Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tết Trung Thu - còn đâu đêm trông trăng đoàn viên ngày ấy?

Thứ Sáu, 19/08/2016 14:14 (GMT+07)

(Lichngaytot.com) Tết Trung Thu là ngày lễ cổ truyền của các nước phương Đông. Rằm tháng 8 trăng sáng, cùng gia đình làm lễ đoàn viên, ý nghĩa tốt đẹp biết bao. Nhưng ngày nay, cuộc sống hiện đại bận rộn, có rất nhiều bạn trẻ ngoài việc mua bánh Trung Thu ra thì không biết rõ những tập tục khác trong Tết Trung Thu.

► Mời các bạn tham khảo: Ý nghĩa Tết Trung Thu theo truyền thống dân gian

Tet Trung Thu - con dau dem trong trang doan vien ngay ay hinh anh 2
 Tết Trung Thu - còn đâu đêm trông trăng đoàn viên ngày ấy?

Tết Trung Thu
theo lịch âm là tết chung của những nước theo lịch Mặt Trăng, là tập quá truyền thống từ ngàn đời nay, mang trong mình vốn quý về văn hóa và nhân văn. Nhưng ngày nay, tinh thần của Tết Trung Thu đã phai nhạt đi nhiều. Ngày lễ vốn mang 2 tầng ý nghĩa là nghi thức và vui chơi giờ đây đã biến thành ngày tiêu phí, ngày tặng quà, ngày lễ lạt, nội hàm văn hóa tinh thần mất đi rất nhiều.
 
Tết Trung Thu truyền thống là mọi người quây quần nhau lại bên mâm cỗ có bánh trung thu, quả bưởi, quả hồng, cốm xanh, cùng nhau phá cỗ, ngắm trăng. Trẻ con thì đốt đèn lồng, múa sư tử, người lớn thì làm lễ cúng Nguyệt thần, cả nhà thắm tình, sum họp nói chuyện.
 
Nhưng phong tục tốt đẹp đó giờ đây còn lại rất ít, mọi người chủ yếu đua nhau mua bánh Trung Thu đi biếu tặng, lễ lạt và lao đến những khu vui chơi giải trí. Trung Thu chỉ còn là một cái cớ để người ta hẹn hò đưa đón, mua sắm chứ không còn giữ được nguyên vẹn giá trị như xưa. 

Tet Trung Thu - con dau dem trong trang doan vien ngay ay hinh anh 2
 
Việc thành thị hóa lễ tết đang không còn xa lạ ở Việt nam. Càng ngày càng có nhiều dịp lễ bị lãng quên hoặc thay đổi ý nghĩa. Gốc rễ của văn hóa lễ tết bị lung lay một cách nghiêm trọng, các phong tục tốt đẹp từ xưa dần mai một, thay vào đó là những hoạt động nhanh, tiện, rẻ, nhất thời cho kịp với xu hướng.
 
Tết Nguyên Đán, tiết Thanh Minh, Rằm tháng 7, tết Trung Thu là những ngày lễ không chỉ mang giá trị văn hóa truyền thống mà còn chứa đựng luân lý xã hội và gia đình, là dịp gợi nhắc tới tổ tiên, tôn trọng lịch sử và gìn giữ nguồn cội. Vì thế, đừng chỉ biết đến những ngày lễ tết bằng tên gọi, bằng những buổi hẹn hò, vui chơi, hãy tiếp cận và nâng niu cái hồn dân tộc, thấu hiểu và nhân rộng ý nghĩa tốt đẹp, dạy cho con trẻ những giá trị nhân văn, văn hóa mà lễ tết mang lại. 
Tâm Lan
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X