Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Dấu hiệu tuổi thơ có tổn thương: Gỡ bỏ ngay mới mong thoát khỏi sự u tối của cuộc sống

Thứ Hai, 14/10/2024 15:44 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Đây là một số dấu hiệu tuổi thơ có tổn thương để bạn có thể nhận biết vấn đề này. Nó chỉ ra lý do thực sự mà nhiều người không có được hạnh phúc đích thực dù hiện tại họ sở hữu tài sản khủng và có gia đình đáng mơ ước.
 
Phần lớn những gì xảy ra trong thời thơ ấu thực sự nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, đó là lý do tại sao chúng ta khó nhận ra những dấu hiệu tuổi thơ mình có tổn thương. Ngay cả khi họ trưởng thành cũng không nhận ra điều gì đã gây ra những mất mát, sự không hạnh phúc ở hiện tại. 
 
Chỉ khi ta có đủ thời gian tĩnh lại để so sánh những trải nghiệm của mình với những người khác một cách sáng suốt, ta mới biết rằng mình có một tuổi thơ lành mạnh hay không. Đáng buồn thay, nhiều người nhận ra rằng tuổi thơ của họ không hạnh phúc hay yên bình như họ từng nghĩ.

Đó là một phần lý do giải thích cho sự thật rằng nhiều người giàu có, sung túc nhưng lại không thực sự tìm được hạnh phúc cho mình. Thậm chí ngay cả khi họ đang có một gia đình yên ổn thì sâu trong lòng họ vẫn có vấn đề gì đó khiến bản thân không trải nghiệm được hạnh phúc một cách trọn vẹn.
 
Dưới đây là 8 dấu hiệu tuổi thơ có tổn thương, không hạnh phúc, ngay cả khi bạn không nhận ra điều đó. 
 
Dau hieu tuoi tho co ton thuong
 

1. Bạn không muốn chấp nhận sự giúp đỡ

 
Không ai có thể sống một mình mà không có sự tương tác của bất cứ ai khác cả. Điều đó có nghĩa là tất cả chúng ta đều cần sự hỗ trợ từ bên ngoài tùy theo từng thời điểm nhất định. Tuy nhiên, một số người gặp khó khăn khi yêu cầu giúp đỡ, do những quan niệm cố hữu của họ về ý nghĩa của việc yêu cầu ai đó.

Nếu bạn gặp khó khăn khi chấp nhận sự giúp đỡ, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn có một tuổi thơ không hạnh phúc, ngay cả khi bạn không thừa nhận điều đó.
 
Có thể bạn lớn lên với cha mẹ vô trách nhiệm, vì vậy bạn buộc phải trở nên tự lập từ khi còn nhỏ. Bạn không thể trông cậy rằng cha mẹ chăm sóc mình, thế nên bạn đành học cách tự chăm sóc bản thân. Kết quả là, bạn có thể từ chối sự giúp đỡ khi trưởng thành, vì bạn cảm thấy không thoải mái khi để người khác hỗ trợ mình.
 
Hoặc cũng có thể bạn được nuôi dưỡng bởi những bậc cha mẹ coi việc nhờ giúp đỡ là dấu hiệu của sự yếu đuối. Để vượt qua tuổi thơ không hạnh phúc, bạn tự ép mình vào khuôn mẫu của họ bằng cách phủ nhận mong muốn được hỗ trợ thêm.
 
Ý nghĩa đó song hành suốt cuộc sống nên khi đã trưởng thành, thật khó để thoát khỏi tâm lý này, vì vậy bạn thấy mình lờ đi bất kỳ lời đề nghị giúp đỡ. Việc tự chăm sóc bản thân đã ăn sâu vào cách bạn định nghĩa về bản thân, đó là lý do tại sao bạn không muốn chấp nhận sự giúp đỡ từ người khác.
 

2. Bạn phủ nhận cảm xúc của chính mình

 
Thường xuyên phớt lờ cảm xúc của chính mình là dấu hiệu không tốt. Nếu bạn được nuôi dưỡng trong một môi trường không an toàn về mặt cảm xúc bởi những bậc cha mẹ không có kỹ năng xử lý cảm xúc của chính họ, chứ đừng nói đến cảm xúc của bất kỳ ai khác, thì có lẽ bạn đã lớn lên với thái độ coi thường cảm xúc của mình.
 
Khi còn nhỏ, cảm xúc của bạn có thể bị coi thường hoặc hạ thấp, đến mức bạn kìm nén, chôn vùi chúng để không phải đối mặt. Việc kìm nén hoặc hạ thấp cảm xúc là một cơ chế đối phó cho thấy bạn không được khuyến khích thể hiện nó khi còn nhỏ, bạn không được trao không gian cần thiết để thể hiện bản thân.
 
