Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Kiến thức cổ nhân nhắc nhở về 5 đặc điểm người càng sống càng bạc phước

Thứ Năm, 25/04/2024 16:23 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Nhận diện ngay lập tức những đặc điểm người càng sống càng bạc phước để tránh xa nếu không muốn cuộc sống trong tương lai của mình rơi vào khó khăn.


Dac diem nguoi cang song cang bac phuoc
 

Trong cuộc sống, chúng ta thấy ai thành công thì ngưỡng mộ, thấy người nghèo khó thì thương cảm nhưng cái mà chúng ta cần nhận diện rõ nhất đó là phước của mình, phước của họ là bao nhiêu. Thực tế là hàng ngày chúng ta làm quá nhiều việc làm hao mòn phước đức của mình mà không hay biết.

Cổ nhân cũng đã chỉ ra đặc điểm người càng sống càng bạc phước như sau để cảnh tỉnh con cháu mình.

1. Hay nói dối


Có thể bạn ngay lập tức muốn phản đối rằng mình nói dối một chút thì chẳng hại tới ai. Thế nhưng, đừng cho rằng lời nói dối của mình vô hại vì đó chỉ là thứ bạn "tưởng thế", còn sự thật thì cho dù nói dối giúp người đi chăng nữa bạn nào đoán biết hết được những điều khó lường xảy ra sau lời nói dối của mình như thế nào. 

Liệu nó có làm hại tới ai, trong khi đó Nhân - Quả vẫn vận hành khách quan, bạn gây ra vấn đề cho người khác thì chắc chắn cuộc sống của bạn cũng khó mà thuận lợi.

Có thể cuộc sống của bạn ở hiện tại vẫn sung túc nên bạn không lấy làm lo lắng, vẫn thản nhiên nói dối như một thói quen khó bỏ. Nhưng cứ mỗi lời nói dối phát ra thì phước của bạn hao mòn dần, tới khi không cứu vãn nổi thì bắt đầu làm ăn thất bát, mọi người quay lưng, nợ nần chồng chất,... khi đó muốn hối cải sửa sai cũng đã quá muộn rồi.

2. Thích so bì


Tâm lý so sánh là bản năng của chúng ta, ta thường không thích ai có cuộc sống,  những người có điều kiện tốt hơn mình.

Thế nhưng đó là dấu hiệu của người có lòng dạ hẹp hòi, nhìn thấy người khác sống tốt là không vừa mắt. Khi họ nhìn thấy khoảng cách giữa bản thân và người khác, họ sẽ chẳng tĩnh tâm mà suy nghĩ, phản tỉnh, khiêm tốn học điều tốt của người khác.

Chính từ tâm so bì này đã bắt đầu nhen nhóm những hạt giống xấu trong tâm trí của chúng ta, sau này nó sẽ tạo nên những hậu quá lớn mà có thể chúng ta bao biện rằng: Mình vô tình, không cố ý.

Thế nhưng tâm ác này không nên xem nhẹ, nếu bạn đang có nó thì tìm cách dẹp bỏ nó càng sớm càng tốt.

Thực tế là khó có chút ganh tị hay so bì khi ai đó cuộc sống tốt hơn mình, quan trọng là khi tâm ý này khởi lên hãy gạt nó sang một bên bằng cách tự nhắc nhở bản thân: Có thể mình chưa hết điểm mạnh của họ, người ta xứng đáng có được điều đó.
 

3. Phàn nàn về gia đình

 
Chuyện trong nhà mình người ngoài khó biết hết mọi chuyện tỏ tường, nếu mình cứ kêu ca về những gì chưa tốt, họ sẽ có xu hướng nghĩ rằng mình đang có cuộc sống tệ hại, họ cũng không biết mặt tốt đẹp trong gia đình bạn (vì thường bạn không có kể), việc này vô tình "đổ thêm dầu vào lửa" khiến bao gia đình tan vỡ. Thế nên tốt hơn hết đừng mang chuyện không hay trong gia đình đi kể lể nếu không muốn cuộc sống của mình khổ sở hơn.

