịch cúm corona 


Tất nhiên chúng ta - những công dân trên toàn thế giới này còn xa lắm mới có thể sở hữu được trái tim yêu thương bao la như người Nhật vì nhân cách ấy được hình thành xuất phát từ nét văn hóa đặc biệt của họ đã nuôi dưỡng từ lâu đời.

Thế nhưng không có nghĩa là chúng ta thờ ơ, ta vẫn có thể học hỏi và thay đổi mình từ những việc nhỏ và nên thực hiện càng sớm càng tốt. Đừng để phí hoài bài học rung động lòng người mà người Nhật đã dạy cho chúng ta thông qua hành động, cử chỉ của họ.

Để có thể thực hành từ tâm thương yêu rộng lớn, không giới hạn, không phân biệt, không điều kiện là điều không dễ dàng. Điều này luôn là điều mà Đức Phật khuyến khích chúng ta nhưng chúng ta đã làng quên vì mải chạy theo những hư ảo của cuộc sống.
 
Chúng ta cần trang bị cho mình những phẩm chất này để kích hoạt nguồn yêu thương dù biết rằng việc này đòi hỏi sự nỗ lực, kiên trì, bền chí mới có thể đến một ngày nào đó, ta sẽ hành động từ con tim có sức dung chứa lớn mà không phân biệt gì cả.

Chỉ khi nào tâm có đủ năng lượng ôm trọn tất cả mọi sinh vật sống, ôm trọn đau khổ của người, thương yêu “người dưng” như thể những người thân yêu của mình thì tâm đó mới có thể gọi là tâm từ vô lượng.
 

Phải là người cương trực

 
Bạn sẽ tự hỏi sự cương trực, thẳng thắn thì liên quan gì đến một trái tim bao la, có thể cho đi tình yêu thương lành và mạnh?

Những người cương trực tâm trí sẽ mở rộng, không phải bàn mưu tính kế nên họ chỉ cần thong dong bước trên con đường thẳng, rộng rãi, quang đãng. Vì thế, họ cũng có nhiều thời gian hơn để giúp đỡ người khác.

Những người có lòng thương yêu thật sự, lòng thương yêu không vụ lợi là người thẳng thắn, nghĩ sao nói vậy và làm đúng như đã nghĩ và nói.
 
Cuộc sống xô bồ khiến không ít người vì sợ thua thiệt so với người khác mà họ trở nên giả dối, làm việc làm đen tối, dơ bẩn. Người khéo che đậy tâm ý xấu xa dưới lớp hành động có vẻ như nhân đạo nhưng chính họ rõ mọi việc hơn ai hết nên trong lòng họ luôn bất an, dễ bị bại lộ dưới con mắt của người cương trực.
 
Tình thương yêu vô điều kiện chỉ từ trái tim đến trái tim qua con đường thẳng của chân thật. Ðây là một thực tế mà chỉ những ai là người thẳng thắn, luôn giữ trái tim trong sáng mới có thể hiểu và chấp nhận được. Với đường đi thẳng trong tâm, người ấy mới có thể lưu dẫn tình thương yêu từ trái tim đến trái tim.


Chân thật tuyệt đối

 
Chân thật tuyệt đối là một phẩm chất tuyệt vời mà không phải ai cũng có thể làm được. Có khi ta ngỡ mình là người chân thật, nhưng mọi việc chỉ sáng tỏ trong một hoàn cảnh cụ thể, vì thế việc cần chân thật đến mức nào cũng cần cả trí tuệ để soi xét.

Người chân thật tạo nên sự tin cậy và tin tưởng sâu sắc để chúng ta yên tâm trong giao tiếp. Với người chân thật, ta nghĩ ngay đến người ấy như là nơi ta có thể cần đến mỗi khi gặp rắc rối trong cuộc sống và sẵn sàng mở lòng chia sẻ tâm tư.

Họ là mẫu người sống có nguyên tắc, có lòng tự trọng và can đảm, có hiểu biết sâu rộng để có thể vững vàng giữ tâm trong sáng, hiểu người, hiểu đời, hiểu câu chuyện của ta... để cho đi những lời khuyên quý giá.

Chỉ những người chân thật mới biết cách trao yêu thương thật lòng một cách vô tư, không toan tính và chúng ta có thể yên tâm nghĩ đến họ khi cần đến sự giúp đỡ tại một thời điểm ta sai bước, không còn vững chãi trong cuộc đời này.
 

