Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Đội lốt con ngoan nhưng lại là kẻ bất hiếu, bố mẹ cẩn thận với những biểu hiện này

Thứ Năm, 30/05/2024 17:06 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Dấu hiệu con cái bất hiếu ẩn sau rất nhiều hành động, lời nói khác nhau, chúng gây ra những tổn thương tinh thần lẫn vật chất không nhỏ cho đấng sinh thành của mình.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

Nhiều người lầm tưởng rằng hiếu thảo là mua những món đồ bổ béo, thuốc bổ đắt tiền, bộ quần áo đẹp, nhà to... tặng bố mẹ, sự thật là người càng lớn tuổi càng trọng tình cảm. Hiếu thảo còn là ở chỗ tôn trọng, yêu thương, quan tâm, chăm sóc bố mẹ chứ không chỉ có khía cạnh vật chất.
 

1. Xem cha mẹ giữ cháu là trách nhiệm

 
Nhiều người vì cuộc sống quá bận rộn không có nhiều thời gian cho con cái nên họ nghĩ ngay cách đó là để bố mẹ ở cùng để hỗ trợ mình. Bề ngoài người ta tưởng rằng bố mẹ được ở chỗ đẹp hơn cùng với con cháu, mọi người có thời gian quây quần hơn nhưng sự thật thì không phải là luôn như vậy.

Chuyện trở thành một người giữ trẻ không công không có gì đáng nói, thậm chí vẫn được nhiều ông bà hưởng ứng thế nhưng, nhiều người là bậc con cái xem rằng việc đó là chuyện đương nhiên. Thậm chí, mỗi lần con của họ có vấn đề là cáu kỉnh, khó chịu và thậm chí quát mắng bố/mẹ mình.

Bố mẹ chỉ là một người hỗ trợ, còn người chăm sóc chính vẫn nên là bố mẹ của đứa trẻ. Một khi ông/bà giúp sức nghĩa là họ đang giúp mình, cần biết tỏ lòng biết ơn cho dù là chỉ giúp bạn một ngày. 
 
Thế nên những người là cha mẹ nên tỉnh táo, hãy chọn niềm vui cho mình khi về già. Đừng quá yêu chiều con đến nỗi vừa trông trẻ không công lại còn bị xem nhẹ.

Hãy cho con làm việc nhiều hơn và dạy chúng lối sống tự lập. Điều này không những giúp con trưởng thành, mà còn khiến chúng thấu hiểu sự vất vả thường ngày của phụ huynh, từ đó nuôi dưỡng lòng biết ơn với người lớn.
 
Dau hieu con cai bat hieu
 

2. "Biến" tài sản của bố mẹ thành của mình 


Nhiều bậc cha mẹ chăm chỉ làm lụng, tiết kiệm cũng là muốn để tiền lại cho con cháu nhưng không có nghĩa là các con có quyền đòi hỏi tiền bạc của bố mẹ.

Không ít con cái tổ chức cưới xin tưng bừng, mua nhà với số tiền quá sức sau đó lại để cho bố mẹ phải gánh vác số tiền đó chung với mình. Họ đẩy một phần trách nhiệm sang người lớn tuổi, còn chút lương hưu để sống.
 
Và một khi cha mẹ đã nói "đồng ý" một lần, thì chắc chắn sẽ có lần thứ 2, thứ 3. Con muốn nhà sẽ có nhà, muốn xe sẽ có xe, tất cả những thứ đó đều là tiền tích góp dưỡng già của cha mẹ.

Hình ảnh này gây cho mọi người ảo tưởng rằng họ có con thành đạt và chúng ra ngoài khoe như thể nhà và xe là do mình tự kiếm được. Kiểu con cái này, nếu bố mẹ từ sớm không cứng rắn một chút thì chúng sẽ mãi không học được bài học của mình.
 
Kiểu con cái lợi dụng lòng tốt của bố mẹ để bào mòn cha mẹ mình, quả thật rất bất hiếu. Hãy thử nghĩ, cha mẹ tuổi già sức yếu, không có tiền dưỡng lão, chữa bệnh thì sẽ ra sao? 
 

3. Cho rằng hiện tại của mình là do bố mẹ 


Những đứa trẻ thành công thường hay ca ngợi công lao của bố mẹ còn những người thất bại lại hay đổ lỗi, thậm chí chúng còn cho rằng một phần là do bố mẹ mình. Chúng cho rằng bây giờ khó khăn là vì bố mẹ từng không cho nó đi học, không cho nó học trường tốt, không để tiền cho nó đầu tư,... Còn thói quen ỉ lại và đổ lỗi như thế này thì bố mẹ còn chịu phiền hà vì những đứa con này rất nhiều.