Việc có chấn thương chưa được giải quyết từ thời thơ ấu có thể ảnh hưởng đến cách chúng ta hình thành sự gắn bó khi trưởng thành.
 
Nếu bạn thấy mình đang đẩy lùi cảm xúc của mình hoặc cố gắng thuyết phục bản thân rằng bạn ổn, ngay cả khi bạn không ổn, thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã có một tuổi thơ không hạnh phúc.

3. Bạn là người cầu toàn
 

Việc mắc lỗi khi còn nhỏ là điều không thể tránh khỏi. Suy cho cùng, làm sai là cách chúng ta tự mình học hỏi được nhiều nhất.
 
Một số phụ huynh chấp nhận lỗi lầm của con mình. Họ hiểu rằng thất bại là một phần của quá trình học cách trở thành một người hoàn thiện. Họ dạy con được thất bại và chỉ đóng vai trò là người chỉ đường, cho chúng biết cách làm đúng mà không làm chúng xấu hổ hay đổ lỗi vì đã sai.
 
Ngược lại, có nhiều phụ huynh lại chỉ trích quá mức những lỗi lầm của con mình và gieo vào chúng nỗi sợ thất bại ăn sâu vào bên trong, nỗi sợ này theo chúng đến tận khi trưởng thành.
 
Có thể cha mẹ bạn không cho phép bạn mắc lỗi mà không phán xét. Có thể họ thể hiện tình yêu của mình một cách có điều kiện, nghĩa là họ không yêu thương khi bạn làm sai điều gì đó. Rất có thể bạn đã tiếp thu thông điệp đó và trở thành người cầu toàn khi trưởng thành.
 
Chuyên gia hướng dẫn cuộc sống Ellen Nyland định nghĩa chủ nghĩa hoàn hảo là: "Việc theo đuổi sự hoàn hảo không ngừng nghỉ và đặt ra những tiêu chuẩn cao không thể đạt được, thường đi kèm với việc tự chỉ trích và sợ thất bại".
 
Bà giải thích rằng những người này bị mắc kẹt trong một cái bẫy tuần hoàn: Họ có những kỳ vọng không thể đạt được đối với bản thân và khi không đạt được những kỳ vọng đó, họ tin vào lời nói dối rằng họ không xứng đáng. Kết quả là, họ cảm thấy mình không bao giờ đủ tốt.
 
Việc phá bỏ thói quen theo chủ nghĩa hoàn hảo cần có thời gian và sự cam kết. Bạn phải đối xử nhẹ nhàng với bản thân, phải tự nuôi dạy lại bản thân, chấp nhận làm hỏng cả những thứ mà cha mẹ bạn không bao giờ cho phép.
 
Giau co nhung vet thuong cu khien ban khong hanh phuc
 

4. Bạn giải thích quá nhiều

 
Giải thích quá nhiều là dấu hiệu tuổi thơ có tổn thương vì bạn thường xuyên có cảm giác không được tin tưởng, cha mẹ bạn nghi ngờ hành động và ý kiến ​​của bạn nên bạn không bao giờ học được cách tin tưởng bản thân hoàn toàn.

Giải thích quá nhiều thường là kết quả của việc có một tuổi thơ không hạnh phúc, một tuổi thơ mà sự tự ti ăn sâu vào con người bạn, vì vậy bạn mang nó luôn vào tuổi trưởng thành.
 
Thay vì dạy bạn cách lắng nghe trực giác của mình, cha mẹ đã truyền cho bạn ý tưởng rằng bạn không thể tự đưa ra quyết định. Khi trưởng thành, bạn sẽ hoài nghi về những gì mình muốn và thường cảm thấy bất lực hoặc thiếu quyết đoán. Bạn thậm chí có thể dựa vào ý kiến ​​của người khác để hình thành nên suy nghĩ của mình.
 

5. Bạn là người cực kỳ độc lập
 

Được nuôi dưỡng trong một gia đình không an toàn thường khiến bạn chỉ biết dựa vào chính mình chứ không phải ai khác. Phát triển ý thức về sự độc lập quá mức là phản ứng tự nhiên đối với sự bất ổn và sự bỏ bê về mặt tình cảm.
 
Là một người cực kỳ độc lập, bạn tin rằng bạn không cần bất kỳ ai ngoài chính mình để vượt qua. Bạn tránh mở lòng với người khác, vì sợ bị tổn thương. Bạn có thể cảm thấy sợ hãi khi để mọi người bước vào và nhìn thấy con người thật của bạn, vì vậy bạn dựng lên những bức tường để đảm bảo rằng bạn sẽ không bị tổn thương lần nữa.