Phải là người nhu hòa

 
Người nhu hòa mềm mỏng, linh hoạt biết lắng nghe và dành sự tôn trọng cho người khác nên ai cũng muốn tiếp cận vì họ nhẹ nhàng, thanh thoát mang lại cho ta năng lượng tích cực.

Do vậy, những người có tính nhu hòa sẽ có nhiều cơ hội để giúp người và thể hiện lòng thương yêu của mình một cách hiệu quả. Nhu hòa vì thế trở thành một trong những điều kiện cần thiết trước khi muốn trao yêu thương một cách vô tư cho ai đó.
 
Với tính cách nhu hòa thì từ lời nói và hành động đều nhẹ nhàng, đem lại hiệu quả tuyệt vời trong mọi cuộc giao tiếp, tránh được nhiều xung đột từng dễ gây tổn thương đến những người quanh ta - người có tâm hồn dễ bị tổn thương.
 
Tương tự như vậy, một người dễ nóng giận không thể có tình thương yêu rộng lớn để hiến tặng người khác. Ðể có thể tiếp xúc được với người đang gặp rắc rối, cần lắm một tình thương yêu chân thành và rộng mở thông qua cử chỉ, ánh mắt, lời nói nhẹ nhàng. 
 

Biết hài lòng

 
Người biết hài lòng là người dễ dàng chấp nhận cuộc sống này, bằng lòng với những gì mình đang có, nhờ đó họ luôn bình an, tự tại, không lệ thuộc vào các yếu tố bên ngoài vốn không nằm trong tầm kiểm soát và chi phối của mình.

Ngược lại, những người thường xuyên cảm thấy bất như ý sẽ hay so đo, tính toán, là người muốn nhiều thứ hơn những gì họ đang có. Vì muốn quá nhiều, họ trở nên bực bội, cáu gắt khi mọi thứ không theo dự kiến.

Có nhiều tâm tham trong lòng thì không thể thương yêu được ai, không có khả năng cho ai món gì, dù đó là vật chất hay tinh thần, đừng nói đến tình thương là cái không hề dễ cho!
 
Trước khi giã từ cõi đời này, Ðức Phật ân cần căn dặn các đệ tử Ngài hãy thực hành hạnh ít muốn, biết đủ này. Người biết đủ dù nằm trên đất cũng cảm thấy đủ, người không hài lòng thì dù ở thiên đường vẫn chưa lấy làm thỏa mãn.
 
Người hài lòng với cuộc sống chỉ muốn cho chứ không muốn nhận thêm gì, cảm thấy dư thừa thời gian, vật chất và tình thương yêu, sẵn sàng chia sẻ với người khác mà không hề luyến tiếc. Do đó, khi ta biết hài lòng là một điều kiện để trải rộng tình yêu thương cao thượng vậy.
 

Sống thanh đạm

 
Sống thanh đạm là sống thong dong với việc sở hữu ít tài sản vật chất, tâm hồn họ cũng thoải mái hơn khi không quá mong chờ các lợi ích cho chính mình khi họ hiểu những gì ta cần để duy trì mạng sống và đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của mình ít hơn nhiều những gì chúng ta muốn.

Người sống thanh đạm có khả năng làm chủ cảm xúc của mình, ít bị chi phối của tiền tài danh vọng thì ta mới có tình thương yêu rộng lớn để tưới tẩm tâm mình và trải tình thương ấy cho mọi người được.

Con người sẽ cảm thấy gần gũi nhau hơn, dễ dàng mở lòng và mở lời hơn khi đến với người có cách hành xử nhã nhặn, khiêm cung dễ thương như vậy.

Những điều này không dễ dàng thực hành nhất là với những ai muốn nuôi dưỡng chúng thành thói quen, một phần của cuộc sống. Nhưng trước hết ta có thể kiểm soát cách cư xử ngông nghênh, bề trên của mình trước đây. Nhờ đó, chúng ta có thể đạt được mục đích vừa nuôi dưỡng lòng từ của mình, vừa giúp người một cách thực tế nhất mà không chuốc lấy sự rắc rối, khó khăn nào trước khi muốn giúp đỡ người khác.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X