Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Đất Việt - Bà mẹ vĩ đại với trái tim lớn, bao dung đón các con trở về bất kể chúng là kẻ ngoan ngoãn hay ngỗ ngược

Thứ Bảy, 21/03/2020 17:48 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Con không chê cha mẹ nghèo - còn là lời nhắn nhủ tới người con đất Việt rằng đất nước của mình nghèo lắm, chỉ có tình người thôi, chúng ta nên trân trọng, nâng niu hơn là bác bỏ tình yêu ấy.

Những ngày qua xôn xao việc những người ngoại quốc đổ xô về Việt Nam giữa diễn biến vô cùng phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Người ta bàn ra bàn vào về sự kiện này khi cho rằng những người bỏ quê ra đi thì không nên về hay không nên mang bệnh tật thêm về đây.

Thế nhưng Việt Nam vẫn mở lòng, vẫn đón họ về miễn họ là người Việt, tuy chế độ chăm sóc, cách ly không có gì quá đặc biệt, không thể sang trọng nhưng tất cả là những gì chúng ta có thể và quan trọng những điều đó được thực hiện bằng cả trái tim mình.
 

Con không chê cha mẹ nghèo


“Con không chê cha mẹ nghèo” là lẽ sống ở đời vì ta không thể chọn nơi mình sinh ra, chọn ai là bố mẹ của mình và điều ấy cho dù bạn cố tình chối bỏ bằng cách nào đó cũng không được, đó chỉ là một cách lừa dối chính mình mà thôi. Vậy con cái nên làm gì trong tình huống ấy?

Bố mẹ đã khổ vì cái nghèo nhưng vẫn không ngại vất vả lao đao để nuôi chúng ta nên người, phận làm con, thay vì than nghèo khó thì hãy thương lấy cha mẹ, tự mình vươn lên, “liệu cơm gắp mắm” chứ ngồi đó than trách thì có ích gì?

Nhìn xa hơn ra tầm quốc gia, đất nước cũng chính là cha mẹ ta ở một góc nhìn lớn hơn, phận là con của một quốc gia, cũng tương đương như cha mẹ thì không nên chê nguồn gốc của mình dù bất cứ lý do gì.

Thay vì thế, ta nên yêu đất nước này vì bản thân ta cũng là một phần trong đó. Vì chỉ cần là yêu thôi, tôn trọng xuất xứ của mình thôi cũng là cách thể hiện lòng biết yêu nguồn cội, nơi ông bà cha mẹ tổ tiên đã sinh sống và lớn lên, đã hi sinh mạng sống của mình để giữ từng miếng đất, thửa ruộng, dòng sông... đều có một phần trong việc kiến tạo nên cuộc sống hiện tại cho chúng ta.
 
Vì thế, xin đừng có ý nghĩ rằng yêu nước là một cái gì đó cao siêu vời vợi, hay yêu nước là đặc quyền chỉ dành riêng cho một nhóm người, một đảng phái nào đó... Yêu nước, trước hết đó là yêu chính bản thân mình.
 
Nếu chưa thể làm gì cho tổ quốc thì chỉ cần thể hiện lòng yêu nước thôi, đó cũng là một phần của chữ Hiếu. Xem thêm: Lời phật dạy về báo hiếu cha mẹ: Vận may tối thượng ở ngay chữ Hiếu
 
con cai khong che cha me ngheo
 

Cuộc sống xứ người cũng chỉ là đi học hỏi hàng xóm


Việc giới trẻ đi học nước ngoài hoặc thậm chí ở lại đó làm việc với cơ sở vật chất đầy đủ, phù hợp để họ có thể phát triến sự nghiệp thì hoàn toàn là điều nên khuyến khích. Là một cá nhân ở một quốc gia độc lập, tự do, ai cũng có quyền mưu cầu hạnh phúc bằng cách lựa chọn con đường riêng cho mình.

Tuy nhiên, nên nhớ một điều rằng, chẳng ai ủng hộ những người làm trái pháp luật vì khi bạn ở ngoài vòng pháp luật thì chẳng có ai đảm bảo cho sự an toàn của bạn cả. Vì tiền bạc không nên là mục tiêu duy nhất mà con người theo đuổi bất chấp mạng sống hay quyền lợi của bản thân.

Cái chết thương tâm của 39 người trẻ tuổi trên xe container ở Anh gây náo động cả thế giới vào năm 2019 chính là vết thương quá lớn cho chúng ta mỗi khi nghĩ về hình ảnh những người cố gắng sang xứ sở sương mù để mưu cầu cuộc sống mới.

