Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Vì sao cổ nhân dạy: Ghế không rời 3, cửa không rời năm 5, giường không rời 7, quan tài không rời 8, bàn không rời 9?

Thứ Sáu, 31/03/2023 13:52 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Chúng ta thường nghe người xưa răn: “Ghế không rời 3, cửa không rời năm 5, giường không rời 7, quan tài không rời 8, bàn không rời 9”. Bạn có hiểu ý nghĩa con số trong lời dạy của cổ nhân này không?
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 
Câu nói: “Ghế không rời 3, cửa không rời năm 5, giường không rời 7, quan tài không rời 8, bàn không rời 9” có nhắc tới những con số lẻ. Những con số này nói đến kích thước của đồ vật, tất cả đều phải tuân theo những quy tắc riêng, đây là điều mà người xưa rất coi trọng.

Họ tin rằng, việc mỗi đồ vật được làm theo một kích thước quy định sẽ đem lại nhiều may mắn và điềm tốt cho gia đình. Bên cạnh đó, còn rất nhiều ý nghĩa sâu xa về con số trong lời dạy của cổ nhân mà không phải ai cũng biết được ẩn chứa trong đó những lời căn dặn gì.

Y nghia con so trong loi day co nhan
 

1. Lý giải “Ghế không rời 3”

 
Ngày xưa, kích thước của những chiếc ghế gỗ cần có số 3 ở đuôi, ví dụ như một thước ba, ba thước ba, năm thước ba… Người ta coi số 3 là con số thể hiện cho sự trung thành, ý muốn nói rằng những người bạn bè tốt, chí cốt thì mới xứng đáng ngồi trên chiếc ghế này.
 
Những chiếc ghế sẽ được làm dài để ít nhất 3 người có thể ngồi được, 3 người tạo thành một “đám đông”. Và nếu “đám đông” này có thể ngồi với nhau mà không tạo ra xung đột, tranh cãi nào thì còn phụ  thuộc vào tính cách và đạo đức của mỗi người. Những người sống tử tế, biết điều thì mới có thể hòa thuận được với nhau.
 

Ý nghĩa thực:


“Ghế không rời 3” tức là đề cao cách sống hòa thuận, trung thành của con người. 
 

2. Lý giải “Cửa không rời năm 5”

 
Nhà dù lớn hay nhỏ, dài hay rộng thì số đo cũng phải có số 5 ở đuôi. Với người xưa, số 5 thể hiện cho sự no ấm, đủ đầy.
 
5 là số thuộc quẻ Tấn, tức hướng Đông Nam, đây là vị trí đón nhiều ánh sáng mặt trời. Người xưa cho rằng, nhà được xây theo hướng Đông Nam thì sẽ thu hút được nhiều tài lộc, giúp gia chủ làm ăn phát đạt, gặp nhiều may mắn. 
 
Cửa chính là nơi hút vận khí của ngôi nhà. Khi được hướng về phía có nhiều ánh nắng mặt trời thì sẽ thu nạp được nhiều khí tốt, tài vận. Cửa gắn với số 5 còn có nghĩa là sẽ đón được 5 loại phúc vào nhà. 
 

Ý nghĩa thực: 


Có thể thấy, “cửa không rời năm 5”, có ý muốn nói tới sự tài lộc, no ấm, đầy đủ. Những điều rất cần thiết trong mỗi gia đình.

Xem thêm: Cổ nhân dạy về cách lấy vợ và kết bạn ở đời!
 

3. Lý giải “Giường không rời 7”
 

Ngày xưa, kích thước của giường thường có số 7 ở đuôi, ví dụ như 1m7, 2m7,...  và mỗi chiếc giường sẽ có 7 cái thang (dát giường). Bởi số 7 mang ý nghĩa ổn định, yên tĩnh, vững chãi. Sự bình yên trong cuộc sống đôi khi rất đơn giản, chỉ cần tối về có thể ngủ 1 giấc ngon lành, không cần lo lắng, nghĩ ngợi quá nhiều.
 
