Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

5 dấu hiệu trẻ THÔNG MINH nhưng bị hiểu nhầm là con HƯ

Thứ Sáu, 14/04/2023 16:02 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Hãy quan sát những dấu hiệu trẻ thông minh sau đây để khuyến khích, động viên cho con có cơ hội phát triển tối đa năng lực tiềm ẩn của mình nhé.
Mục lục (Ẩn/Hiện)


1. Trẻ nghịch ngợm

 
Trẻ nghịch ngợm là nỗi ám ảnh của hầu hết các ông bố bà mẹ, nhất là những gia đình có con trai. Dường như chúng nghịch ngợm không biết mệt, chơi hết trò này lại phá đến trò kia không chịu ngơi tay.

Tuy nhiên, thay vì trách mắng con thì các phụ huynh nên biết rằng đây là dấu hiệu trẻ thông minh. Từ đó, bố mẹ cùng hỗ trợ con trong quá trình hình thành nhân cách toàn diện từ cả thể chất lẫn tinh thần. 

Trẻ càng thông minh, càng tò mò muốn khám phá mọi thứ xung quanh mình. Thế nên dù bố mẹ có căn dặn bao nhiêu lần thì dường như chúng vẫn không nhớ lời họ dạy, vẫn lặp lại những hành vi nghịch ngợm như chưa từng bị răn đe.

Nhiều bậc cha mẹ thường sẽ cảm thấy khó chịu, vì sao con mình không chịu ngồi yên một chút, vừa nói xong đã quên, không chịu nghe lời bố/mẹ khiến họ cảm thấy bực mình.
 
Không dừng lại ở đó, có những đứa trẻ còn tháo tung đồ chơi, làm hỏng ô tô hay đồng hồ của gia đình,... Có nhiều bố mẹ cảm thấy tức giận, đánh con vì chúng đã làm hỏng một món đồ chơi đắt tiền sau khi phá tung nó ra.
 
Bài học cuộc sống về 3 đứa trẻ phạm lỗi từng cho thấy 3 cách dạy con khác nhau dẫn cuộc đời chúng đi theo những hướng hoàn toàn khác biệt.

Thế nên, thay vì lo lắng và kìm kẹp bố mẹ nên hiểu rằng các con đang cố gắng học hỏi nhiều nhất có thể những thứ xung quanh mình, càng học trong thực tế nhiều chúng càng biết nhiều hơn. Việc kìm kẹp con cái của ông bà, cha mẹ không hề có lợi cho sự phát triển thể chất và tinh thần của con. Càng cấm đoán càng khiến con dần ù lì và kém phát triển.
 
Ngược lại, những bậc cha mẹ biết tôn trọng sự phát triển tự do của con cái thường sẽ giúp con trưởng thành nhanh hơn. Bởi vì sự tin tưởng và cảm thông của cha mẹ đã cho chúng được phép phát triển một cách tự nhiên, đồng thời nâng cao chỉ số hạnh phúc của chúng. 
 
Hơn nữa, cha mẹ cũng phải nắm bắt khi nào con đang trong giai đoạn quan trọng của sự hình thành nhân cách, ví dụ như khủng hoảng tuổi lên 2, khủng hoảng tuổi lên 3. Giai đoạn này con học mọi thứ rất nhanh và con thường bướng bỉnh hơn.

Lúc này, cha mẹ có trách nhiệm làm cho trẻ tin tưởng vào bản thân và mở rộng tiềm năng của mình. Mục đích chính của giáo dục là khẳng định bản thân, khuyến khích trẻ, đánh giá cao trẻ, quan tâm đến trẻ, không kìm hãm hay so sánh chúng với người khác.
 
dau hieu tre thong minh nhung bi hieu nham

Những dấu hiệu trẻ thông minh nhưng bị hiểu nhầm

2. Trẻ hay mơ mộng

 
Đến một độ tuổi nhất định, mỗi khi con quá thích nhân vật nào sẽ ước mơ trở thành người đó trong tương lai. Thế nên có lúc con muốn làm bác sĩ, muốn làm ca sĩ, phi hành gia, siêu nhân,... Bố mẹ không nên cười cợt hay chỉ trích ước mơ này của con nhé.

Lời nói của trẻ thường không logic, quá mơ mộng, thế nhưng không có nghĩa là bố mẹ tìm cách phân tích rằng điều đó là không thể, hay không được là viển vông. Thực tế là không ít bố mẹ còn nổi cáu với con vì trẻ nói quá nhiều, nói những điều "ngớ ngẩn"...

Nhưng đó chính là cách trẻ tìm hiểu và mở rộng nhận thức. Bố mẹ nên kiên nhẫn lắng nghe, và tôn trọng ước mơ của trẻ và khuyến khích trẻ phát triển những kỹ năng cần thiết để đạt điều mình muốn.

