Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

7 dấu hiệu của người thông minh thật sự: Bất ngờ nhất là điều số 6

Thứ Sáu, 24/03/2023 16:56 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Những dấu hiệu của người thông minh thật sự sau đây nếu đọc qua tưởng là vô lý nhưng những giải thích đi cùng theo đó cho thấy chúng đều có cơ sở khoa học đáng tin cậy.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

Nhung dau hieu cua nguoi thong minh that su
 

1. Dũng cảm thừa nhận khuyết điểm của mình

 
Không ít người tự nhận mình thông minh, giỏi giang nên họ không chấp nhận việc bản thân để xảy ra sai sót hoặc họ có thể nổi khùng với bất cứ ai dám chỉ ra sai lầm của mình.

Thế nhưng không ai là hoàn hảo cả, bởi vậy bút chì mới cần có cục gôm. Vì thế, dấu hiệu của người thông minh thật sự đó là họ hiểu rằng bản thân cũng có thiếu sót nhất định nên phạm sai lầm là điều có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Cuộc sống không hoàn hảo là điều tuyệt vời nhất mà ta có được vì khi đó ta có cơ hội để sửa sai, học hỏi nhiều thêm để hoàn thiện. Thế nên quan trọng nhất không phải tự hào rằng mình thông minh hay khôn ngoan mà là phải biết mình sai ở đâu, dũng cảm nhận lỗi, biết sửa chữa.

Những người làm được điều đó ắt sẽ có trí tuệ, không ai là không kiêng nể. Nhà sáng lập Amazon - Jeff Bezos nhận định, người thông minh luôn chấp nhận khuyết điểm của mình, không ngừng học hỏi và thay đổi bản thân.

Thế nên, người thông minh thực sự không ngại thừa nhận điều gì mình chưa biết, chưa hiểu. Với những gì bản thân không chắc chắn, họ biết giới hạn của mình và thừa nhận điều đó. Ngoài ra, họ sẽ cố gắng đi tìm câu trả lời, luôn tò mò và sẵn sàng học hỏi.

2. Tập trung cao độ vào công việc của mình

 
Cuộc sống ngày càng vội vã, nhộn nhịp và sự phụ thuộc vào công nghệ tốc độ cao khiến chúng ta trở nên mất kiên nhẫn, khả năng tập trung cũng suy giảm dần. Các thông tin diễn ra trong thời gian tính bằng giây được yêu thích hơn là bằng phút.

Trong khi đó, người thông minh là người có khả năng tập trung cao độ. Chính nhờ sự tập trung mới giúp chúng ta xử lý được khối lượng lớn công việc. Do đó, hãy cẩn thận với ảnh hưởng của công nghệ tới cuộc sống của chúng ta.

Người thông minh rất dễ tập trung, khi đó họ rơi vào trạng thái dòng chảy (Flow Sate) để có thể sáng tạo và giải quyết công việc một cách hiệu quả mà không bị bất cứ âm thanh nào có thể làm phiền họ cả.

Một người ở trạng thái dòng chảy có thể chăm chú đến nỗi quên cả giờ giấc, không nghe tiếng ai gọi mình xung quanh, đắm chìm vào công việc mà không hề nhận ra ai đang làm gì bên cạnh cho đến khi hoàn thành xong nhiệm vụ.

Ngay cả mục tiêu của cuộc sống họ cũng rất tập trung để hoàn thành, vì thế họ dễ có được thành công hơn những người khác.
 

3. Khả năng thích nghi tuyệt vời

 
Kha nang thich nghi tuyet voi
 
Một trong những kỹ năng đặc biệt của người thông minh đó là khả năng ứng biến linh hoạt. Việc tự vỗ ngực nhận mình là kẻ mạnh chưa bao giờ là khôn ngoan, vì trong những trận bão lớn những cây thân nhỏ, mềm yếu lại dễ sống sót hơn là những cây to đứng sừng sững. 

Còn trong nền kinh tế thị trường đã cho ta rất nhiều bài học về sự linh hoạt, thích nghi. Ví dụ như những chiếc đồng hồ Thụy Sĩ từng chiếm tới 50% thị phần đồng hồ thế giới vào thập niên 70s. Thế nhưng nay thị phần của chúng chỉ còn 2% và số còn lại nhường cho đồng hồ điện tử.

Cuộc sống biến đổi không ngừng khi từng ngày trôi qua, thế nên trong mọi hoàn cảnh, nếu không tìm cách thích nghi nghĩa là đang tự đào thải mình.

Theo một nghiên cứu tâm lý học cũng đã chỉ ra rằng, trí thông minh được xác định theo khả năng thích nghi với môi trường sống. Thậm chí còn có khả năng thay đổi hoàn cảnh theo chiều hướng có lợi cho bản thân.

Thế giới đang thay đổi rất nhiều trong những năm gần đây và khả năng để thích nghi là yếu tố then chốt của bất cứ ai. Kẻ sống sót cuối cùng mới là kẻ chiến thắng.
Chấp nhận chịu thiệt không hề là kẻ ngốc, họ là kẻ khôn ngoan thực thụ
Không phải dễ dàng nhận định chấp nhận chịu thiệt là khôn ngoan vì nếu ta nhìn bề ngoài tưởng rằng họ chỉ là kẻ ngốc, cho đến khi suy xét cốt lõi vấn đề và

4. Biết chơi nhạc cụ

 
Các nghiên cứu về trẻ con đã chỉ ra rằng nếu chúng biết chơi nhạc cụ sẽ hỗ trợ rất nhiều trong việc phát triển trí tuệ. Đặc biệt việc những trẻ em biết chơi nhạc cụ sẽ hỗ trợ phát triển phần trí não có thể hỗ trợ việc đọc viết, điều này cải thiện kết quả học tập của chúng.

