Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Đừng vội mừng vì có trí nhớ cực tốt vì dễ quên thực ra là có phúc

Thứ Ba, 11/07/2023 14:58 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Người đời hay khen một người có trí nhớ tốt nên ít ai chấp nhận rằng dễ quên thực ra là có phúc. Hạnh phúc không liên quan tới kiến thức, càng không liên quan tới tiền bạc, lợi nhuận,... nhưng lại kết nối trực tiếp tới cảm giác bình an trong tâm hồn chúng ta.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

Đừng vội mừng vì mình là người cái gì cũng có thể nhớ sâu, nhớ lâu vì thói quen này đôi khi lại gây nhiều phiền não hơn là niềm vui. Có những việc cần nhớ, nhưng có những việc quên đi sẽ tốt hơn cho cuộc sống của chúng ta. 
 

1. Quên tuổi tác
 

Chúng ta thường hay biện minh rằng mình đã quá tuổi làm việc này, việc kia chỉ là đang lấy lý do cho sự trì hoãn hoặc lười động não của mình. Thế nên biết quên đi tuổi tác để sẵn sàng học hỏi, phát triển bản thân mới giúp chúng ta luôn cảm thấy mình trẻ trung, dễ dàng đón nhiều cơ hội hơn bất cứ ai.

Ví như cái tên Vera Ellen Wang là thương hiệu váy cưới ước mơ của rất nhiều cô dâu trên thế giới nhưng người đứng đầu của nó khởi nghiệp khi đã ngoài 40. Cho tới nay đã ngoài 70 nhưng bà vẫn nhảy múa, tập thể thao, làm việc và quan trọng là khả năng sáng tạo của bà vẫn không hề suy giảm.

Thế nên dễ quên thực ra là có phúc ở chỗ đó, là ta dù ở độ tuổi nào cũng sẵn sàng theo đuổi đam mê, kiến tạo sự nghiệp, tạo ra tiền của, giúp đỡ mọi người xung quanh được nhiều hơn.

Đúng là cái vòng "sinh, lão, bệnh, tử" khiến ta bận lòng nhưng đừng vì thế mà cứ tiếc mãi tuổi trẻ. Thế nên quên đi tuổi tác mới là cách để có được may mắn và hạnh phúc cho mình vì hạnh phúc nhất là khi ta vẫn có một tâm hồn lành mạnh trong một cơ thể khỏe mạnh. 

Nỗi sợ tuổi 30: Hãy biến nó thành hành động, quyết định cuộc đời thăng hạng từ nay về sau
Bạn có thể để cho những nỗi sợ tuổi 30 chôn vùi bản thân hoặc ngược lại, biến nó thành động lực để bứt phá, tăng tốc, gặt hái thành công bền vững hơn cho mình.

2. Quên luôn thành công
 

Ban co biet de quen thuc ra la co phuc
 
Khó khăn nhất của một người đó là cố gắng vượt qua thành công cũ của mình để cố gắng đi tìm một đỉnh cao mới. Trong khi đó, việc này thực sự không đáng và cũng không cần thiết.

Cứ để ánh sáng của quá khứ làm vướng chân thì ta chẳng có cơ hội để phát triển. Ngoài ra cũng chẳng nên dương dương tự đắc về quá khứ thành công của mình rồi ngủ quên trên đó mà quên đi việc hành động, chăm chỉ nỗ lực cải thiện bản thân mỗi ngày ở hiện tại.

Việc cần tránh nhất nữa đó là tâm lý so sánh, ví dụ như thấy người này trước đây không thành công nhưng nay vượt xa mình thì cảm thấy ấm ức. 
 
Một người cứ mãi đắm chìm vào quá khứ huy hoàng chỉ cảm thấy bất mãn, uất hận, cuộc đời như vậy càng chông chênh, mệt mỏi mà không khá lên được. 

Hãy tạm quên thành công xưa cũ, ngay cả hôm nay rực rỡ thì ngày mai mọi chuyện cũng đã cũ rồi. Mỗi một ngày là một cơ hội mới mà bạn không nên bỏ lỡ, vận may vẫn còn ngay trước mắt, chỉ là ta cứ ngoài nhìn về quá khứ mà không nhận ra.
 

3. Quên đi những hận thù


Chỉ có những người bao dung, giàu lòng vị tha mới biết quên thù oán vì họ ý thức được rằng trong bản chất tự nhiên của con người bình thường luôn có tham, sân si, đố kỵ tồn tại. Nhưng họ có thể bỏ qua nghĩa là họ thấu hiểu, thông cảm, thế nên mới nhắc nhở chúng ta hãy độ lượng, như vậy lòng mình sẽ thấy nhẹ nhàng hơn...

Thế nhưng hầu hết chúng ta thật khó khăn để quên người từng lừa gạt, dối trá hay làm hại ta trong quá khứ. Nếu cứ mãi nuôi hận thù về họ trong lòng không khác gì tự giam hãm trái tim mình lại bằng một lý do chẳng đáng một chút nào.

