Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Vì sao cổ nhân cảnh báo: “Đêm không chải tóc, sáng không kể giấc mơ”?

Thứ Hai, 29/04/2024 10:30 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Người xưa từng căn dặn con cháu rằng “đêm không chải tóc, sáng không kể giấc mơ”, bạn có hiểu ý nghĩa thực sự của lời cảnh báo này không? Nếu chúng ta làm ngược lại lời dạy trên thì hậu quả gì sẽ xảy ra?
 
Trải qua bao thăng trầm của thời gian, những lời căn dặn của tổ tiên vẫn khiến con cháu đời sau khắc ghi. Càng tìm hiểu lại càng gật gù bởi ý nghĩa sâu xa ẩn chứa phía sau. Thông qua những kinh nghiệm ấy, ta càng thêm hiểu hơn về đời sống vật chất và đời sống tinh thần của cha ông lúc bấy giờ. Lời dạy: “Đêm không chải tóc, sáng không kể giấc mơ” chính là một trong số đó.
 
Dem khong chai toc, sang khong ke giac mo
 

1. Vì sao cổ nhân cảnh báo “đêm không chải tóc”?

 

Xét về điều kiện cuộc sống thời xưa


Xét theo điều kiện thời xưa, cuộc sống khó khăn, chưa có điện và các thiết bị chiếu sáng hiện đại như bây giờ. Ban đêm, nếu muốn thắp sáng chỉ có cách đốt củi lửa hoặc đèn dầu. 
 
Chải tóc vào ban đêm, nếu không có ánh sáng thì khó mà chỉnh tóc theo ý muốn. Khi ấy cần phải đốt lửa, châm đèn, nếu làm như vậy thì quả là tốn kém và tốn công sức. Vì thế để tiết kiệm, người xưa thường nhắc nhở nhau “đêm không chải tóc”.
 
Xuất phát từ quan niệm đó, nếu nam giới thắp đèn buổi tối sẽ bị gắn mác “phung phí”, còn phụ nữ bị đánh giá là “không biết vun vén”.
 
Người xưa còn cho rằng, nếu ai đó chải tóc vào ban đêm tức là họ đang chuẩn bị đi ra ngoài, gặp gỡ ai đó. Người đã lập gia đình mà lại chải chuốt tóc tai, ăn mặc chỉnh tề vào ban đêm sau đó rời khỏi nhà sẽ bị đánh giá là không chung thủy, làm ảnh hưởng đến bộ mặt gia đình.
 

Xét về mặt tâm linh

 
Xét về yếu tố tâm linh, nhiều người cho rằng, chải tóc ban đêm, đặc biệt là thời điểm đêm muộn là đang tạo điều kiện cho cô hồn xâm nhập hoặc quậy phá. Cụ thể, nếu tóc bị rụng ra thì phần dương khí cũng theo đó toát ra, cơ thể còn lại nhiều âm khí nên dễ tạo điều kiện cho ma quỷ nhập vào.
 
Ánh sáng yếu ớt từ các vật dụng thô sơ, lại dễ bị gió tác động, nếu chải tóc vào ban đêm hình ảnh đó sẽ phản chiếu lên tường. Bóng dáng mờ mờ, ảo ảo dễ khiến chính bản thân và người khác hoảng sợ, tưởng tượng ra nhiều điều liên quan đến ma quỷ. 
 
Thêm vào đó, gương cổ rất mờ, khi soi gương vào ban đêm, hình ảnh phản chiếu bên trong không rõ ràng cũng dễ gây ra hiểu nhầm. Bị cái bóng ở trong gương dọa sợ sẽ sinh ra tâm lý sợ hãi, dễ mất ngủ, gặp ác mộng. Đó cũng là lý do khiến người xưa nhắc nhở nhau không nên chải tóc ban đêm, soi gương vào thời điểm này cũng nên tránh.
 
Tuy nhiên ngày nay chúng ta đều sử dụng đèn điện, ánh sáng ổn định, gương tương đối trong và rõ. Do đó việc soi gương, chải tóc vào ban đêm không có vấn đề gì và nhiều người vẫn giữ thói quen này.

Đừng bỏ lỡ:
5 ĐỨC mà cổ nhân khuyên con cháu rèn luyện để gia tăng PHÚ QUÝ
Sau đây là những đức cần có làm gia tăng phú quý mà người xưa luôn nhắc nhở chúng ta luôn phải để tâm rèn giũa mỗi ngày. Khi đó, tiền bạc sẽ ghé thăm theo cách
 

2. Vì sao cổ nhân cảnh báo “sáng không kể giấc mơ”

 
Nhiều người tin rằng, giấc mơ chính là lời tiên tri, sự chỉ dẫn của một thế lực siêu nhiên đang cố gắng gửi đến bản thân. Ngay cả các hoàng đế của những triều đại trước cũng hoàn toàn tin vào việc “báo mộng”.
 
Được báo mộng thì lẽ ra ngay sau khi tỉnh dậy nên kể lại với người thân để cùng nhau xem xét, nhưng tại sao cổ nhân lại cảnh báo “sáng không kể giấc mơ”. Điều này có vô lý quá không?
 
Mỗi buổi sáng là một khởi đầu mới, thời điểm này mọi người đều tránh những thứ tiêu cực vì không muốn cả ngày xui xẻo. Việc chìm đắm trong những giấc mơ mộng mị cũng là điều không nên. 
 
Nếu đó là giấc mơ tiêu cực, có thể ám ảnh tâm lý, khiến bản thân phân tâm suốt cả ngày dài. Đem kể chuyện này cho người khác vào buổi sáng sớm được coi là cấm kỵ, như thể bản thân đang truyền năng lượng xấu đến họ, có thể gây ra hiệu ứng cánh bướm.
 
Ngoài ra, lời căn dặn “sáng không kể giấc mơ” còn muốn nhắc nhở rằng, đừng mãi đắm chìm vào những thứ mơ hồ. Cho dù giấc mơ đó báo hiệu trước tương lai nhưng nếu không hành động thì mọi chuyện cũng chẳng có ích gì.
 
Câu nói “đêm không chải tóc, sáng không kể giấc mơ” tuy có điểm không còn phù hợp với thời điểm hiện tại, thế nhưng, chúng ta vẫn có thể tham khảo để tránh hậu họa không đáng có. 
 
Tin bài cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X