Nếu ai đó đã sang nước ngoài làm việc, sinh sống đó cũng là cơ may để họ được trải nghiệm cuộc sống mới, có được thu nhập mơ ước nhưng điều đó cũng chỉ là khởi đầu cho một cuộc sống tốt đẹp họ nhìn thấy trước mắt mà thôi.

Điều này không khác gì cảm giác của một kẻ mới yêu, đang say đắm trong cảm xúc mới lạ, thế nên người ta mới bảo yêu là "mù quáng", đa số họ cũng vì mù quáng nên bắt đầu quay sang chê "tình cũ" - đất nước của mình, rồi (bằng vốn kiến thức ít ỏi và ngờ nghệch của bản thân) đem ra so sánh.

Mọi sự so sánh đều trở nên khập khiễng khi Việt Nam chỉ mới thoát khỏi chiến tranh chưa lâu, còn nhiều xáo trộn cần thời gian ổn định, tại sao lại có thể đem ra so với những quốc gia đã phát triển từ lâu và giờ đây họ chỉ tập trung làm giàu, khoa trương danh thế là tôi nhất, nhì thế giới mà thôi?

Nhân lúc họ đang "say" không ít kẻ đã lợi dụng để lôi kéo, dụ dỗ họ chống phá lại nhà nước, quê hương mình... Nhưng thôi, ta đủ bao dung để bỏ qua những lời nói của một kẻ đang say phải không nào?
 
Viet nam don Viet kieu ve nuoc
Hàng nghìn người đổ xô về nước giữa tình hình xáo trộn, khó lường của dịch bệnh

Say tình rồi có ngày họ cũng phải tỉnh, tỉnh để nhận ra rằng bất cứ nơi nào trên thế giới này cũng có điểm xấu và điểm tốt, cũng như con người ai cũng có điểm hay, điểm dở, cũng như một ngày có đêm và có ngày, có sáng và có tối...

Giống như tình yêu mới rồi cũng thành tình cũ khi họ nhận ra "người yêu mới" của mình cũng đầy những khuyết điểm, yếu kém. Có lúc họ cảm thấy chán nản lắm nhưng vẫn phải ngậm đắng nuốt cay, thậm chí có người chịu muối mặt để tìm con đường trở về quê, bất chấp việc trước đây từng chê Việt Nam dở tệ!

Trên youtube, không ít Việt kiều đã đăng những clip tiết lộ cuộc sống không như mơ nơi đất khách quên người. Đó là những clip với nhiều chủ đề khác nhau như có người kêu ca về nạn phân biệt chủng tộc, hay giá "cắt cổ" khi vào viện ở Mỹ và sự yêu kém của ngành y tế ở đây, lý do nhiều người Việt kiều phải về Việt Nam lấy vợ vì phụ nữ ở đó thực dụng....

Thế đấy, cho dù bạn có cố xóa bỏ nguồn gốc của mình đi nữa thì dòng máu bạn chảy trong người vẫn là dòng máu Việt, vẫn thèm những bữa cơm, canh, cà... giản đơn, vẫn thích tình làng nghĩa xóm gần gũi.... Vì thế, nếu có bước chân ra đi sang xứ người thì cũng chớ vội nói liều, chớ vì "say tình" mà phát ngôn nông cạn, thiếu suy nghĩ vì đời người còn dài lắm, còn nhiều thứ để ta chiêm nghiệm.

Việc đi nước ngoài học tập, làm ăn là việc cần khuyến khích vì tuổi trẻ có sức dài vai rộng nên đi đây đó học tập để làm giàu kiến thức và tiền bạc cho bản thân và nước nhà là điều vô cùng cần thiết.

Nhưng họ nên nhớ một điều rằng quốc gia của người ta thì cuối cùng cũng nên trả lại cho họ, rồi ta cũng có ngày phải trở về mà thôi. Đó đơn giản là chuyến đi tuổi trẻ như sang nhà hàng xóm để chơi, để ở nhờ học tập trong thời gian xa nhà.

Nghĩ mà xem, khi tuổi già ập đến, đôi chân đã mỏi mệt, càng về cuối đời mỗi chúng ta lại muốn tìm về điều gì quen thuộc, rồi ta cũng lại phải tìm về cội nguồn, quê hương mình mà thôi.

Đất Việt - luôn là người mẹ bao dung đón các con trở về


Những lời nói, hành động của những kẻ chống phá suốt nhiều năm qua không khác gì đang "xát muối" vào trái tim "người mẹ" - tổ quốc của họ nhưng dù cho con có khờ dại, hư hỏng thể nào thì không cha mẹ nào bỏ rơi con mình cả, họ vẫn mở lòng ra đón các con trở về.