Trong tiếng Trung, số 7 cũng đồng âm với chữ “vợ”. Vậy nên “giường không rời 7” cũng mang nghĩa là “giường không rời vợ”. Với số 7 này, người xưa mong muốn người đến tuổi lập gia đình đình sẽ tìm được nửa kia của mình, để không phải cô đơn nằm 1 mình trên giường nữa. 
 

Ý nghĩa thực:


Lời cổ nhân nhắc nhở “Giường không rời 7” là ý nói đến cuộc sống ổn định, bình yên, hạnh phúc.

Con so trong loi day cua co nhan
 

4. Lý giải “Quan tài không rời 8”

 
Những chiếc quan tài ngày xưa đều được làm ra với độ dài là 8 thước, không hơn không kém, bất kể là dành cho ai. Điều này xuất phát từ việc, vào thời cổ đại, người nào cao nhất thì là khoảng 7 trước, vậy nên mới có câu “Nam nhi 7 thước”. Do đó, kích thước của quan tài cần phải lớn hơn 7 thước, từ đó 8 thước đã trở thành kích thước chung của quan tài.
 
Trong tiếng Hán, từ “bát” (tức số 8) có phát âm giống từ “phát”, từ quan trong quan tài có cách phát âm giống từ quan trong quan chức, nên quan tài còn có ý nghĩa tốt đẹp là thăng quan, phát tài. Làm quan tài dài 8 thước cũng là cách gửi gắm những lời chúc tốt đẹp đến tổ tiên, mong rằng người đã mất sẽ phù hộ độ trì cho con cháu.
 
Người mất đi, chẳng thể mang theo được của cải, tiền bạc. Vậy thay vì dành cả đời để tích lũy tiền thì hãy chăm làm việc tốt để con cháu được hưởng phúc đức sau này.

Ý nghĩa thực:


“Quan tài không rời 8” có ngụ ý là làm điều thiện, tích đức cho con cháu.

Đừng bỏ lỡ:
Cổ nhân dạy: “Thà thử quan tài còn hơn đi giày người khác”, ẩn ý phía sau là gì?
“Thà thử quan tài còn hơn đi giày người khác” câu nói tưởng chừng vô lý nhưng lại là bài học quý giá được người xưa đúc kết từ những kinh nghiệm thực tiễn.

5. Lý giải “Bàn không rời 9”

 
Bàn được nhắc đến ở đây là chiếc bàn vuông, dù to hay nhỏ, thấp hay cao thì kích thước cũng phải có số 9 ở đuôi. Bởi trong kinh dịch, 9 là con số cực “dương”, là biểu tượng của sự tốt lành và linh thiêng, có thể tượng trưng cho bầu trời.
 
Người xưa cho rằng, thức ăn để trên bàn chính là của trời cho, do vậy cần phải trân trọng và thưởng thức ngon lành. Khi cả gia đình quây quần, vui vẻ bên bàn ăn cũng cho thấy đó là một gia đình no ấm, đầy đủ, thịnh vượng.
 
Số 9 trong tiếng Hán đồng âm với từ rượu, thể hiện sự đón tiếp nồng hậu của gia chủ với khách khứa, khi uống rượu vui vẻ thì tình cảm cũng được hâm nóng lên. Ngoài ra, số 9 còn mang ý nghĩa là trường thọ, sum vầy, tươi vui.
 

Ý nghĩa thực: 


“Bàn không rời 9” mang ý nghĩa nhấn mạnh đến cuộc sống thịnh vượng, sum vầy, đoàn tụ.

* Con số trong lời dạy của cổ nhân rằng “Ghế không rời 3, cửa không rời năm 5, giường không rời 7, quan tài không rời 8, bàn không rời 9” có những ý nghĩa khác nhau. Nhưng mục đích chính của câu nói nhằm để giúp người đời tìm ra con số phù hợp với kích thước đồ đạc trong nhà, từ đó có tác động nhất định về mặt phong thủy lên cuộc sống thường ngày của mỗi gia đình.

Tin bài cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X