Những đứa trẻ chỉ biết trách cha mẹ không thể cho mình một cuộc sống tốt hơn chỉ cho thấy sự vô ơn của họ. Một khi cha mẹ không thể đáp ứng mong muốn, yêu cầu của chúng, chúng sẽ cảm thấy chán chường, bất mãn.
 
Trẻ kiêu ngạo và không nhận ra lỗi lầm của mình. Khi lớn lên, chúng có khả năng xảy ra tranh chấp với cha mẹ và không sẵn lòng hỗ trợ hay báo hiếu người sinh thành.

Co nhan tha ngheo menh chu khong ngheo tuong
 

4. Đứa trẻ thường nói bố mẹ vô dụng
 

Mỗi người có một vận mệnh, có thể bố mẹ bạn không tài năng nhưng có thể nuôi dạy con nên người hoặc khiến con thành công hơn họ rất nhiều. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bố mẹ kém cói, vô dụng hay có thể xem thường bố mẹ.

Chúng không biết trân trọng những khó khăn, vất vả mà bố mẹ đã trải qua để nuôi dạy chúng nên người. Những gì bố mẹ làm đã là cố gắng hết sức trong khả năng của mình. 

Đừng oán trách, phàn nàn rằng: “Cha mẹ phải như thế này hay cha mẹ phải như thế kia” mà hãy chân thành nói: “Dù cha mẹ có như thế nào, con cũng sẵn lòng chấp nhận! Cảm ơn về hết thảy những gì cha mẹ đã ban cho con!''.
 
Cha mẹ cho ta sinh mạng, lại vất vả bao năm để nuôi dưỡng chúng ta nên người, bởi vậy xin đừng bao giờ oán trách cha mẹ không có năng lực, tài cán, không thể cho con cuộc sống tốt hơn. Hãy trân trọng và yêu thương cha mẹ bằng tất cả tấm lòng.

Học ngay top 5 đặc điểm chung của bố mẹ đã nuôi dạy con thành tài
Những đặc điểm chung của bố mẹ đã nuôi dạy con thành tài được họ áp dụng khá triệt để và những việc này đã tạo điều kiện rất tốt cho các con của họ có điều
 

5. Định nghĩa hạnh phúc của bố mẹ giống hạnh phúc của mình


Một trong những dấu hiệu con cái bất hiếu khác mà không phải ai cũng nhận ra đó là thiếu tôn trọng suy nghĩ và góc nhìn của bố mẹ. Họ hồ đồ định nghĩa hạnh phúc của bố mẹ giống như định nghĩa của mình.

Nhiều người muốn bố mẹ hạnh phúc nên chuyển họ từ ngôi nhà đơn giản ở quê sang ngôi nhà to và khang trang hơn ở thành phố. Đó tưởng là ý tốt nhưng đã bao giờ họ chịu lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của bố mẹ chưa?

Họ thiếu sự nhạy cảm để nhận ra rằng đó không phải là định nghĩa hạnh phúc của bố mẹ. Ở nơi thành phố bố mẹ chỉ thấy lạc lõng, xa lạ, buồn nhiều hơn vui, trong khi đó ở quê có bạn bè, hàng xóm thân thuộc lúc nào cũng rộn rã tiếng cười.

Thế nên đây tưởng là việc tốt nhưng lại khiến cho bố mẹ muộn phiền nhiều hơn.
 

6. Tưởng là nỗ lực, chăm chỉ nhưng là gánh nặng 


Có những người con có vẻ cố gắng bày ra làm ăn hết Đông tới Tây nhưng thất bại hết lần này tới lần khác nhưng vẫn không biết lường sức mình. Nợ này chưa trả xong, nợ khác lại tới và thậm chí bố mẹ phải nai lưng ra để trả nợ. Ở tuổi già mà họ không khi nào được yên, luôn cảm thấy bất an với đứa con này.
 
Nhìn bề ngoài, con bạn có vẻ rất siêng năng và cầu tiến. Nhưng thực tế, chúng chẳng có bản lĩnh gì, chúng ảo tưởng về bản thân, không lường sức mình, tạo thêm gánh nặng cho bố mẹ.

Thành công chỉ có thể đảm bảo khi họ phát triển bản thân mỗi ngày và biết tích tiểu thành đại. Không ít người đi làm những việc vặt để gom tiền nuôi giấc mơ khởi nghiệp ở ngoài kia, nhưng nếu một người ngay lập tức mượn tiền bố mẹ hết lần này tới lần khác nuôi giấc mộng làm giàu thì đang gây hại thêm cho bố mẹ của họ.
 
Với vai trò là người làm bố, làm mẹ, các phụ huynh nên nghiêm khắc hơn, chỉnh sửa cho các con ngay từ khi còn nhỏ. Bất cứ lúc nào, nếu phát hiện ra con có hành vi không đúng đắn, bố mẹ hãy bình tĩnh chỉ dạy, tránh nạt nộ, quát mắng con kẻo chúng nảy sinh tâm lý chống đối.

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X