Nếu bạn không được chăm sóc hoặc bảo vệ đầy đủ khi còn nhỏ, có lẽ bạn đã tiếp thu thông điệp rằng những người được cho là sẽ mang lại sự an toàn cho bạn sẽ chỉ làm bạn thất vọng.

6. Bạn mắc hội chứng kẻ mạo danh

 
Mắc hội chứng kẻ mạo danh có thể là dấu hiệu cho thấy bạn có tuổi thơ không hạnh phúc, ngay cả khi bạn không nhận ra điều đó.

Hội chứng kẻ mạo danh thường biểu hiện như một vòng phản hồi tiêu cực lặp đi lặp lại trong não bạn, nói với bạn rằng bạn không đủ tốt, rằng bất kỳ thành công nào bạn đạt được đều là sai lầm và sớm muộn gì mọi người cũng sẽ phát hiện ra bạn thực sự là ai: một kẻ gian lận không xứng đáng.

Những người này từng trải qua tuổi thơ mà cha mẹ, người giám hộ hoặc các thành viên khác trong gia đình có thể đã chỉ trích họ quá mức hoặc quá coi trọng việc trở thành người đạt thành tích cao.
 
Bạn có thể gặp khó khăn khi chấp nhận lời khen hoặc tin vào lời khen vì bạn có lòng tự trọng thấp, bất chấp mọi thành tích của mình đã đạt được. Hội chứng kẻ mạo danh rất khó thoát khỏi, vì nó có xu hướng trở nên trầm trọng hơn khi chúng ta cố gắng phớt lờ nó.
 
Để thoát ra những ngày u tối do tự mình tạo ra không hề dễ dàng. Hãy tự nhận ra khi nào bạn rơi vào kiểu tự nói chuyện tiêu cực với bản thân là bước đầu tiên để giải thoát bản thân khỏi hội chứng kẻ mạo danh. Tự nhủ rằng mình xứng đáng, chỉ bằng cách là chính mình, là một cách để phá vỡ vòng luẩn quẩn. 

Ban khong de thua nhan van de cua minh
 
 

7. Bạn là người làm hài lòng mọi người

 
Mọi người đều xứng đáng được xác nhận ở cả cấp độ tình cảm và thực tế, nhưng nếu bạn bị từ chối xác nhận khi còn nhỏ, bạn có thể dành cả tuổi trưởng thành để tìm kiếm nó.

Là một người làm hài lòng mọi người, bạn muốn tránh xung đột và đáp ứng nhu cầu của người khác trước nhu cầu của chính mình, một phần vì bạn không tin rằng mình xứng đáng được thể hiện đúng con người của mình.

Bạn tìm kiếm sự chấp thuận từ bên ngoài, đây là thói quen đã học được khi có một tuổi thơ không hạnh phúc, ngay cả khi bạn không nhận ra điều đó cho đến khi trưởng thành.
 
Những đứa trẻ được nuôi dưỡng trong môi trường mà tình yêu có điều kiện thường trở thành những người lớn cố gắng làm cho mọi người khác hạnh phúc, vì cha mẹ của chúng đã không yêu thương như một hình phạt.

Mặc dù hành vi làm hài lòng mọi người đã ăn sâu vào gốc rễ, nhưng điều đó không có nghĩa là không thể từ bỏ. Hãy tập đặt bản thân lên hàng đầu, nói "không" và tôn trọng ranh giới của chính mình để chữa lành.
 

8. Bạn gặp khó khăn trong việc thư giãn

 
Nếu bạn gặp khó khăn trong việc để bản thân thư giãn, thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang quá cảnh giác, dấu hiệu tuổi thơ có tổn thương cho dù bạn có nhận ra vấn đề của mình hay không.
 
Có thể ngôi nhà thời thơ ấu của bạn đầy căng thẳng. Có thể cha mẹ bạn đã quát mắng bạn bất cứ khi nào họ cho rằng việc chơi đùa của bạn là "mất kiểm soát". Có thể việc vui chơi không được coi là ưu tiên hàng đầu và bạn được mong đợi phải luôn im lặng, bình tĩnh và nghiêm túc.
 
Được nuôi dưỡng trong một môi trường căng thẳng có thể dẫn đến một tuổi trưởng thành đầy lo lắng. Bạn có thể cảm thấy như mình luôn căng thẳng hoặc chờ đợi điều tồi tệ tiếp theo xảy ra, do thực tế là bạn không cảm thấy an toàn hoặc ổn định khi còn nhỏ.
 
Mặc dù sự cảnh giác quá mức không dễ để khắc phục, nhưng việc cho bản thân biết rằng bạn an toàn ngay bây giờ là điều cần thiết để bắt đầu chữa lành. Chỉ khi bạn hiểu được vấn đề, thực sự phá bỏ được gánh nặng này mới mong bạn có được hạnh phúc đích thực.

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X