Trong quá trình đó mà con có đổi ý thì cũng ở bên hỗ trợ chứ không phải mắng mỏ rằng: "Mày hay thay đổi, nay muốn cái này mai muốn cái kia", vì ai cũng có đam mê riêng, thực tế hay không thì không nên khẳng định quá sớm. 
 
Hãy cứ để con tự nuôi ước mơ của mình, rồi khi vào đời, con gặp khó khăn, trở ngại, khi đó con sẽ tự biết nên làm gì để đạt được điều mình muốn một cách thực tế hơn. 
 

3.Trẻ hay khóc

 
Tre hay khoc la thong minh
 
Cho đến nay, người lớn vẫn giữ quan niệm rằng trẻ khóc là trẻ hư. Nhưng thực ra đó là cách để con cố gắng giao tiếp với chúng ta khi chúng không biết bày tỏ mong muốn của mình một cách rõ ràng.

Thế nên mỗi khi một đứa trẻ khóc thì bố mẹ thường mắng: "Lớn rồi còn khóc?", "Việc chẳng có gì phải khóc", hay "Không được khóc", "Con trai không được khóc nhè",...

Làm thế khiến cho trẻ sẽ nghĩ khóc là một việc xấu xa, không nên làm. Thế nhưng khóc là nhu cầu tự nhiên, cho thấy trẻ nhạy cảm với hoàn cảnh.

Thế nên cha mẹ hiện đại cần có cái nhìn khác, không được tước quyền con được khóc, được bày tỏ cảm xúc thật của mình.

Điều này không chỉ ảnh hưởng tới cảm xúc mà còn gây hại đến sức khỏe thể chất và tâm lý của con. Khi bạn cho phép chúng tự do trải nghiệm những cảm xúc khác nhau mới có thể giúp chúng phát triển toàn diện.
 
Cách dạy con khác lạ của Warren Buffett biến 3 con giàu có không kém gì cha mình
Cách dạy con khác lạ của Warren Buffett ở chỗ ông đã từ chối hầu hết các yêu cầu của con nhưng vẫn mang lại cho chúng sự tin tưởng mạnh mẽ vào chính năng lực

4. Con trưởng thành muộn

 
Nhiều ông bố bà mẹ có tâm lý so sánh con với những người xung quanh nên nếu đứa trẻ không "hiểu chuyện" sớm được như con người ta liền nghĩ rằng con mình kém. Không những thế, khi thấy con nhà người ta có thành tích cao, kiếm được tiền từ sớm thì nhiều cha mẹ cũng cảm thấy chạnh lòng khi con mình không được thế.

Thực ra, tốt hơn hết hãy để con được trưởng thành theo độ tuổi của nó, đừng ép con "chín" sớm bằng những bài hát người lớn hay cách cư xử như "ông/bà cụ non".

Những đứa trẻ bị "chín ép" thường ít hạnh phúc hơn, hay buồn hơn. Cha mẹ nên kiên nhẫn hơn, cho con cái cảm giác an toàn sẽ giúp con phát triển tốt và lành mạnh.

5. Chống đối những thứ con chưa giỏi


Hầu hết phụ huynh buồn vì con mình kém hơn so với các bạn về một khía cạnh nào đó và họ ra sức tìm cách cho con đi học thêm để bù đắp. Ví dụ như con không dám nói trước đám đông, họ liền cho con đi học khóa làm MC nhưng mãi không cải thiện được là bao. Thế nên khi chúng tỏ thái độ chống đối thì cho rằng con hư, không chịu nghe lời.

Con chống đối khi bị ép tham gia hoạt động con không thích là dấu hiệu trẻ thông minh. Vì tuy con còn nhỏ những đã thể hiện sự độc lập, có chính kiến, hiểu rõ bản thân như thế là điều rất quan trọng.

Ngược lại nếu một đứa trẻ thụ động, răm rắp làm theo lời của bố mẹ sẽ thường bất lợi hơn khi trưởng thành. Tương lai, có thể chúng sẽ trở thành người mà bố mẹ muốn chứ không phải chúng muốn.

Ngay cả chính chúng ta cũng không thích ai đó bắt mình làm thứ mình không thích, thế nên, bố mẹ thay vì ép thì nên hiểu con.

Người xưa có câu: "Sự hứng thú là người thầy tuyệt vời nhất của chúng ta." Vì khi chúng ta hứng thú với một điều gì đó thì chúng ta sẽ có động lực rất lớn để tìm tòi và học nó. 

Đứa trẻ nào cũng có những lĩnh vực chưa giỏi, và nhiều bậc cha mẹ sẽ đăng ký cho con mình tham gia các lớp đào tạo để bù đắp khuyết điểm là việc không nên, chỉ lãng phí thời gian và tiền bạc.

Lời khuyên là nên tạo điều kiện thuận lợi để trẻ học những môn trẻ giỏi. Khi các con cảm thấy tự tin hơn trong những thứ con giỏi, con nổi bật thì con sẽ chủ động học hỏi thêm và trở nên tiến bộ hơn ở những môn chúng chưa giỏi.

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X