Giống như một người mẹ vĩ đại với tình yêu rộng lớn, khi con có làm điều sai quấy nhưng cha mẹ vẫn luôn là nơi để con có thể dựa vào. Đó thực sự là hành động của Việt Nam trong những ngày vừa qua khi ta đón hàng nghìn người Việt trở về dù biết rằng đón họ về nghĩa là chúng ta tổn thất nặng về về kinh tế và thậm chí có nguy cơ mang dịch bệnh về.

Mới đây có hơn 7000 người trở về nước và sắp tới con số này còn tăng lên đáng kể, sự trở về của lượng lớn người Việt diễn ra trong bối cảnh châu Âu đang bị dịch bệnh Covid-19 “truy quét”, các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí đóng cửa biên giới của toàn khối trong 30 ngày để ngăn virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) lây lan khiến không ít người đặt câu hỏi.
 
Viet Nam don cong dan ve tu vung dich
Bất chấp rủi ro có thể xảy ra cho đất nước, chúng ta vẫn đón công dân mình trở về
 
Dường như, bất chấp việc trong số họ từng ai gây ra lỗi lầm, tổn thương gì chúng ta cũng tha thứ hết, người Việt Nam là vậy, chẳng có gì ngoài tình người, chúng ta chỉ lo lắng cho tình hình sức khỏe người dân của mình bất chấp có tốn bao nhiêu tiền của đi chăng nữa.

“Chúng tôi không sợ virus, chỉ sợ không đón được đồng bào mình về!”. Đó là câu nói của Tiếp viên trưởng Phạm Hải Bằng khi thực hiện nhiệm vụ trên chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đón các công dân từ Vũ Hán trở về nước. 
 
Mới đây, Vietnam Airlines đã đón công dân Việt Nam trở về từ châu Âu để tránh dịch và cũng đã có kế hoạch dự phòng sẵn sàng đón người dân Việt trở về từ vùng dịch tại Mỹ, Canada và Úc khi có yêu cầu từ Chính phủ Việt Nam, Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan.
 
Đây sẽ là một thử thách rất to lớn, chi phí rất lớn, tốn kém rất nhiều nhưng chúng ta không thể thấy đồng bào bị nạn mà không cứu.

Những hành động này không chỉ khiến người dân trong nước cảm thấy xúc động mà những người việt Kiều về nước cũng cảm thấy ấm lòng, có một Việt kiều tại Ba Lan đã xúc động viết: “Đất nước này… lạ thật cứ như mơ/Giữa tâm dịch… vẫn bất ngờ xông tới”.

Nhưng cũng có thể nói, cái họa cũng là cái may, đây là cơ hội Việt Nam cho thế giới thấy đất nước bé nhỏ này làm được những gì, để những cá nhân chưa từng nghe hay biết tới đất nước này được tìm hiểu về con người giàu tình yêu thương hơn bất cứ quốc gia nào trên thế giới này.

Vì ở nơi đâu trên thế giới này họ mới được chứng kiến những cảnh các tình nguyện viện nằm vật vờ khắp nơi, tranh thủ đi ngủ sau một ngày làm việc mệt mỏi để nhường chỗ cho những người từ vùng dịch về.

Cư dân mạng những ngày qua đã chia sẻ những điều tuyệt vời chỉ có ở đất Việt như sau:

1. CHƯA CÓ AI TỬ VONG VÌ NHIỄM COVID-19
 
Khác với Trung Quốc, Ý, Nhật Bản, Iran hay Hàn Quốc đang ghi nhận hàng chục ngàn, hàng trăm ca nhiễm covid-19. Trung Quốc và Ý có số người tử vong lên đến hàng nghìn, Nhật Bản và Hàn Quốc đều ghi nhận những ca tử vong thì Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại chưa hề ghi nhận ca tử vong nào do covid-19 gây ra.
 
2. LẦN VIỆT NAM CỬ MÁY BAY ĐÓN CÔNG DÂN VỀ TỪ VÙNG DỊCH HOÀN TOÀN MIỄN PH
 
Gần 7000 người Việt Nam đã được đón về từ khắp nơi trên thế giới. Chính phủ Việt Nam luôn cân nhắc đến phương án đón công dân trở về Việt Nam từ vùng dịch và sẽ hỗ trợ 100% chi phí di chuyển. Bên cạnh đó, với những người đã hoàn thành thời gian cách ly, Vietnam Airline sẽ hỗ trợ vé máy bay miễn phí để họ về nhà. Trong khi tại Mỹ hoặc Nhật thì công dân của họ phải chi trả khoản tiền này.
 