Phước đức của bạn có chừng nào hưởng chừng đó, nhớ rằng kêu ca chỉ làm bạn bị tổn phước hơn, chẳng có chút ích lợi nào ở đây cả.

Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, gia đình nào cũng có cái khổ, cái khó riêng của mình. Thế nên việc của chúng ta là nên nhìn vào mặt tích cực và tiếp tục phát huy nó. 
 
Khi một người trong tâm lúc nào tràn đầy sự lạc quan, hi vọng thì hạnh phúc sớm muộn cũng mỉm cười. Càng oán hận thì các vấn đề sẽ càng phức tạp.
 

4. Không nhận diện được lòng tham của mình

Hay can than voi long tham cua minh
 
Lòng tham không phải khi nào cũng dễ nhận diện, không chỉ tham tiền, có người còn tham làm việc tốt, tham lam kiến thức, tham thành tích, tham danh vọng... tất cả những tham lam do dục vọng lôi kéo đều dự báo hậu quả khôn lường.

Không thiếu những ví dụ về những người vô cùng giàu có, của ăn của để tiêu không hết nhưng lại vì lòng tham của mình mà rơi vào vòng lao lý, thậm chí bị tử hình.

Người có lòng tham, dù là nhiều tiền cũng chưa cảm thấy đủ, lúc nào cũng thấy mình khổ sở. Làm người phải biết đủ thì mới có thể thường xuyên cảm nhận được niềm vui, người không biết đủ thì sớm muộn cũng rơi vào cạm bẫy của lợi ích, lòng càng tham thì sẽ bị sa lầy càng sâu.

Vậy nên chúng ta cần quan sát, nhận diện ra nó và tiết chế lòng tham của mình lại. Thế nhưng điều khó nhất trên đời mà ít người làm được là kiềm chế bản thân. Muốn thành công trong cuộc sống, bạn cần có kỷ luật. Kỷ luật chính là điều kiện tiên quyết để một người có xuất phát điểm bình thường nhưng lại có thành tích đáng ngưỡng mộ.
 
Vì sao cổ nhân thẳng thừng tuyên bố: Thà nghèo mệnh chứ không nghèo tướng?
Câu nói: Thà nghèo mệnh chứ không nghèo tướng của cổ nhân nhằm nhắc nhở con cháu của mình nhớ rằng dù sinh ra trong hoàn cảnh nào cũng đừng để số phận trói
 

5. Tập trung vào điểm chưa tốt của người khác

 
Có nhiều người không giỏi soi lỗi của mình nhưng lại quá xuất sắc khi đi soi lỗi của người khác, thường xuyên chỉ trích, nói xấu họ khi có cơ hội. 

Họ cứ tưởng mình xuất sắc nên xem thường người khác, nhất là khi người khác vừa mở lời thì họ lập tức phản bác, chỉ ra nhược điểm của bản thân, khiến họ xấu hổ và đánh mất đi thể diện. Còn khuyết điểm của chính mình thì kiểu người này lại vô cùng khoan dung, không cho phép người khác bêu rếu.
 
Những lời nói này một khi được lan truyền ra, đến tai người bị nói xấu, thì đó chẳng phải bản thân đang tự tạo ra rắc rối cho chính mình hay sao?
 
Họa từ miệng mà ra - câu nói này quả không sai. Lời nói cũng có sức sát thương rất mạnh, bởi vậy, bất kể là nói bản thân hay là nói về người khác thì cần nói những lời khách quan, chính diện và tích cực.
 
Những người chỉ tập trung vào điểm chưa tốt của người khác chỉ càng chứng tỏ bản thân chưa tu dưỡng đủ, họ còn đang tự hạ thấp đi giá trị của chính mình. Điều quan trọng là họ cũng đã và đang làm hao mòn đi phước đức mà không hề hay biết.

Thử hỏi nếu bạn có cơ hội làm ăn tốt đẹp muốn chia sẻ cùng ai đó bạn có dám nói với những người này? Chắc chắn là không vì chỉ tại cái miệng của mình họ có thể phá tan cơ hội của hai người bất cứ khi nào.

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X