Ngoài ra, trẻ từ 4 đến 6 tuổi có thể học về âm nhạc dễ hơn và đạt điểm số cao hơn chỉ sau một tháng tham gia khóa học.
 
Chính vì lý do đó mà các nhà khoa học khuyên chúng ta nên cho trẻ em tham gia các chương trình nghệ thuật càng sớm càng tốt.

Những đứa trẻ tiếp xúc với nghệ thuật có xu hướng có thế giới quan rộng hơn và phát triển nhiều kỹ năng hơn, như kỷ luật và chăm chỉ, đó cũng có thể là dấu hiệu của trí thông minh.

Ngoài ra, nhà nghiên cứu phát triển trí não và nhạc học - Tiến sĩ Anita Collins trong quá trình thực hiện các nghiên cứu của mình ông tìm hiểu ra đâu là lý do có “pháo hoa” phát ra trong não các nhạc sĩ khi họ chơi nhạc cụ.

Theo đó, mỗi khi nhạc sĩ chơi nhạc cụ, các nhà khoa học thần kinh đã thấy nhiều vùng não “sáng lên” khi nó xử lý các thông tin khác nhau theo “trình tự phức tạp, có liên quan và nhanh chóng đáng kinh ngạc”. Mỗi khi họ chơi nhạc tương đương với việc não bộ được tập luyện ở mức tối đa.
 

5. Vẫn tìm được niềm vui khi ở một mình 

 
Ho tim duoc niem vui khi mot minh
 
Trong khi hầu hết mọi người chỉ cảm thấy vui khi xung quanh mình có thật nhiều người thì người thông minh vẫn luôn tìm ra lý do để họ cảm thấy thoải mái khi ở một mình trong thời gian dài.

Việc này không phải là họ muốn cô lập, mà bởi họ tôn trọng người khác, và biết cách dành thời gian khi một mình để tự học hỏi, phát triển bản thân mỗi ngày.

Những người có trí thông minh cảm xúc cao thường thích ở một mình với những suy nghĩ và ý tưởng. Họ sẽ thích làm việc độc lập, để tự do chìm đắm trong sự sáng tạo độc đáo của chính mình.

Việc giao tiếp xã hội vẫn là cần thiết đối với họ nhưng không phải lúc nào sẵn sàng vì thời gian đó thường khiến họ tiêu tốn khá nhiều năng lượng.

Họ thích được một mình vì có thể tập trung và cuốn vào những công việc của riêng họ. Thậm chí, có những người còn thích nói chuyện một mình.

Các nhà khoa học tin rằng có những lợi ích to lớn khi lắng nghe bản thân mình nói chuyện, việc này sẽ có tác động đến não hơn là đọc hoặc suy nghĩ về điều đó. Nó giúp chúng ta trở nên khiêm tốn hơn, xử lý cảm xúc tốt hơn.
 

6. Vòng tròn bạn bè chỉ có vài người


Trong khi người ta nhấn mạnh về tầm quan trọng của các mối quan hệ và tìm cách mở rộng nó thì người thông minh lại luôn có thế giới riêng cho mình, họ không dành nhiều thời gian để giao thiệp và kết nối.

Thế nên, một trong những dấu hiệu của người thông minh thật sự đó là họ có ít bạn bè. Họ không thích mở rộng quá nhiều mối quan hệ vì cảm thấy không xử lý được hết, thay vào đó, họ chỉ có một vài người bạn thân mà họ hiểu rõ, còn lại dành thời gian cho bản thân.

Một nghiên cứu ở Singapore với số lượng mẫu lên đến 15.000 người đã chỉ ra rằng, những người thông minh thường ít giao lưu với bạn bè và xã hội.

Chính vì dấu hiệu số 5 - họ vẫn tìm được niềm vui khi ở một mình thế nên số lượng bạn bè ít hơn và có các vòng kết nối xã hội nhỏ hơn so với những người khác là điều dễ hiểu.

Theo lý thuyết Savanna, trước đây, con người cần phải ở trong các nhóm lớn hơn để săn bắt và giải quyết vấn đề cùng nhau. Tuy nhiên, ngày nay, chúng ta sống độc lập đặc biệt là những người có trí thông minh cao - những người có thể hoàn toàn tự giải quyết vấn đề của mình độc lập.
 

7. Có khiếu hài hước


Người có khiếu hài hước cũng thường được nhận định là thông minh. Và ngay cả trong khoa học cũng đã chứng minh điều tương tự.

Trong một nghiên cứu, sinh viên ở New York được yêu cầu đưa ra chú thích cho phim hoạt hình. Kết quả cho thấy những chú thích hài hước nhất được viết ra bởi những người có chỉ số IQ cao.

Ngoài ra, một nghiên cứu của nhóm chuyên gia Đại học New Mexico, Mỹ, cũng chỉ ra những người thích phim hoạt hình hài hước thường có chỉ số IQ cao hơn mức trung bình. 

Thực tế là những người có khiếu hài hước sẽ luôn lạc quan trước mọi sóng gió. Họ biến mọi câu chuyện theo một góc nhìn độc đáo, thú vị mà không phải ai cũng có được. Họ luôn biết cách xoa dịu tình hình, kiểm soát tốt cảm xúc của mình giỏi hơn bất cứ ai. 

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X