3. CHỮA TRỊ MIỄN PHÍ CHO NGƯỜI VIỆT NAM BỊ NHIỄM COVID-19, XÉT NGHIỆM, CÁCH LY MIỄN PHÍ ĐỐI VỚI NGƯỜI NƯỚC NGOÀI
 
Bảo hiểm xã hội Việt Nam thực hiện chi trả 100% chi phí điều trị cho tất cả các trường hợp dương tính với covid-19 là người Việt Nam. Đối với người nước ngoài, Chính phủ chi trả tiền xét nghiệm và cách ly. Ở Mỹ, 1 bệnh nhân đã phải trả hóa đơn 34.000 USD để xét nghiệm covid-19.
 
4. THỰC PHẨM HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ
 
Tất cả các khu vực bị cách ly vì dịch đều sẽ được Nhà nước cấp phát thực phẩm miễn phí, theo tiêu chuẩn và đầy đủ dinh dưỡng.
 
5. VIỆT NAM LÀ QUỐC GIA ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI HOÀN THIỆN PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ COVID-19
 
Theo Bộ y tế, sau quá trình nghiên cứu, điều trị, hiện Bộ đã đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả covid-19 và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với các quốc gia đang có dịch.
 
 
hinh anh moi nguoi ngu vi qua met chong Covid19
Những tình nguyện viên quá mệt và ngủ sau ca trực vất vả tại khu cách ly Ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM

6. SẢN XUẤT THÀNH CÔNG BỘ KIT XÉT NGHIỆM NHANH COVID-19
 
Đến nay, đã có gần 20 quốc gia đặt hàng bộ kit xét nghiệm nhanh covid-19 của Việt Nam, trong đó có rất nhiều quốc gia phát triển. 
 
7. QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM SẴN SÀNG VÀO RỪNG LẬP TRẠI, NHƯỜNG DOANH TRẠI CHO NGƯỜI DÂN CÁCH LY
 
Sau khi có quyết định chính thức sử dụng một số doanh trại của các đơn vị trong quân đội. Bộ đội Việt Nam tại các vùng biên giới nơi cách ly công dân trở về từ vùng dịch đã vào rừng lập trại, sinh hoạt trong rừng, nhường doanh trại cho dân, kiểm soát vượt biên trái phép. Hiện trên thế giới chưa quân đội nào làm vậy.
 
8. "NHỮNG LÃO TƯỚNG NGÀNH Y VÀO CUỘC"
 
Hơn 280 y, bác sỹ đã về hưu ở Hà Nội tình nguyện xin được tham gia chống covid-19. Họ dù lớn tuổi nhưng cũng quyết không ngồi yên.
 
9. 600 CHIẾN SỸ MẶC ÁO BLOUSE MỚI CHUẨN BỊ LÂM TRẬN
 
Có 600 sinh viên năm 4 của các trường Đại học y, dược tình nguyện tham gia chống covid-19 trên khắp mọi miền đất nước, quyết đem tuổi trẻ của mình cống hiến cho đất nước.
 
10. RẤT NHIỀU KHÁCH SẠN XIN LÀM NƠI CÁCH LY MIỄN PHÍ
 
Một khách sạn 4 sao tại Quảng Ninh đã chủ động xin làm cơ sở cách ly 157 người, thực đơn tại cơ sở rất chất lượng mỗi bữa trị giá 180 nghìn đồng. 
 
Bên cạnh đó còn rất nhiều khách sạn ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng cũng tình nguyện sử dụng cơ sở vật chất của mình làm nơi cách ly người về từ vùng dịch. 
 
11. TOÀN DÂN CÙNG CHUNG TAY CHỐNG DỊCH COVID-19, NGƯỜI CÓ TIỀN GIÚP TIỀN, NGƯỜI CÓ SỨC GIÚP SỨC
 
Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức cá nhân đã phát huy trách nhiệm của mình cùng chung tay ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19, ngay trong ngày 19/3, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã đại diện tiếp nhận ủng hộ và đăng ký ủng hộ từ các cơ quan, đơn vị, các tập đoàn, tổng công ty ở trong và ngoài nước với tổng số tiền gần 40 tỷ đồng chỉ sau 3 ngày kêu gọi. 

- Ca sỹ Hà Anh Tuấn quyên góp 2 tỷ cho 3 phòng áp lực âm.
- Diễn viên Chipu quyên góp 5000 bộ đồ bảo hộ, 1 tỷ đồng để lắp đặt phòng áp lực âm. 
- Hoa hậu Mai Phương Thúy được ủy nhiệm đại diện cho công ty Apollo, xin được gặp Thủ tướng để  ủng hộ 20 tỷ đồng cùng Nhà nước chống dịch...
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X