Tương tự như vậy, trong suốt cuộc đời có vô số chuyện bất như ý, chuyện oan ức, thậm chí những thứ tưởng như không thể xảy ra cũng vẫn xảy ra trong cuộc sống, khiến ta thất vọng, chán nản,... thế nhưng nếu nuôi hận thù đó có ích gì? Nhất là khi chúng càng ngày càng lớn, càng to như một con quỷ đang gây hại cho ta thì lúc đó làm gì có Thần Tài nào dám ghé thăm.

Suốt ngày mình sẽ dằn vặt bản thân hay tìm cách để trả thù lại người ta nhưng càng suy nghĩ càng khiến tâm trạng nặng nề, u uất. Thế nên dễ quên có khi lại tốt hơn, đó không chỉ là tha thứ cho người đã làm mình tổn thương mà còn là tha thứ cho bản thân, cho đầu óc chính mình được hoàn toàn thả lỏng. 

Thế nên, cuộc đời có thăng có trầm thì cũng tạm học quên đi, quên cả những ai đã từng hại ta, quên những điều tăm tối xưa kia vì ta xứng đáng được nhìn thấy ánh sáng lấp lánh ở bầu trời bao la rộng lớn ngoài kia.
 

4. Quên đi những lời ca tụng


Có người sẽ thắc mắc tại sao niềm vui, sự thành công hay ngay cả những lời khen của người khác mà cũng phải quên?

Người xưa có câu: "Thắng không kiêu, bại không nản" cũng là muốn răn dạy chúng ta chớ vội kiêu mạn với chút thành tích mình có được. Khi ta đang lâng lâng trong cảm giác vui vẻ, hạnh phúc đó là lúc ta rất dễ mất cảnh giác.

Chính khi nghe những lời ca tụng hoặc thậm chí tâng bốc của người khác chúng ta liền cảm thấy tự hào về bản thân, tự mãn và sinh ra những tật xấu.

Hãy cẩn thận với những lời khen vì nó là khởi động cho những suy nghĩ bất thiện của bạn sau này vì mất cảnh giác mà bạn không biết.

Thế nên dễ quên thực ra là có phúc ở trong hoàn cảnh này là ở chỗ, khi không để ý quá nhiều lời ca tụng thì bạn lại tiếp tục biết cúi mình để chăm chỉ, làm lụng, bồi dưỡng bản thân mình, trở nên tốt đẹp hơn nữa, càng dễ dàng thu hút tài lộc mới về mình.
 

5. Quên đi lợi ích cá nhân

Hay quen di loi ich cua ban than
 
Đừng tưởng một người có trí nhớ tốt là đáng mừng vì như thế cuộc sống càng có nhiều muộn phiền vì trong tâm họ luôn chất chứa rất nhiều tâm sự, không chịu buông xuống. Họ đã vô tình trói buộc bản thân, luôn tìm mọi cách vùng vẫy trong thống khổ.

Nhất là những ai không biết quên đi lợi ích cá nhân, luôn cố gắng tìm thêm nhiều lợi ích về mình hơn nữa tâm càng mệt mỏi. Trong khi đó, quên đi cái tôi cá nhân mới có thể dễ hòa đồng, bắt nhịp với mọi người xung quanh mình.
 
Khi quên đi lợi ích cá nhân, không tính thiệt hơn về mình, làm gì cũng cảm thấy thoải mái, mọi sự sẽ dễ dàng hanh thông, thuận lợi hơn. Khi đó, ta dễ được người khác quý mến, họ thích giúp đỡ, tạo điều kiện tốt cho chúng ta trong công việc cũng như cuộc sống.

Thế nên vận may mỉm cười với ta cũng là điều hoàn toàn dễ hiểu. Cứ thoải mái cho đi không làm chúng ta thiệt thòi mà lại giúp ta có nhiều hơn niềm vui và sự may mắn. 
 

6. Quên việc mình đã giúp người


Nhiều người rất thích nghĩ về công ơn của mình đã làm cho ai đó để còn nhắc nhở người ta phải đền đáp. Thế nhưng chính việc này lại mang tâm lý nặng nề cho cả đôi bên. 
 
Vậy nên để việc giúp người khác được thoải mái thì ta cũng học quên những điều nên quên vì đó là cách để ta giải thoát cho bản thân khỏi những suy niệm, cho dù đó là việc tốt ta đã làm đi chăng nữa.
 
Mỗi khi làm việc tốt thấy vui trong lòng là được, sau đó tìm người khác để tiếp tục giúp đỡ họ. Đừng nghĩ rằng mình giúp người rồi đợi họ báo đáp lại, hãy an tâm rằng lòng tốt của bạn sẽ được báo đáp theo một cách khác, từ những người khác.
 
Giúp đỡ người khác vốn là một việc làm tốt, nhưng đừng để nó bị ràng buộc hay giới hạn vì sự "nhớ lâu của mình", bớt nhớ cái ân giúp đỡ người khác thì cuộc sống của mình sẽ nhẹ nhõm đi rất nhiều.

Hãy thoải mái, vô tư trong việc cho đi thì bạn sẽ luôn cảm thấy an vui, hạnh phúc. 

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X